●   Bản rời    

Phản Biện Ông Minh Đăng về Thánh Kinh

Phản Biện Ông Minh Đăng về Thánh Kinh

Nguyễn Sâm

http://sachhiem.net/DOITHOAI/Nguyensam03.php

16-Jan-2014

LTS: Người ta chấp nhận tôn giáo như một liều thuốc tâm linh với một giá trị nhất định và một mức độ giới hạn không lẫn vào vòng mê tín. Ở những lãnh vực mà khoa học chưa thể giải thích được, người ta mượn tôn giáo để tạm có một giải thích như một cách sáng tạo trong nghệ thuật. Đó là biên giới của tôn giáo và mê tín. Bước vào mê tín là khi vẫn còn tin nhảm nhí bậy bạ vào những điều mà khoa học đã khám phá, thí dụ mưa, gió, ngày nay không ai còn cho là có thần mưa thần gió nữa. Khoa học vũ trụ ngày nay cũng đã tiến rất xa, có thể nhìn thấy nhiều hành tinh có điều kiện sống, như trái đất, và những chuyện trong thánh kinh như vườn địa đàng, Chúa tạo dựng trái đất,... trở thành những chuyện hoang đường, kể cho vui mà thôi. Người ở thế kỷ 21 này rất bực mình như bị ai cản đường mỗi khi nghe những người thuyết giảng những chuyện hoang đường đó là Tin Mừng. Xin mời các bạn đọc nghe một bài phản hồi của một tác giả còn đủ nhẫn nại ngồi xuống đối thoại với những kẻ định đem nhân loại trở về thời ăn lông ở lỗ.

Những ai thích gửi thư "thách đố" đòi các tác giả đối thoại, xin đọc những bài trong trang Đối Thoại của chúng tôi. Chúng ta cùng nhau thi viết cho chỉnh tề đi nhé, không tốn hao, lại được tự do mở sách tham khảo, và thì giờ tùy nghi. (SH)

Bài dưới đây có 3 mục chính:

- A. Dựa Vào Khoa Học

- B. Tội Tổ Tông Và Đạo Đức Của Chúa

- C. Thánh Kinh Dạy Những Gì?

- D. Chuyện Đại Hồng Thủy và chiếc tàu Noe

- E. Vài Lời Kết- Tai Họa Của Những Mục Sư Mê Tín

Đúng như ông Minh Đăng nói, vấn đề nầy chưa trả lời xong kéo đến vấn đề khác. Và ông muốn có dịp nên gặp mặt tốt hơn. Tôi đề nghị một số vấn đề cần có để phản biện dẫu gặp hay không.

A. Dựa Vào Khoa Học

Chúng ta muốn nói gì cũng được nhưng phải có chứng cớ khoa học. Trong thư trước, ông viết là từ trước đến nay chưa có khoa học gia nào phê bình Thánh Kinh. Hiểu như thế là sai. Các khoa học gia đâu cần mất thì giờ để đối chất với ai, hoặc đối chất với Thánh Kinh, nhưng họ hầu như đã âm thầm dạy cho những người cuồng tín những bài học đích đáng như sau:

a. Chúa nói theo Thánh Kinh: Con người sinh ra cách đây từ 6-10 ngàn năm. Khoa học chứng minh: con người đại khái đã xuất hiện cách đây tối đa khoảng nhiều triệu năm; tối thiểu là khoảng 150.000, chứ không phải là mới cách đây 6000 năm! Vì thế có người đã ám chỉ, “gần 2000 năm qua tín đồ Cơ đốc giáo bị lừa bịp bởi một lời nói láo vĩ đại” (Christians for nearly 2000 years have been duped by a monstrous lie) [Dorothy Nelkin, The Creation Controversy, W.W. Norton & Company, New York, London, 1982, p. 28].

Như trên, con người xuất hiện ít nhất lá 150.000 năm, còn ông A- dong và bà A- và theo Thánh kinh mới xuất hiện  khoảng 6.000 năm. Thì hai người nầy không phải là thủy tổ loài người. Do đó làm gì có tội tổ tông?

b. Thánh kinh viết Thiên hà vũ trụ do Chúa dựng nên. Khoa học chứng minh:

Thoạt kỳ thủy có một “cái trứng vũ trụ” (cosmic egg) vô cùng nóng hổi. Cách đây khoảng 15 tỉ năm, đột nhiên nổ tung (big bang) sinh ra các giải Ngân Hà và tỉ tỉ tinh tú.

c. Thánh kinh viết: Quả đất đứng yên mặt trời chuyển động. Khoa học chứng minh ngược lại.

d. Thánh kinh viết: bầu trời do Chúa đúc bằng đồng thau. Khoa học phóng phi thuyền lên mặt trăng, phóng lên hỏa tinh có phải đâm thủng lớp đồng thao ấy không?

e. Thánh Kinh viết quả đất có các cột chống đỡ, mặt trời cũng thế. Nhưng lúc quả đất quây, các cột đó nằm ở đâu? Rơi xuống đâu?

g. Thánh Kinh viết, lúc Chúa mở cữa bầu trời thì nước chảy xuống mà chúng ta gọi là mưa. Khoa học cho biết, mưa do nhiệt độ khí quyển lạnh nên hơi nước tích tụ lại và rơi xuống thành mưa, v. v..

Nếu ông có con học từ lớp 6 trở lên nó sẽ che miệng cười báng bổ lúc ông nói toàn những điều ngớ ngẩn về người về vũ trụ v. v..

Vườn Đia đàng. Ảnh: http://willienelsonpri.com/peace/398/bible-peace-tip.html

B. Tội Tổ Tông Và Đạo Đức Của Chúa

1. Vườn Địa đàng. Ông Adam và bà Eva ăn nhằm trái cây Chúa cấm mà phải chịu tội đọa đày. Chúa làm cha không khéo dạy vẽ con để nó ăn nhằm thì lỗi do Cha chúng mà ra. Tại sao phải trừng phạt nó? Đã thế, Chúa còn phạt đến đời đời kiếp kiếp con cháu, chắt của 2 ông bà nầy, nếu mù quáng tin rằng 2 người là thủy tổ của loài người? Trên thế gian, vua nào chúa nào độc ác nhất cũng chỉ “tru di tam tộc” mà thôi. Còn đây Chúa “Lòng lành vô cùng” mà tru di đời đời kiếp kiếp có quái gỡ không?

Thật ra, Chúa cũng thấy chính mình quá độc ác nên trong (Deuteronomy 5:9) Ngài giảm xuống còn 3-4 đời. Và về sau lại đổi ý, chỉ phạt một đời, ai làm tội, người ấy chịu mà thôi (Ezechiel 18:3-4). Mong ông Minh Đăng và các linh mục, giám mục, mục sư nên đọc Thánh kinh cho kỹ, đừng hù dọa con chiên một cách sai lầm về tội tổ tông muôn kiếp, thật tội nghiệp!

2. Rồi bày ra chuyện ngài Giê su chịu chết để chuộc tội cho nhân loại? Lúc Chúa bị đóng đinh vì Chúa phạm tội. Ông Pilate xử và Giê su bị đóng đinh, chứ đâu phải vì Ngài tình nguyện và vui vẻ muốn chết để “chuộc tội cho ai” như TK viết sai đâu. Ngài Khóc và trách chúa “Cha không cứu con”. Cứ nhìn vào hình ảnh Ngài bị đóng đinh chúng ta cũng có thể biết được Ngài rất buồn và khổ sở. Giả thiết Ngài Giê su chết để chuộc tội cho nhân loại thì cớ sao Giáo hội lại buộc tội người Do Thái giết Chúa ? Mà đúng ra là người Do thái có công vì giết Chúa để Chúa chết mà chuộc tội cho nhân loại? Lẫm cẩm lắm ông Minh Đăng ạ !

3. Ông lại viết “Tội phạm có ở mọi nơi mọi lúc và ngày càng gian ác tinh vi hơn. Không ai xưng được mình là không có tội. Ví dụ: Giam dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, bất bình, bè đảng…”. Đưa ra các điều nầy phải chăng ông muốn nói nhờ Chúa nhờ Thánh Kinh mà con người có đạo đức hơn, ít tội lỗi?

Tôi khuyên ông Minh Đăng không nên nói bừa thiếu chứng cứ. Ông nên đọc lại lời Chúa và TK dạy gì? Tôi nhắc lại vài đoạn để ông nhớ.

C. Thánh Kinh Dạy Những Gì?

a. STK (4:17) viết: Rồi Cain lấy vợ và sinh ra người con là Enoch.

*LB:Thánh Kinh Sáng Thế Ký (STK) viết ông Adam và bà Eva sinh ra Cain và Abel. Abel bị Cain giết chết. Sau đó Cain lấy vợ. Trên trái đất lúc bấy giờ, theo Thánh Kinh, thì chỉ có ông Adam và vợ là bà Eva, hai đứa con của hai ông bà là Cain và Abel (đã bị anh giết chết). Ngoài ba người (Adam, Eva và Cain) nầy không có ai khác. Vậy, Cain lấy vợ thì chỉ có một người đàn bà duy nhất trên trái đất lúc bấy giờ là mẹ ông ta (bà Eva). Nếu TK đúng thì tội gian dâm là ai, không phải bà Eva sao ?

b. Cưu ước Dân số ký chương 31 cho thấy Chúa biểu ông Mai sen đi cướp của giết người, bắt súc vật và 32 ngàn gái trinh về chia cho binh lính và chia cho Chúa 32 cô. Sở dĩ Chúa thịnh nộ vì dân Madian vùng nầy không thờ Chúa mà thờ bò vàng. Nếu Chúa nhân đức, thánh thiện thì ai thờ mình hay không, nghĩa lý gì đối với bậc Thánh, nếu Chúa là Thánh? Phải chăng bắt chước Chúa trong Thánh Kinh mà Linh mục, Giám mục Công Giáo hiếp dâm trẻ em cùng cả thế giới?

c. Ê dip tô ký: 22: 20- Kẻ nào thờ các thần khác mà không thờ Đức Giê-Hô-Va thì phải tiêu diệt chúng. Chúa có gian ác, có phạm tội giết người không? Nhân quyền, tư do tôn giáo chỗ nào. Ông Minh Đăng có thể cho độc giả biết?

Ông Minh Đăng có biết “Thánh” Anthony dạy gì? và khinh rẽ người đàn bà đến mức nào không? Mời ông đọc:

Thánh Anthony (1195-1231): "Khi các ngươi thấy một người đàn bà, hãy coi như là các ngươi đối diện với, không phải là một con người mà chính là một con quỷ. Tiếng nói của người đàn bà là tiếng phun phì phì của con rắn." (When you see a woman, consider that you face not a human being, but the devil himself. The woman's voice is the hiss of the snake.)

d. Vì mê muội cuồng tín, nên hoang tưởng tin rằng quả đất do Chúa sinh ra. Từ sự sai lầm ấy mà chúng ta biết ông Giáo hoàng gian ác nầy:


GH Alexandre VI (1492-1503)

Năm 1493 Giáo Hoàng Alexandre VI ra Giáo lệnh chia thế giới cho Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, và biểu họ đi truyền đạo và tự do chiếm đất của những người không thờ Chúa. Vì thế Việt Nam là một trong những quốc gia nạn nhân của cái giáo lệnh quái gỡ nầy. Ông là người Việt Nam có thương xót quê hương mình không? Pháp Hoàng tức giận tuyên bố một câu lịch sử "Ai là người có thể chỉ cho ta biết tờ di chúc của ông Tổ Adam nói rằng quả địa cầu này chỉ để lại cho hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha" (Tham khảo sách This is America's story, Đạo Thiên Chúa và Chủ nghĩa Thực Dân tại VN trang 7, và Nguyễn Mạnh Quang trong "Vatican Thú Tội và Xin Lỗi" trang 202).

e. Cũng giống như ông Giáo Hoàng cuồng tín gian ác nêu trên, tại sân Vận động Mỹ Đình Hà Nội, đêm Noel 2009, ông Mục sư Trần Văn Đích đọc những lời cuồng tín thiếu văn hóa, kém hiểu biết về Thánh Kinh, không hiểu biết về các truyện huyền thoại của một dân tộc. Do đó, những lời lẻ đầy khiêu khích và kích động trong cái gọi là “Tuyên Ngôn Thuộc Linh”, trích đoạn như sau:

“Dân tộc Việt Nam chắc chắn thuộc về Đức Chúa Trời. Mọi xiềng xích tội lỗi và rủa sả của các thế hệ trước đã bị tuyên bố cắt đứt, hình ảnh con rồng, tức con rắn xưa là ma quỷ kể từ nay không còn tiếp tục được ảnh hưởng trên dân tộc Việt Nam. Việt Nam thuộc về Đức Chúa Trời…”.

Lúc viết “dân tộc Việt Nam thuộc về Đức chúa Trời” mà các ông mục sư, linh mục, đại diện cho Chúa, thì dân tộc Việt Nam, hàm ý, thuộc về các ông ấy !

Ms.Trần Văn Đích đọc tuyên ngôn thuộc linh

Họ lại không biết hoặc không muốn biết sự tích “Con rồng cháu tiên” nên cáo buộc “Rồng là rắn là ma quỷ”, mà rắn hoặc ma quỷ thì phải tiêu diệt?

Qua đây để thấy, may mà Tin Lành chưa có số lượng lớn tại Việt Nam, nếu lúc nào được lớn mạnh, họ có thể bạo loạn? Và tự do tôn giáo trong tình trạng kém văn hóa nầy là, khí giới của kẻ xâm lăng!

g. Thánh kinh cuốn Lê-vít-ký (Lev.20:13): Phải giết tất cả những kẻ đồng tính luyến ái.

*LB: Hiện nay tại các quốc gia tân tiến như Mỹ, một số tiểu bang đã cho phép các người đồng tính luyến ái công khai làm lễ cưới và chính quyền cấp giấy hôn thú. Trong quân đội cũng được âm thầm chấp nhận (don’t ask don’t tell policy). Nếu tôi là con chiên Tin Lành hay Công Giáo tôi hành xử như thế nào, ông Minh Đăng có giết các người ấy không?

Ông Minh Đăng lại đề cập tàu Noe và viết theo lối tưởng tượng, không có chứng cứ khoa học. Ông viết, “Tóm lại, lụt đại hồng thủy thời Nô-e là cách Đức Chúa Trời làm sạch sự gian ác của loài người vì họ đã không biết sử dụng tự do Ngài ban cho (Sáng 6:5). Những hình phạt Đức Chúa Trời đã cho phép thi hành trong Cựu Ước mà ông Sâm cho là “phi nhân tính” thì tôi lại cho là rât nhân tính vì “Ngài phải bảo vệ những con người tốt lành, có nhân tính thời ấy và cũng thi hành công lý thiên thượng của Ngài” nên Đức Chúa Trời đã cho phép xẩy ra như vậy”.

SÂM PHẢN BIỆN: Tôi đã nói nhiều lần, nếu Chúa là có thật và nhân từ, toàn năng…, thì Ngài không cần phải nhỏ mọn trả thù ai và giết ai. Ngay cả việc họ là quỷ sứ không nghe lời Ngài thì Ngài nên dùng phương cách đạo đức để giáo huấn. Cuối cùng, chúng vẫn cứng đầu. Vậy Chúa chấp “bọn quỷ sứ” ấy làm gì? Ông có con, chúng ngỗ nghịch không nghe lời ông, ông làm thế nào? Giết chúng ư? Vào tù ngay. Rồi ông nhắc đến chuyện ông Noe và Đại Hồng Thủy vì Chúa thịnh nộ v.v.. Một lần nữa ông lại hạ bệ Chúa.

D. Chuyện Đại Hồng Thủy và chiếc tàu Noe

Nhân đây, tôi bàn sơ với ông về Đại Hồng Thủy và chiếc tàu Noe* để ông thấy, câu thêu dệt nầy thêm một lần nữa hạ bệ Chúa vì sự phi lý của câu chuyện. Ông xem dưới đây:

Lụt xảy ra vào khoảng 2348 trước kỷ nguyên, 5 năm sau khi vua Nghiêu lên ngôi. Chuyện Lụt kể trong Sáng Thế Ký, tối thiểu, đã được hai tác giả viết ra mà ngày nay gọi là tài liệu J và P, rồi sau đem gọp lại thành một chuyện.

Theo P, Chúa truyền ông Noe, đem súc vật vào trong tầu mỗi thứ một đôi. Theo J, Chúa lại dạy ông Noe phân loài vật thành loài sạch và loài dơ (như heo, thỏ, đà điểu, các loại cú vọ v..v.. xem Leviticus 11:1-46). Khi ấy chưa có Leviticus, chắc Chúa phải dạy Noe phân biệt thế nào là loài dơ, loài sạch. Sạch thì đem vào trong tầu mỗi thứ 7 cặp. Dơ thì đem vào mỗi thứ hai cặp (Gen 7:2).

J cho rằng mưa 40 đêm ngày, và lụt 40 đêm ngày (Gen 7:10-11). P cho rằng lụt khi Noe 60 tuổi, ngày 17 tháng 2 (Gen 7:10-11), và lụt 150 ngày (Gen 8:3).

Con tầu Noe kích thước như sau: dài 450 feet (15 yards hay 135 mét), ngang 75 feet (25 yards hay 22.5 mét), cao 45 feet (15 yards hay 13.5 mét). Tầu có ba tầng (Gen 6:16).

Lúc Lụt, theo Do Thái, thiên hạ hãy còn ở trong vùng các sông Tigris và Euphrates, Tiểu Á. Dĩ nhiên là tác giả Thánh Kinh vì ú ớ không hề biết còn có Bắc Âu, Ấn Độ, Tân Cương, Trung Hoa, Nhật Bản, Úc Châu, Mỹ Châu, Bắc Cực, Nam Cực.

Ngày nay, nhờ Khoa học chúng ta biết được có khoảng từ 2 đến 4 triệu sinh linh, từ côn trùng, đến chim muông, cầm thú. Nếu chỉ là một vụ lụt mà Noe được Chúa báo cho biết trước để chuẩn bị tàu cứu vợ con với ít nhiều sâu bọ súc vật thì ta có thể tin được. Nhưng nếu trong một thời gian rất ngắn mà Chúa bảo ông Noe vừa đóng tàu vừa đi bắt 5.000.000 x 2 (1 đực, 1 cái) phi cầm, tẩu thú, côn trùng ở khắp nơi, phải phân biệt đực cái; là chuyện quá nhảm nhí phi lý.

Thực ra, nếu muốn làm được công chuyện vĩ đại như vậy, thì dẫu Noe và ba người con ông có tài năng, có thiện chí mấy, và có mất mấy nghìn năm cũng không thể nào làm nổi? Rồi làm sao mà dỗ cho kiến, cho các cặp uyên ương ruồi nhặng, ếch nhái, cho sên, cho rùa, cho rắn, cho hùm beo, sư tử, cho ngan, cho ngỗng, cho le le, cho phượng, cho mối, cho mọt, ấy là chưa kể đến các loại cào cào, châu chấu, bươm bướm, chuồn chuồn, đến các loại vi trùng vi khuẩn lớn nhỏ, theo nhau xuống một cái tàu nhỏ xíu, tối tăm; rồi ở trong đó được ăn uống hẳn hoi, sống một cuộc sống hòa bình trật tự với nhau trong vòng 150 ngày, mà không có con nào chết đi, thì quả thật là những phép lạ, lớn hơn cả sự tạo dựng nên trời đất nữa!

Xong rồi, khi thả các loài ra, con nào lại về cư ngụ nơi đất đai con ấy. Con thì sang Phi, con thì sang Ấn, con thì sang Úc.

Trong Sáng Thế Ký có một câu: “..Và nước đã dâng lên rất cao trên mặt đất, và những đồi cao trong thiên hạ đều bị ngập. Nước đã dâng cao 15 xích (22 feet = 7.1 yards = 6.3 mét) và núi non đã bị che phủ..”.

Nếu hiểu rằng nước chỉ dâng cao có 15 xích, thì dĩ nhiên chẳng che phủ được đồi núi. Nếu hiểu rằng nước dâng cao hơn các đồi núi trong thiên hạ là 15 xích, thì phải có một số lượng nước lớn hơn số lượng nước hiện tại trong hoàn cầu là ba lần rưỡi. Chúng ta biết Everest cao là 29.028 feet. Như vậy mực nước sẽ là cao hơn 29.028 feet. Lượng nước lớn như vậy ở đâu ra, và rút đi đâu? Hơn nữa, các cây cối, bị dìm sâu trong nước đến 150 ngày, đều sẽ chết hết, là vì chúng cũng hút thở dưỡng khí, thán khí như loài người. Nếu ngày nay, còn có thảo mộc cỏ cây, thì đó là bằng chứng đã không có lũ lụt hoàn cầu. Vậy thì, Đại Hồng Thủy chẳng qua là một cơn lụt vĩ đại thời bấy giờ trong vùng Tiểu Á. Chứ thêu dệt đem Chúa vào câu chuyện Noe làm gì và gán cho Chúa tàn ác trả thù kẻ “mọi rợ” không thờ phượng Ngài! Câu chuyện lại viết không có trí tuệ, mâu thuẩn và phi lý khó tưởng tượng nỗi. Viết mãi không hết đâu.

E. Vài Lời Kết: Tai Họa Của Những Mục Sư Mê Tín

Điều mà tôi muốn phản biện với ông Minh Đăng là, chính những người cuồng tín như ông mới làm nhục Chúa. Các ông căn cứ vào Cựu Ước và cho rằng những lời dạy của Chúa trong đó là hoàn toàn đúng. Nhưng nếu đọc kỹ chúng ta thấy TK hoàn toàn mâu thuẩn với nhau, tác giả cùa TK gồm có nhiều người chứ không phải chỉ có ông Mai sen mà thôi.

Thêm vào đó, những chuyện gian ác quái đảng trong đó chẳng qua là những chuyện huyền thoại như bất cứ quốc gia nào trong thời kỳ bán khai. Việt Nam cũng vậy, các chuyện trăm trướng trăm con, con rồng cháu tiên, ngựa sắt roi sắt mà đánh được giặc v. v.. là một trong những thủ thuật thần thánh hóa để kêu gọi lòng tự ái của dân trong bộ lạc để họ hy sinh giết giặc cứu nước. Các em học sinh cũng được dạy những chuyện giả sử nầy, nhưng không ai bắt buộc các em phải tin như thế.

Còn đàng nầy, nhiều ông không hiểu vấn đề đâu là thần thánh hóa cần thiết cho một giai đoạn lịch sử nào đó, và đâu là sự thật. Vì vậy Chúa được nhìn dưới cặp mắt xấu xa độc ác theo tiêu chuẩn khoa học. Thế mà các ông cứ cải cho bằng được. Chính các ông mới là kẻ hạ bệ Chúa nếu Chúa là một thụ tạo có thực ? Lời đe dọa và tiên tri sắp tận thế trong Tân Ước, từ của Chúa Giê Su đến các thánh tông đồ, như Matthew, như Peter, như Paul, như John (Mat. 24:26-32; Marc 13:24-32; Luke 20:25-32. Đều hoàn toàn sai vì ngày tận thế không xẩy ra. Các người cuồng tín và Thánh kinh trả lời thế nào?

Ông Minh Đăng hình như là Mục sư ? Không biết thuộc giáo phái nào. Vì Tin lành có khoảng 300 giáo phái. Mỗi Giáo phái có cách nhìn Thánh kinh và quan niệm Chúa theo cách riêng. Các giáo phái nầy đôi lúc kềnh chông nhau kịch liệt. Một số Tin lành rất cuồng tín. Thí dụ:

- Tin Lành “Mormon”, Mục sư có rất nhiều vợ. Có cô chỉ mới 13-17 tuổi. Cha mẹ nghĩ rằng con gái mình ăn nằm với Ms là do ân sủng của Chúa. Còn Ms thì mê hoặc tín đồ và đôi lúc tự cho mình là Giê su tái thế. Ông Mục sư  Warren Jeffs có nhiều vợ, làm tình với các cô tuổi teen trong nhiều tiểu bang, đã bị tòa án Mỹ bỏ tù chung thân cọng thêm 20 năm.  

   

Vài bà trong số 70 vợ của Mục sư Jeffs

- Mục sư David Koresh giáo chủ một nhánh Tin Lành Adventist, đôi lúc tự xưng mình là Giê-se tái thế. Ông lập một khu tự trị 78 mẫu đất tại Waco, bang Texas, Mỹ, xây dựng nhiều căn nhà tại đây để cho tín đồ ở. Ông ngủ với các bà đang có chồng, và các cô vị thành niên. Ông nói, theo ý của Chúa Trời thì ông cần phải phạm tội (nghĩa là gian dâm và ấu dâm) để đến ngày “Tận Thế” ông biết xét xử công bằng những kẻ tội lỗi. Khu vực tự trị nầy chống lại sự khám xét của chính phủ Liên bang. Sau 51 ngày bao vây, sáng ngày 19.4.1993, nhân viên chính phủ báo, nếu không đầu hàng họ sẽ phun hơi ngạt vào các căn nhà. Sau 12 giờ trưa. David Koresh ra lệnh đốt nhà, 78 bị chết cháy, trong đó có ông Giê su tái thế Koresh cũng bị chết cháy (Theo Trần Quý, “Lòng tin Âu Mỹ đấy”, California, 1996, tr15-21).


Mục sư David Koresh

- Mục sư Warren Jones, ngày 18.11.1978 ra lệnh cho 913 con chiên phải uống thuốc độc tự sát để được về với Chúa. Cuộc tự sát nầy xẩy ra tại một khu rừng thành phố Jonestown, Guiana (Nam Mỹ). Trong số người tự tử để “được về” với Thượng đế phần lớn là người Mỹ. Đặc biệt có ông Luật sư nỗi tiếng tên Tim Stoen, từng học luật tại Stanford, một Đại học rất danh tiếng của Mỹ. 276 trẻ em người Mỹ và hơn 20 trẻ người Guiana cũng bị chết tập thể (Trần Quý, sđd, tr.25-26).

   
Thảm sát ở Jonestown

Trái: Mục sư James Warren, tự "Jim" Jones. Phải: 913 con chiên bị dụ dỗ uống thuốc độc tự tử tập thể

- Tin lành Hàn quốc: Hằng chục ngàn con chiên Tin Lành Hàn quốc đã bán hết nhà cửa xe cộ, đồ đạc, đến tập trung tại các nhà Thờ để đợi Chúa xuống rước lên Thiên Đàng lúc nửa đêm, vì giờ tận thế sẽ xẩy ra nữa đêm họ được Mục sư bảo thế. Nhưng sự việc không hề xẩy ra. Họ nguyền rủa bằng những lời thô tục, Mục sư Yi Pyong-li, 53 tuổi họ đạo Dami phải xin lỗi (Theo báo “The Orange County Register”, 29.10.1992) .

Tân ước, chúa Giê-su nói ngày tận thế sẽ đến gần. Lúc đó, các người còn có mặt ở đây. Nhưng từ đó đến nay đã hơn 2 ngàn năm mà vẫn chưa có tận thế. Vậy Chúa đã nói láo?

- Tin Lành “Giê-hô-va Nhân chứng”: Bà Phạm Thị Bích Phượng, kỹ sư điện toán. Chồng tên Trần Văn Hương, theo đạo Tin Lành Giê-hô-va Nhân Chứng (Jehovah’s Witness). Hai người sống tại miền Bắc California. Năm 1995 chị sinh cháu bé thứ hai. Vì khó sinh nên bác sĩ bệnh viện khuyên phải mổ. Ông chồng và cái gọi là Hội Thánh cho người đến bệnh viện canh không cho bác sĩ chuyền máu sau khi mổ. Vì theo đạo Tin Lành nầy thì việc chuyền máu sẽ làm cho đương sự bị ô nhiễm đó là điều Chúa cấm. Vì thế, chị Phượng chết tại bệnh viện lúc 35 tuổi, để lại hai đứa con, mà một đứa không bao giờ thấy mặt mẹ. Vụ tử thương do cuồng tín nầy làm chấn động cọng đồng người Việt tại Mỹ (Theo báo “Ngày Nay số 334”, 15.12.1995. Có thể tìm thấy trong cuốn “Tại sao không theo đạo Chúa, Tập 2”. TP. Seatle, Mỹ 1998, tr. 47-54).

- Tin Lành “Cổng Trời” (Heaven's Gate religious group): Do ông Marshall Applewhite khởi xướng. Sau một cơn bạo bệnh về tim ông tin rằng ông và bà y tá Bonnie Nettles là hai nhân chứng có ân sủng của Chúa được mô tả trong Thánh Kinh cuốn Khải Huyền chương (11:2). Hai người chu du và giảng thuyết nhiều nơi trên đất Mỹ về thuyết “Cứu rỗi và đọa đày” (Salvation and and apocalypse) và có ý nghĩ sẽ đi về một thế giới khác. Hai người thay tên đổi họ nhiều lần.

Ông Marshall tin rằng ông có những liện lạc trực tiếp với chúa Giê-su. Họ có được một số người theo và có tên là nhóm Cổng trời. Nhóm nầy tin quả đất sắp đến ngày tận thế…Từ đó họ rủ nhau tự tử để được tái sinh trên thiên đàng. Ngày 26.3.1997, cảnh sát TP San Diego, California, Mỹ tìm thấy 39 người tự tử tập thể [mass suicide, trong một khách sạn. [Theo  Wikipedia].

Nói về sách “Khải Huyền”, cựu Tổng thống Mỹ, ông Thomas Jefferson gọi cuốn Thánh Kinh  Khải Huyền “Là lời nói dốt nát của một kẻ điên khùng”(Jeffersoncalled the biblical book of Revelation the "ravings of a maniac”).

Còn vô số vấn đề và tội lỗi, cuồng tín do tôn giáo và tôn giáo độc thần gây ra. Chúng ta mới điểm vài trường hợp để độc giả biết mà tránh.

Một tôn giáo hay một học thuyết muốn đứng vững với thời gian và không gian, thì phải có ba tiêu chí căn bản:

  • Nhân bản: Phải phục vụ con người.
  •  Phải mang tính khoa học.
  • Phải thực dụng

Ông Minh Đăng nên xem lại để thấy tôn giáo mà ông đang theo có được ba đặc tính ấy không? Và ông có biết chăng, ngày nay các quốc gia Âu châu chỉ còn 9% đi lễ nhà thờ mà thôi.

Mong ông bình tỉnh, sáng suốt, áp dụng khoa học kỹ thuật để soi sáng tư duy của mình và con chiên của ông, không nên cuồng tín.

Chúc ông và gia đình một năm mới như ý.

Sâm,

16.1.2014

--------------

* Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ “It  nhiều nhận định về Thiên Chúa Giáo” ___________________

Các bài của Nguyễn Sâm: link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListNSm.inc.php

Danh sánh bài của Nguyễn Sâm