●   Bản rời    

Trái Tim HT. Thích Quảng Đức (trả lời và phản biện bài viết của ông Vũ Linh Châu)

Trái Tim HT. Thích Quảng Đức

(trả lời và phản biện bài viết của ông Vũ Linh Châu)

Trần Quang Diệu

http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TQD13.php

29-May-2012

LTS: Lá thư của tác giả TQD đã gửi ra diễn đàn ngày 28 tháng 5, 2012. Bài này đã được tác giả bổ túc thêm để cho đăng trên sachhiem.net. Kính mời bạn đọc theo dõi những câu đối thoại rất ý nghĩa vì người đặt ra vấn đề là tín hữu Ki-tô ngoan đạo, cùng đạo với nhà Ngô, một chế độ đã gây ra cuộc tự thiêu vĩ đại của HT. Thích Quảng Đức. (SH)

Mấy ngày nay thấy bài viết của ông Vũ linh Châu có tên là “TRÁI TIM HT THÍCH QỦANG ĐỨC” (SH: xem thư đính kèm bên dưới), tôi cứ làm thinh để đó chờ, tôn trọng những bậc thức giả khác. Nhưng không thấy ai lên tiếng. Có lẽ nhiều người nghĩ không hơi sức đâu để đôi co về một chuyện như vậy đối với ông con chiên Vũ linh Châu này.

Hòa Thượng Thích Huyền Quang với trái tim bất diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Câu chuyện “Cám Ơn Thực Dân Pháp!”, một trong những chuyện mang tâm cảnh nô lệ ngoại bang, mà ông Vũ linh Châu vừa mới lên tiếng xác định, chưa kịp nguội thì nay lại đến chuyện thắc mắc về trái tim của Hòa thượng Thích Quảng Đức.

Vũ linh Châu này còn bày đặt phân tích những vấn đề ra vẻ khoa học lắm:

“1/ Trước hết là về phương diện lịch sử”.

“2/ Về phương diện khoa học.”

“3/ Về phương diện tôn giáo”.

Tôi xin có ý kiến về những vấn đề trên.

1. Về tính chất lịch sử, ông con chiên Vũ linh Châu thắc mắc: “Hiện giờ trái tim đó cất giữ ở đâu?”

Ở đâu thì người Phật giáo Việt Nam phải báo cáo cho kẻ mang tâm cảnh là “thần dân của thành Rome”; chỉ biết làm theo “đức vâng lời” với ngoại bang hay sao?

Nhà Ngô khi còn có đến mấy tháng với đầy đủ quyền lực trong tay (từ 11.6 đến 1.11.1963) mà về hiện thực của lịch sử còn chưa được phép cật vấn mấy ông thầy PGVN cất giấu trái tim của Ngài Quảng Đức ở đâu thì đối với ông Vũ linh Châu là cái thá gì chứ?

Vậy mà ông ta lại dám khẳng định:

“Như vậy, dưới con mắt của lịch sử, sự tồn tại của qủa tim này là không có thật.”

Đúng ra tôi cũng không cần phải lên tiếng phát biểu với một tay con chiên – “thần dân của thành Rome”; “làm theo đức vâng lời” và; “Cám Ơn Thực Dân Pháp!”. Thế nhưng, để tôn trọng suy nghĩ của nhiều người, tôi xin nêu chỗ nầy theo sự truy cứu của tôi:

“Thấm thoát đã 34 năm qua. Ngày nay, xuyên qua những tin tức thu lượm được gần đây, thì “trái tim bất diệt” đã trải qua những đoạn đường như sau:

Đêm 20.8.1963 lực lượng đặc biệt của Ngô đình Nhu đánh vào chùa Xá Lợi bắt hết toàn bộ Tăng Ni (điều này có một không hai trong suốt dòng lịch sử PG có mặt tại Việt Nam! – tqd) và có dụng tâm cướp cho được “trái tim bất diệt” của Bồ Tát Thích Quảng Đức để thủ tiêu. Nhưng “trái tim” mà quân nhà Ngô chiếm được chỉ là trái tim giả, vì trước đó Tổng hội Phật giáo Việt Nam đã đoán được tình thế, nên trái tim thật được bí mật đem gởi một nơi khác.

Sau ngày 1.11.1963, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra đời. Và Giáo Hội đã cử Hòa Thượng Từ Nhơn Phó Tổng Vụ Tăng Sự thời đó chịu trách nhiệm đem gởi “trái tim bất diệt” của Bồ Tát Quảng Đức trong tủ sắt của Ngân hàng National de Paris, số 1 đường Tôn Thất Đạm, quận 1, Sài gòn trong khi chờ đợi hoàn thành việc xây cất Việt Nam Quốc Tự.

Nhưng chưa hoàn thành Việt Nam Quốc Tự, thì bao nhiêu biến cố khác dồn dập xảy đến cho Giáo hội cho tới ngày 30.4.1975… (…).

Dưới áp lực của chánh phủ Hà Nội, “trái tim bất diệt” được lệnh giao trả lại cho Giáo hội (nhà nước). Và, hiện nay, Giáo hội này (GHPGVN) đem “trái tim bất diệt” của Bồ Tát Thích Quảng Đức gởi trong tủ sắt của Ngân hàng nhà nước Trung Ương, Cơ sở 2, số 17 Bến Chương Dương, quận 1, Sài gòn. Biên bản ký nhận của Ngân hàng này mang số 03.BBTG ngày 26.4.91 lúc 11 giờ giữa đại diện của Giáo Hội Phật Giáo, Ngân hàng nhà nước, Bộ Nội Vụ, Viện Bảo Tàng và Ban tôn giáo thành phố Sài gòn.” (Hương Bình Lê Hữu Dản, “Tuyển Tập SỰ THẬT (Accounts of the TRUTH)”, ấn bản tại Hoa Kỳ, 1998, trang 407, 408).

Về phương diện tinh thần, trong sách “Phật Giáo Tranh Đấu” của Quốc Tuệ, xuất bản ngay năm 1964, người ta ghi chú vào hình chụp trái tim của Hòa thượng Thích Quảng Đức bằng nội dung như sau:

Lửa đã thiêu đốt tất cả quần áo và thịt xương. Nhưng có một vật không để cho cháy là TRÁI TIM, vì trái tim tượng trưng cho TÌNH THƯƠNG và lấy thương phủ lên sắt thép.”

Trái tim xá lợi của Thích Quảng Đức. Ảnh http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Thich_quang_duc_heart.gif

Như vậy đó, việc còn lại, ai muốn biết gì thêm thì cứ việc mà tìm cách! Nhưng tôi nghĩ, kẻ không có tư cách thì đừng có hòng!

Ông con chiên Vũ linh Châu nên nhớ, người Phật giáo không hề, và không thể dùng trái tim của Ngài Quảng Đức để làm tiền như GH Thiên Chúa giáo Vatican La mã đã dùng “tấm vải liệm xác Chúa” trải qua hằng ngàn năm dư! Cho nên nghĩ rằng ông không được phép thắc mắc là sao Phật giáo không đem ra trưng bày chỗ này chỗ nọ!

2. Còn việc ông Vũ linh Châu nêu: “2/ Về phương diện khoa học.”? Chà chà! dữ há?

Trên thế giới này có nhiều chuyện lạ, nhưng người theo tam giáo Á Đông người ta chỉ biết thế thôi, chờ khoa học dần dần nghiên cứu khi có cơ hội để tìm hiểu, chứ không đổ cho thần linh, ghi công, tấn công cho Chúa Toàn Năng rồi yên chí ca tụng Chúa như các ông đâu.

Hiện hữu đó đây cũng có nhiều trường hợp có người đã bị chôn, rồi sau đó phát giác ra cứu sống lại được, hoặc thân xác lấy ra khỏi mộ và không rã. Nếu ông biết khoa học hơn một chút, có lẽ ông nên biết cơ thể mỗi người có thể khác nhau tùy theo thể chất di truyền và sự luyện tập mỗi ngày của người đó, và còn những yếu tố mà khoa học chưa tìm hiểu hết.

Ông Vũ linh Châu không lo cho vô số những chuyện phản khoa học ở vườn Eden (rút xương một người đàn ông và hô biến ra một người đàn bà), nơi nhân vật Chúa Jesus (con của ai chẳng biết, nên biến thành con của Chúa Thánh Thần, và mẹ Đồng Trinh, làm phép chữa người chết sống lại, người phung hủi được lành, chết 3 ngày sống lại, và lên trời, bỏ lại tấm vải liệm,...), trong hệ thống giáo lí và trong ý hướng quản trị con chiên của “tòa thánh” Vatican, ... các nhà khoa học không đủ nhân số và thời gian để điều tra vô số chuyện lạ đó, mà lại phải đi lo vào chuyện trái tim của người Việt Nam là Hòa thượng Thích Quảng Đức thì thật là lạ đời đó!

Mời ông đọc tài liệu sau đây có thể giúp thêm chút kiến thức về "phương diện khoa học" của nhục thân các nhà sư Phật giáo. Năm 1996, người thân của tôi về Việt Nam và có đến Chùa Đậu còn gọi là Pháp Vũ Tự và thấy tận mắt nhục thân của 2 vị sư Việt Nam. 

a. http://www.greenmekong.com.vn/vi/news/chuyen-bi-xung-quanh-nhuc-o-chua-dau,

b. http://vi.wikipedia.org/wiki/Chùa_Đậu

Đặc biệt là trong chùa còn có hai pho tượng của hai nhà sư Vũ Khắc MinhVũ Khắc Trường đã tu ở chùa vào khoảng thế kỷ 17, được tạo thành bằng cách bó sơn ta rồi quang dầu ra ngoài chính thi hài các nhà sư. Đầu năm 1993, Bảo tàng lịch sử Việt Nam đã được giao nhiệm vụ lập phương án thiết kế và thi công trùng tu hai pho tượng này. Khi chiếu tia X-quang, các nhà nghiên cứu còn thấy rõ xương cốt bên trong thi hài và kết luận rằng : không có vết đục đẽo, không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặt với nhau như thể tự nhiên. Đây là hai vị Thiền sư đắc đạo tại chùa, để lại toàn thân xá lợi. Xá lợi đốt không cháy, ngâm trong nước không tan.

Tượng thiền sư Vũ Khắc Minh đã được tu bổ với các kỹ thuật truyền thống như : , hom, lót, thí, màithếp với các nguyên liệu như sơn ta, vải màn, giấy dó, mạt cưa và đất. Tổng số lớp sơn và thếp vàng là 14 lớp. Trước khi tu bổ, tượng nặng 7 kg, sau khi tu bổ, tượng nặng 7,5 kg.

Pho tượng Vũ Khắc Trường đã bị hỏng nặng vào khoảng năm 1983 do am đặt tượng bị ngập sau trận lụt lớn. Tượng hồi đó đã được ông Vũ Văn Tuyền, cháu của thiền sư Vũ Khắc Trường đắp lại bằng đất và sơn ta. Tượng đã được các nhà nghiên cứu sắp xếp lại những xương bị gãy, xông thuốc 2 lần và phủ xương bằng dung dịch PVC và đưa lại xương vào trong tượng và bao kín toàn tượng bằng sơn ta, giấy bản, vải màn, mạt cưa, đất và thếp bạc, chỗ dày nhất tới 22 lớp. Toàn bộ pho tượng sau khi tu bổ nặng 31 kg.

Vậy chuyện trái tim Quảng Đức đâu có gì là lạ trong Phật Giáo!

3. Và, "Về phương diện tôn giáo”?

Ở điểm đó ông con chiên Vũ linh Châu viết:

Chỉ còn một cách giải nghĩa cho việc bất diệt của trái tim của HT Thich Quảng Đức, đó là Ơn Siêu Nhiên, là do sự can thiệp của Đấng Toàn Năng.”

Cái đó ông con chiên Vũ linh Châu làm ơn đừng có đem “chuyện trên mây” về một ông “Chúa toàn năng” ra để áp dụng vào cho PG là không ăn nhập vào đâu hết!

Xem giải thích ở phần trên, ở câu số 2, quan niệm về các chuyện lạ trên thế gian.

Về phương diện tôn giáo, trái tim còn lại sau khi thân xác bị hỏa thiêu của HT Thích Quảng Đức là biểu hiện tinh thần của một tấm lòng bất khuất, một trái tim bất diệt của một Phật tử trước chính sách đàn áp và kỳ thị tôn giáo của chế độ nhà Ngô. Chỉ có thế thôi.

Mời ông xem vài chi tiết trong bài "Cuộc Tranh Ðấu Chống Ðàn Áp Phật Giáo Năm 1963" (http://www.quangduc.com/BoTatQuangDuc/32cuoctranhdau.html) để hiểu rõ ý nghĩa "về phương diện tôn giáo" của Trái Tim bất diệt của ngài Thích Quảng Đức.

4. Cuối cùng, ông con chiên Vũ linh Châu gán cho trường hợp trái tim của Ngài Quảng Đức là “chính trị” thì cũng hàm hồ và sai bét nốt!

Thưa ông Châu! Giáo triều Vatican của ông mới đích thị là một ổ chính trị ghê gớm nhất xưa nay đó ông Châu ơi! Vatican không những “chính trị”, mà còn là quân sự, kinh tế lẫn cả vô vàn những hành vi bại hoại, độc ác, ở đó, nhiều chuyện đã trở thành tội phạm với cả nhân loại, trong đó có số phận của xứ sở Việt Nam. Xin mời ông đọc Hồ Sơ Tội ác của Giáo Hội La Mã của tác giả Nguyễn Mạnh Quang để biết sơ sơ vài chuyện tiêu biểu. Rồi ông sẽ hiểu Trái Tim của Hòa Thượng Thích Quảng Đức có làm chính trị hay chỉ là nạn nhân của hệ thống chính trị để "tiêu diệt Bụt thần ma quỷ" và "mở mang nước Chúa" của các ông.

Chào ông Châu.

Trần Quang Diệu

----------------- On Thu, 5/24/12, Chau Vu wrote:

From: Chau Vu <chaulinhvu@yahoo.com>

Subject: [BTGVQHVN-2] Trái Tim HT Thích Qủang Đức

Date: Thursday, May 24, 2012, 10:55 AM

SUY NGHĨ VỀ TRÁI TIM BẤT DIỆT của

HOÀ THƯỢNG THÍCH QỦANG ĐỨC.

Kính thưa qúi vị,

Từ biến cố 1/11/1963 đến nay, người ta đã nghe nói rất nhiều về Trái Tim Bất Diệt của HT Thích Quảng Đức.

Chúng ta hãy thử nhìn vấn đề này bằng con mắt lịch sử, khoa học, tôn giáo và chính trị.

1/ Trước hết là về phương diện lịch sử :

Hiện giờ trái tim đó cất giữ ở đâu?

- Có người nói rằng đang ở trong một safety box của một ngân hàng. Nhưng ngân hàng nào, thì không thấy nói rõ.

- Người khác lại nói đang trưng bày tại một bảo tàng viện tại Pháp. Nhưng đó là bảo tàng viện nào thì cũng không thấy tác gỉa cho biết.

- Trái tim đó nếu còn nguyên trạng và chưa hư thối cho tới ngày nay, chắc chắn đã phải được trưng bày tại đài tưởng niệm HT Thich Quảng Đức mới được xây cất rất nguy nga hoàng tráng, ngay tại địa điểm Ngài đã hy sinh. Nhất là khi Đài tưởng niện này lại do Thành Ủy TP /Hồ Chí Minh xây cất và do đích thân Bí Thư Thành Ủy làm lễ khánh thành như là đài tưởng niệm của một vị anh hùng dân tộc.

Như vậy, dưới con mắt của lịch sử, sự tồn tại của qủa tim này là không có thật.

2/ Về phương diện khoa học:

- Với sức nóng của ngọn lửa 10 lít xăng, dĩ nhiên ngay cả các bộ phận nhỏ bé bên ngoài cơ thể, cũng chưa thể cháy hết, nói chi tới trái tim là một khối thịt săn chắc và nằm sâu bên trong thân thể.

- Sau đó, thi thể của HT Thích Qủang Đức được mang đi khỏi hiện trường, hai trường hợp có thể đã xảy ra:

· Trước khi chôn cất, người ta đã lấy ra và giữ lạị trái tim của Ngài và một thời gian sau đó thì thấy trái tim của Ngài không hề thối rữa.

· Người ta đã hỏa táng thân xác Ngài và thấy trái tim của Ngài vẫn còn y nguyên, trong khi mọi bộ phận khác trong cơ thể của Ngài đã thành tro than.

Cả hai trường hợp trên đây, dưới cái nhìn của khoa học, đều không hợp lý, không thể xảy ra.

3/ Về phương diện tôn giáo :

Chỉ còn một cách giải nghĩa cho việc bất diệt của trái tim của HT Thich Quảng Đức, đó là Ơn Siêu Nhiên, là do sự can thiệp của Đấng Toàn Năng.

Nhưng Ơn này không thể do Đức Phật Thích Ca hay một vị Phật nào khác hay do chính khả năng của HT Thích Quảng Đức, vì tất cả các vị đó, - theo triết lý Phật Giáo -, tất cà chỉ là con người, chỉ là tạo vật, không có khả năng làm được một việc phi thường như vậy.

Tóm lại, về phương diện tôn giáo, chỉ có một lối gỉai thích, đó là do Ơn Trên. Nhưng rất tiếc, Giáo lý Phật Giáo lại không tin vào sự hiện hữu của các Vị Bề Trên này.

4/ Lý do chính trị.

Như vậy, chỉ còn một cách gỉai thích về “trái tim bất diệt” này là lý do chính trị. Các chính trị gia đã tung ra cái tin này để lừa dối những người Con Phật nhẹ dạ, dễ tin dễ nghe…hầu phục vụ cho mục tiêu chính trị của họ.

Từ đó suy ra, sự cố Trái Tim Bất Diệt của HT Thích Qủang Đức không thể do Phật Giáo Việt Nam phổ biến hay cổ võ và chủ trương. Vì tôn giáo - bất cứ tôn giáo nào - cũng không thể nói ra hay là cổ võ, hay là yểm trợ cho những điều dối trá. Các Phật Tử thuần thành chính trực cũng phải hành sử như vậy.

Phải chăng đã đến lúc các nhà lãnh đạo Phật giáo và các vị Phật Tử chân chính phải can đảm và mạnh dạn lên tiếng về sự kiện quan trọng này, vì nó liên quan tới thanh danh và uy tín của Phật giáo Việt Nam trong lịch sử dân tộc hiện tại và nhất là trong tương lai.

Thực ra, hình như chưa hề có một tuyên bố chính thức nào từ Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, cũng chưa có một giới chức thẩm quyền Phật giáo nào đã công khai đề cập tới sự tồn tại của trái tim bất diệt của HT Thích Qủang Đức cả. Đó chỉ là một tin đồn. Đáng tiếc là cho đến nay, trong Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam chưa có ai đủ can đảm và đủ đức độ để làm sáng tỏ về tin đồn không có thật này mà thôi.

TB:

* Tôi tự nhận mình là người đang góp phần vào việc viết Sử. Sử là để dành cho các thế hệ mai sau, nên phải tuyệt đối trung thực. Nhất là không được vị nể, không được sợ làm mất lòng những người đương thời.

* Trong một cuộc họp mặt bạn bè, một bà bạn đã nói:

- Các ý kiến của anh Châu về Phật giáo đều đúng, nhưng mà nghe… tức qúa.

Ông chồng của bà đã mỉm cười phát biểu:

- Anh Châu nói về “Phật Giáo Tranh Đấu, Phật Giáo Làm Chính Trị”, mình là “Phật Giáo Thuần Túy”, đâu có mắc mớ gì mà phải tức.

Vũ Linh Châu.

Phát biểu và chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác.

 


Ý kiến 1 độc giả:

http://sachhiem.net/index.php?content=showemail&id=108