Giêsu Có Phải Là Một Tiên Tri Không?
Ngô Triệu Lịch
http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NgoTrieuLich_01.php
30-Jan-2016
Giêsu Có Phải Là Một Messiah (tiên tri) Không?
Giêsu ra đời trong bối cảnh dân Do Thái đang ngưỡng vọng về một anh hùng dân
tộc, vị cứu tinh có khả năng giải phóng đất nước ra khỏi cảnh lầm than, cơ
cực dưới sự thống trị của đế quốc La Mã. Kinh Thánh của Do Thái giáo mô tả
sự xuất hiện của một Đấng Cứu Thế mang màu sắc huyền bí, đầy quyền lực,
được Thượng Đế sai xuống nhằm thỏa mãn não trạng vốn rất khát khao mãnh liệt
về nền độc lập, tự do dân Do Thái….
Giới qúy tộc Do thái bấy giờ thuộc nhiều khuynh hướng khác nhau. Nhưng đáng
kể hơn cả là hai nhóm Phariseô và Sađukê. Nhóm Phariseô bảo thủ, trung thành
với luật Môsê, đặt quyền lợi của giới quý tộc lên trên quyền lợi nhân dân,
tách biệt quần chúng nên gọi là “biệt phái”. Nhóm Sađukê thuộc dòng dõi
“Thầy Cả” Sadoc thời Đavid và Salomon.
Năm 30 tuổi, Giêsu bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc thuyết giảng về “Tình Yêu” và “Nước Trời”. Cả hai đề tài này rất hấp dẫn, tính
thuyết phục cao, được quần chúng mà đại đa số là nhân dân lao động nghèo bị
áp bức hưởng ứng nồng nhiệt. “Tình yêu và sự công chính”, “Nước Trời và
sự sống đời đời” đã là một món ăn tinh thần hợp khẩu vị, Giêsu đưa ra
đúng lúc quần chúng đang “đói” sự no ấm, tự do bình đẳng so với giới quý tộc
Do Thái và bọn xâm lược La Mã… Đây là lý do vì sao dân chúng theo Giêsu ngày
một đông. Chính sự kiện này đã đẩy Giêsu vào thế đối đầu với Phariseô và
Sađukê. Họ đã thực sự lo ngại về ảnh hưởng của Giêsu đối với quần chúng. Hoạt động thuyết giảng của Giêsu đã tạo nên tác động kép, hình thành phong
trào cách mạng chống đế quốc La Mã đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi kinh
tế, chính trị mà giới quý tộc Do Thái đang nắm giữ. Vì vậy, các nhóm
Phariseô, Sađukê quyết tâm trừ khử Giêsu và đó cũng chính là ý muốn của đế
quốc La Mã…
Giữa lúc Giêsu đang được
lòng quần chúng, họ tôn vinh Giêsu là “Mêsia, Vua dân Do Thái” cũng
là lúc các nhóm đối lập Pharisesô, Sađukê lên kế hoạch diệt trừ Giêsu. Dân
chúng vì tin tưởng khả năng lãnh đạo của Giêsu, nên đã tôn vinh ông là
“Messiah” (đọc là Mêsia), kỳ thực ông không phải là Mêsia vì ông chưa hề được tấn phong qua
nghi thức “xức dầu”, vả lại, các nhóm đối lập đang nghi ngờ về lý lịch qúy
tộc của ông (dòng dõi vua Đavít). Cuối cùng họ cũng đã đạt được mục đích,
bắt Giêsu nộp cho toàn quyền Philatô. Philatô đã hỏi ông : “Ông có phải
là Mêsia, vua dân Do Thái không?” Vì Giêsu chưa hề được “xức dầu”, ông không thể nhận là Mêsia theo luật Do Thái, nên thay vì ông trả lời
thẳng câu hỏi của Philatô là: “phải” hoặc “không”, ông lại trả
lời chệch đi: “Thì cũng như ông nói đó thôi!” (Mc 15:2) Và để khỏi bị
kết án phản loạn chống đế quốc La Mã, ông đã nói: “Nước tôi không thuộc
về thế gian này, nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi sẽ
chiến đấu… nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18:36).
Philatô nhận thấy với một người tự nhận mình là “vua” của một “nước trời” nào đó, mà có lẽ chẳng ai như ông ta ví “nước trời” của ông như “cây cải” lại to lớn như cây cổ thụ, cành lá sum suê, chim
trời có thể đến làm tổ trên cành to!? (Lc 13:18,19). Một con người như
vậy chắc không ảnh hưởng gì đến an ninh của đế quốc La Mã, có thể ông ta là
người “đầu óc có vấn đề!…” như lời đồn đại: “Giêsu bị mất trí vì bị quỷ
vương Bêendêbun ám…” (Mc 3:21,22). Vì thế, Philatô đã trả Giêsu về lại
cho dân Do Thái để họ xử ông theo luật Do Thái. Ông đã bị xử treo trên thập
giá với một chiếc biển nhỏ ghi dòng chữ: “Giêsu Nazaret vua dân Do Thái” hàm ý chế giễu về các mác (SH- danh hiệu) “Mêsia” tự phong của ông.
Dựa vào thánh kinh Do Thái giáo, tức sách mà Kitô giáo gọi là Cựu Ước, các
tác giả đã “tiên tri” về “đấng cứu thế” xuất hiện giải phóng dân Do Thái.
Sau sự kiện Giêsu bị kết án tử hình trước Công nghị Do Thái bởi toàn quyền
Philatô, án lệnh đã được thực hiện tại núi Calvariô. Giêsu mất đi nhưng đất
nước Do Thái vẫn không có gì thay đổi về mặt chính trị, dân chúng vẫn bị áp
bức, bốc lột, Đế quốc Rôma và bọn quý tộc Do Thái thẳng tay đàn áp các phong
trào đấu tranh của quần chúng.
Dưới sự cai trị hà khắc, độc đoán của toàn quyền Gesse Flori, năm 66, quần
chúng tập hợp lực lượng nổi lên đấu tranh, cuộc chiến khốc liệt bình địa
Jêrusalem. Năm 70, Jêrusalem lại bị bao vây cô lập, hàng triệu người dân vô
tội phải chết vì nạn đói và dịch bệnh. Lại một lần nữa, dân Do Thái tập hợp
lực lượng giao chiến. Năm 112, hoàng đế Trajan mang quân sang dẹp. Thế là
tia sáng hy vọng độc lập vừa loé lên đã bị dập tắt bởi bàn tay thô bạo của
đế quốc Lamã. Nhưng niềm khát khao về “đấng cứu thế” của dân tộc Do Thái vẫn
còn nguyên vẹn.
Năm 132, một người tự xưng là “đấng cứu thế” tên Bar Kabeba (SH - có chỗ đề là Bar Kokhba, Bar Kochba) dấy binh đánh chiếm Jêrusalem, tuyên bố nền độc lập cho đất nước Do Thái. Hoàng đế Hadrian
(117-138) cử đại binh đến chiếm lại thành, cuộc chiến kéo dài suốt ba năm
làm hàng triệu người phải bỏ mạng, Jêrusalem lại rơi vào tay đế quốc Lamã.
Ngay từ thời Giêsu cũng không thiếu kẻ tự nhận mình là messiah, “đấng cứu thế”. Thời
đó, để chứng tỏ mình là “vị cứu tinh”, người này thường dùng thủ đoạn ma
thuật phù phép như chữa bịnh, trừ qủy, làm phép lạ v.v nhằm lôi kéo, thuyết
phục quần chúng. Hiện tượng nhiều người tự nhận mình là “đấng cứu thế” làm
pháp thuật đã đã được Maccô nhắc đến trong Mc 9:39.
Tác giả Par Lagerkvist và cảnh trong tiểu thuyết Barabbas
của nhà văn được giải Nobel thế giới Par Fabran Lagerkvist
Par Fabran Lagerkvist là nhà văn lớn của Thụy Điển ở thế kỷ 20, với tác phẩm
“Barabbas” (1950) nổi tiếng, đã mang về cho tác giả giải thưởng cao quý: Giải
Nobel văn học. Với tác phẩm này, Lagerkvist đã đặt Barabbas làm “phản đề” của
Giêsu. Theo truyền thuyết, Giêsu bị bắt và bị kết án tử hình nhằm vào dịp lễ
Vượt Qua của người Do Thái. Vượt Qua là một lễ hội lớn theo truyền thống văn
hóa Do Thái. Vào dịp này, theo thông lệ sẽ có một tử tù được tha. Philatô
muốn nhân dịp này để tha cho Giêsu, nhưng lại gặp sự phản đối của đám đông.
Họ đòi giết Giêsu và tha cho tên tử tù Barabba. Barabba là một con người
nguy hiểm, tàn bạo, tính hoài hoài nhưng lại là người trung thực. Khi hắn ta
được Giêsu “thế mạng”, hắn ung dung ra khỏi tù nhưng cũng đắn đo suy tư về
con người vừa thế mạng cho hắn. Vì vậy hắn bắt đầu tìm hiểu về con người đó.
Lời đồn đại về Giêsu lúc chưa bị bắt và nhất là sau khi bị chết treo trên
thập giá. Nào là trời đất tối tăm, rồi Giêsu biến mất khỏi huyệt mộ, thiên
sứ đến giải cứu Giêsu từ sự chết sống lại v.v… khiến Barabbas bán tín bán
nghi, hắn quyết định đi tìm hiểu sự thật về con người này. Hắn đã tiếp cận
với đám môn đồ của Giêsu, quan sát và thu thập chứng cứ. Cuối cùng, cái gọi
là “mầu nhiệm phục sinh” đã không đánh lừa được Barabbas, và hắn có thể chứng
minh đó chỉ là một trò lừa bịp. Mặc dù tác phẩm “Barabbas” của Lagerkvist chỉ
là một tác phẩm văn học, các nhân vật và sự kiện đều là hư cấu, nhưng nó
chuyển tải một nội dung lấy nhân bản làm chủ đạo. Trên đường hướng tới chân
thiện mỹ, gạn lọc cái thiện, thủ tiêu cái ác, chỉ có con người với con
người, không có một thế lực siêu nhiên nào can thiệp vào. Lagerkvist phủ
nhận chủ nghĩa giáo điều, kiên quyết gạt bỏ sự sùng bái đau khổ để tìm sự
cứu rỗi trong ảo tưởng. Tác phẩm “Barabbas” đã mang về cho Lagerkvist giải
thưởng văn học Nobel là hoàn toàn xứng đáng.
Ngày nay, dù Israel đã được độc lập, vững về chính trị, đặc biệt mạnh về
quân sự. Nhưng quá khứ lịch sử đen tối luôn ám ảnh họ, biến họ thành kẻ bạo
ngược với người Palestine. Đặc biệt họ vẫn đang trong đợi một “đấng cứu thế”
giữa thời đại nguyên tử, khả dĩ biến đất nước và con người Do Thái thành một
đế quốc mới của vùng Trung Đông ngày nay.
Tóm lại, quyển kinh thánh của Do Thái giáo đồng thời cũng là quyển lịch sử
của dân tộc này, ghi lại tất cả các sự kiện mà phần lịch sử về các sự kiện “người thật, việc thật” chỉ chiếm khoảng 10%, 90% còn lại là huyền sử
với những sự kiện hư hư ảo ảo…, đôi khi thậm phi lý… Vì thế, không lạ gì với
những anh hùng dân tộc (Mêsia, Vị Cứu Tinh, Đấng Cứu Thế) xuất hiện trong
lịch sử Do Thái thường có một lý lịch rất huyền bí, họ được sai đến để cứu
dân Do Thái bởi một vị Thượng Đế mà tính tình “mưa nắng thất thường”, lúc nhân từ, lúc hung bạo, lúc phạt, lúc thưởng. Giêsu là một con người như
vậy trong số những người được “sai xuống”…
Trích tập sách "Nhận Định Về Văn Kiện “Tông Huấn Giáo Hội Tại Châu Á” của
Ngô triệu Lịch
___________
Cùng tác giả:
- Về Một Vấn Đề “Gây Khó Chịu” Của Vatican Nhưng Không Phải Cho Người Châu Á (Ngô triệu Lịch)
- Giêsu Có Phải Là Một Tiên Tri Không? (Ngô triệu Lịch)
- Nhận Định Về Văn Kiện “Tông Huấn Giáo Hội Tại Châu Á” (Ecclesia In Asia) - (Ngô triệu Lịch)
- Sách Lược Mục Vụ Của Vatican - Hội Nhập Văn Hóa Hay Xâm Lăng Văn Hóa? (Ngô Triệu Lịch)
Trang Thời Sự