LTS: Những nghi lễ và những lời "cầu nguyện" để "dâng đất" hay "dâng nước" có lẽ chỉ có ở Giáo Hội Công Giáo của những xứ nghèo mà Vatican đang thèm thuồng truyền đạo như ở Việt Nam. Các nhà thờ ở Mỹ không hề có nghi lễ hay lời cầu nguyện "dâng nước Mỹ" cho Đức Mẹ. Đem so sánh việc "tế Trời" cầu cho quốc thái dân an của phong tục Á châu là một biện hộ khiên cưỡng. So với việc không có hình ảnh Đức Mẹ của Tin Lành, người Công Giáo thường đính chính rằng chỉ "kính" thôi, chứ không phải "thờ" vì Đức Mẹ là tạo vật của Chúa. Một "tạo vật" không thể so với "thượng đế." Vậy không thể so sánh việc "dâng nước" với việc "Tế Trời" ở Á Đông. Vả lại, nếu có 6% dân Việt Nam đạo Thiên Chúa, họ cũng không phải là đại diện cho cả nước để "dâng cúng" nước Việt Nam theo bất cứ ý nghĩa gì, và cho bất kỳ ai, dù trời hay thượng đế, huống chi là cho một tạo vật Maria. Giáo Hội Công Giáo lại thường dạy con chiên rằng Giáo hội là Mẹ. Vậy cái ẩn ý trong việc "dâng nước" Việt Nam cho Chúa hay cho Trái Tim Đức Mẹ đã rõ rệt: Trái tim đó ở Vatican. Tòa soạn xin mời bạn đọc xem cảm tưởng của các bạn đọc không theo Công Giáo về vấn đề này (SH)



From: HaVinh
Subject: Phản bác ý kiến dâng nước VN cho Đức Mẹ của Ô. Bảo Đặng

Date: Monday, September 21, 2009 12:56 AM
To:  sachhiem@sachhiem.net,

 

Chào ông BaoDang !

Hôm nay tôi mới được đọc bức thư của ông đề ngày 31-7-2008( xem thư phía dưới ). Kể ra thì cho đến nay cũng khá lâu rồi, nhưng vì chuyện "Dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ gần đây lại tái diễn" (Xin xem Dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ (Con Chiên Ngoan)) nên mới nhớ lại thư ông.

Tôi thấy những điều ông viết với lí luận rất trẻ con, thêm nữa, trong đó có một điều xúc phạm trực tiếp đến tập thể trong đó có cá nhân tôi nên tôi viết thư này với tư cách cá nhân kính nhờ toà soạn SachHiem đăng lên gọi là ý kiến phản hồi.

Tôi sẽ phản bác theo từng gạch đầu dòng theo trình tự như trong thư của ông.

- Ông viết "Viết có sách mách có chứng", vậy ở đây, sách là sách nào và chứng là chứng nào ? - Ông viết "Tôi thường viết đơn giản, ngắn, gọn...", nhưng tôi thấy ông viết phức tạp quá : chữ có dấu, chữ không. Theo tôi được biết thì chính tả của Tiếng Việt không như vậy.

- Chưa bàn đến chính nghĩa hay phi nghĩa, nhưng cùng một hành động, cùng một cách thức trong chiến tranh mà mỗi bên đối thủ có cách gọi hoàn toàn trái ngược. Ví dụ : quân và dân Việt Nam gọi chiến tranh du kích là "nghệ thuật" chiến tranh thì phía đối phương gọi đó là "thủ đoạn" chiến tranh.

Tương tự như vậy: "kiên cường chống trả" >< "ngoan cố chống cự" v.v... Tuy nhiên ông viết "...long-yeu-nuoc va trách-nhiem cua vi lanh dao dan thân và hy sinh khuat phuc mọi trở ngai, nguy nan ... de chien dau cho su doc lap cua tân quốc gia Hoa Ky, để so sánh voi su danh doc lap day luon leo cua HCM va dang csvn đã cam lam tay sai cs quoc te; thay vi phuc vu quoc gia dân toc Việt " thì tôi thấy thế này :

Nếu ông không hiểu biết thì hãy tìm đọc về Cụ Hồ Chí Minh và cuộc chiến Việt Nam của các tác giả uy tín, chân thực. Chẳng phải tìm đâu xa, ông cứ đọc ngay trên SachHiem.net, đừng viết bừa viết ẩu. Còn nếu ông thực sự hiểu biết về các vấn đề ông nêu trên mà ông cố tình viết láo thì ông là loại lưu manh cặn bã.

- Về LM Nguyễn Văn Lý, cho dù ông có khoác lên bao nhiêu từ ngữ và lý tưởng cao đẹp gì đi chăng nữa thì sự thật, Nguyễn Văn Lý và đồng bọn vẫn là lũ phản quốc, đi ngược lại quyền lợi của đại khối nhân dân Việt Nam. Mời ông đọc sự thật cũng ngay trên SachHiem.net.

 - Chuyện "mẹ Maria" của người CG hiện ra và nói cái gì thì đấy là chuyện của người CG, ông quan tâm và có thái độ thế nào thì đấy là quyền của ông. Tuy nhiên, tôi cũng có quyền về cách nghĩ của tôi. Nếu bà Maria đàng hoàng hiện ra trước mặt tôi, chẳng cần bà ấy phải nói gì, chẳng cần phải truyền - giảng đạo làm gì thì tôi sẽ tin xái cổ ngay. Tôi cũng hứa luôn với ông là tôi sẽ cho cả hai đứa con tôi theo đạo ngay lập tức. Đằng này, bà Maria toàn hiện ra ở cái góc khuất nào đó tôi không nhìn thấy và truyền dạy những lời tôi chẳng nghe thấy nên tôi cho rằng những chuyện đó thật nhảm nhí và bịp bợm.

Những lời mặc khải được cho rằng không thể sai lầm của Chúa được viết rành rành trong Thánh Kinh, chính mắt tôi nhìn thấy còn sai be bét, huống hồ là những lời đồn qua miệng người khác.

Hôm qua, tôi đang ngồi pha mắm tôm để ăn bún đậu thì có một ông hiện ra trước mặt tôi, ông ấy xưng là Thánh Mắm và bảo tôi rằng : "Ta nói cho ngươi biết, cái bát mắm tôm mà ngươi đang pha sẽ ngon lắm đấy! ". Nói xong ông ấy hoá thành một làn khói đen sì rồi bay mất. Chuyện như vậy chả biết ông có tin được không ? Tôi nghĩ, nếu có Thiên Chúa đã sáng tạo ra vạn vật thì một ông Thánh Mắm hiện ra và thông báo như vậy cũng không có gì là quá đáng, ông BaoDang nhỉ !? Suýt quên, lúc ăn, mấy ông bạn tôi đều chê mắm tôm tôi pha quá chua và thiếu cay, tôi cũng thấy như thế.

- Về việc dâng nước Việt Nam lên "mẹ Maria", cá nhân tôi cho rằng đó là hành động cực kỳ trịch thượng, ngu xuẩn và láo lếu.

Không kể đến phần lớn dân Việt phi Công giáo, chỉ riêng mình tôi, thì xin thưa với ông rằng : tôi và gia đình tôi không theo Công Giáo. Chúng tôi đang sống hợp pháp trong một ngôi nhà hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Vậy Công Giáo Việt Nam có cái tư cách gì, hay quyền gì mà dâng nước Việt trong đó có ngôi nhà tôi cho Maria?

Đấy mới chỉ nói đến vật chất nói chung, vấn đề con người thì sao? Xin thưa, đại đa số dân Việt, trong đó có tôi không phải là cừu non( chiên ). Chúng tôi là người hẳn hoi, vậy đám cừu non và mấy tay chủ chăn kia lấy tư cách và quyền hành gì mà dám dâng chúng tôi lên Maria ? Thật là lố bịch và ngu xuẩn !

Ông cho rằng việc dâng đó là hợp lòng người, vậy người đó là người nào ? Tôi thấy việc đó chẳng hợp lòng tôi tí nào. Tôi nghĩ rằng việc đó chỉ hợp lòng cừu non mà thôi.

Xin lấy một ví dụ thế này. Gia đình ông nuôi một con lợn. Con lợn nhà ông rất thích con lợn của nhà bên cạnh. Nó luôn tìm mọi trò để làm vui và để được đáp lại tình cảm từ con lợn kia. Hơn một lần làm trò, nó đã làm vỡ vài món đồ mà ông dày công làm ra. Chưa đủ mua vui, con lợn nhà ông "dâng" cả nhà ông lên cho con lợn nhà hàng xóm. Ông và gia đình nghĩ thế nào ? Nếu ông thấy phiền, cứ liên lạc với tôi qua Email, tôi sẽ tìm giúp ông số điện thoại của lò lợn gần nhà ông nhất.

 - Việc ai đó đánh đồng Thiên Chúa của Công Giáo với Trời và Phật trong đức tin của người Việt là quyền tự do của ai đó, tôi cũng có quyền tự do đánh giá cái hành động đó như sau : đó là trò nhận vơ trơ trẽn, lố bịch, ngu xuẩn và phi lí nhất !

- Cuối cùng, tôi xin tổng hợp các đánh giá của tôi về bức thư của ông như sau : không có "sách", không có "chứng", chính tả sai be bét, lí luận tăm tối, nhảm nhí.

Chào ông !

 

Xin mời đọc thêm :

- Phản bác ý kiến dâng nước VN cho Đức Mẹ (Vương Vũ)

- Dâng nước nơi này, đòi đất nơi khác (Lý Thái)

 

------------ Bao Dang <bddang@yahoo. com wrote: ------------

Note: forwarded message attached.

"Viết có sách mách có chứng"

- Tôi thường viết đơn giản, ngắn, gọn; nếu cần dùng hình ảnh để đạo đạt tư tưởng với người đọc trên diễn đàn. Tôi thực tâm mong ước gửi đến người doc những bai viết đơn giản, vô tư, sáng suốt, sinh động và ý nghĩa nhất.

- Tôi đã dùng bức tranh "Washington & đoàn dân quân băng qua sông Deleware" de noi len long-yeu-nuoc va trách-nhiem cua vi lanh dao dan thân và hy sinh khuat phuc mọi trở ngai, nguy nan ... de chien dau cho su doc lap cua tân quốc gia Hoa Ky, để so sánh voi su danh doc lap day luon leo cua HCM va dang csvn đã cam lam tay sai cs quoc te; thay vi phuc vu quoc gia dân toc Việt.

- Dùng tu ngu pho thong "dong dinh", "thap tu" ma Duc Giesu đã phai chiu vi hai the luc than quyen va the quyen toa rap duoc ghi nhan trong lich su de noi len su dan than va hy sinh cua LM Nguyển Van Ly va cac vi tranh dau cho Nhan Quyen tai VN mac cho con dường truoc mat day thu thách, day gian nan. Su dien dat bang những tu ngu pho thong va vi toan thien tren khong the noi la "truyen dao".

- Dùng Duc Me Fatima hay Duc Me La Vang giup giao dân "Cầu nguyện" va "dang" nuoc VN cho Trai Tim Vo Nhiem cua Me Mariạ Vi trong qua khu, giao hoi hoan vu đã lam dieu nay; vi chinh Me Maria đã hien ra va yeu caụ CS Nga đã bi giai the, keo theo ca khoi cs Dong Aụ Chien tranh nguyen tu khong xay rạ - Trong lich su nuoc ta, vua hay lam le te Troi khi len ngoi hay cau cho quoc thai dân an. Va chúng ta thường nghe "cau troi, khan Phat do tri ....". Dau co ai noi la ong vua hay người noi những cau tren la truyen daọ

- Cầu nguyện tot nhat khong chi bang moi mieng ma bang hanh dong. Cầu nguyện hanh dong lam viec bac ai, tha thu cho nhau, hy sinh, ham minh, lanh xa cac dip toị...xin tha thu nếu pham toị - Chúng ta tuong thua hoa ra thang; ke bao nguoc đã lo ro nguyen hinh ngay cang bao nguoc, tham o va bi dân chúng "tay chay", "xa lanh". Che do 60 nam hay 100 nam co la bao, so voi 4000 nam cua dân Việt. CSVN khong duoc long dân chi cai tri tren cai xac thi lam sao noi la thang duoc

- Thong ke cho biet la đa số dân chúng Việt (khoang 80-85%) cung nhu dân My (khoang 80%) tin vao Troi hay Thien Chua; vi the dâng nuoc Việt len Troi hay quoc gia Hoa Ky len cho Thien Chua hop voi Troi va hop long người; dau co gi la qua đáng.

- Tin huu thường cam thay ho khong xứng dáng; nen ho den gap cac bac tu tri, dao duc va qua Duc Maria, (hay Duc Phat), cac thanh nam nữ chuyển những loi cau khan cua ho len Dang Chi Ton hay Troị

Xin đạo đạt những loi giai thich tren voi su thanh tam cua toị

Tran trong,

Dang Bao

31-7-2008

 


Các Emails khác