●   Bản rời    

Về Những Luận Cứ Chống Thuyết Tiến Hóa

Về Những Luận Cứ Chống

THUYẾT TIẾN HÓA

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem. net/TCN/TCNkh/TCNkh21.php

15-Aug-2012

 

Năm 1998, trong một cuốn sách hướng dẫn cho các thầy giáo, phụ huynh học sinh,  nhà trường, và các nhà đưa ra chính sách giáo dục, Viện Hàn Lâm Quốc Gia về Khoa Học (Hoa Kỳ) đã viết:

“Trong cộng đồng khoa học, không còn có sự tranh luận về sự tiến hóa có xảy ra hay không, không có bằng chứng nào chứng tỏ là sự tiến hóa đã không xảy ra.”

Trước hàng núi những bằng chứng khoa học về thuyết Tiến Hóa, một số nhân vật có uy tín trong lãnh vực tôn giáo như Giáo Hoàng, Giám Mục, Linh Mục , Mục sư, học giả v..v.. cũng phải cúi đầu trước thuyết Tiến Hóa, khoan kể đến giới khoa học gia đã chấp nhận thuyết Tiến Hóa từ trên trăm năm nay rồi. (TCN)

 

I. Tiến Hóa: Một Quy Luật Thiên Nhiên

Tiến Hóa là một quy luật thiên nhiên trong vũ trụ. Với sự hiểu biết hiện nay về vũ trụ, nhân sinh, về nguồn gốc con người trên trái đất thì Thuyết Tiến Hóa ngày nay là một sự kiện vững chắc đã được xác nhận bởi khoa học, bởi rất nhiều bộ môn khoa học, và lý trí. Thuyết Tiến Hóa mà chúng ta hiểu ngày nay là sự tổng hợp của hàng núi những bằng chứng trong nhiều bộ môn khoa học như Sinh Học, Sinh Hóa Học, Cổ Sinh Vật Học, Nhân Chủng Học, Di Truyền Học, Khảo Cổ Học, Vật Lý Học, Vũ Trụ Học v..v.., có những bộ môn mà trong thời của Darwin chưa khám phá ra. Xin đừng nhầm lẫn, cho rằng Thuyết Tiến Hóa ngày nay là của riêng Charles Darwin, và tập trung sự chống đối vào Darwin.  Vì là một quy luật thiên nhiên cho nên tư tưởng Tiến Hóa đã có nhiều triết gia, nhà tư tưởng nghĩ đến từ lâu.  Ngay từ trước thời đại thông thường ngày nay (B.C.E = Before Common Era), ở Đông phương chúng ta có thể thấy tư tưởng tiến hóa trong Áo Nghĩa Thư (800 B.C.E)  của Ấn Độ, trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử và sau được phát triển bởi Trang Tử, và trong Kinh Dịch.  Ở Tây phương, chúng ta có thể kể Thales, Anaximander (học trò của Thales), Xenophanes, Anaxagoras, Empedocles, Aristotle, Lucretius.  Trong thời đại thông thường ngày nay (C.E = Common Era) có Plotinus (205-270 C.E.), Avicenna (980-1037), Leonardo da Vinci (1452-1519), Carolus Linnaeus (1707-1778), Georges Louis Leclearc, Comte de Buffon (1707-1788), Erasmus Darwin (1731-1802), Jean Baptiste de Lamark (1774-1829), đó là chỉ kể những tên chính.  Darwin không bao giờ nói đến chuyện ngẫu nhiên mà chỉ cho rằng các sinh vật trên trái đất có cùng một nguồn gốc, và Tiến Hóa là sự thay đổi tiệm tiến rất nhỏ của các chủng loại qua những khoảng thời gian rất lâu dài, và theo một quá trình gọi là “Chọn Lọc Tự Nhiên” (Natural Selection).  Tất cả những sự kiện khoa học về Tiến Hóa có thể tóm gọn trong một từ của nhà Phật: “Duyên”.  Trong tiếng Việt, từ “Duyên” có nghĩa rất rộng và có vẻ như là một từ đặc thù của Phật Giáo.  Thật vậy, một thuyết căn bản bao trùm vũ trụ của Phật Giáo là thuyết “Duyên sinh” hay “duyên khởi”.  Vạn Pháp đều do duyên mà thành, trụ, hoại, diệt. Đủ duyên thì thành rồi trụ, thiếu duyên đi thì trở thành hoại, và hết duyên thì diệt. Đây là chân lý ngàn đời không thay đổi của nhà Phật. Chân lý này không loại trừ bất cứ cái gì trong vũ trụ, từ thượng đế cho đến con sâu con kiến v..v..., và lẽ dĩ nhiên, rất phù hợp với thuyết Tiến Hóa.

Theo nghĩa rộng, Tiến Hóa có nghĩa là những gì mà chúng ta thấy ngày nay thì khác với những gì trong quá khứ.  Các thiên hà, ngôi sao, mặt trời, thái dương hệ, và trái đất đều thay đổi qua thời gian, sự sống trên trái đất cũng vậy.  Đối với loài người, bằng chứng rõ rệt nhất về sự tiến hóa là con người đã trải qua những thời đại đồ đá, đồ đồng, đồ sắt cho đến thời đại kỹ nghệ tân tiến ngày nay.  Con người cũng trải qua những thời đại bán khai, man rợ như được kể trong Kinh Thánh, qua thời kỳ thần quyền thắng công lý của giáo hội Ki-tô trong thời Trung Cổ, đến thời đại dân chủ ngày nay, trong khi Thiên Chúa của Ki Tô Giáo “sáng tạo” ra loài người và cho rằng rất tốt đẹp (very good), nghĩa là không còn gì phải thay đổi nữa.  Sự thay đổi không nằm trong ý định của Thiên Chúa, chuyện Adam ăn trái cấm là một thí dụ điển hình.

Nhưng không ai có thể phủ nhận là Charles Darwin đã lập thuyết Tiến Hóa một cách khoa học và từ căn bản đó, thuyết Tiến Hóa đã được kiểm chứng và phát triển như ngày nay.  Vì vậy khi nói đến thuyết Tiến Hóa người ta thường nghĩ đến Charles Darwin, một bộ óc vĩ đại của nhân loại đã đưa ra một căn bản để từ đó chúng ta có thể hiểu được một quy luật của thiên nhiên.

II. Ý Nghĩa Của “Thuyết” Trong Khoa Học.

Trước hết, chúng ta nên hiểu thế nào là một “thuyết” trong cộng đồng khoa học. Trong khoa học, khoa học gia dùng danh từ “thuyết” theo hai nghĩa:

Một giả thuyết (hypothesis) được đề nghị như là một sự giải thích, nghĩa là sự suy đoán, một ý kiến hay một tập hợp các ý kiến về một cái gì đó, một quan điểm hay khái niệm cá nhân.

Một hệ thống các xác định để giải thích một nhóm sự kiện (facts) hay hiện tượng; một giả thuyết đã được thiết lập, xác minh bởi sự quan sát và thực nghiệm, được đề xuất, chấp nhận và coi như là những sự kiện, một sự trình bày giải thích (thuyết) những điều được coi như là các luật (laws), nguyên lý (principles), hay nguyên nhân (causes) tổng quát về những sự kiện.

Thuyết Tiến Hóa ngày nay ở trong nghĩa thứ hai, nghĩa là đã trở thành một sự kiện.  Vì trong đầu óc của một số người Ki Tô Giáo Việt Nam lạc hậu, hoặc đã mất đi một nửa số giây thần kinh suy tư sau khi rửa tội, hoặc kém hiểu biết, nên họ chỉ biết đến nghĩa thứ nhất của từ “thuyết” và vin vào đó để chống thuyết Tiến Hóa với câu “Tiến Hóa chỉ là một “thuyết”, không phải là sự kiện”.. Xin đơn cử một vài tên Công giáo và Tin Lành điển hình: Chu Tất Tiến, Lê Anh Huy, Phan Như Ngọc, Nguyễn Em-ma-nu-en Khuất Minh, Nguyễn Ngọc Lan (kỹ sư), Nguyễn Lê Ân Điển v…v… Họ không hề biết rằng, vị thế của thuyết Tiến Hóa ngày nay cũng giống như vị thế của thuyết vạn vật hẫp dẫn (Gravitation theory),  thuyết bức xạ điện từ (Electromagnetic radiation theory), thuyết mặt trời là trung tâm trong Thái Dương Hệ (Heliocentric theory of the solar system), thuyết nguyên tử (atomic theory), thuyết tế bào (cell theory)  v…v…, và chẳng có ai dám phủ nhận các “thuyết” trên không phải là các sự kiện.

Khi ta ném một hòn đá lên trời, nó lại rơi xuống đất, ta đang chứng nghiệm “thuyết” vạn vật hấp dẫn.  Khi ta bật công tắc điện, ta đang chứng nghiệm “thuyết” bức xạ điện từ; khi ta sáng giậy, tối ngủ, trải qua bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, năm này qua năm khác, đó là ta chứng nghiệm “thuyết” mặt trời là trung tâm trong Thái Dương Hệ; và khi ta phải thay thuốc trụ sinh khác, mạnh hơn, hay các nông dân phải thay thuốc sát trùng cho mùa màng v..v.. thì đó là ta đang chứng nghiệm thuyết “survival of the fittest”, hay “natural selection” trong “thuyết” Tiến Hóa. Chúng ta thấy, Tiến Hóa không chỉ là một quá trình kéo dài trong nhiều triệu năm như nhiều người thường hiểu về nguồn gốc con người mà có thể thấy ngay trước mắt.  Tất cả những thí dụ trên đều là “thuyết” và không ai nghi ngờ chúng không phải là các sự kiện.

Năm 1998, trong một cuốn sách hướng dẫn cho các thầy giáo, phụ huynh học sinh,  nhà trường, và các nhà đưa ra chính sách giáo dục, Viện Hàn Lâm Quốc Gia về Khoa Học (Hoa Kỳ) đã viết:

“Trong cộng đồng khoa học, không còn có sự tranh luận về sự tiến hóa có xảy ra hay không, không có bằng chứng nào chứng tỏ là sự tiến hóa đã không xảy ra.”

(“There is no debate within the scientific community over whether evolution has occured, and there is no evidence that evolution has not occured”, the National Academy of Sciences said in a guidebook intended for teachers, parents, school administrators and policymakers.)

Trước hàng núi những bằng chứng khoa học về thuyết Tiến Hóa, một số nhân vật có uy tín trong lãnh vực tôn giáo như Giáo Hoàng, Giám Mục, Linh Mục , Mục sư, học giả v..v.. cũng phải cúi đầu trước thuyết Tiến Hóa, khoan kể đến giới khoa học gia đã chấp nhận thuyết Tiến Hóa từ trên trăm năm nay rồi.  Sau đây chúng ta hãy đưa ra nhận định của một số nhân vật tôn giáo cũng như khoa học về Thuyết Tiến Hóa nói chung, trước những hiểu biết của chúng ta về Thuyết Tiến Hóa, và trước những bằng chứng trong nhiều bộ môn khoa học đã chứng minh “thuyết” Tiến Hóa.

Một số con chiên Việt Nam, nằm trong bóng tối dày đặc của ý thức hệ La Mã (Dr. Barnado: In the thick darkness of Romanism), chưa dám mở mắt vì sợ ánh sáng, nên vẫn tiếp tục chống thuyết Tiến Hóa, và đưa ra những lý lẽ dựng đứng vô căn cứ, chứng tỏ sự ngu dốt và cuồng tín tôn giáo của họ, bất kể những tiến bộ ngay trong Tổng Hành Dinh của Công giáo ở Vatican.  Nhưng họ không biết rằng, những thú nhận của Giáo hoàng và Vatican về thuyết Big Bang, về thuyết Tiến Hóa, như trong các tài liệu sau, trên thực tế, đối với người ngoài, đã như là một khẳng định về sự ngu dốt của các con chiên của “hội thánh”, đến ngày nay mà vẫn còn lên tiếng chống đối thuyết Tiến Hóa một cách lạc lõng.  Nhưng đây lại chính là chính sách ngu dân dễ trị của giáo hội duy trì sự ngu dốt này của đám tín đồ, tuy trước thế giới, giáo hội đã chính thức chấp nhận những thành quả của khoa học.

III. Khẳng Định Tiến Hóa Là Một Sự Kiện Của Các Giới.

1.  Trước hết là vài tài liệu về sự cúi đầu quy phục của Vatican trước thuyết Tiến Hóa. Theo:

http://en.wikipedia.org/wiki/Level_of_support_for_evolution

- Theo giáo hội, thuyết Tiến Hóa có thể nhìn theo cách như là tương hợp với tín lý Công giáo.  Ngày 12 tháng 8, 1950, Giáo hội Công giáo chấp nhận thuyết Tiến Hóa là một phương pháp khảo sát khoa học vững chắc, Giáo hoàng Pius XII tuyên bố trong thông tri Humani Generis.

(Evolutionary theory can be seen in a way which is compatible with Catholic dogma, according to the Church. On the 12 August 1950, the Catholic Church accepted that the theory of evolution was a valid scientific inquiry, stated by Pope Pius XII in the encyclical Humani Generis.)

- Năm 1996, Giáo hoàng John Paul II gửi một thông điệp cho Học Viện Khoa Học thuộc Giáo hoàng nói rằng: “Ngày nay, sau nửa thế kỷ thông tri (của Pius XII) được phát hành, những kiến thức mới nhất đưa đến việc phải chấp nhận Thuyết Tiến Hóa hơn chỉ là một giả thuyết. Thân xác con người có thể không phải là sự sáng tạo tức thời của Gót, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần... (Today, almost half a century after publication of the encyclical, new knowledge has led to the recognition of the theory of evolution as more than a hypothesis..The human body may not have been the immediate creation of God, but is the product of a gradual process of evolution...)

- Trong khoảng những năm 2000-2002, Ủy ban Thần học quốc tế nhận thức được  rằng  “Nhiều bằng chứng hội tụ với nhau từ những sự nghiên cứu khoa học vật lý và sinh học đã làm tăng gia sự ủng hộ cho một số thuyết Tiến Hóa về sự phát triển và đa dạng của sự sống trên trái đất, trong khi còn tranh cãi về nhịp độ tiến triển và cơ cấu của Tiến Hóa.  Lời tuyên bố trên được phổ biến bởi Vatican tháng 7, 2004, theo lệnh của Hồng y Ratzinger, nay là Giáo hoàng Benedict XVI, khi đó là chủ tịch ủy ban.

(Between 2000 and 2002 the International Theological Commission found that “Converging evidence from many studies in the physical and biological sciences furnishes mounting support for some theory of evolution to account for the development and diversification of life on earth, while controversy continues over the pace and mechanisms of evolution.” This statement was published by the Vatican on July 2004 by the authority of Cardinal Ratzinger (now Pope Benedict XVI) who was the President of the Commission at the time.)

 - Trong ấn bản 16-17 tháng 1, 2006, tờ báo chính thức của Vatican, tờ L’Osservatore Romano, Giáo sư Fiorenzo Facchini tại đại học Bologna, viết một bài đồng ý với phán quyết của ông tòa trong vụ Kitzmiller kiện Ủy Ban Giáo Dục hạt Dover và tuyên bố rằng thuyết “Thiết kế thông minh” là phi khoa học.  Linh mục dòng Tên George Coyne , cựu giám đốc Đài Thiên Văn ở Vatican, cũng lên án thuyết “Thiết kế thông minh”.

(In the January 16–17 2006 edition of the official Vatican newspaper L'Osservatore Romano, University of Bologna evolutionary biology Professor Fiorenzo Facchini wrote an article agreeing with the judge's ruling in Kitzmiller v. Dover and stating that intelligent design was unscientific. Jesuit Father George Coyne, former director of the Vatican Observatory, has also denounced intelligent design.)

Tin trên sachhiem.net:

Giám đốc của Đài quan sát Vatican, Jose Gabriel Funes, nói rằng Giáo hội Công giáo La Mã đã mở cửa cho các lý thuyết khoa học rằng trái đất là hàng tỷ năm trước từ một điểm rất nóng, được gọi là lý thuyết Big Bang, theo BBC News.  Theo Funes, lý thuyết Big Bang không xung đột với đức tin Công giáo La Mã. "Chúng ta biết rằng Thiên Chúa là tác giả...” [sic]

Không biết người dịch bản tin từ tiếng Đức dịch đúng hay sai, vì Big Bang, sự nổ lớn của một dị điểm vô cùng đặc, vô cùng nóng, trước đây khoảng 13.7 tỷ năm,  là nguồn gốc của vũ trụ chứ không phải của trái đất, mới thành hình cách đây 4.5 tỷ năm, nghĩa là sau Big Bang cả 9-10 tỷ năm..  Vatican đã chấp nhận thuyết Big Bang và thuyết Tiến Hóa và nói rằng những thuyết này không xung đột với “đức tin Công giáo”.  Lẽ dĩ nhiên, khoa học không xung đột với bất cứ cái gì, vì mục đích của khoa học chỉ là tìm hiểu và giải thích những sự kiện thiên nhiên.  Nhưng điều tuyên bố của Vatican hàm ý, khoa học khám phá ra điều gì thì cứ khám phá, chúng tôi tin điều gì thì cứ tin, vì chúng tôi tin Thiên Chúa là tác giả của mọi khám phá khoa học, và vì tin nên chúng tôi không cần phải chứng minh bằng những bằng chứng khảo sát hay thực nghiệm.  Chúng tôi tin tất cả chỉ là sự thiết kế thông minh của Thiên Chúa, dù chúng tôi biết “Thiết kế thông minh” không phải là khoa học như chúng tôi đã thú nhận, và vì lẽ dĩ nhiên chúng tôi cũng không biết Thiên Chúa là cái quái gì, chỉ biết rằng ông ta vô hình, không ai biết được, và không ai hiểu được.. như giáo lý chính thức của chúng tôi dạy cho tín đồ.  Đoán mò là quyền tối thượng mà Thiên Chúa của chúng tôi đã ban cho chúng tôi.

Nhưng đối với những người ngoại đạo và trong đạo thuộc giới hiểu biết thì “Thiết kế thông minh” thật ra chỉ là cái xác của “sáng tạo ngu đần” với bộ mặt “thiết kế” để nghe cho có vẻ khoa học, để xin được dạy trong các trường học Mỹ, song song với thuyết khoa học Tiến Hóa, nhưng đã thất bại. Xin đọc: http://www.sachhiem.net/TCN/TCNkh/TCNkh12.php.  Cho nên, các con chiên Việt Nam cứ việc lên tiếng chống thuyết Tiến Hóa đi, nhưng thử hỏi có thể thuyết phục được ai trừ những kẻ cũng đần độn như mình.  Những kẻ đần độn này cũng không đủ trình độ để hiểu rằng, với bộ kiến thức của nhân loại ngày nay về vũ trụ nhân sinh thì dù thuyết Tiến Hóa có sai đi chăng nữa, điều này cũng không có nghĩa là thuyết Sáng Tạo hoang đường của họ đúng, cho nên họ đừng có hi vọng là chống thuyết Tiến Hóa thì có thể làm sống lại cái xác chết của thuyết Sáng Tạo đã nằm trong quan tài của nhân loại từ lâu.. 

Sau đây là vài nhận định khác về thuyết Tiến Hóa.

2.  Linh mục dòng Tên Teilhard de Chardintrong The Phenomenon of Man:

Tiến Hóa là một thuyết, một hệ thống, hay một giả thuyết?  Nó còn nhiều hơn nữa: nó là một điều kiện tổng quát mà mọi thuyết, mọi giả thuyết, mọi hệ thống phải cúi đầu trước nó và phải phù hợp với nó nếu chúng muốn được nghĩ tới và coi là đúng.. Tiến Hóa là một ánh sáng soi sáng mọi sự kiện, một đường cong mà mọi đường thẳng phải theo nó...

(Is evolution a theory, a system or a hypothesis?  It is much more: it is a general condition to which all theories, all hypotheses, all systems must bow and which they must satisfy henceforth if they are to be thinkable and true.  Evolution is a light illuminating all facts, a curve that all lines must follow...)

3. Mục sư Ernie Bringas trong cuốn: Going By The Book: Past and Present Tragedies of  Biblical Authority:

Thuyết Tiến Hóa là một trong những cấu trúc tuyệt vời và thành công nhất của tư tưởng con người.  Mọi ngành khoa học đều tiếp tục ủng hộ và kiểm chứng quan niệm về sự tiến hóa.  Thuyết Tiến Hóa , giống như Thuyết Tương Đối, không còn là một "thuyết" theo nghĩa thông thường nữa, mà là một nguyên lý khoa học đặt căn bản trên rất nhiều bằng chứng không còn phải bàn cãi nữa.

(The theory of evolution is among the most elegant and fruitful structures of human thought... All scientific disciplines continue to support and verify the concept of evolution.  The theory of evolution, like the theory of relativity, is no longer a "theory" in the popular sense, but a scientific principle based on considerable, indisputable evidence.)

4. Giám mục John Shelby Spong trong cuốn Why Christianity Must Change or Die:

Thuyết Tiến Hóa làm cho Adam và Eve trở nên may nhất là những nhân vật  theo truyền thuyết.  Thuyết Tiến Hóa không dễ gì cho tổ chức  tôn giáo chấp nhận, và ngày nay vẫn còn những tiếng nói cất lên từ những miền hẻo lánh của thế giới để chống đối thuyết này.  Những tiếng nói này sẽ không bao giờ thành côngNhân loại rõ ràng là tiến hóa theo một quá trình trải dài từ 4 tỷ rưỡi đến 5 tỷ năm.  Không làm gì có hai cha mẹ đầu tiên (nghĩa là Adam và Eve. TCN), và do đó cái hành động bất tuân lúc đầu của hai bậc cha mẹ đầu tiên không thể nào có ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại.  Do đó cái huyền thoại về tội tổ tông đã bị một đòn khai tử, và cái câu chuyện vững chắc về sự cứu rỗi do những người bảo vệ Ki-tô giáo dựng lên qua nhiều thời đại đã bắt đầu chao đảo

(The theory of evolution made Adam and Eve legendary at best.  Evolution was not easy for the religious establishment to accept, and still voicesare raised today in remote areas of the world to resit it.  Those voices will never succeed.  Human life clearly evolved over a four-and-a-half-to-five-billion-year process.  There were no first parents, and so the primeval act of disobedience on the part of first parents could not possibly have affected the whole human race.  The myth was thus dealt a blow, and the monolithic story of salvation built by Christian apologists over the age began to totter.)

5. Ernst Mayr, Giáo sư danh dự đại học Harvard, trong cuốn What Evolution Is?:

Tiến Hóa không chỉ đơn thuần là một ý tưởng, một lý thuyết, hay một quan niệm, mà là tên của một quá trình trong thiên nhiênSự xảy ra của quá trình này có thể chứng minh bằng tài liệu của hàng núi bằng chứng mà không ai có thể phủ bác được.  Ngày nay,  xét đến số lượng to lớn những bằng chứng đã được khám phá ra trong 140 năm nay để chứng minh sự hiện hữu của tiến hóa, thật là lạc dẫn khi ta coi Tiến Hóa như là một thuyết.  Tiến Hóa không còn là một thuyết, nó đơn giản là một sự kiện.

(Evolution is not merely an idea, a theory, or a concept, but is the name of a process in nature, the occurrence of which can be documented by mountains of evidence that nobody has been able to refute...It is now actually misleading to refer to evolution as a theory, considering the massive evidence that has been discovered over the last 140 years documenting its existence.  Evolution is no longer a theory, it is simply a fact.)

6. James Birx trong Interpreting Evolution:

Tiến Hóa là một sự kiện vững chắc đã được cả khoa học và lý trí  xác nhận; nhân loại chúng ta thì nối kết với sự sống, lịch sử của trái đất, thiên hà này (giải ngân hà mà thái dương hệ, trong đó có trái đất, nằm trong đó), và cả vũ trụ.

Có một nền thần học hiện đại nào mà chấp nhận cả hai quan điểm về vũ trụ và thuyết Tiến Hóa trong một cách nhìn khoáng đạt và không có huyền thoại về thế giới?  Cuối cùng thì  tín lý mù quáng của đức tin tôn giáo với những câu chuyện đã lỗi thời và những giá trị cận thị thực sự không còn mấy giá trị nữa;đó chỉ là sự mơ ước từ đó đặt niềm tin vào sự bất diệt của con người và vào một vũ trụ tâm linh. 

(Evolution is an established fact supported by both science and reason; our own species is linked to life, earth history, this galaxy, and the universe itself.

Is there a modern theology that embraces both a cosmic perspective and the evolutionary framework within an openended and myth-free worldview?  Eventually, the blind dogma of religious faith with its outmoded stories and myopic values wears very thin, indeed; it is simply wishful thinking to believe in human immortality and a spiritual cosmos.)

7. Stephen Jay Gould, trong phần Dẫn Nhập của cuốn “Tiến Hóa: Sự Chiến thắng Của Một Ý Tưởng” (Evolution: The Triumph of an Idea), tác giả là Carl Zimmer, một cuốn sách đi kèm với chương trình dài 8 tiếng đồng hồ của đài truyền hình PBS về thuyết Tiến Hóa (a companion to the PBS 8-hour television series on Evolution):

Khoa học, như  các chuyên gia chúng tôi thường vạch rõ, không thể thiết lập sự thật tuyệt đối; do đó, những kết luận của chúng tôi luôn luôn là có tính cách không dứt khoát.  Nhưng sự hoài nghi lành mạnh này không cần phải đưa nó đến độ hư vô, và chúng tôi có thể chắc chắn nói rằng, một số sự kiện đã được kiểm chứng với đủ mức tin cậy cho nên chúng tôi có thể coi những sự kiện này là đúng sự thật trong bất cứ nền văn hóa địa phương nào trên thế giới.(tính phổ quát (universality) của các sự kiện khoa học. TCN)

Có lẽ tôi không thể tuyệt đối chắc chắn là quả đất thì tròn thay vì phẳng, nhưng dạng hình cầu của hành tinh của chúng ta đã được kiểm chứng đủ để cho tôi không cho phép “cái xã hội của những người tin trái đất phẳng” được hưởng đồng đều thời gian để dạy thuyết của họ, hay hưởng bất cứ khoảng thời gian nào, trong lớp dạy về khoa học của tôi.

Tiến Hóa, quan niệm căn bản của mọi khoa học về sinh học, đã được kiểm chứng rất kỹ, và do đó có thể coi như là đúng với sự thật.

(Science, as we professionals always point out, cannot establish absolute truth; thus, our conclusions must always remain tentative.  But this healthy skepticism need not be extended to the point of nihilism, and we may surely state that some facts has been ascertained with sufficient confidence that we may designate them as “true” in any legitimate, vernacular meaning of the world.

Perhaps I cannot be absolutely certain that the earth is round rather than flat, but the roughly spherical shape of our planet has been sufficiently well verified that I need not grant the “flat earth society” a platform of equal time, or even any time at all, in my science class.

Evolution, the basic organizing concept of all the biological sciences, has been validated to an equally high degree, and may therefore be designated as true or factual.)

Và trong Lời Nói Dầu của cuốn sách trên, Richard Hutton , nhà đạo diễn chương trình truyền hình Tiến Hóa trên đài PBS, đã viết:

“Triết gia Daniel Dennett đã có lần viết về thuyết Tiến Hóa: “Nếu tôi được trao một giải thưởng cho một ý tưởng (về khoa học. TCN) duy nhất và hay nhất từ xưa tới nay, tôi phải trao nó cho Darwin, trước cả Newton và Einstein và mọi người khác.  Chỉ trong một sáng kiến, ý tưởng về tiến hóa do chọn lọc tự nhiên đã kết hợp cảnh giới của sự sống, ý nghĩa, và mục đích của sự sống với cảnh giới của không gian và thời gian, nhân và quả, cơ chế vận hành và luật vật lý.  Nhưng nó không chỉ là một ý tưởng kỳ diệu.  Đó là một ý tưởng nguy hiểm.”

(Philosopher Daniel Dennett once wrote of the theory of evolution: “If I were to give an award for the single best idea anyone has ever had, I’d give it to Darwin, ahead of Newton and Einstein and everyone else.  In a single stroke, the idea of evolution by natural selection unifies the realm of life, meaning, and purpose with the realm of space and time, cause and effect, mechanism and physical law.  But it is not just a wonderful idea.  It is a dangerous idea.)

Tại sao lại nguy hiểm?  Richard Hutton giải thích:

“Nguy hiểm vì, đối với những người tin những gì viết trong Thánh Kinh, ý tưởng này đe dọa những niềm tin tôn giáo mà họ trân quý về một quá trình sáng tạo (ra vũ trụ) trong 6 ngày.”

(Dangerous because, for people who interpret the Bible literally, it threatens dearly held religious beliefs about a six-day process of creation.)

Thật ra, ý tưởng này không có gì là nguy hiểm, mà trái lại, nó có tác dụng khai sáng, mở mắt những người vẫn còn tiếp tục tin vào những gì viết trong Thánh Kinh.  Nhưng nếu những người này không chịu mở mắt ra, muốn tiếp tục sống trong bóng tối, theo chủ trương của giáo hội, thì mọi thành quả của khoa học đối với họ cũng không có giá trị gì, vì họ thuộc lớp người chỉ quan tâm đến việc đặt hi vọng, đúng ra là ảo vọng, vào một cái bánh vẽ trên trời, vào cái mà Richard Dawkins gọi là “The God Delusion”.

Sau đây là một đoạn của Robert G. Ingersoll đã viết về thuyết Tiến Hóa của Charles Darwin cách đây hơn một thế kỷ:

Thế kỷ này (TK 19) sẽ được gọi là thế kỷ của Darwin.  Ông ta là một trong những vĩ nhân trên trái đất.  Ông ta đã giải thích rõ ràng những hiện tượng về sự sống hơn là tất cả những ông thầy dạy của Ki Tô Giáo.  Một bên, viết tên của Charles Darwin, và bên kia viết tên của mọi nhà thần học từ trước tới nay, và từ tên của Darwin đã tỏa ra nhiều ánh sáng hơn là ánh sáng của tất cả các nhà thần học gộp chung lạiThuyết Tiến Hóa, thuyết sống còn thích ứng nhất với hoàn cảnh xung quanh, thuyết nguồn gốc các chủng loại của ông ta đã cất bỏ cái vết tích cuối cùng của  Ki Tô Giáo ra khỏi những người có đầu óc.  Ông ta không chỉ nói lên mà còn chứng minh là những người được Thần linh khải cho viết Thánh Kinh không biết gì về thế giới này, về nguồn gốc con người, về địa chất học, về thiên văn học, về thiên nhiên; rằng Thánh Kinh được viết do sự ngu si – với sự dọa dẫm để làm cho sợ hãi.  Hãy nghĩ đến những người đã trả lời (phê bình) ông ta.  Càng ngu bao nhiêu thì họ càng hồ hởi làm công việc này.  Darwin bị chế riễu, khinh khi và coi thường bởi thế giới của Ki Tô Giáo, tuy vậy mà khi ông ta chết, Anh Quốc đã hãnh diện chôn ông ta cùng với những nhân vật cao quý nhất và vĩ đại nhất của nước Anh.  [Darwin được chôn ngay gần Isaac Newton trong điện Westminster (Westminster Abbey). Trước sự kiện này, Mục sư Laing đã phê bình “đây là một bằng chứng chứng minh nước Anh không còn là một quốc gia theo Ki Tô Giáo nữa” (a proof that England is no longer a Christian country). TCN]  Charles Darwin đã chinh phục thế giới trí thức, và những lý thuyết của ông ta ngày nay đã được chấp nhận như là những sự kiện.

Giáo hội Ki Tô dạy rằng con người đã được sáng tạo ra thật là hoàn hảo [vì theo hình ảnh của Thiên Chúa], và trong 6 ngàn năm qua đã không ngừng thoái hóa.  Darwin đã chứng minh sự sai lầm của cái tín lý này.  Ông ta chứng minh rằng con người, trong nhiều ngàn thời đại, đã không ngừng tiến bộ; rằng cái Vườn Eden là huyền thoại của kẻ ngu; rằng giáo lý về tội tổ tông không có nền tảng dựa trên sự kiện; rằng chuộc tội là một sự vô nghĩa; rằng con rắn không có quyến rũ con người ham muốn, và con người không có “sa ngã”.

Charles Darwin đã phá sập Ki Tô GiáoChẳng có gì khác còn lại ngoài một đức tin vào cái mà chúng ta biết không thể xảy ra và đã không hề xảy ra.  Ki Tô Giáo và khoa học là kẻ thù của nhau.  Một bên là mê tín, bên kia là một sự kiện.  Một bên đặt nền tảng trên sự sai lầm, một bên trên sự chân thật.  Một bên là kết quả của sự sợ hãi và đức tin, bên kia là sự tìm tòi để hiểu biết và lý trí.

Chúng ta hãy lương thiện.  Tất cả những linh mục ở Rô Ma gộp lại có gia tăng sự phong phú của tâm linh như là Bruno không?  Tất cả những linh mục ở Pháp gộp lại có góp phần lớn lao nào vào nền văn minh của thế giới như là Diderot và Voltaire không?  Tất cả các mục sư ở Scotland gộp lại có gia thêm vào kiến thức của nhân loại như là David Hume không?  Những người trong giới chăn chiên, mục sư, linh mục, giám mục, hồng y và giáo hoàng, từ ngày Giê-su thăng thiên đến cuộc bầu phiếu cuối cùng, có góp phần vào sự tự do của con người như là Thomas Paine không? – góp phần vào khoa học như là Charles Darwin không?

Thế giới đã trở thành cái gì nếu không có những người không muốn  tin vào Ki Tô Giáo

(This century will be called Darwin’s century.  He was one of the greatest men who ever touched this globe.  He has explained more of the phenomena of life than all of the Christian religious teachers.  Write the name of Charles Darwin on the one hand and the name of every theologian who ever lived on the other, and from that name has come more light to the world than from all those.  His theory of evolution, his theory of the survival of the fittest, his theory of the origin of species, has removed in every thinking mind the last vestige of Christianity.  He has not only stated, but he has demonstrated, that the inspired writer knew nothing of this world, nothing of the origin of man, nothing of geology, nothing of astronomy, nothing of nature; that the Bible is a book written by ignorance – at the instigation of fear.  Think of the men who replied to him.  The more ignorant he was the more cheerfully he undertook the task.  He was held up to the ridicule, the scorn and contempt of the Christian world, and yet when he died, England was proud to put his dust with that of her noblest and her grandest.  Charles Darwin conquered the intellectual world, and his theories are now accepted facts.

The Christian church teaches that man was created perfect, and that for six thousand years he has degenerated.  Darwin demonstrated the falsify of this dogma.  He shows that man has for thousands of ages steadily advanced; that the Garden of Eden is an ignorant myth; that the doctrine of original sin has no foundation in fact; that the atonement is an absurdity; that the serpent did not tempt, and that man did not “fall”.

Charles Darwin destroyed the foundation of Christianity.  There is nothing left but faith in what we know could not and did not happen.  The Christian religion and science are enemies.  One is a superstition; the other is a fact.  One rests upon the false, the other upon the true.  One is the result of fear and faith, the other of investigation and reason.

Let us be honest.  Did all the priests of Rome increase the mental wealth of man as much as Bruno?  Did all the priests of France do as great a work for the civilization as Diderot and Voltaire?  Did all the ministers of Scotland add as much to the sum of human knowledge as David Hume?  Have all the clergymen, friars, ministers, priests, bishops, cardinals and popes, from the day of Pentecost to the last election, done as much for human liberty as Thomas Paine? – as much for science as Charles Darwin?

What would the world be if infidels had never been?)

IV. Bằng Chứng Về Sự Ngu Dốt Của Mấy Con Chiên Ki-Tô Việt Nam.

Trong khi đó thì mấy con chiên Ki-tô Việt Nam đã chứng tỏ sự ngu dốt của mình về thuyết Tiến Hóa qua những lời mê sảng như sau:

Trước hết là ông "Tiến Sĩ" Tin Lành Lê Anh Huy ở Mỹ, trong bài "Nguồn Gốc Con Người: Học Thuyết & Đức Tin", Bách Hợp số 3, 9-1999:

“Một lý thuyết khoa học phải được thực tế kiểm chứng và phải có tính tiên đoán cao.  Học thuyết Darwin thiếu cả hai lãnh vực trên và do đó chỉ xứng đáng là một giả thuyết thay vì lý thuyết như các nhà vô thần vẫn đề cao.

Rồi đến một ông tự xưng là Nguyễn Em-ma-nu-en Khuất Minh, cựu đảng viên CS, nay theo Tin Lành, viết một “Tâm Thư ngỏ” mở đầu bằng câu: “Tạ ơn Đức Chúa Trời, nhân danh một công dân của vương quốc Thiên Đàng của Đức Chúa Jésus Christ, tôi trân trọng gửi lời chào đến quý ông, đồng thời xin gửi đến quý ông một số ý kiến của mình về bài báo của tác giả Trần Chung Ngọc đăng trên trang 30 báo An Ninh Thế Giới số 226 ngày thứ Tư 11/07/2001.”,  trong đó ông ta viết:

“Thuyết “nguồn gốc các loài” (hay còn gọi là thuyết tiến hóa) của Đác Uyn là ngụy thuyết, đã bị nhiều người nhạo báng và bị nhiều nhà khoa học phản bác.  Gần 150 năm qua, thuyết này được những người vô thần theo học thuyết duy vật lịch sử cho in thành sách giáo khoa phổ thông, coi nó như là chân lý khoa học, liệu đấy có phải là động cơ chính trị không?”

Những luận điệu chống thuyết Tiến Hóa trên chứng tỏ  là các ông Lê Anh Huy và Khuất Minh không hiểu thuyết Tiến Hóa là gì, không biết rằng Darwin là người rất sùng đạo, và không biết rằng “vô thần” là cha đẻ của những sáng kiến khoa học ngoạn mục nhất của loài người, và “hữu thần” chỉ là một ngục tù tư tưởng, không hơn không kém.

Và sau cùng là ông tân tòng Tin Lành Phan Như Ngọc, một người tự xưng là “khoa học gia”, đưa ra nhận định sau đây về thuyết Tiến Hóa:

“Vũ trụ học, cũng giống như Thuyết Tiến Hóa, không phải là những khoa học vì không kiểm chứng được.”

Chúng ta thấy, ngày nay, trừ những đầu óc thuộc loại khuyết tật hay có một điểm mù tôn giáo như của Lê Anh Huy, Khuất Minh, Phan Như Ngọc v..v.., hay của những tín đồ thông thường của Ki-tô giáo, Công giáo cũng như Tin Lành, chỉ biết nhắc lại như con vẹt những luận điệu chống thuyết Tiến Hóa rất ấu trĩ của Ki Tô Giáo, hầu hết các khoa học gia và giới trí thức có hiểu biết, ở trong cũng như ở ngoài các giáo hội Ki-tô, đều đồng thuận ở điểm: Thuyết Tiến Hóa đã trở thành một sự kiện (fact).  Những tiếng chống đối thuyết Tiến Hóa cất lên từ những ốc đảo si ngây mê tín  đã trở thành lạc lõng trong thế giới loài người.  Nhưng chúng vẩn tiếp tục cất lên vì trong thế giới loài người ngày nay, không ít người, kể cả những người được gọi là trí thức, vì một đức tin không cần biết, không cần hiểu, nên vẫn sống trong bóng tối và nhắm mắt đi theo một quá trình giật lùi, đồng nghĩa với thoái hóa.  Thật vậy, trong khi phần lớn thế giới đã ra khỏi vòng mê tín thì một số lại quay đầu đi trở về những mê tín phi lý trí, phi lô-gic, phản khoa học của thời Trung Cổ.  Tệ hơn nữa, họ còn tìm đủ mọi cách để kéo những người khác đi vào vòng tăm tối như họ.  Như Giám mục Spong đã nhận định ở trên, những tiếng nói này không bao giờ có thể thành công, vì nhân loại không đi giật lùi, và những kẻ đi giật lùi trước sau gì cũng bị đào thải.. 

Nhưng qua mấy lời mê sảng của mấy con chiên Ki-tô Việt Nam vô tên tuổi, ngu dốt, ở trên thì, thì tất cã những người như Giáo hoàng, Hồng y, Giám mục, Linh mục, Mục sư, các triết gia, tư tưởng gia và khoa học gia nổi tiếng trên thế giới được dẫn chứng ở trên đều là những ”kẻ vô thần” đề cao thuyết tiến hóa vì đã dám khẳng định thuyết Tiến Hóa nay đã trở thành một sự kiện.  Ở trên đời, có những kẻ không bao giờ biết ngượng khi viết lên những lời chứng tỏ sự kém hiểu biết, ngu dốt của chính mình.  Tôi xin nhắc lại, từ “ngu dốt” mà tôi dùng ở đây chỉ có nghĩa là không hiểu biết rõ về một vấn đề nào đó nên chỉ viết bậy về vấn đề đó, chứ không có nghĩa là không có khả năng hiểu biết mọi sự.

Chúng ta thấy, sự thành công nhất của Ki Tô Giáo nói chung là các “bề trên” có thể duy trì được một đám đông tín đồ ngu dốt, mê tín, mù lòa tin bướng tin càn.

V. Thuyết Tiến Hóa Trong Cộng Đồng Thế Giới.

Chúng ta biết, Âu Châu trước là cái nôi của Ki Tô Giáo, với những quốc gia hầu như toàn tòng Công Giáo hay Tin Lành.  Nhưng những tài liệu thống kê cho biết những nước ở Âu Châu là những nước mà tỷ lệ dân chúng tin thuyết Tiến Hóa là cao nhất.  Sự kiện này phản ánh sự suy thoái bất khả phục hồi của Ki Tô Giáo ở Âu Châu, vì ở đây dân trí đã cao, không còn tin vào những điều không thể tin được nữa..  Trong một phần sau tôi sẽ dẫn chứng những tài liệu về thái độ của người dân đối với những giáo lý và bản chất của Ki Tô Giáo, Công giáo cũng như Tin Lành như thế nào.  Ở đây tôi muốn nói đến một tài liệu về tỷ lệ dân số tin thuyết Tiến Hóa trong một số nước: http://www.sachhiem.net/THOISU_CT/ChuT/TinEconom.php

Nhìn vào bảng thống kê này chúng ta thấy tỷ lệ dân số tin thuyết Tiến Hóa trong một số nước gần đúng với tài liệu trong cuốn The Greatest Show On Earth của Richard Dawkins, xuất bản năm 2009, trang 433, như sau:

- Iceland  85%

- Denmark  83%

- Sweden  82%

- Pháp  80%

- Anh 79%

- Norway  74%

- Bỉ  74%

- Tây Ban Nha  73%

- Đức  69%

- Ý  69%

- Hungary  67%

…………

- Mỹ  42%

- Turkey  27%

…………

- 7 triệu Công giáo Việt Nam  0.1 % (TCN estimated)

- 93 triệu phi Công giáo Việt Nam  95% (TCN estimated)

 

Belief in evolution
Untouched by the hand of God
Feb 5th 2009
From Economist.com

VI. Vài Nét Về Lịch Sử Chống Tiến Hóa.

Sau đây chúng ta sẽ nói qua về Ki Tô Giáo đã chống thuyết Tiến Hóa từ bao giờ và với những luận cứ như thế nào.  Vấn đề ở đây là tại sao Ki Tô Giáo lại chống thuyết Tiến Hóa nếu Ki Tô Giáo vững chắc tin rằng nền tảng thuyết Sáng Tạo của mình là đúng.  Chúng ta có thể nói là Ki Tô Giáo chống vì thiếu tự tin, vì nguy cơ sụp đổ trước những khám phá của khoa học, nghĩa là mất đi những nguồn lợi vật chất và tinh thần do sự khai thác sự yếu kém và mê tín của tín đồ mang lại.  Trước đây, Công giáo chống và bạo hành các khoa học gia như Copernicus, Bruno, Galilei, Kepler v..v.. vì những khám phá khoa học của họ trái với những lời mạc khải của Gót về vũ trụ.  Nhưng Darwin đã ban cho Giáo hội một phát súng ân huệ, hay ân tình, (coup de grace), chôn vùi vĩnh viễn thuyết Gót sáng tạo ra con người theo hình ảnh của Gót.

Năm 1859, Charles Darwin cho ra đời cuốn Về Nguồn Gốc Các Chủng Loại Do Chọn Lọc Tự Nhiên (On the Origin of Species By Means of Natural Selection).  Then chốt của thuyết này là ở phần cuối tên cuốn sách: “Chọn Lọc Tự Nhiên”.  Khi các chủng loại truyền giống, bao giờ cũng có những sự biến thiên, tuy rất nhỏ, từ thế hệ này sang thế hệ khác, biến thiên trên kích thước, sức mạnh, hình dạng, sự thông minh, sự chịu đựng v..v.. Sự tiến hóa bao giờ cũng đi theo chiều từ thấp tới cao, từ những dạng sống thấp của các sinh vật lên những dạng sống cao hơn dần, cho tới loài người.  Do đó, các sinh vật tồn tại hoặc tuyệt chủng là do khả năng tự thích nghi với môi trường xung quanh, và mọi sinh vật, trong đó có con người, đều liên hệ với nhau vì cùng tiến hóa từ những mầm sống xa xưa.  Thuyết này là kết luận khoa học của sự quan sát lâu dài của Darwin về sự biến thiên của một số sinh vật.  Và trong 150 năm nay, kể từ khi cuốn sách trên ra đời, dựa vào ý kiến trong thuyết Tiến Hóa trên, nhiều tiến bộ rất ngoạn mục đã đạt được trong nhiều bộ môn khoa học, những tiến bộ đã làm cho thuyết Tiến Hóa chính xác về chi tiết hơn và vững vàng hơn.  Ngày nay, các chuyên gia về sinh học và trong nhiều ngành khoa học khác đã chấp nhận Tiến Hóa là một sự kiện (fact), tuy vẫn còn tranh luận về một số chi tiết về vấn đề tiến hóa như thế nào (how), nghĩa là về cơ chế tiến hóa hay sự vận hành của tiến hóa (mechanism of evolution). 

Khi thuyết Tiến Hóa của Darwin ra đời, nhiều khoa học gia đã tích cực ủng hộ thuyết này:  Thomas Henry Huxley ở Anh, Ernst Haeckel ở Đức, Asa Gray ở Mỹ, William Dawson LeSueur ở Gia Nã Đại, Marquis Gastonde Saporta và Albert Gaudry Quenot ở Pháp, Cesare Lombroso ở Ý, Bozidar Knezevic’ ở Nam Tư, Vladimir O. Kovalevskii ở Nga, và nhiều nhân vật khác. 

Tuy nhiên, trong thế giới Tây phương vào giữa thế kỷ 19,  một thế giới ngự trị bởi Ki Tô Giáo trong hơn 1000 năm, một thế giới mà Ki Tô Giáo tự cho là mình nắm chân lý trong tay, một thế giới mà tuyệt đại đa số người dân, dưới sự cai trị độc tài của Thần quyền và thế quyền Ki Tô, bắt buộc phải tin vào sự không thể sai lầm của Thánh Kinh Ki Tô Giáo, thuyết Tiến Hóa đã trở thành một cái gai đâm vào tim óc của các nhà thần học Ki Tô Giáo.  Vì thuyết Tiến Hóa, tuy không chống bất cứ niềm tin nào, nhưng hiển nhiên những ý tưởng  khoa học trong đó đã làm cho mọi điều trong Thánh Kinh, nhất là thuyết Sáng Tạo của Ki Tô Giáo, trở thành vô giá trị.  Do đó, Ki Tô Giáo, Công giáo cũng như Tin Lành, vô cùng hoảng sợ, và đã hợp sức chống đối thuyết Tiến Hóa.  Chúng ta hãy lược duyệt vài “lý lẽ” chống đối Darwin và thuyết Tiến Hóa của Ki Tô Giáo ngoài những sách lược cố hữu như bôi bẩn, mạ lỵ cá nhân, chế giễu, ngụy biện, xuyên tạc, vu khống v..v.. đối với cá nhân Darwin, khi Ki Tô Giáo không còn khả năng giết hay thiêu sống những người mà giáo hội cho là “lạc đạo”.  Thời đó những luận điệu chống đối thuyết Tiến Hóa đều dựa trên quan điểm là thuyết Tiến Hóa trái với niềm tin Ki Tô Giáo và trái ngược với những gì viết trong Thánh Kinh, chứ không có những lý luận khoa học dỏm như của phe “khoa học sáng tạo” hay “thiết kế thông minh” ngày nay.

Charles Darwin là người Anh nên sự chống đối bắt đầu từ bên Anh với giám mục Samuel Wilberforce ở Oxford.  Giám mục Wilberforce lên án Darwin phạm tội “có khuynh hướng giới hạn sự vinh quang của Gót (God) trong sự sáng tạo” (Guilty of  “a tendency to limit God’s glory in creation”);  rằng “nguyên lý chọn lọc tự nhiên thì tuyệt đối không tương hợp với lời của Gót” (the principle of natural selection is absolutely incompatible with the word of God); rằng nguyên lý này “đối ngược với sự mạc khải về những mối liên hệ giữa sự sáng tạo và đấng sáng tạo” (contradicts the revealed relations of creation to its Creator); rằng thuyết này “không phù hợp với sự tràn đầy vinh quang của Gót” (inconsistent with the fullness of His glory); rằng có một “giải thích đơn giản hơn về sự hiện diện của những dạng kỳ lạ trong những tác phẩm của Gót – giải thích đó là “sự sa ngã của Adam”” (a simpler explanation of the presence of these strange forms among the works of God – that explanation being “the fall of Adam”).  Rõ ràng là đầu óc của ông giám mục này, và có lẽ của đa số các giám mục khác trong thời đó, và của một số không nhỏ con chiên ngày nay, không chứa được cái gì khác ngoài những điều tin nhảm tin nhí vào Thánh Kinh.

  Có một câu đối thoại rất thú vị giữa giám mục Wilberforce và Thomas Henry Huxley, một khoa học gia thời đó ủng hộ thuyết Tiến Hóa của Darwin.  Sau một bài nói trước công chúng để phê bình thuyết Tiến Hóa của Darwin, trong đó giám mục Wilberforce tự khen mình là không phải là dòng dõi của một con khỉ, rồi ông quay sang Huxley và hỏi một cách giễu cợt là “theo phía ông nội hay bà nội mà Huxley là dòng dõi của một con khỉ?” (whether it was on his grandfather’s or grandmother’s side that Huxley descended from an ape?).  Huxley đứng lên trả lời là tất cả những gì Wilberforce vừa phê bình không có gì mới lạ, trừ câu hỏi về dòng dõi của Huxley.  Và về câu hỏi này Huxley đã trả lời như sau: “Nếu hỏi là tôi thà có một con khỉ khốn khổ làm ông nội hay là một người có nhiều khả năng thiên nhiên và có nhiều phương tiện và ảnh hưởng nhưng chỉ sử dụng những khả năng và ảnh hưởng đó với mục đích đem sự chế giễu vào trong một cuộc thảo luận khoa học nghiêm chỉnh thì tôi không do dự mà khẳng định là tôi sẽ chọn con khỉ” (If then, the question is put to me would I rather have a miserable ape for a grandfather or a man highly endowed by nature and possessed of great means and influence and yet who employs these faculties and that influence for the mere purpose of introducing ridicule into a grave scientific discussion I unhesitatingly affirm my preference for the ape).

Cả cử tọa phá ra cười, và câu trả lời này đã vang dội khắp nước Anh và lẽ dĩ nhiên, lan sang nhiều nước khác.  (The audience broke out in laughter, and this shot reverberated through England, and indeed through other countries). 

Rồi đến Hồng y Manning lên tiếng tuyên bố “căm thù quan điểm mới về thiên nhiên” (declared his abhorrence of the new view of Nature), và mô tả quan điểm này là “một triết lý thô bạo – nghĩa là, không làm gì có Gót, và con khỉ là Adam của chúng ta” (a brutal philosophy – to wit, there is no God, and the ape is our Adam).

Giám mục Wilberforce, Hồng Y Manning, cũng như một số con chiên ngu ngơ ngày nay vẫn hiểu sai lầm là con khỉ tiến hóa thành con người và thường dựa vào sự hiểu biết sai lầm này để chống thuyết Tiến Hóa.  Vấn đề này tôi sẽ giải thích về sau.

Một mục sư Tin Lành, phó giám đốc viện “chống khoa học “nguy hiểm””  (institute to combat “dangerous” science), tuyên bố là lý thuyết của Darwin là “một toan tính truất ngôi  Gót” (an attempt to dethrone God).

Nhiều vị lãnh đạo Ki Tô Giáo khác đã lên án Darwin là chủ trương “Gót đã chết” (God is dead); “Nếu thuyết của Darwin đúng thì chuyện sáng thế là láo khoét, toàn thể cuốn sách về sự sống tan ra từng mảnh, và sự mạc khải của Gót cho con người, mà người Ki Tô chúng ta biết, là một ảo tưởng và một cái bẫy” (If the Darwinian theory is true, Genesis is a lie, the whole framework of the book of life falls to pieces, and the revelation of God to man, as we Christians know it, is a delusion and a snare).

Giới giáo sĩ Ki Tô Giáo ở khắp nơi tiếp tục lên tiếng chống đối thuyết Tiến Hóa trong nhiều năm liền, và sự chống đối này lan sang nhiều nước Ki Tô khác ở Âu Châu như Pháp, Đức, Ý v..v..và lan sang cả Mỹ và Úc. Chúng ta có thể đọc những lời chống đối tương tự ở các quốc gia trên, thí dụ như: “lên án Darwin là không tin vào Gót” (Infidelity); là “vô thần” (atheist); hoặc Nếu giả thuyết này đúng thì Thánh Kinh chỉ là một chuyện giả tưởng không thể dung thứ được.. như vậy trong gần 2000 năm nay các tín đồ Ki Tô đã bị lừa dối bởi một lời nói láo vĩ đại.. Darwin đòi hỏi chúng ta không nên tin vào lời đầy quyền năng của Đấng Sáng Tạo” (If this hypothesis be true, then is the Bible an unbearable fiction..then have Christians for nearly two thousand years been duped by a monstrous lie..Darwin requires us to disbelieve the authorative word of the Creator); “Thuyết Tiến Hóa trái ngược với những điều rõ ràng trong Tân Ước cũng như Cựu Ước:  Nếu tất cả chúng ta, người và khỉ, sò và chim ưmg, đều phát triển từ một mầm gốc, thì lời tuyên bố vĩ đại của Thánh Paul: “Không phải mọi sinh vật đều có cùng một loại xương thịt, có một loại cho người, một loại khác cho thú vật, một loại khác cho cá, và một loại khác cho chim” – là sai bét” (The evolution theory is as contrary to the explicit declarations of the New Testament as to those of the Old – If we have all, men and monkeys, oysters and eagles, developed from an original germ, then is St. Paul’s grand deliverance – “All flesh is not the same flesh; there is one kind of flesh of men, another of beasts, another for fishes, and another for birds” – untrue);  “Tạo trong những độc giả một sự không tin vào Thánh Kinh” (to produce in their readers a disbelief of the Bible); “một bức tranh chế giễu sự sáng tạo” (a caricature of creation); “đuổi đấng Sáng Tạo ra khỏi cửa” (turned the Creator out of doors); “quyết tâm săn đuổi Gót ra khỏi thế giới” (resolved to hunt God out of the world); “hoàn toàn không phù hợp với Thánh Kinh” (utterly inconsistent with the Scriptures);  “không biết đến sự thiết kế trong việc sáng tạo của Gót là truất ngôi  Gót” (to ignore design as manifested in God’s creation is to dethrone God); “một Gót vắng mặt, không làm gì cả, đối với chúng ta là không có Gót” (an absent God, who does nothing, is to us no God); “thuyết tiến hóa và thuyết sáng tạo trong Thánh Kinh về nguồn gốc con người không thể nào hòa hợp với nhau được” (evolutionism and the scriptural account of the origin of man are irreconciable); “không biết đến Gót và không tuân theo phúc âm của con ông ta (nghĩa là Gót Con = Giê-su)” (know not God and obey not the gospel of his Son); “nếu thuyết của Darwin đúng thì không có chỗ nào cho Gót” (if the Darwinian view is true, there is no place for God) v..v..  Điều khôi hài là tất cả những luận điệu chống đối trên nói về Gót mà chẳng có ai biết và nói rõ Gót là cái gì, là người hay ngợm, đực hay cái v…v…

Trước những sự chống đối thuyết Tiến Hóa của Ki Tô Giáo dựa trên niềm tin tuyệt đối vào sự không thể sai lầm của Thánh Kinh, Herbert Spencer, một khoa học gia cùng thời với Darwin, đã đưa ra một lời phê bình sắc bén:

“Những người dũng cảm như hiệp sĩ  bác bỏ thuyết Tiến Hóa vì thuyết này không có đầy đủ sự kiện chứng minh có vẻ như quên rằng thuyết Sáng Tạo của họ không được chứng minh bởi bất cứ một sự kiện nào .”  (Those who cavalierly reject the Theory of Evolution, as not adaquately supported by facts, seem quite to forget that their own theory of creation is supported by no facts at all)

Năm 1871, Darwin cho ra đời tiếp cuốn Dòng Dõi Con Người (The Descent of Man) trong đó ông khẳng định hai mục đích: thứ nhất, chứng tỏ rằng các chủng loại không được tạo ra một cách riêng rẽ [bởi Gót như được viết trong Cựu Ước. TCN], và thứ nhì, sự chọn lọc tự nhiên là yếu tố chính làm thay đổi.. (giữa các chủng loại). (firstly, to show that species had not been separately created, and secondly, that natural selection had been the chief agent of change..)

Trước sự tiến bộ trí thức của nhân loại, trước sự kiện tư tưởng tiến hóa của Darwin càng ngày càng được giới khoa học và trí thức kiểm chứng và chấp nhận, những tiếng chống đối từ phía Ki Tô Giáo phai nhạt dần.  Andrew D. White, tác giả cuốn sách đồ sộ dày gần 900 trang, Một Lịch Sử về Cuộc Chiến Giữa Khoa Học và Thần Học trong Ki Tô Giáo (A History of the Warfare of Science with Theology in Christendom), đã đưa ra kết luận như sau về những chống đối của Ki Tô Giáo đối với thuyết Tiến Hóa của Darwin trong hậu bán thế kỷ 19:

“Mọi chống đối đều không đi tới đâu; tác phẩm của Darwin và danh tiếng của ông ta được bảo đảm.  Khi  chúng ta nhìn lại cuộc sống tốt đẹp của ông ta – giản dị, lương thiện, khoan nhượng, từ ái – và nghĩ đến những công cuộc vĩ đại của ông ta trong việc tìm kiếm sự thật, mọi sự tấn công đều phai nhạt vào hư vô.”

(All opposition had availed nothing; Darwin’s work and fame were secure.  As men looked back over his beautiful life – simple, honest, tolerant, kindly – and thought upon his great labours in the search for truth, all the attacks faded into nothingness.)

Nhưng những luận điệu chống thuyết Tiến Hóa như trên, và trước những kết quả nghiên cứu của thuyết Tiến Hóa đưa đến khẳng định thuyết Tiến Hóa là một sự kiện, lại nói lên vài điều thú vị.  Đó là chính những luận cứ của Ki Tô Giáo chống đối thuyết Tiến Hóa đã quật ngược lại họ một cách không thể cứu vãn, do đó Ki Tô Giáo chỉ còn có thể cúi đầu khuất phục.  Thật vậy, như trên chúng ta đã biết, những luận cứ chống đối như:

- “Nếu thuyết của Darwin đúng thì chuyện sáng thế là láo khoét, toàn thể cuốn sách về sự sống (cuốn Thánh Kinh) tan ra từng mảnh, và sự mạc khải của Gót cho con người, mà người Ki Tô chúng ta biết, là một ảo tưởng và một cái bẫy”;

- “Nếu giả thuyết này đúng thì Thánh Kinh chỉ là một chuyện giả tưởng không thể dung thứ được.. như vậy trong gần 2000 năm nay các tín đồ Ki Tô đã bị lừa dối bởi một lời nói láo vĩ đại..Darwin đòi hỏi chúng ta không nên tin vào lời đầy quyền năng của Đấng Sáng Tạo”;

- “nếu thuyết của Darwin đúng thì không có chỗ nào cho Gót (God)”

- “Thuyết Tiến Hóa trái ngược với những điều rõ ràng trong Tân Ước cũng như Cựu Ước”

Ngày nay, nhân loại đã có câu trả lời thích đáng: “Thuyết Tiến Hóa đúng, là một quá trình thiên nhiên, là một sự kiện (fact) không ai có thể phủ bác, và không còn cần phải bàn cãi nữa.”  Và lẽ dĩ nhiên, câu trả lời này kéo theo những sự kiện (facts) khác, kết luận từ những luận điệu chống đối nêu trên:

- “Chuyện sáng thế là láo khoét, toàn thể cuốn sách về sự sống (cuốn Thánh Kinh) đã tan ra từng mảnh, và sự mạc khải của Gót cho con người, mà người Ki Tô biết, là một ảo tưởng và một cái bẫy”

- “Thánh Kinh chỉ là một chuyện giả tưởng không thể dung thứ được.. như vậy trong gần 2000 năm nay các tín đồ Ki Tô đã bị lừa dối bởi một lời nói láo vĩ đại..”

- “Không có chỗ nào cho Gót  [ở trong thế giới của chúng ta ngày nay. TCN]

- “Thuyết Tiến Hóa đúng, vậy Thánh Kinh (Cựu Ước & Tân Ước)  phải sai.”

Đứng trước tình trạng niềm tin vào thuyết Sáng Tạo của tín đồ Ki-tô Giáo ngày càng chao đảo đi đến suy sụp, chúng ta vẫn thấy vài tiếng nói chống đối thuyết tiến hóa thưa thớt cất lên nhưng chẳng ai buồn để ý. Riêng ở Mỹ, niềm tin Ki-tô Giáo của quần chúng dính liền với túi đô-la của các cơ sở Ki-tô Giáo [hãy nhìn vào tài sản của của các nhà truyền giáo Tin Lành như Jerry Falwell, Pat Roberson, Jim Bakker, Benny Hill v..v..], một niềm tin được tạo nên qua sự khai thác sự yếu kém tinh thần và hiểu biết của quảng đại quần chúng để thủ lợi, hoặc về chính trị hoặc về vật chất, cho nên các nhà bảo thủ Ki-tô Giáo, chủ chốt là Tin Lành, sau thảm cảnh hoàn toàn thất bại của những phong trào chống đối thuyết Tiến Hóa với hi vọng có thể hồi phục thuyết sáng tạo, đã thay đổi chiến lược. Thay vì tích cực chống đối, ra luật cấm đoán không cho dạy thuyết Tiến Hóa trong các trường học ở một số địa phương như trước [Vụ án John Scopes ở Tennessee năm 1925], luật này đã bị coi là vi hiến và bãi bỏ vào năm 1968, những tổ chức này đưa ra một sách lược mới, cố nặn óc tạo ra cái gọi là “khoa học sáng tạo” (Creation-science) để “chứng minh” là thuyết Sáng Tạo trong Kinh Thánh rất phù hợp với khoa học. 

Giầu về tiền bạc nhưng nghèo nàn về trí tuệ, phe bảo thủ Tin Lành đã thành lập một số tổ chức, học viện, tuyển mộ được vài khoa học gia hạng hai,  để nghiên cứu các khía cạnh trong thuyết Tiến Hóa, tìm ra những điều thuyết này chưa giải thích được, và đưa ra nhiều lý luận ngụy biện phi khoa học, để trình bày thuyết Sáng Tạo như một khoa học, và đòi hỏi “khoa học sáng tạo” phải được dạy song song với thuyết Tiến Hóa trong các trường học.  Họ đã thành công ở vài tiểu bang như Arkansas năm 1981 và sau đó vài năm ở tiểu bang Louisiana, không phải vì  thuyết Sáng Tạo có một “đặc tính khoa học” nào đó, mà vì áp lực của Ki-tô Giáo trong những cộng đồng mà những nhân viên trong Ủy Ban Giáo Dục địa phương là những nhà Ki-tô bảo thủ.  Họ thành công ở vài nơi vì trong nước Mỹ, các ủy ban giáo dục địa phương có toàn quyền quyết định về chương trình giáo dục của địa phương.  Nhưng rồi phán quyết của Pháp Viện Tối Cao Hoa-Kỳ đã khẳng định là Khoa học Sáng Tạo không phải là khoa học, không theo đúng những tiêu chuẩn của khoa học, và nhất là không có một bằng chứng khoa học nào có thể chứng minh thuyết Sáng Tạo trong Kinh Thánh, tất cả chỉ là chỉ là niềm tin tôn giáo.  Kết quả là vài thành công tạm thời ở vài địa phương trên của phái Sáng Tạo đã bị dẹp bỏ bởi những phán quyết của những Tòa Án  Liên Bang, và cho đến ngày nay, trong các trường công lập trên đất Mỹ, thuyết Sáng Tạo không được phép dạy song song với thuyết Tiến Hóa trong khoa học.

Tuy nhiên, những kẻ cuồng tín Ki-tô Giáo trên đất Mỹ, vẫn chưa chịu thua, thua keo này bày keo khác, cho nên họ đã biến chế “khoa học sáng tạo”, bỏ từ “sáng tạo” trong sách Sáng Thế Ký, và thay thế bằng một tên khác gọi là “Thiết Kế Thông Minh” (Intelligent Design).  Núp sau một danh từ có vẻ có khoa học tính [thiết kế = design] mà thực chất vẫn là chấp chặt vào thuyết sáng tạo, gần đây Ủy Ban Giáo Dục ở Dover, Pennsylvania, đã bỏ phiếu quyết định là phải khuyến cáo các học sinh trong hạt giáo dục Dover là ngoài thuyết Tiến Hóa của Darwin còn có thuyết khác nói về nguồn gốc vũ trụ và con người, và đó là thuyết “Thiết Kế Thông Minh”.  Ủy Ban Giáo Dục ở Dover, Pennsylvania, bị phụ huynh học sinh kiện  (Kitzmiller vs. Dover), kết quả là ông tòa Jones phán quyết: “Thiết kế Thông Minh” không phải là khoa học, vì không có một bằng chứng thực nghiệm nào để chứng minh như trong khoa học.  Đi xa hơn nữa, ở địa hạt Cobb, tiểu bang Georgia, Ủy Ban Giáo Dục địa phương đã chấp thuận cho phép dán vào những cuốn sách giáo khoa về thuyết Tiến Hóa một câu khuyến cáo: “Tiến Hóa chỉ là một thuyết, không phải là một sự kiện.” Nghiệp Đoàn Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ (ACLU) lên tiếng chống đối việc đưa thuyết “Thiết Kế Thông Minh” vào chương trình Sinh Học (Biology) và Luật sư Vic Walczak của ACLU phát biểu: “Thiết kế thông minh căn cứ trên một đấng sáng tạo siêu nhiên, đó không phải là khoa học mà là tôn giáo” (Intelligent design is predicated on a supernatural creator, that’s not science, it’s religion).  Và ngày 13 tháng 1, 2005, tòa án bang Georgia đã ra lệnh phải bóc bỏ những tấm dán trên những cuốn sách giáo khoa về Tiến Hóa câu “Tiến hóa chỉ là một thuyết, không phải là một sự kiện”.

  Những lý luận ngớ ngẩn của Johnson, Dembski, và Behe, đại diên cho phe “thiết kế thông minh”, để chống thuyết Tiến Hóa đã bị nhiều khoa học gia chính hiệu phê bình và bác bỏ vì lý do những người này hiểu sai hoặc cố ý hiểu sai thuyết Tiến Hóa và dựa vào đó để chống thuyết Tiến Hóa. Chúng ta có thể đọc bài “Evolution Response To Michael J. Behe: Intelligent Design Fails The Biochemistry Test” của Kenneth R. Miller; bài “Evolution Response To William A. Demski Mystery Science Theater” của Robert T. Pennock; bài “The Newest Evolution of Creationism: Intelligent Design Is About Politics and Religion, Not Science” của Barbara Forrest và hàng trăm bài viết hoặc sách khác bác bỏ những luận cứ của phe “Thiết Kế Thông Minh”. Từ mấy năm nay rồi, phe “thiết kế thông minh” không còn dám lên tiếng nữa, nhưng thỉnh thoảng chúng ta lại thấy mấy con chiên ngu đần mang những lý luận của phe thiết kế thông minh chống Tiến Hóa ra để làm trò cười cho thiên hạ.

  Điểm cần chú ý là những sách hoặc bài viết của nhóm “Thiết kế thông minh” chỉ có thể lưu truyền trong nhóm người thiếu thông minh và nghiện đạo  với nhau, không được bất cứ một tờ báo khoa học có tiếng nào đăng, cũng như không được bất cứ một cá nhân hay ủy ban duyệt trước nào trong ngành khoa học giới thiệu.  Những bài phản bác của giới khoa học chỉ có mục đích vạch ra những sai lầm của phái “thiết kế thông minh” để cho giới độc giả thấy rõ vấn đề, khỏi bị lừa bởi những luận điệu giả khoa học bịp bợm, chứ không phải để tranh luận với phái “thiết kế thông minh”.

Một điều lạ là sự chống đối thuyết Tiến Hóa chỉ xảy ra trên nước Mỹ, bởi phe bảo thủ Tin Lành có rất nhiều thế lực và tiền, muốn chỉ đạo chương trình giáo dục “ngu dân dễ trị” trong đại chúng, muốn học sinh phải học thuyết sáng tạo, trong khi thuyết này đã không còn mấy giá trị trong cộng đồng thế giới. Toàn thể Âu Châu hiện nay đang sống chung hòa bình với thuyết Tiến Hóa. Trên đất Mỹ, khoảng 75% theo Ki-tô Giáo, nhưng bản chất chính quyền và xã hội Mỹ lại là một chính quyền và xã hội thế tục (secular).  Hiến Pháp Mỹ đã tách rời nhà nước và tôn giáo.  Do đó, dù có nhiều thế lực, những nhà bảo thủ Tin Lành cũng không thể tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm.  Vì vậy, họ đã nếm mùi từ thất bại này đến thất bại khác. 

Trong khi đó thì những con chiên mù mờ Công giáo Việt Nam như Chu Tất Tiến, Đỗ Thuấn v..v…, và những tôi tớ tân tòng Tin Lành Việt Nam như Lê Anh Huy, Huỳnh Thiên Hồng, Nguyễn Huệ Nhật, Nguyễn Thanh Vũ, Nguyễn Ngọc Lan, Nguyễn Lê Ân Điển v..v.., những người không hề có một kiến thức nào về Thuyết Tiến Hóa, cũng chỉ nhắc lại như những con vẹt những luận điệu ngụy biện vô trí tuệ của phe “thiết kế thông minh” để chống Thuyết Tiến Hóa, với hi vọng có thể lùa một số người Việt Nam vào trong ngục tù tâm linh của Ki Tô Giáo, bất kể đến những tiến bộ trí thức ngay trong các cấp lãnh đạo Ki Tô Giáo và những công cuộc nghiên cứu trong nhiều bộ môn khoa học với hàng núi bằng chứng đã chứng minh rằng Thuyết Tiến Hóa không còn là một thuyết nữa, mà đã trở thành một sự kiện.

Người Ki Tô Giáo nói chung được dạy rằng: “hãy bước đi trên đường đời bằng đức tin chứ không nhìn bằng mắt” theo đúng như Kinh Thánh đã viết: 2 Corinthians 5:7:  For we walk by faith, not by sight, mà Kinh Thánh tiếng Việt của Tin Lành dịch là: “Vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải thấy bằng mắt”.  Như vậy, trong Ki-tô Giáo, đức tin là để cho những người mù. Nhưng thật ra, mắt quý vị đang mở và quý vị cũng có đôi chút đầu óc và có ăn có học đấy, nhưng thực chất của quý vị cũng chẳng khác chi tình trạng mù lòa của Adam và Eve trước khi ăn trái cấm, vì quý vị vẫn cứ u mê, tin vào những cái “không thể tin được”.  Vậy, đối với các tín đồ Công Giáo và Tin Lành, Gót “sáng tạo” ra cặp mắt là thừa, không dùng đến.  Thật là tội nghiệp. 

VII. Về Vài Luận Cứ Chống Tiến Hóa.

Sau đây chúng ta hãy đi vào một số luận điểm của Ki Tô Giáo chống thuyết Tiến Hóa.  Tôi chỉ có thể đưa ra những nét chính trong lý luận phản biện những luận điểm chống thuyết Tiến Hóa của Ki Tô Giáo chứ không thể đi vào đầy đủ chi tiết để giải thích vì như vậy sẽ phải đi vào những chủ đề quá chuyên môn mà tôi tin rằng sẽ làm cho đọc giả mất hứng thú.  Tuy nhiên tôi sẽ chỉ dẫn những nguồn tài liệu đáng tin cậy trên Internet để quý vị có thể tham khảo sâu rộng hơn những chủ đề tranh luận giữa thuyết Tiến Hóa và phe của những người mà Daniel Dennett nhận định là không nhất thiết tin vào Gót mà chỉ “tin trong niềm tin Gót” [don't necessarily believe in God but “believe in belief” in God.

1. Tiến Hóa chỉ là một “thuyết” (theory), không phải là luật (law) hay sự kiện (fact).

Ở trên tôi đã giải thích thế nào là một “thuyết” trong khoa học.  Khi nào thì “thuyết” (theory) chỉ là một “giả thuyết” (hypothesis).  Khi nào thì “thuyết” đồng nghĩa với sự kiện (fact).  Hiển nhiên là thuyết Tiến Hóa ngày nay đã là một sự kiện.  Chúng ta cũng nên biết, nguồn gốc tiến hóa của con người, của sự sống, chỉ là một phần nhỏ của thuyết Tiến Hóa.  Thuyết Tiến Hóa còn bao trùm nhiều lãnh vực khác nữa.

2. Nếu con người là do khỉ  tiến hóa thành, tại sao bây giờ vẫn còn khỉ?

Đây là luận điệu của những người không hiểu biết về thuyết Tiến Hóa.  Darwin không bao giờ cho rằng con người là do sự tiến hóa của con khỉ, mà chỉ nói rằng người và khỉ (3 loại khỉ) đều do sự tiến hóa của những tổ tiên rất xa.  Trong quá trình tiến hóa, qua thời gian, gốc cây tiến hóa (tổ tiên xa có thể là những vi khuẩn, tế bào, con bọ v…v..) đã trổ ra nhiều nhánh, và ở một thời điểm nào đó một nhánh đã tách riêng ra làm hai, nhánh khỉ và nhánh người.  Cho nên không làm gì có chuyện khỉ sinh ra người.

Image of Tree of Life

Cây Tiến Hóa

3. Thuyết Tiến Hóa có nghĩa là sự sống thay đổi một cách ngẫu nhiên.

Darwin không bao giờ nói đến chuyện ngẫu nhiên mà chỉ cho rằng các sinh vật trên trái đất có cùng một nguồn gốc, và Tiến Hóa là sự thay đổi tiệm tiến rất nhỏ của các chủng loại qua những khoảng thời gian rất lâu dài, và theo một quá trình gọi là “Chọn Lọc Tự Nhiên” (Natural Selection).  Đã là chọn lọc thì không thể là ngẫu nhiên, bởi vì chọn lọc có nghĩa là lọc lựa trong vô số những điều kiện, rồi chọn những điều kiện thích hợp nhất để sinh tồn.  Trở về nguồn gốc của các sinh vật là các sinh thể ban khai gồm các phân tử hữu cơ (organic molecules).  Các phân tử hữu cơ, được hình thành bởi sự nối các nguyên tố, thí dụ như C, H, O, N, theo đúng những định luật vật lý, hóa học v..v.. chứ không phải ngẫu nhiên, có khuynh hướng tự nhiên kết nối với nhau thành những phân tử lớn hơn theo một cách nào đó và phù hợp với điều kiện thích hợp chứ không phải là theo bất cứ cách nào.  Điều này chứng tỏ là sự tiến hóa của các phân tử sơ khai không phải là ngẫu nhiên hay tình cờ, mà đó là sự đáp ứng với môi trường xung quanh phù hợp với những định luật hóa học.  Nếu cho quá trình này là ngẫu nhiên thì ta phải nói đó là sự tổ hợp (combination) của ngẫu nhiên và các định luật vật lý, hóa học mà chúng ta biết ngày nay, chứ không thể hoàn toàn ngẫu nhiên. Tất cả những sự kiện khoa học này có thể tóm gọn trong một từ của nhà Phật: “Duyên”.

4. Thuyết Tiến Hóa vi phạm định luật Nhiệt Động Học Thứ Hai.

  Tôi phải nói ngay rằng, những người đưa ra luận cứ chống Tiến Hóa trên không hiểu gì, hoặc cố tình không hiểu, về Định Luật Nhiệt Động Học Thứ Hai, đưa ra một lý luận để mê hoặc đám con chiên ở dưới.  Và do đó chúng ta thấy vẫn có những con chiên dùng luận cứ này để chống Tiến Hóa. Luận cứ của họ dựa trên Định Luật Nhiệt Động Lực Thứ Hai như sau:

Tất cả các quá trình trong một hệ thống đều hướng tới sự phân rã, với sự tăng rõ rệt của entropy, một trạng thái ngẫu nhiên hay vô trật tự.  Do đó Định Luật này không cho phép trật tự bắt nguồn từ vô trật tự, cho nên tiến hóa vĩ mô của các vật sống từ một sinh thể tổ tiên ban khai không thể xẩy ra.

Thứ nhất, Định Luật Nhiệt Động Học Thứ Hai chỉ có thể áp dụng cho một “hệ thống kín” [closed system] hay một hệ thống riêng biệt (self-contained or isolated system) chứ không thể áp dụng cho bất cứ một hệ thống nào khác.  Nhiệt Động Lực (Thermodynamics), cái tên của nó đã nói rõ, là một môn học trong Vật Lý Học (Physics) về sự biến đổi của Nhiệt (Heat) từ hay sang (from or into) các dạng năng lượng khác nhau (the transformation of heat into or from other forms of energy).  Định luật Nhiệt Động Lực Thứ Hai (The Second Law of Thermodynamics) không thể áp dụng cho một chiếc xe, một ngôi nhà, hay sự già chết của các sinh vật.

Không có gì mâu thuẫn hay đối nghịch giữa quan niệm về Entropy và Tiến Hóa.  Các sinh vật hiển nhiên không phải là những hệ thống kín, chúng luôn luôn tiếp nhận năng lực từ rất nhiều nguồn: thức ăn, thức uống, ánh sáng mặt trời v..v... Hành tinh của chúng ta mà trên đó các sinh vật, trong đó có chúng ta, có sự sống, cũng không phải là một hệ thống kín, mà luôn luôn tiếp nhận được năng lượng từ mặt trời và rồi lại phát ra một phần năng lượng trở lại vũ trụ, nếu không nhiệt độ của trái đất sẽ tăng lên khủng khiếp, và không có một sinh vật nào có thể sống nổi.  Sự sống của các sinh vật đã tiến hóa từ trong vòng 4 tỷ năm nay.  Lẽ dĩ nhiên, cá thể sinh vật luôn luôn chết đi và sự sống trên trái đất sẽ không còn nữa khi, vào khoảng 5 tỷ năm nữa, mặt trời ở giai đoạn cuối của quá trình sinh, trụ, hoại, diệt, như tất cả các ngôi sao khác.  Mặt trời là một ngôi sao, và cũng như mọi vật trong vũ trụ, được sinh ra và sẽ chết đi.  Entropy KHÔNG phải là để đo sự vô trật tự hay hỗn độn hay từ trật tự xuống hỗn loạn và cũng không phải luôn luôn biến chuyển trị số theo chiều hướng từ thấp (trật tự) đến cao (hỗn loạn).  Ông lấy một miếng thủy tinh, một chất vô hình dạng (an amorphous material) và để nó vào trong tủ lạnh.  Cấu trúc của nó không thay đổi, vị trí của các phân tử trong đó cũng không thay đổi.  Nhưng Entropy của nó tăng vì nhiệt độ của nó giảm (Entropy tỷ lệ nghịch với nhiệt độ tuyệt đối) nhưng nó không đi từ trật tự xuống hỗn loạn.  Khi nhiệt được hấp thụ, entropy của hệ thống tăng, khi nhiệt phát ra khỏi hệ thống, entropy giảm.  Khi ăn thức ăn, nghĩa là hấp thụ năng lượng, entropy của con người tăng, khi tiêu hóa hay hoạt động, nhiệt năng phát ra khỏi người và entropy giảm.  Như vậy, entropy thường xuyên tăng giảm đối với trái đất và đối với cả con người, một sinh vật, không phải là một hệ thống kín.  Kết luận? Khoa học không phải để cho những người không có trình độ “am tường khoa học” viết láo.

5. Thuyết Tiến Hóa không đúng vì nhiều khoa học gia vẫn còn đang tranh cãi.

Các khoa học gia không có tranh cãi về vấn đề Tiến Hóa có xẩy ra hay không, nghĩa là đã coi Tiến Hóa là một sự kiện, nhưng vẫn còn tranh luận về những chi tiết thuộc quá trình Tiến Hóa và cơ cấu Tiến Hóa (Details of the processes and mechanisms of Evolution).  Trong nước Mỹ, phần lớn quần chúng tin vào thuyết Sáng Tạo, nhưng trong cộng đồng khoa học, nhiều cuộc thăm dò ý kiến của các khoa học gia đã chứng tỏ là từ 95 đến 98% đã chấp nhận thuyết Tiến Hóa. (But the scientific community has a very different opinion: Most surveys of scientists find that 95 to 98 percent accept evolution.)

6. Thuyết Tiến Hóa không đúng vì thiếu những thạch cốt chuyển tiếp.

Thực ra thì đối với những người nghiên cứu về Thuyết Tiến Hóa, thí dụ như Richard Dawkins, cho rằng không cần thiết phải kiếm được những thạch cốt mới có thể chứng minh được thuyết Tiến Hóa.  Nhưng các khoa học gia quả đã rất may may mắn vì đã kiếm được nhiều ngàn thạch cốt ở đúng nơi, đúng thời gian.  Các khoa học gia đã tiên đoán là trong quá trình tiến hóa phải có những khoảng cách vì tiến hóa không theo một nhịp độ đồng đều, có khi nhanh, có khi chậm, và có khi ngưng. Vì thế khoa học gia Stephen Jay Gould đã đưa ra thuyết “punctuated Equilibrium” (Sự cân bằng trong những khoảng ngắt quãng).  Thật ra những người Ki Tô muốn bác bỏ thuyết Tiến Hóa cũng không khó.  Chỉ cần kiếm ra được một thạch cốt không đúng thời đại, thí dụ như kiếm ra được thạch cốt của một con thỏ trong thời đại Tiền Cambri hay chứng minh là những tiên đoán trong thuyết Tiến Hóa sai. (In fact, evolution could be very easily falsified. Evolutionary biologist JBS Haldane famously said that a fossilized rabbit from the Preambrian era would do it.).  Cho tới nay phe “Thiết Kế Thông Minh” chưa thành công làm được điều này dù có sự thông minh của Thánh Linh hướng dẫn.

Một Kết Luận Ngắn:

  Herbert Spencer, một khoa học gia cùng thời với Darwin, đã đưa ra một lời phê bình sắc bén:

“Những người dũng cảm như hiệp sĩ  bác bỏ thuyết Tiến Hóa vì thuyết này không có đầy đủ sự kiện chứng minh có vẻ như quên rằng thuyết Sáng Tạo của họ không được chứng minh bởi bất cứ một sự kiện nào .” 

(Those who cavalierly reject the Theory of Evolution, as not adaquately supported by facts, seem quite to forget that their own theory of creation is supported by no facts at all)

Muốn biết thêm về chỗ đứng của Thuyết Tiến Hóa và những luận cứ phi khoa học chống đối thuyết Tiến Hóa, quý đọc giả có thể đọc những tài liệu sau đậy, và đây chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ.

http://www.talkorigins.org/faqs/comdesc/

 

29+ Evidences for Macroevolution

The Scientific Case for Common Descent

http://www.uwgb.edu/dutchs/pseudosc/top10mythsevol.htm

Top Ten Myths About Evolution (And One Extra)

Steven Dutch, Natural and Applied Sciences, University of Wisconsin - Green Bay

Four bad arguments against evolution

Category: Creationism

Posted on: April 19, 2008 11:16 AM, by PZ Myers

http://www.nap.edu/openbook.php?record_id=6024&page=R1

 

* Science and Creationism

A View from the National Academy of Sciences

SECOND EDITION

THE NATIONAL ACADEMIES

National Academy of sciences • National Academy of Engineering • Institute of Medicine • National Research Council

NATIONAL ACADEMY PRESS

Washington, DC

1999

Human evolution: the evidence all around us

Dr. Rebecca Rogers Ackermann

 

Trang khoa học




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>