Trò chuyện với Họa Sĩ Đại Giang
PVSH
http://sachhiem.net/VANHOC/Daigiang00.php
thực hiện 08 tháng 9, 2009 - bổ túc ngày 25 tháng 11, 2010
Trước đây sachhiem.net đã có đăng lại một bài
viết Hội Họa - "Nghệ Thuật Đảo Nghịch - Chen Chân Thế Giới"
nhân sau buổi triễn lãm của Họa sĩ Đại Giang ở thành phố Seattle.
Nhân được tin này, SH có vài phút trao đổi với họa sĩ để bạn đọc có cơ hội tìm hiểu thêm về Upsidedownism - Nghệ thuật Đảo Nghịch và người cha đẻ của trường phái hội họa này, mà có báo
gọi là Họa Sĩ Lộn Ngược.
Trong một lần trò chuyện trước đây, được biết nghệ thuật này phát sinh do xúc cảm của
họa sĩ trong những ngày mới định cư ở Hoa kỳ, nơi có
nhiều nền văn hóa pha trộn, nhiều chuyện đảo lộn, và
nhiều khái niệm lạ lùng. Cuộc trò chuyện này cho biết thêm vài khía cạnh bên lề của trường phái.
Họa sĩ Đại Giang
1. Thưa anh, trường phái hội họa Upside down tính
đến nay đã được bao nhiêu năm ? Anh còn nhớ đã vẽ
được bao nhiêu tác phẩm thuộc loại này?
HSDG: Upsidedownism
ra đời tại thành phố Seattle, Washington
được 16 năm trời. Tôi đã vẽ khỏang 300 bức.
2. Bức tranh đầu tiên thuộc trường phái Upside
Down là bức nào, mang tên là gì? Anh có thể cho biết
vài giai thoại về bức tranh đầu tiên trong ngành
nghệ thuật này?
HSDG: Tranh đầu tiên vẽ theo
trường phái Upsidedownism là
tranh SEATTLE by Night,
tranh đã được giải thưởng
quốc tế. Cảm xúc đầu tiên là mình đưa ra một cách
nhìn mới - một quan niệm mới về nghệ thuật nên qua
cuộc thi, quan niệm mới đó của mình được quốc tế công
nhận.
3. Trong những tác phẩm upsidedown, cái nào đem
lại cho anh giải thưởng cao nhất ? Xin anh cho biết
về giải thưởng đó.
HSDG: Trong 16 năm vẽ theo trường phái upsidedownism, tranh đã 4 lần chiến thắng bằng giải hạng 3 của 4 cuộc thi thế giới lớn: Năm 1997 -2 lần ở Thụy Điển, năm 2005 ở Mỹ, năm 2006 ở Tây Ban Nha. Ngòai ra còn nhiều giải khác nữa...
4. Những tác phẩm được giải có phải thường là
những tác phẩm anh hài lòng nhất? Nếu không, xin anh
cho biết bức họa nào anh thích nhất, và tại sao?
HSDG: Những tác phẩm được giải thưởng cũng là những tác phẩm tôi thích nhất và tự tin nhất là mình sẽ chiến thắng trong cuộc thi, thì đúng như vậy, tôi đã chiến thắng...
5. Cảm tưởng của anh khi Upside Down được về đến
đất nước mình?
HSDG: Trên thế giới, ở những cường quốc, mỹ thuật Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Nga... đã sáng tạo ra những trường phái Ấn Tượng, Lập Thể, Siêu Thực, Trừu Tượng... Thì ngày nay Upsidedownism của người Việt Nam sáng tạo sẽ làm giàu hơn cho lịch sử mỹ thuật thế giới.
6. Hiện tại, điều gì có thể gợi hứng cho anh vẽ
một bức tranh upsidedown? Văn hóa dân tộc, hay văn
hóa nơi anh từng chạm phải, hay là một đối tượng nào
đó mà anh nghĩ đến?
HSDG: Hiện tại tôi đương vẽ về văn hóa dân tộc, những cái hay độc đáo của văn hóa truyền thống. Nhất là chuẩn bị cho triển lãm ở Việt Nam, qua tranh upsidedownism người xem sẽ thấy hay, thú vị khi nhìn thấy những điệu múa cổ, trò chơi và phong tục tập quán trong dân gian.
7. Anh có chân trong nhóm (hay nhiều nhóm?) họa
sĩ ngoại quốc. Họ thuộc về những trường phái khác
nhau thế nào? Trường phái nào có nhiếu người nhất?
HSDG: Chính phủ Mỹ dành cho tôi một căn hộ đầy đủ tiện nghi để sáng tác Nghệ thật. Ngoài tôi ra còn có các họa sĩ Mỹ khác. Họ vẽ đủ các trường phái khác nữa, đặc biệt
là Siêu Thực và Trừu Tượng. Nhưng tất cả các họa sĩ Mỹ đều trân trọng, quí trọng với
truường phái Upsidedownism bởi vì lần đầu tiên trong đời họ nhìn thấy upsidedownism
còn tự do sáng tạo hơn những trường phái họ đang vẽ và đã biết.
8. Anh có thể cho biết những thăng trầm trong quá
trình phát triển nghệ thuật, và bài học nào rút ra
từ đó ?
HSDG: Dù sống ở trong nước hay ở ngòai nước nhất là trong lĩnh vực sáng tạo, người nghệ sĩ hay họa sĩ, nhà thơ, nhà văn v.v... phải có tinh thần tự tôn dân tộc, tự tin vào mình và chiến thắng bản thân mình cùng tài năng trời cho...
9. Hiện nay chính phủ Hoa kỳ có chương trình nào
để phổ biến ngành hội họa ra các nước khác trên
trường quốc tế? UpsideDownism có cơ may như thế
nào?
HSDG: Sự phát triển bền vững của Upsidedownism ở Mỹ, Việt Nam và thế giới ... là thời gian càng lâu, càng có nhiều người biết đến. Người ta gọi là sự phát triển Lan Tỏa.
Đến nay Upsidedownism mới 16 tuổi, nhưng tranh upsidedownism được đề cử vào
Book Art của thế giới ngày nay là Creative Genius 100 top collectible of world 2009.
10. Nếu ngày hôm nay, anh mới nghĩ ra một trường
phái hội họa, anh sẽ nghĩ ra một trường phái nào
khác hơn UpsideDown?
HSDG: Cả đời tôi đã phải trả giá không rẻ cho một quan niệm mới trong nghệ thuật của thế giới, một tư tưởng mới của một người Việt Nam làm giàu có thêm cho kho tàng nghệ thuật văn hóa của thế giới. Thế cũng là quá đủ rồi, làm sao còn đẻ ra một cái khác.
Cám ơn họa sĩ đã mất nhiều giờ trả lời mấy câu
hỏi của sachhiem.net, và xin giới thiệu với bạn đọc một vài sáng tác gần đây của họa sĩ Đại Giang.
Stephen Hawking - nhà vũ trụ học với tuyên bố mới về Thượng Đế
Quan Âm Thị Kính
Vợ Chồng
Cày Ruộng
Ca trù
vân vân...
Những thông tin về tranh đảo nghịch của họa sĩ Đại Giang.
- Trang web chính của họa sĩ: www.daigiang-upsidedownism.net
- Nghệ thuật Tranh đảo ngược của Đức Ngọc/Báo Ảnh VN.
-
“Họa sĩ lộn ngược” Nguyễn Đại Giang của QUỲNH TRANG/Pháp Luật VN.
- Hội Họa: Nghệ Thuật Đảo Nghịch Chen Chân Thế Giới (SH)
- Trò Chuyện Với Họa Sĩ Đại Giang (PVSH)
PVSH
PS: Cập nhật ngày 12/10/2010:
Trường phái nghệ thuật Upsidedownism của người Việt Nam sáng tạo ở thế kỷ 21 càng ngày càng được phổ biến lan rộng trên thế giới. Trang web
www.daigiang-upsidedownism.net đã có tiếng Anh và tiếng Pháp nay có thêm tiếng Đức. Đó là công trình dịch thuật của một nhà phê bình mỹ thuật người Đức.
Trang Văn Học