●   Bản rời    

Tham Luận Của Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Gia Lai

Tham Luận Của Ban Trị Sự Phật Giáo
tỉnh Gia Lai

Thích Giác Tâm

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgTH/ThichGiacTam01.php

20-Sep-2012

Bằng cái nhìn tổng quan thực tế, và những thông tin trên mạng trong nhiều năm qua về hiện tình Phật giáo Việt Nam, tất cả những người con Phật đều hết sức lo lắng cho tiền đồ Phật giáo Việt Nam. Bên trong Phật giáo Việt Nam nguyên khí suy yếu, bên ngoài ngoại tà xâm nhập nhiều cách, đánh phá lắm kiểu, do vậy Ban Trị Sự Phật giáo Gia Lai chúng con có những nỗi niềm ưu tư trăn trở, xin được kính trình Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, chư tôn đức đang lãnh đạo trung ương GHPGVN về sự sinh hoạt của các ban ngành trong Giáo Hội:

THAM LUẬN

Của Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Gia Lai

Kính bạch:………………………………………..

Kính thưa: ………………………………………

Bằng cái nhìn tổng quan thực tế, và những thông tin trên mạng trong nhiều năm qua về hiện tình Phật giáo Việt Nam, tất cả những người con Phật đều hết sức lo lắng cho tiền đồ Phật giáo Việt Nam. Bên trong Phật giáo Việt Nam nguyên khí suy yếu, bên ngoài ngoại tà xâm nhập nhiều cách, đánh phá lắm kiểu, do vậy Ban Trị Sự Phật giáo Gia Lai chúng con có những nỗi niềm ưu tư trăn trở, xin được kính trình Chư Tôn Trưởng lão Hòa thượng, chư tônđức đang lãnh đạo trung ương GHPGVN về sự sinh hoạt của các ban ngành trong Giáo Hội:

Ngành Tăng Sự:

Sự tồn tại của Giáo Hội là sựtiếp nối, kế thừa của Tăng Ny trẻ, do vậy mở giới đàn để truyền giới là điều cần thiết, không thểkhông có. Nhưng tình hình giới đàn mở những năm gần đây quá nhiều, tỉnh hội Phật giáo của từng tỉnh coi Phật sự giới đàn là cấp thiết, cần phải tổ chức, bởi vậy năm nào cũng có tỉnh mở giới đàn, để cho giới đàn thành tựu viên mãn, rất cần phải có giới tử. Chính điều đó dẫn đến trường hợp giới đàn cần giới tử,không đủ điều kiện ắt có và đủ của ban Tăng sự quy định vẫn cho thọ giới, xuê xoa châm chước trong nhiều trường hợp, mới thọ giới Sa Di được một năm, năm sau giới đàn khác vẫn cho thọ Tỳ Kheo, ái nam ái nữ vẫn cho thọ Tỳ Kheo, sáu căn khiếm khuyết vẫn được thọ Tỳ Kheo, có trường hợp có người đi khấp khiểng, vừa nhảy vừa đi vẫn cho thọ giới Tỳ Kheo…… Sau năm 1975 Giáo hội thiếu Tăng Ny, nhưng hiện nay tình hình đã khác: “ Lạm phát TăngNy”. Tóm lại ngành Tăng Sự của nhiều tỉnh, thành đã quản lý Tăng Ny lỏng lẻo dẫn đến tình trạng ngoại đạo xâm nhập đánh phá, bôi nhọ Phật giáo.

Ngành Hướng dẫn Nam Nữ Phật tử:

Hơn 30 năm GHPGVN thành lập, tới thời điểm này Giáo hội vẫn chưa có bản kinh Nhật Tụng Thiền Môn bằng Quốc văn chung cho các chùa và Phật tử trong nước. Rải rác có Kinh Nhật tụng do thầy Nhật Từ biên soạn, thầy Chân Tính biên soạn cho Phật tử chùa Hoằng Pháp…… Nhưng cũng chỉ là cách tự phát của mỗi chùa, chứ Giáo hội vẫn chưa có bản kinh Thiền Môn Nhật Tụng do ban văn hóa trung ương soạn áp dụng chung cho các chùa toàn quốc. Chính điều đó dẫn đến tình trạng Phật tử chùa này qua chùa kia tụng khôngđược, hoặc bở ngỡ không hòa nhập được. Sức mạnh của Giáo hội là ở chỗ: “ Tất cảlà một, một là tất cả”.

TWGH phải có phương pháp nào nhắc nhở tín đồ Phật giáo khi làm giấy CMND cho mình, cho con cháu xin ghi vào mục tôn giáo: Nên ghi là Phật giáo thay vì hời hợt như lâu nay ghi “tôn giáo không”. Vì nếu ghi thì trong vài mươi năm nữa nhà nước thống kê tín đồ theo tôn giáo, Phật giáo sẽ là tôn giáo thiểu số trong một nước có bề dày lịch sử là Phật giáo có mặt 2000 năm trên đất nước Việt Nam.

Ngành Hoằng Pháp:

Ngành Hoằng Pháp của mỗi tỉnh thành nên liên kết lại với nhau, tỉnh có ngành Hoằng Pháp mạnh giúp đỡ những tỉnh thành ít Tăng Ny, ngành Hoằng Pháp yếu. Nhất là các tỉnh Quảng Bình, NghệAn, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và các tỉnh ở biên giới phía Bắc, Tây Nguyên.

Nên mở lớp đào tạo giáo lý căn bản, phật học ứng dụng cho cư sĩ Phật tử, và Giáo hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho họtrở thành Hoằng pháp viên, phụ giảng trong Ban Hoằng pháp của mỗi tỉnh. Điều động họ đi vào vùng sâu vùng xa thuyết giảng, những nơi không có Tăng Ny trụ trì.

Nên vận động các đại gia Phật tử cúng dường ngân quỹ Hoằng Pháp. Quan niêm xưa nay Phật tử thường nghĩ rằng chỉ có cúng đúc chuông, tạo tượng, xây chùa thì mới được phước lớn, còn ủng hộ cúng dường các Phật sự Hoằng Pháp để mọi người biết đến đạo Phật và quy y Tam Bảo không có phước bằng, do vậy ít để tâm cúng dường đến Phật sự quan trọng này. Bởi nếu ngành Hoằng Pháp mà ngân sách không có, không lớn, không thể nào Hoằng Pháp hiệu quả được. Chư Tăng Ny, cư sĩ hữu tâm dẫu có tâm đạo lớn trong công việc hoằng dương chánh pháp nhưng giáo hội thiếu hỗtrợ tài chính thì các vị cũng không thể nào làm việc bền bỉ lâu dài được.

Ngành Hoằng Pháp TƯGH nên mởkhóa dạy Thiền trị bệnh cho các ban Hoằng Pháp các tỉnh thành và cấp giấy chứng nhận để hoằng pháp viên về địa phương chia sẻ lại với Phật tử. Thiền là cốt tủy của Đạo Phật, thiền trị bệnh là của Đạo Phật, vậy mà các tôn giáo khác đã cửngười học lóm và đã đem ra áp dụng trước Phật giáo về lãnh vực này để lôi kéo tín đồ.

Ngành Giáo dục TăngNy:

Phật giáo Việt Namrất cần một bộ môn Phật học ứng dụng, vừa học vừa tu, vừa thực hành. Tốt nghiệp xong về lại địa phương, về lại chốn Tổ chùa xưa biết cách dạy cho tín đồ phương pháp điều tâm tịnh ý, phương pháp chuyển hóa niềm đau nỗi khổ, phương pháp thiền trị bệnh, phương pháp Phật hóa gia đình, phương pháp giữ gìn tín đồ chống cải đạo. Nền giáo dục Phật giáo hiện nay đã thiếu bộ môn Phật học ứng dụng, nên khi Tăng Ny sinh ra trường tốt nghiệp có bằng cử nhân Phật học đã không giúpđược gì nhiều cho giáo hội, phần đông về lại chùa Thầy Tổ tham gia vào công việc ứng phó đạo tràng là chính, nói rõ hơn là đi cúng đám, rồi thôi. Đào tạo 4 năm Trung cấp, 4 năm Học viện, thiếu đi bộ môn Phật học ứng dụng đã mất đi cơhội cho Tăng Ny sinh nhập thế vào đời để hoằng pháp lôi kéo tín đồ về với Đạo Phật.

Phật giáo có thể đóng góp tốt cho nền giáo dục cộng đồng, chia sẻ gánh nặng cho nền giáo dục quốc gia bằng cách mở các trường Mầm non, mẫu giáo và trường tư thục Bồ Đề. Điển hình Phật giáo Long An đã mở được trường tư thục Bồ Đề. Phật giáo cả nước cũng có thể theo mô hình Phật giáo Long An triển khai lãnh vực này.

Ngành Văn Hóa:

Ban văn hóa Phật giáo TW nên thường xuyên tổ chức thi đua viết truyện ngắn, tùy bút, truyện dài, thi ca, âm nhạc….. Và cấp thiết hơn hết nên phối hợp với Ban Nghi lễ, Ban Hướng dẫn Nam Nữ Phật tử, Ban Hoằng Pháp soạn Nghi thức tụng niệm bằng quốc văn, trình Giáo hội TW, sau khi được thông qua, áp dụng chung cho Phật giáo toàn quốc. Hai ngàn năm Phật giáo có mặt ở Việt Nam, đến thờiđiểm này vẫn chưa có một bản kinh Nhật tụng cho Phật tử trong nước tụng niệm thống nhất với nhau. Phật tử không thống nhất trong nghi thức tụng niệm hằng ngày, khó thống nhất ý chí và hành động trong sinh hoạt Giáo hội.

Những ngày lễ lớn trong năm như Phật đản, Vu lan, Thành đạo, tết Nguyên đán, rằm tháng giêng, …Ngành văn hóa Phật giáo nên tham mưu, hướng dẫn,đột phá trong cách tổ chức để lễ hội Phật giáo trở thành lễ hội dân tộc..

Ngành Nghi Lễ:

Nghi lễ của Phật giáo mỗi nước đều có bản sắc riêng, nhìn vào cách ăn mặc của Tu sĩ, cư sĩ của Phật giáo mỗi nước, chúng ta biết họ là Tăng sĩ, Phật tử nước nào. Còn Phật giáo Việt Nam cách ăn mặc lễ phục, pháp phục của Phật giáo ba miền cũng khác nhau, chưa thống nhất được (điều muốn nói ở đây là Phật giáo Bắc tông trong nước).

Ưu tiên cho Tăng Ny dấn thân Hoằng Pháp, coi họ là hạt nhân lãnh đạo kế thừa cho Giáo hội:

Mỗi năm ngành giáo dục của Phật giáo của ba miền cho ra trường hàng 1000 cử nhân Phật học, một số ít thì học thêm lớp cao học, còn phần đông về lại địa phương, hoặc cất am cốc, tịnh thất tu tập cho riêng mình. Không cần biết đến giáo hội, không liên quan đến Giáo hội. Do vậy Giáo hội cũng không thể điều nơi thừa đến nơi thiếu. Có nhiều tỉnh như: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh……. Số lượng Tăng ni mỗi tỉnh trên số ngàn, còn một số tỉnh như: Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tỉnh, Thanh Hóa, Lạng Sơn…..Số lượng tăng Ny ở mỗi tỉnh này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Chính từ tỉnh thì quá thừa Tăng Ny, tỉnh thì quá thiếu Tăng Ny, còn Giáo hội thì vẫn không có cách nàođiều động bổ sung Tăng Ny cho các tỉnh thiếu. Cũng may mắn cho Phật giáo Việt Nam là vẫn còn một số ít Tăng Ny lo lắng cho tiền đồ Phật pháp tự tìm kiếm chùa ở các tỉnh Phật giáo suy yếu, bằng nỗ lực tự thân để làm đạo hoằng pháp.

Giáo hội nên quan tâm đến số Tăng Nyít ỏi này, hỗ trợ giúp đỡ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho họ làm đạo, hoằng dương chánh pháp. Điều quan trọng nhất là nâng đỡ các Tăng Ny biết hy sinh cho tương lai Phật pháp, vào vị trí trong Giáo hội để họ có cơ hội đóng góp tốt hơn.

Với niềm thao thức, ưu tưtrước vận mệnh của Phật giáo Việt Nam. BTS Phật giáo tỉnh Gia Lai chúng con kính trình một vài ý kiến thô thiển lên Chư tôn trưởng lão Hòa thượng, Thượng tọa lãnh đạo, trong Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Phật giáo Việt Nam, kính mong quý Ngài quan tâm định hướng.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát. 

----------------

Thích Giác Tâm

( Phó ban trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp chấp bút )

(nguồn http://chuabuuminh.vn)

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân

2024-03-18 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử - Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm sơ bộ tính đến sáng 18/3 cho thấy Tổng thống Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm và sẽ lãnh đạo



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>