"> ●   Bản rời    

 Hạt Chết Tiệt

Hạt Chết Tiệt

Trần Tiên Long

http://sachhiem.net/TTL/TranTL23.php

21-Jul-2012

Hạt Chết Tiệt

“God Particle” là chữ viết tắt của “Goddamned Particle”. Như vậy gọi đó là “Hạt Thượng Đế” thì hoàn toàn sai. Tôi nghĩ nếu dịch là “hạt chết tiệt” thì đúng hơn. Hạt này còn được gọi là “Higgs boson particle” để vinh danh nhà vật lý Peter Higgs. Người ta nghĩ rằng hạt này có thể đưa đến việc khám phá vật chất tối, (dark matter).

Cho dù gọi nó là thế nào, điều quan trọng là hạt đó vẫn phải tuân theo những định luật của thiên nhiên, không có ý chí tự do như một Thượng Đế mà chúng ta đang tôn thờ. Vậy Thượng Đế chẳng có liên quan gì đến cái hạt chết tiệt này.

Nếu xem một vật vô tri, vô giác là Thượng Đế thì hóa ra chúng ta quá coi thường một sinh vật mà chúng ta đang tôn thờ. Thượng Đế phải là loài hữu tình, có ý chí tự do để làm điều Ngài muốn, chứ không thể là một loài vô tình, vô tri, vô giác như một hạt của vật chất. Không lẽ Thượng Đế còn thua cả con người sao?

Trần Tiên Long

 

(Thí nghiệm ALICE phân tích va chạm giữa các hạt nhân nguyên tử thay vì các va chạm giữa proton-proton. Ảnh http://worldsciencefestival.com/videos/lhc_alice_experiment)

 

Bài liên quan:

"10 bước dễ dàng để tìm hiểu hạt Higgs Boson" của Chris Paine

 


From: Gia Cat

Sent: Thursday, July 05, 2012 6:56 PM

Subject: [ChinhNghiaViet] TRAN KHAI :Dò Ra Hạt Thượng Đế?

 

http://vietbao.com/D_1-2_2-44_4-194214_5-15_6-1_17-646_14-2_15-2_10-710_12-1/