Ý Kiến Về Bài Viết "Mạt Pháp Phật Giáo Việt Nam"

Nhân Chuyện Chùa Ba Vàng

Đào Văn Bình

http://sachhiem.net/DAOVB/VH/DaovBinh_Chua3vang.php

24-Mar-2019

Trong lịch sử hơn ngàn năm, Phật Giáo chẳng bao giờ được cái lọng che như Ô. Hoàng Hưng mỉa mai. Các danh tăng đều sống đời “dưa muối, tương chao”. Nếu được “lọng che” thì đã sống ở kinh thành với cuộc đời vương giả rồi. Xin Ô. Hoàng Hưng ăn nói cẩn thận.. (ĐVB)

Tôi xin đóng góp ý kiến về bài:

Mạt Pháp Phật Giáo Việt Nam, Cái Sảy Nảy Cái Ung? của tác giả Hoàng Hưng (xem Phụ Đính)

- Ông này chỉ nhìn thấy một mà không thấy mười.

- Đồng ý là các thủ tục, mê tín còn có ở Việt Nam. Nhưng nếu các chùa chống hoàn toàn thì mất tín đồ. Họ sẽ tới các nhà thờ, thánh địa La Vang, Lộ Đức… để cầu xin và họ sẽ trở thành tín đồ Thiên Chúa Giáo. Hàng năm có cả triệu người tới cầu xin ở Lộ Đức, mấy người khỏi bệnh? Thu bao nhiêu tiền?  Cái này có mê tín dị đoan không? Sao không thấy Ô. Hoàng Hưng nêu ra?

- Hiện nay các quốc gia Tây Phương rất sợ tôn giáo can dự vào chính trị. Ở Hoa Kỳ cũng thế. Các giáo hội Tin Lành, Thiên Chúa Giáo chỉ lên tiếng về các vấn đề như phá thai, đồng tính luyến ái vì có liên hệ tới giáo lý của họ. Ngoài ra họ hoàn toàn im lặng về các vấn đề quốc gia khác, vì đó không phải nhiệm vụ của tôn giáo. Ô. Hoàng Hưng nên qua các nhà thờ ở Mỹ xem họ sinh hoạt như thế nào và giảng dạy những gì. Hoa Kỳ theo nguyên tắc “Tách biệt Giáo Hội và Quốc Gia” (State and Church Separation) không được lẫn lộn. Nhà thờ không được can dự vào chính trị và chính trị không được can dự vào chuyện nhà thờ.  

- Ai cấm Ô. Hoàng Hưng lập đảng, lập phong trào đấu tranh cho một nước Việt Nam tốt đẹp hơn hoặc có dân chủ, tự do.  Nhưng biến chùa, giáo hội, tăng/ni… thành một lực lượng chính trị, thành trụ sở của đảng, tối ngày bàn về chính trị, xuống đường biểu tình… thì Phật Giáo biến thành Hồi Giáo hoặc ISIS mất rồi. Tại sao Ô. Hoàng Hưng không làm mà lại xúi chùa làm?

- Chuyện Phật Giáo không còn là quốc giáo sau Lý -Trần không phải như Ô. Hoàng Hưng viết, “Nhưng rồi, với cái lọng che quá lớn của thế quyền, Phật giáo cũng thoái hoá, bị lạm dụng, trở thành nơi “trốn việc quan”, để rồi chính quyền phải ra tay… dọn dẹp, và sau đó là mất địa vị quốc giáo suốt các triều đại kế tiếp.” Sau khi nhà Trần bị nhà Hồ cướp ngôi, đất nước đại loạn rồi mất vào tay giặc Minh. Khi Lê Lợi khôi phục được đất nước, nhưng không tôn sùng Phật Giáo mà trọng Nho Giáo. Khi Mạc-Trịnh-Nguyễn phân tranh thì đất nước nát như tương làm sao tôn giáo có thể phát triển? Các chúa Nguyễn ở Đàng Trong một số rất tôn sùng đạo Phật nhưng khi Gia Long lên ngôi thì hoàn toàn tin tưởng vào Nho Giáo và cố vấn là các ông Cố Đạo và Pháp… cuối cùng mất nước và đạo Phật suy tàn từ đó.

- Trong lịch sử hơn ngàn năm, Phật Giáo chẳng bao giờ được cái lọng che như Ô. Hoàng Hưng mỉa mai. Các danh tăng đều sống đời “dưa muối, tương chao”. Nếu được “lọng che” thì đã sống ở kinh thành với cuộc đời vương giả rồi. Xin Ô. Hoàng Hưng ăn nói cẩn thận. Ngoài ra, Ô. Hoàng Hưng hoàn toàn mâu thuẫn. Nếu đã có ‘lọng che”, thì ra làm quan chứ, tại sao lại chui vào chùa theo câu nói mỉa mai của ông, “Trốn việc quan”.

- Không biết Ô. Hoàng Hưng có theo dõi việc tuyển tăng/ni sinh không? Hiện nay họ phải tốt nghiệp Trung Cấp Phật Học (Trung Học Phổ Thông), phải thi tuyển để được nhận vào Cao Đẳng Phật Học. Sau đó học bốn năm và phải tốt nghiệp bằng Cử Nhân mới chính thức trở thành tu sĩ Phật Giáo. Muốn có chức vụ trong các Ban Trị Sự Tỉnh, Thành Phố họ phải thông qua bầu cử ở nhiều cấp. Cho nên công an chui vào đây cũng khó chứ không phải dễ.

- Chuyện nhà cầm quyền lợi dụng tôn giáo đã có từ ngàn xưa và còn tiếp diễn cho đến ngày tận thế. Đế Quốc La Mã kết hợp nhuần nhuyễn với Thiên Chúa Giáo để củng cố và phát triển đế chế này. Ô. Mohammad và Hồi Giáo là một. Trong các cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ, các ứng cử viên đều ve vãn các nhà thờ để kiếm phiếu. Còn các quốc gia như Thái Lan, Miến Điện, Lào, Kampuchia, Tích Lan… các thủ tướng, tổng thống đến chùa lễ Phật, xuất gia đi tu… Đức Đạt Lai Lạt Ma là lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng… như thế có phải là lợi dụng tôn giáo không?

Bài viết của Ô. Hoàng Hưng mang đầy mặc cảm và thiên kiến, không giúp ích gì cho Phật Giáo nước nhà.

Đào Văn Bình

(California ngày 24/3/2019)

 


PHỤ ĐÍNH

Bài đăng trên tờ Việt Báo:

Mạt Pháp Phật Giáo Việt Nam, Cái Sảy Nảy Cái Ung?

Hoàng Hưng

https://vietbao.com/a292227/mat-phap-phat-giao-viet-nam-cai-say-nay-cai-ung-

Những vụ “Cúng sao giải hạn” hằng năm làm tắc đường Hà Nội của chùa Phúc Khánh, rồi “trả nghiệp theo giá ra của Vong” ở chùa Ba Vàng quá trắng trợn phản Phật pháp gần đây, cùng với hội chứng start-up đua nhau xây chùa to để buôn thần bán thánh, chỉ là bước “cái u” biến thành “ung thư” của tình hình Phật giáo nước nhà.

 

“Cái u” đã được cảnh báo từ lâu, bởi không ít thiện trí thức. Ngay ít lâu sau khi mới về nước, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã gửi tới Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bản kiến nghị 10 điểm, trong đó có điểm yêu cầu cải tổ tổ chức Phật giáo đã bộc lộ nhiều sự suy thoái. Tức là đã mọc “u”. Bản chất của “cái u” đó và liệu pháp cho nó là gì? Hãy nghe phân tích của Thiền sư Thích Nhật Hạnh trong thư 7 điểm gửi trực tiếp cho Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005. Điểm đầu tiên chính là: Tách Giáo quyền ra khỏi Chính quyền:

“Ngày xưa vua Lý Thái Tổ đã yểm trợ đạo Phật xây dựng cơ sở giáo hội, và thiền sư Vạn Hạnh đã chỉ bày thêm cho vua về các đường lối kinh tế, văn hóa, đạo đức và chính trị. Nhưng vua không chen vào để kiểm soát Phật giáo và thiền sư cũng không nhận trách vụ gì trong guồng máy chính trị. Nhà nước bảo đảm là từ nay các vị xuất gia sẽ không bị mời làm dân biểu quốc hội, trở nên thành viên hội đồng nhân dân các cấp và của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam hoặc trở nên đảng viên của bất cứ một đảng phái chính trị nào. Xen vào lãnh vực chính trị như thế các vị xuất gia sẽ phạm giới, làm mất uy tín của giáo đoàn Phật giáo và cũng làm cho chính quyền mang tiếng là sử dụng những vị ấy để kiểm soát tôn giáo. Từ nay các vị xuất gia sẽ không còn nhận huân chương của chính quyền”.

https://langmai.org/cong-tam-quan/thong-bach/bay-diem-de-nghi-cua-thien-su-nhat-hanh/

Vì sao khẳng định: cái U gốc của bệnh ung thư Phật giáo hiện nay chính là việc nhập nhèm giữa chính quyền với giáo quyền?

Khỏi cần truy lại lịch sử xa xưa, khi Phật giáo là quốc giáo vào thời Lý, Trần. Vua trở thành sư, Sư làm quốc sư. Có thể nói Phật giáo đã cho dân tộc sức mạnh tinh thần để giữ được độc lập, chiến thắng ngoại xâm. Nhưng rồi, với cái lọng che quá lớn của thế quyền, Phật giáo cũng thoái hoá, bị lạm dụng, trở thành nơi “trốn việc quan”, để rồi chính quyền phải ra tay… dọn dẹp, và sau đó là mất địa vị quốc giáo suốt các triều đại kế tiếp.

Cho đến thế kỷ 20. Sau thời gian Việt Nam trở thành thuộc địa, đạo Ki tô được chính quyền thực dân tạo thuận lợi để phát triển, thế lực vượt trội so với Phật giáo. Một phong trào chấn hưng Phật giáo đã được các thiện trí thức phát động, nằm trong công cuộc phục hưng tinh thần dân tộc, nuôi dưỡng lòng yêu nước để đòi lại độc lập. Có thể nói, đó là tiền đề để sinh ra ý tưởng “chính trị hoá” Phật giáo của Đảng Cộng sản sau Cách mạng 1945, trong cuộc kháng chiến chống Pháp và thôn tính miền Nam, cũng như của cả những lực lượng Phật giáo không CS chống lại Ngô Đình Diệm và Ki tô giáo được gia đình ông Diệm bảo trợ.

Các đảng viên Cộng sản khoác áo thầy chùa, cũng như các thầy chùa trở thành đảng viên CS, các ngôi chùa trở thành cơ sở cách mạng là chuyện rõ như ban ngày. Gần đây, không ít vị cao tăng đã công khai thân phận “đảng viên lão thành” của mình khi lâm chung.

  Mặt tích cực của Phật giáo “nhập thế” có thể được biện minh trong công cuộc toàn dân đánh giặc để giành độc lập. Nhưng cái “sảy” cũng sinh ra từ đó, để rồi “nảy cái ung”.

Cái “sảy” này xuất phát từ việc nhà cầm quyền CS, thấy được sự lợi hại của tôn giáo trong việc dắt dẫn quần chúng, bèn quyết nắm chặt lấy Phật giáo là tôn giáo của đa số nhân dân và có truyền thống yêu nước, đi cùng với mình trong hai cuộc chiến, trong khi Ki tô giáo vẫn bị coi là “ngoại đạo” gắn với kẻ xâm lược cũ và họ khó lòng thâm nhập. Nhưng bây giờ, mục đích không còn là để hướng Phật giáo “nhập thế” cứu nước, mà là để giữ vững “ổn định chính trị”, nói trắng là giữ cho chặt quyền thống trị của mình.

Chính trị hoá Phật giáo với khẩu hiệu trắng phớ “Dân tộc, Đạo pháp và Chủ nghĩa xã hội”, với tổ chức Phật giáo nằm trong sự khống chế của các Đảng viên và nhất là công an khoác áo thầy chùa không có gì là bí mật. Những nhà lãnh đạo Phật giáo tốt nghiệp trường Đảng, từng là cấp tá công an, tướng quân đội… có thể thấy ở nhiều ngôi chùa lớn.

Bản thân tôi đã có thời gian học thiền ở một ngôi chùa lừng danh có vị Phó Viện trưởng được giới thiệu là nguyên đại tá an ninh, vị Tri khách tự giới thiệu là nguyên Thiếu tướng quân đội.

Cũng đã từng được một sĩ quan an ninh đến theo dõi ở một ngôi chùa lớn ở Ấn Độ. Vị này rất thành thạo kinh sách, rất siêng năng trong vai một tín đồ thuần thành, tin kính, rất mẫu mực. Sau này, anh ta thật thà khoe về quá trình rèn luyện rất gian khổ để đi vào lòng Phật giáo, từng có thời gian luyện du hành khắp các chùa bên Tàu chỉ với một bao gạo, một lon nước và cái bật lửa!

Ít năm sau, vị Sư trụ trì này khi về nước báo cho tôi một tin giật gân: - Cái anh theo dõi mình hồi đó giờ đã lên… tướng!

Tôi không lên án tất cả các vị đảng viên và công an khoác áo thầy chùa. Rất có thể nhiều người trong đó có đạo đức, có lương tâm, họ thành thực nghĩ rằng họ nên đóng vai trò đảm bảo để Phật giáo không bị lôi kéo vào những âm mưu chính trị chống lại chính quyền. Tôi cũng chưa muốn chê trách đại đa số trong Giáo hội Phật giáo chính thống lâu nay hầu như luôn “sống chung hoà bình” quá ngoan ngoãn với chính quyền, không hề cất một tiếng dù chỉ là kêu thương cho dân lành chịu bất công oan khuất trong đời, tức là vứt bỏ tinh thần “nhập thế” tích cực của chính mình trong thời giành độc lập!   

Nhưng vài chục năm may, một khi bản thân chính quyền đã tha hoá, biến chất, bộ phận phản bội ngay lý tưởng “vì dân vì nước” của các bậc tiền bối đã đông đảo như nấm mọc sau mưa, thì đương nhiên những kẻ “ăn theo” trong “ngành” Phật giáo tội gì không… vứt bỏ mũ ni áo chùng để thoải mái ăn thịt, uống rượu, chơi đồng hồ xe hơi xịn hay hơn thế nữa…

Dựa vào tình trạng mất lòng tin hoàn toàn vào “lý tưởng” bánh vẽ, vào công lý xã hội, vào chính quyền, cộng với óc mê tín sâu nặng vốn là truyền thống của người dân ở xứ sở kém phát triển, “một bộ phận không nhỏ” thầy chùa bắt đầu đua nhau… kinh doanh “tâm linh”, buôn thần bán thánh!

Một câu hỏi: Tại sao không thấy tình trạng buôn bán nhảm nhí như thế ở những ngôi chùa thuộc các tổ chức “phi quốc doanh” như “tàn dư” của Giáo hội Phật giáo VN thống nhất (miền Nam cũ) hay giáo phái Làng Mai (Bát Nhã, Lâm Đồng). Tại sao có sự trùng hợp: trong khi những ngôi chùa này đều bị nhà nước quyết triệt bỏ, thì những ngôi chùa buôn thần bán thánh linh đình đều được sự ưu ái của các quan chức cao cấp (như những gốc cây kỷ niệm, những bức hình chụp đã thừa sức tố cáo) và cũng “tiên phong” trong việc biến các lãnh tụ chính trị thành “Phật” để thờ cúng trong chùa?

Hỏi là đã trả lời.

Cái “u” thuở nọ nay đã thành “ung thư”: sự gắn kết giữa một hệ thống Phật giáo với chính quyền vì mục đích chính trị nay đã “chuyển hoá” thành sự lợi dụng của bọn “đậu phụ nhà” kết cấu với bọn tham quan và gian thương biến chùa chiền thành nơi ô uế, phá hoại Phật giáo, chỗ dựa tinh thần cuối cùng của dân tộc.

Tội ác này, bệnh ung thư này phải trị tận gốc: Trả lại Phật giáo cho các Phật tử chân chính. Chấm dứt việc chính trị hoá tôn giáo, chính quyền-công an thọc tay vào Giáo hội. Tôn trọng thực sự quyền tự do tôn giáo bằng cách tôn trọng các tổ chức tôn giáo độc lập!     

 

 


BÀI ĐỌC THÊM

1. Chùa Ba Vàng - ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam

Ngày 9/3/2014, chùa Ba Vàng, tọa lạc trên núi Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, sẽ chính thức làm lễ khánh thành. Ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam này cũng điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương....

Thành Đẳng Sơn thắng cảnh vạn đại lưu danh

Bảo Quang Tự thiền môn thiên thu hương hỏa
.....

2. Thầy Thích Trúc Thái Minh Lí Giải Vì Sao Không Để Dịch Vụ Phát Triển Trên Chùa Ba Vàng (Việt Cường)

Một điểm đến đang được rất nhiều người yêu thích, thành kínhtuy nhiên, từ khi xây dựng lại đến naydu khách đến Ba Vàng có thể dễ dàng nhận thấy là trên chùa không hề có những dịch vụ mang tính kinh doanh, kể cả gửi xe, nước uống, vệ sinh cũng đều miễn phí. Đây là điều khiến không ít người băn khoăn....

“Quan điểm của Thầy cùng với lãnh đạo TP Uông Bí và cả Yên Tử là sẽ cố gắng không để chùa thành nơi xô bồ, chùa phải là chùa, chợ phải là chợ. Không ít nơi bây giờ đem cả hàng quán vào để buôn bán, kinh doanh, cho nên xảy ra tình trạng ăn uống, rượu chè, nhậu nhẹt, cờ bạc bê tha; bên cạnh đó là chuyện tranh giành, chặt chém du khách, hàng thật hàng giả, hỗn loạn cửa chùa, rất phản cảm. Có những khu vực trước đây còn bán cả thịt thú rừng treo lủng lẳng trong khi đó là cửa Phật từ bi, như thế không được”, Thầy Thích Trúc Thái Minh bày tỏ.....

(Thư viện Hoa Sen 15/02/2017)