●   Bản rời    

Làm Cũng Chửi, Không Làm Cũng Chửi!

Làm Cũng Chửi, Không Làm Cũng Chửi!

Nguyễn Thái An

http://sachhiem.net/LICHSU/N/NguyenThaiAn02.php

18-Oct-2013

LTS: Tiếp theo bài "Từ Thất Sơn Huyền Bí Qua Sihanoukville", GS Nguyễn Thái An tiện bút viết thêm vài lá thư ngắn cho một số bạn bè cùng khóa ĐHSP. Nhận thấy những lá thư có vài đề tài phản biện ngắn gọn, nhưng không kém phần quan trọng, liên hệ đến lịch sử cận đại, chúng tôi xin phép tác giả để được chia sẻ với bạn đọc. Xin xem lời giới thiệu ngắn về GS Nguyễn Thái An ở bài "Hành Trình Đi Tìm Ông Trương Vĩnh Ký" (SH)


Bài trước có nói đến báo chợ ?

On Thursday, October 17, 2013 5:53 PM, An Nguyen wrote:

Chị ST và
Các Bạn thân mến,

Theo tầm nguyên thì báo chợ là báo cho không ở cửa các chợ siêu thị người Việt. Phần lớn chứa quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ, kèm theo một vài bài bình luận về tình hình chính hình VN và quốc tế theo quan điểm chống Cộng. Rồi sau đó có những bài  chửi bới,  đã kích lẫn nhau.  Dần dần báo chợ được nhắc  đến với đôi chút miệt thị và chế diễu.

Phải nói ngay là có những  bài báo giá trị, có những tờ báo có tư cách hơn, nhưng đọc giả phải trả tiền. You get what you paỵ

Tôi mong  bạn Lân sẽ gửi Chị bài nghiên cứu đối chiếu Syria và VN, một công trình nghiên cứu có giá trị Bạn Lân cũng muốn bạn bè góp ý kiến cho thêm phần sôi nổi. Và sau đây là ý kiến thô thiển của tôi.

Bài nghiên cứu của bạn  Lân chỉ là một chuỗi dài  những

'Damned you do, damned you don't.'
(Làm cũng chửi, không làm cũng chửi!)

1. Hồ Chí Minh bị chỉ trích là đã dùng bạo lực để tiến lên nắm chính quyền. Hey man, đó cũng là phương cách hành động của Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Quyền , Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Gia Long.

2. Hồ Chí Minh bị chỉ trích là đối xử lạt lẽo với người chị và người anh. Theo bạn Lân thì ông ta nên có hành động khá như ông Ngô Đinh Diệm (SH: gia đình trị)  đối với anh em ông ta, hay ít ra theo gương ông Nguyễn Văn Thiệu gửi người anh đi làm đại sứ . Beat me,

(còn tiếp)

Thân Mến

___________________

On Saturday, October 19, 2013 12:09 PM, An Nguyen wrote:

Các Bạn thân mến,

Bạn Lân viết:

Stalin ra lịnh cho Nguyễn Tất Thành đi Diên An, và rồi Mao Trạch Đông ra lịnh cho Nguyễn Tất Thành từ Diên An đi về phía Nam Trung Hoa để đứng ra tổ chức người Hoa ở đây chống người  Nhật.

Cả hai điều đó đều không có.

Ở vào thời điểm đó Stalin lo dồn hết nỗ lực và tâm trí vào việc chuẩn bị chống xâm lăng của Đức Quốc Xã, không thấy cần phải giao thiệp với Mao Trạch Đông ở Diên An, và cũng chẳng ngó ngàng gì đến nguyện vọng của CSVN.

Nguyễn Tất Thành, một cán bộ trung cấp của Đệ Tam Quốc Tế thoát chết qua nhiều lần thanh trừng  là  vì không bon chen trong hành lang quyền lực ở Moscou, và lúc nào cũng  mong muốn đi về phía VN để hoạt động. Cuối cùng được Đệ Tam QT cho phép đi VN. Có chứng tích về việc xin phép ra  đi này.

Đáng lẽ như lần đi trước ông ta đi xe lửa Trans-Siberien  từ Moscou đến Vladivostok, rồi bằng tầu biển đi Quảng Châu. Tuy nhiên lúc đó người Nhật kiểm soát đường biển và đất đai Trung Hoa ven biển từ Mãn Châu đến Quảng Châu. Nguyễn Tất Thành bắt buộc phải chọn Diên An như một địa điểm dừng chân giữa đường. Dừng chân để nghỉ ngơi, để thăm dò tình hình an ninh và thời tiết từ Diên An đi Trùng Khánh, Côn Minh. 

Trans Siberian
Xe lửa Trans-Siberien

Vào thời điểm đó tương lai của đảng CSTH cũng chẳng sáng sủa hơn phe Tưởng Giới Thạch. Và Mao Trạch Đông chẳng có cần gì đến sự giúp đỡ của Nguyễn Tất Thành, và ngược lại cũng chẳng có hứa hẹn cụ thể gì cho Nguyễn Tất Thành.

Trong gần một năm ở Diên An ông ta loanh quanh với bạn bè Trung Hoa quen biết trong những ngày ở Paris, Quảng Châu và Moscou như Châu An Lai, như Đặng Tiểu Bình. Có lẽ  Nguyễn Tất Thành được Đặng Tiểu Bình thết đãi nhiều lần món ăn nổi tiếng, chính ông ta đứng ra xào nấu: Hồng Chao Cẩu Nhục – (Tương Đỏ Thịt Chó.)

Rời Diên An đi về phương Nam, mồ côi Nga Hoàng Stalin, mồ côi Thiên Tử Trung Quốc Mao Trạch Đông, Nguyễn Tất Thành một mình phải   đối đầu với tình hình đường xá,  với thời tiết, với bọn thổ phỉ,  bọn QDD Trung Hoa. Để sống còn ông ta phải tự ý  bắt mối,  gian díu với OSS, tiền thân của CIA. (Xin đọc Why Việt nam của tướng Patti.)

(SH xin mời đọc Cảm nhận của một người Mỹ về ngày lễ Độc lập của Việt Nam - bài viết từ quyển sách này)

Nhiều cán bộ CSVN khác cũng phải đi con đường Moscou - Diên An - Trùng Khánh - Côn Minh - Chiến Khu Việt Bắc. Riêng Hoàng Văn Hoan vì ưa thích món Dấm Xũ, đã rơi vào vòng tay ấm áp của một a-múi, ở  lai  Diên An, làm rễ nơi quê vợ, không đi tiếp đọan đường thứ hai. Phải đợi đến khi theo  Hồng Quân Trung Hoa tiến về biên giới Hoa Việt mới liên lạc  được với các bạn đồng chí của ông ta. Xa mặt cách lòng, ông ta không còn được tin cậy như trước và được đánh giá như 1 đảng viên CSVN cao cấp thân Trung Quốc.

(đến đây là  hết chương trình của Ban Tùng Lâm!) 

Thân Mến
An

_________________

Cùng tác giả

(Nếu có lỗi, xin bấm "bản rời" để xem)

___________________

Các bài của GS sử học Nguyễn Thái An: link http://sachhiem.net/LICHSU/N/ListNTA.inc.php