icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=448 >

Đó là giờ ăn trưa của quân đội thành Cộng Hòa! Góp ý với ông Góp Gió và ông Trần Quang Diệu

From: Hoa
To: sachhiem@sachhiem.net
Date: 11/12/13 11:52 am
Subject: Góp ý với ông Góp Gió và ông Trần Quang Diệu về vấn đề ông Duệ đòi đánh Bô TTM

Dẫn bài :

1. “Một Luận Điệu Để Ca Ngô Đình Diệm”

2. Lm Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh đánh bóng Ngô Đình Diệm ra sao?

Góp ý với ông Góp Gió và ông Trần Quang Diệu,

Ngày 1 tháng 11, 1963 nhằm ngày thứ Sáu, là ngày lễ Các Thánh, lúc đó quân nhân công chức được nghỉ nửa ngày. Trừ những người có nhiệm vụ túc trực, còn tất cả được về ăn trưa ở nhà từ 12:00 trưa . Hội Đồng Tướng Lãnh đã chuẩn bị lợi dụng giờ ăn trưa này để ngăn chận Lữ Đoàn Phòng Vệ của Tổng Thống Phủ khi đảo chánh.

Đảo chánh tiến hành vào lúc 1:00 - 1:30 PM tùy theo đơn vị chuyển quân, cho nên thành Cộng Hòa đã bị Tiểu Đoàn 3 (hay Tiểu Đoàn 2 , không nhớ rõ) Thủy Quân Lục Chiến của Đại Uý Trần Văn Nhựt bao vây. Do đó, quân lính Liên Binh Phòng Vệ Tổng Thống Phủ không thể trở lại đơn vị trong thành Cộng Hòa. Vậy ông Nguyễn Hữu Duệ lấy đâu ra quân để đánh lại quân đội cách mạng?

Ông Đại Tá Tư Lệnh Liên Binh Phòng Vệ Tổng Thống Phủ Nguyễn Ngọc Khôi đã bị bắt lúc vào dự tiệc họp mặt hôm đó tại Bộ Tổng Tham Mưu (do lời mời của Thiếu Tướng Tham Mưu Trưởng Trần Thiện Khiêm). Vợ của ông Nguyễn Ngọc Khôi hay tin liền đi xin với vợ của Tướng Đỗ Mậu và vợ Tướng Trần Thiện Khiêm.

Trong một cuộc hàn huyên với tướng Đỗ Mậu năm 1993 ở Fresnol, Tướng Đỗ Mậu có nhắc lại chuyện đó nói với tôi: “Tôi thấy thằng Khôi nó không có ác, nên xin với ông Minh tha cho nó”

Ông Khôi hiện còn đang sinh sống tại Cali, xin lên tiếng về việc ông Nguyễn Hữu Duệ viết Hồi Ký nói phét. Lúc đó có quân đội đâu mà đòi "đánh Tổng Tham Mưu"?

Hoa