●   Bản rời    

Hồ Sơ Tố Cáo Linh Mục Ở Pennsylvania Xâm Phạm Tình Dục - Đã Được Báo Cáo 5 Năm Qua Rồi

Hồ Sơ Tố Cáo Linh Mục Ở Pennsylvania Xâm Phạm Tình Dục

Đã Được Báo Cáo 5 Năm Qua Rồi

By Trip Gabriel/ NYTimes

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgC/Caohtam17.php

02-Oct-2014

Những chi tiết về lạm dụng tình dục của một linh mục Công giáo La Mã đã được thông báo về giáo phận Pennsylvania năm năm trước đây, nhưng chức quyền giáo hội đã không tước bỏ quyền làm cha sở.

Ảnh trích từ video http://www.youtube.com/watch?v=G5rz0yrxqj8

Linh mục Joseph D. Maurizio Jr. đã bị tòa án liên bang ở Johnstown, Pennsylvania kết án với tội danh sở hữu phim ảnh đồi trụy của trẻ em, và đã có tội dính líu vào lạm dụng tình dục với trẻ em trong cô nhi viện khi y đi công tác ở những trại mồ côi thuộc Trung Mỹ.

Linh mục Maurizio đi thăm các viện mồ côi hàng chục năm qua cho đến năm 2009 khi tổ chức từ thiện ở bang Virginia tố cáo Cha Maurizio về tội lạm dụng tình dục và đã trình lên cho giáo phận Altoona-Johnstown theo như cáo buộc hình sự của nhóm đó.

Tuy thế, Cha Maurizio vẫn làm linh mục của giáo xứ Our Lady Queen of Angels thuộc thành phố Central, Pa., cho đến khi viên chức liên bang đến khám nhà xứ của ông ta và nhà thờ của ông ta mang đi máy tính, đĩa cứng và những thíêt bị vi tính.

Một nhà họat động chuyên về mạng lưới các cha lạm dụng tình dục đã tố cáo nhiều tháng qua, trước khi ông ta bị bắt, với giám mục Mark L. Bartchak và người tiền nhiệm của ông là Joseph V. Aramec, những người đã làm ngơ nhiều năm qua, Bà Anne Barrett, đồng giám đốc trang mạng BishopAccountability.org cho bíêt "sự dửng dưng của họ thật rất đáng buồn."

Sự làm ngơ lâu dài của Giáo hội Công giáo La mã về tai họa ấu dâm đã dẫn đến việc bắt giữ đại sứ tòa thánh ở Cộng Hòa Dominican (xem Cựu Nhân Viên Ngoại Giao Của Vatican Có Thể Bị Xét Xử). Giáo Hoàng Francis đã đổi giọng sẽ không làm ngơ tội lạm dụng tình dục của các tu sĩ đối với trẻ em.

Tối Cáo Pháp Viện ở Pennsylvania đang xem lại vụ án viên chức cao cấp của Giáo Hội La-mã bị kết án liên quan đến vi phạm tình dục với trẻ con, Giám mục William J. Lynn, bản kết án của ông được bãi bỏ năm trước (2012.)

Cha Maurizio, 69 tuổi, theo như bản tin của tổ chức thiện nguyện mà ông làm chủ, hàng năm thường đi đến các nước Honuras, Nicaragua và các nước Trung Mỹ để giúp các trẻ em mồ côi. Những nhà điều tra cho biết ông còn có một mục tiêu khác: đó là du lịch tình dục.

Nguồn tiếng Việt: http://www.youtube.com/watch?v=G5rz0yrxqj8

Nguồn tiếng Anh: http://www.aol.com/article/2014/09/26/pennsylvania-priest-held-on-sex-tourism-charges/20968048/

Theo như cáo buộc hình sự, các cậu thanh niên và các trẻ mồ côi khi được bộ An Ninh Nội Địa thẩm vấn ở El Progress, nước Honduras năm nay, cho biết rằng Cha Joseph Maurizio có một lý lịch lạm dụng tình dục kéo dài cả một thập kỷ. Một người đàn ông chứng nhân cho biết Cha Maurizio cố chụp hình lõa lồ của ông và sau đó còn cho ông tiền để thủ dâm. Một nhân chứng khác cho bíêt cha tụt quần cậu thanh niên này ngay trong nhà nguyện khi anh ta 14 tuổi và sau đó cả hai làm tình và cha cho anh chocolate. Một nhân chứng thứ ba cho bíêt Cha Maurizio ôm lấy một trẻ vị thành niên trong cái xe pick-up của ông.

Cách đây hơn 4 năm, những cáo buộc khác đã gửi đến Hội American Charity là hội bảo lãnh cho tổ chức trẻ mồ côi Foundation ProNino, là chỗ nuơng tựa của trẻ em từ 6 đến 18 tuổi.

Ban quản trị của nhóm ProNino có bản doanh ở Richmond, Virginia đã đến Pennsylvania để đối chất cha Maurizio. Linh mục này chối bỏ những cáo buộc và còn đe dọa nói rằng ông sẽ cúp tiền cho viện mồ côi khi ông cố tình lung lạc bà chủ tịch hội không được báo cáo về ông. Dù vậy những cáo buộc cũng đến tay giám mục năm 2009 cũng như đã đến Federal Bureau of Investigation (FBI, cơ quan điều tra liên bang) và đến chánh biện lý của tiểu bang Pennsylvania.

Theo như cáo buộc, cha Maurizio đã không đến Trung Mỹ trong gần hai năm. Nhưng vào tháng Bẩy năm 2011 ông đã đi đến mười lần qua các nước Costa Rica, Guatemala Haiti và Nicaragua.

Trong các bản tin của tổ chức Humanitarian Interfaith Minissters (Mục Vụ Nhân Đạo Các Tín Ngưỡng), linh mục Maurizio cho bíêt ông đã mở rộng viện mồ côi sang Nam Mỹ. Vào mùa hè năm 2012 bản tin cho biết Cha Maurizio đã lãnh nhận đa số yểm trợ trong 15 năm của tổ chức Pennsylvania Knights of Columbus, một tổ chức tư nhân mà cha nói cha là tuyên úy của nó.

Vào thứ năm, người phát ngôn của giáo phận nói với tờ báo Pittsburgh Tribune-Review rằng họ không bíêt gì về tổ chức thiện nguyện của Cha Maurizio, dù rằng trong những bản tin ông đã khoe có hàng trăm thiện nguyện viên đi những chuyến hành hương.

Thất vọng rằng các viên chức chính quyền đã phớt lờ vụ Cha Maurizio, tổ chức ProNino USA liên lạc với trang mạng BishopAccountability.org, trang này thường theo sát những cáo buộc lạm dụng tình dục của tu sĩ Công Giáo La Mã. Trang mạng này đã công bố vụ này hồi đầu năm nay, và đã thu hút sự chú ý của Sở Di Trú và nhân viên Quan thuế ở Pittsburh.

Cha Maurizio xuất hiện trước tòa án vào ngày thứ năm và đang bị giam giữ để chờ bị xử vào ngày Thứ Hai (29 Sep, 2014)

Cao Hữu Tâm phỏng dịch

______________

Priest in Sexual Abuse Case Was Reported to Diocese 5 Years Ago, Report Show

By Trip Gabriel (The New York Times 9.27.2014)

Details of child abuse that led to charge against a Roman Catholic priest on Thursday were reported to his Pennsylvania diocese five years ago, court records show, but the church authorities did not remove him as pastor.

The priest, the Rev, Joseph D. Maurizio Jr., was charge in Johnstown, Pa with possessing child pornography and engaging in illicit sexual conduct on trips he made to boys orphanage in Central America. Father Maurizio visited the orphanage over a decade until 2009, when a Virginia based charity that runs the home uncovered accusations of abuse by “Father Joe” and passed them on to the Altoona-Johnstown Diocese, according to a criminal complaint and the group.

Father Maurizio, however, remained as pastor of Our Lady Queen of Angels in Central City, Pa., east of Pittsburgh. until this month, when he was placed on leave after federal agents raided his parish home and his chapel, carting off computers and other electronics. The diocese said in a statement after his arrest that it was “profoundly disturbed by the allegations”.

An activist who runs a priest-abuse website that publicized the accusations months before the arrest accused Bishop Mark L. Bartchak and his predecessor, Bishop Joseph V Adamec, of looking other way for years. “Their total lack of interest is so disturbing”, said Anne Barrett Doyle, co-director of BishopAc-countability.org.

The Roman catholic Church’s long-running abuse scandal led to the arrest this week of a former papal ambassador to the Dominican Republic, Pope Francis set a new tone of not looking away from sex crimes by clergy members against children.

The Pennsylvania Supreme Court is reviewing the case of the first senior official of the Roman Catholic Church to be convicted in connection with the sexual abuse of children, Msgr. William J. Lynn of Philadelphia, whose conviction was overturned last year.

Father Maurizio, 69, made annual visits to Honduras, Nicaragua and othe Central American countries to help homeless children, according to newsletter of a charity he ran. Investigators said he also had another purpose: sexual tourism.

Young men and boys interviewed in El Progreso, Honduras, by an agent of the Department of Homeland Security this year told of a decade-long pattern of abuse by Father Maurizio, according to the criminal complaint. One male witness said the priest tried to photograph himself naked in a bath and later offered him money to masturbate. Another witness said the priest pulled down his pants in a chapel when he was 14, and the two had sex after which the priest gave him chocolates. A third witness described seeing Father Maurizio grope an underage boy in a pickup truck.

More than four years earlier and other accounts had first reached the American Charity that sponsored the orphanage, Foundation ProNino, a residence for homeless boys 6 to 18. Board members from the group ProNino USA, based in Richmond, VA., went to Pennsylvania to confront Father Maurizio. The priest denied the accusations, court records state, and he threatened the group, saying that he would withhold money from their orphanage as he tried to dissuade its chairwoman from reporting him. The complaints were passed to the bishop anyway, in November 2009, as well as to the Federal Bureau of Investigation and the Pennsylvania attorney general.

Father Maurizio stopped making trips to Central America for nearly two years, according to the complaint. But since July 2011, he has gone on 10 trips to countries including Costa Rica, Guatemala, Haiti and Nicaragua.

In a newsletter about his charity. Humanitarian Interfaith Ministers, Father Maurizio reported that he was expanding to orphanage in South America. The summer 2012, newsletter said Father Maurizio’s charity had received its major support for 15 years from the Pennsylvania Knights of Columbus, the lay Catholic organizations, for which he said he was the former chaplain.

On Thursday, a spokesman for the priest’s diocese told the Pittsburgh Tribune-Review that is was unaware of Father Maurizio’s charity, even though the priest boasted in newsletter of taking hundreds of volunteers on mission trips.

Out of frustration that the authorities were ignoring Father Maurizio, ProNino USA contacted BishopAccountability.org which tracks accusations of child sexual abuse against Catholic clergy members. Its website publicized the case early this year, which caught the attention of Immigration and Customs Enforcement agents in Pittsburgh.

Father Maurizio, who appeared briefly in court on Thursday, remains in custody pending a detention hearing on Monday .

(The New York Times, September 27, 2014)

 

Nguồn

- Pennsylvania Priest Accused of Abuse Was Reported 5 Years Ago, Records Show

Tham khảo thêm:

- Somerset County priest charged with child sexual exploitation involving orphanages

- FBI raids church, neighbors say