●   Bản rời    

Đọc "Những Ngày Tháng Tới" của ông Trần Trung Đạo

Đọc "Những Ngày Tháng Tới" của ông Trần Trung Đạo

Mike Wilson

Link http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuM/MikeWilson_15.php

11-Nov-2016

Thân tặng các bác chống cộng !

Cám ơn một người bạn ẩn danh đã gửi cho tôi bài viết này của ông Trần Trung Đạo (TTĐ).

Trong bài viết của TTĐ dưới đây, có các phản bác trong ngoặc [...] (có ký tên nth-fl, tô màu vàng) của tôi, để vạch rõ rằng: "một nửa sự thật" của TTĐ chỉ là tuyên truyền hư dối !

Phản bác của tôi chỉ là nói ra "toàn bộ sự thật" mà ông TTĐ đã cố tình bỏ qua.

Ở vài đoạn đầu, ông TTĐ nói sơ qua lý thuyết về hệ thống tam quyền phân lập, chế ngự lẫn nhau,... rất đúng. Nhưng ông ta lấp liếm dấu nhẹm nguy cơ của Hành pháp, Lập pháp, Tư pháp trong thực tế đều nằm trong tay một đảng Cộng Hòa độc tài kỳ này (hoặc trong tay các tài phiệt dù đảng nào nắm quyền) !!!

Ông TTĐ cũng lờ đi, làm như không thấy bản chất chia rẽ tranh quyền làm chao đảo và suy kiệt, gần như tê liệt chính trị Mỹ .

TTĐ lại càng không thấy bản chất NGỤY của chính trị Mỹ mà TTĐ và những người CCCĐ đang ra sức cài cắm lây lan vào VN.

Người này, TTĐ, thì không ai còn lạ gì! Ông ta người xứ Quảng, chống cộng có thành tích từ lâu .

nth-fl

Con hãi Ngài lắm, dù là "phe ta"

______________________

Những ngày tháng tới

Trần Trung Đạo

Dù nói ra hay không hay dù ủng hộ ai, hầu hết người Mỹ gốc Việt khi cầm lá phiếu bầu tổng thống Mỹ đều nghĩ tới Việt Nam và hy vọng qua lá phiếu sẽ đóng góp một chút gì đó, chắc chắn là rất nhỏ, vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Hôm 9 tháng 11, người Mỹ, qua phương pháp cử tri đoàn, đã chọn Donald Trump làm tổng thống (Bà Hillary Clinton thắng phiếu phổ thông nhưng không tính). Sự kiện Donald Trump là tổng thống đã tạo ra nhiều hy vọng nơi những người ủng hộ ông ta, nhưng cùng lúc cũng tạo ra nhiều lo lắng nơi những người ủng hộ bà Hillary Clinton.

Nhắc lại, Donald Trump ứng cử với khẩu hiệu “Make America great again” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa). “Lần nữa” có nghĩa đã từng là một quốc gia vĩ đại trước đây nhưng hiện nay thất bại. Khẩu hiệu này mang ý nghĩa kinh tế nhiều hơn các yếu tố văn hóa, giáo dục.

Donald Trump không phải là người duy nhất dùng khẩu hiệu này mà trước đây TT Ronald Reagan cũng đã dùng để đánh bại TT Jimmy Carter khi các chính sách của ông ta đã đưa nước Mỹ vào tình trạng thất nghiệp cao, lạm phát cao, tiền lời ngân hàng cao và khủng hoảng năng lượng trầm trọng. Đó là chưa kể vấn nạn con tin còn đang bị giam giữ tại Iran. Với hàm ý “lần nữa” cho thấy Donald Trump sẽ nghiêng về chính sách bảo vệ mậu dịch (Protectionism) như đã từng áp dụng trước Thế chiến Thứ Hai. Ông và các nhà kinh tế biện hộ chính sách bảo vệ mậu dịch cho rằng các cường quốc kinh tế như Trung Cộng, Nhật đã làm giàu trên sự thiệt thòi của người dân Mỹ. Patrick Buchanan, một nhà phân tích chính trị bảo thủ nổi tiếng đã viết trong tác phẩm Where The Right Went Wrong: “Sự giàu có của Trung Quốc phụ thuộc vào Mỹ. Người tiêu thụ Mỹ trách nhiệm cho 100% sự phát triển của Trung Quốc. Nếu hàng hóa Trung Quốc bị loại bỏ tại Mỹ, các nhà máy tại Trung Quốc sẽ đóng cửa, nhiều triệu người sẽ thất nghiệp, đầu tư quốc tế bị cạn kiệt và cái gọi là Trung Quốc bùng lên sẽ thành Trung Quốc xẹp xuống”. Chính sách bảo vệ mậu dịch đặt quan hệ mậu dịch quốc tế cũng như giữa hai quốc gia trên cơ sở bình đẳng nhưng không tự do. Chính phủ dùng thuế nhập cảng để bảo vệ và kích thích kinh tế nội địa. Dĩ nhiên các nước khác cũng không để yên cho Mỹ muốn nâng thuế nhập cảng cao thấp tùy tiện mà cũng sẽ giới hạn việc đầu tư vào Mỹ và nếu thuế nhập cảng quá cao, họ sẽ phát động các cuộc chiến mậu dịch (trade wars) chống lại Mỹ. Quốc gia gần nhất và sẽ dễ trở thành thù địch với Mỹ nhất là Mexico không phải vì Donald Trump đe dọa sẽ xây bức tường ngăn hai nước mà vì tổng số xe nhập cảng vào Mỹ qua ngã Mexico năm 2015 trị giá đến 74 tỉ đô la. Còn quá sớm để hiểu các chính sách kinh tế và đối ngoại của Donald Trump, trong đó rất nhiều vấn đề ông chưa giải thích sáng tỏ.

Tuy nhiên điều rõ ràng nhất ông đã đáp ứng được cơn giận của nhiều người dân Mỹ. Giận ai? Dĩ nhiên là giận dữ trước các thất bại của chính quyền Barack Obama không phục hồi nền kinh tế Mỹ đúng mức [do bị đảng Cộng Hòa đánh phá liên tục trong 8 năm, với mục đích làm suy yếu để tranh quyền! nth-fl] , nhân dân Mỹ đang sống trong tình trạng bất an [an ninh của Mỹ trong thời Obama không tệ hơn so với thời G.W. Bush. nth-fl] và hệ thống chính trị không phục vụ cho quyền lợi đích thực của người dân mà chỉ phục vụ cho hệ thống [đúng ra là chỉ phục vụ giới giàu và cực giàu, làm giới trung lưu teo tóp, giới nghèo bành trướng ! đây là chỗ mập mờ của Trần Trung Đạo, vì lí do bênh ngầm đảng Cộng Hòa ! nth-fl].

Donald Trump như người ngoài cuộc và người Mỹ đang cần một người ngoài cuộc lãnh đạo họ. Một lý do tâm lý mà rất ít người dám công khai thừa nhận đó là yếu tố da màu. Bà Hillary Clinton không phải là da đen nhưng bà vẫn được xem là phe cánh của Tổng thống Barack Obama và các chính sách xã hội, giáo dục, y tế của bà chỉ là các chính sách của TT Obama nối dài, không thay đổi trong đó có đạo luật y tế nhiều tranh cãi Affordable Care Act (ACA). Do đó, không ngạc nhiên khi một Donald Trump ăn nói lung tung, không có kinh nghiệm chính phủ đã đánh bại 16 ứng cử viên Cộng Hòa, trong đó có người giàu quỹ như Jeb Bush, giàu kinh nghiệm như John Kasich hay tài hùng biện như Marco Rubio, một cách dễ dàng trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa và cuối cùng đánh bại bà Hillary Clinton.

Trong ngày bầu cử tổng thống vừa qua, người Mỹ biết rõ mọi thói hư tật xấu của Donald Trump nhưng vẫn bỏ phiếu cho ông ta. Bởi vì, dù nói gì đi nữa, khi đặt lên bàn cân để cân trước giờ bỏ phiếu, các quan tâm về an ninh, thuế má, phát triển kinh tế, màu da nói chung là thay đổi [thực ra những quan tâm này không hề thay đổi, nhưng nhiều người dân e dè về bà Clinton, do bà bị đảng Cộng Hòa bôi nhọ quá nhiều, quá lâu, đến độ họ nghi ngờ mà không thể giải tỏa mối nghi! Đây là chỗ lưu manh của chính trị Mỹ, khiến người dân không thể chọn lãnh đạo tốt hơn . nth-fl] , đã nặng hơn cá tính và tư cách của Trump. Việc Hillary Clinton nhắm vào tư cách hay kinh nghiệm của Donald Trump không đủ thuyết phục.

Dân chủ Mỹ là một hệ thống pháp trị [bị đồng tiền chi phối và mua chuộc . nth-fl] chứ không phải như dân Đức bầu Hitler trước Thế chiến Thứ hai, muốn làm gì thì làm. Nguyên tắc đối trọng (checks and balances) giữa ba ngành được nhấn mạnh nhiều lần ngay sau khi Donald Trump đắc cử [người viết TTĐ cố ý bỏ quên rằng kỳ này đảng Cộng Hòa nắm quyền độc tài, kiểm soát cả 3 ngành Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp. TT Trump sẽ chọn các thẩm phán bảo thủ vào Tòa Án Tối Cao . "Một nửa sự thật "của Trần Trung Đạo chỉ là dối trá ! nth-fl].

Trả lời báo The Guardian, một bà cử tri đã phát biểu “Tôi rời phòng phiếu trong nước mắt vì tôi không thích ông Trump chút nào. Tôi rất buồn vì đã bỏ phiếu cho ông ta. Tư cách, cá tính và việc thiếu kinh nghiệm của ông làm tôi lo lắng. Tôi ước gì có một chọn lựa nào khác ngoài việc ném lá phiếu vào thùng rác. Tôi biết khi đi ra nước ngoài tôi sẽ bị người ta ghét cũng do ông Trump. Tuy nhiên ông ta chỉ là bốn năm đầu tư thôi. Tôi tin tưởng nguyên tắc đối trọng (checks and balances) của quốc gia chúng tôi sẽ giúp ngăn chận các phán đoán vụng về của ông ta và không làm thiệt hại đất nước quá nhiều. Hy vọng là ông Trump sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống hằng ngày của tôi”.

Với một tổng thống Mỹ không kinh nghiệm lãnh đạo chính quyền và đang cần phải học nhiều, chưa từng công khai bày tỏ cảm tình với lý tưởng dân chủ tại các nước độc tài như Việt Nam, nhiều người đang lo lắng những ngày tháng tới các phong trào dân chủ tại Việt Nam sẽ rất khó khăn nếu không muốn nói là sẽ bị chính giới Mỹ bỏ rơi. Những phong trào hay tổ chức đang chuẩn bị các đề án hoạt động trong không gian và khuôn khổ của TPP (Trans-Pacific Partnership Agreement) chắc sẽ hủy bỏ vì Trump đã nói nhiều lần ông ta không đồng ý với TPP. Trung Cộng, ông tổ của chủ nghĩa cơ hội, sẽ tiếp tục bành trướng trên Biển Đông mà không bị cản trở mạnh nào. CSVN sẽ thẳng tay đàn áp các phong trào dân chủ nhưng sẽ không được quốc tế quan tâm can thiệp v.v. và v.v.. Những lo lắng đó đều chính đáng nhưng cũng chỉ là những điều lo lắng. Theo truyền thống, chính sách đối ngoại và nhân quyền của các chính phủ Mỹ dù Cộng hòa hay Dân chủ chỉ thay đổi trong phương pháp áp dụng nhưng không thay đổi về nguyên tắc. Nước Mỹ không chỉ là cường quốc kinh tế mà còn là cường quốc dân chủ (ngụy) và các giá trị tự do nhân quyền luôn là kim chỉ nam cho các chính sách đối ngoại của Mỹ. [dùng chiêu bài nhân quyền làm vũ khí can thiệp vào nội bộ các nước khác để cài cắm tay sai và lật đổ chế độ nào dám bất tuân và bất hợp tác với Mỹ ! nth-fl]

Tổng thống Ronald Reagan cứng rắn hơn vị tổng thống tiền nhiệm Jimmy Carter chủ trương đàm phán nhưng cả hai đều theo đuổi lý tưởng bảo vệ nền dân chủ và quyền lợi của Mỹ. Bảo thủ không đồng nghĩa với tự cô lập để rồi tự diệt.

Chính phủ Donald Trump sẽ phải áp dụng một chính sách cứng rắn, và có thể còn cứng rắn hơn cả George W. Bush và Barack Obama để bảo vệ quyền lợi của Mỹ trên Biển Đông. Một số phụ tá thân cận của Trump đã phê bình TT Obama không đủ cứng rắn đối với Trung Cộng. Các nhà phân tích cho rằng một cuộc chiến tranh mậu dịch có khả năng cao sẽ bùng nổ giữa Mỹ và Trung Cộng. Nếu điều đó xảy ra sẽ có lợi cho các nước nhỏ trong vùng vì Trung Cộng buộc phải thỏa hiệp [với các nước nhỏ ? chứng minh ? nth-fl] để tập trung cứu vãn kinh tế và đương đầu với Mỹ. Không nên quá lo lắng những gì ngoài tầm tay vói.

Điều đáng lo lắng nhất là liệu những người Việt quan tâm đến tự do, dân chủ của đất nước có tầm nhìn, nhận thức và khả năng để vận dụng các chính sách của chính phủ Trump tại Á Châu nói chung và đối với Trung Cộng nói riêng có lợi cho cuộc đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. Năm 1990, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế gieo hạt mầm dân chủ bằng "Lời Kêu Gọi của Cao Trào Nhân Bản" tại Sài Gòn. Khi công bố lá thư, bác sĩ Quế chắc không quan tâm tổng thống Mỹ là ai. Hai mươi sáu năm sau, qua bao nhiêu bão táp phong ba, hạt mầm đó chẳng những không chết mà đã thành cây ngày một xanh tươi và cao lớn. Hôm nay, Việt Nam có hàng trăm phong trào xã hội hoạt động rộng khắp [với hỗ trợ chính trị, truyền thông, tài chánh từ các thế lực xâm lược từ nước ngoài... nth-fl].

Ngọn đèn chính nghĩa [ngụy dân chủ kiểu Mỹ. nth-fl] mỗi ngày một sáng thêm và bóng tối độc tài [đoàn kết chống ngoại xâm, chống vong nô chia rẽ thông gian với giặc. nth-fl] một ngày thêm mờ nhạt.

Con đường có thể còn dài nhưng mục tiêu dân chủ và nhân bản chưa bao giờ thấy rõ hơn hôm nay. Cuộc đấu tranh của dân tộc Miến Điện là một ví dụ. Trong cùng tuần lễ này vào năm ngoái, cuộc bầu cử quốc hội Miến Điện được tổ chức và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (National League for Democracy) của bà Aung San Suu Kyi thắng lớn [bà Aung San Suu Kyi, có chồng người Anh, là con bài do phương tây nuôi dưỡng từ lâu, và ủng hộ, khuyến khích bằng cả giải Nobel của họ . Không có Âu Mỹ thì bà này chỉ là một con số ZERO ! nth-fl]. Kết quả bầu cử tốt đẹp kia chính là những bông hoa được tưới bằng máu của nhiều thế hệ Miến đổ xuống trong suốt mấy mươi năm. Phần lớn trong thời gian đó, các anh hùng dân chủ Miến đấu tranh trong cô đơn, chết trong âm thầm không quốc tế nào để ý.

Việt Nam cũng thế. Dân chủ là một tiến trình chứ không phải là một sản phẩm được đóng thùng gởi từ nước Mỹ [nhưng có thể lắp ráp tại VN bằng các tay sai vong nô thông gian có hỗ trợ từ Âu Mỹ - một loại sản xuất "dân chủ khoán ngoại, democracy outsourcing", có chủ ý cài cắm tay sai vào trung ương bản địa !!! nth-fl] .

George W. Bush, Barack Obama hay Donald Trump đều không thể mang dân chủ đến cho Việt Nam mà chỉ có người Việt Nam mới có thể tạo nên nền dân chủ cho dân tộc mình. Bức tường độc tài chuyên chính tại Việt Nam không sụp đổ bằng những cái búa hy vọng sẽ mượn được của nước ngoài mà bằng những bàn tay nhỏ tiếp tục và kiên nhẫn xoi mòn chế độ [với sự giúp sức, huấn luyện, góp ý, cho tiền, và chỉ đạo từ Âu Mỹ, qua các tổ chức phi chính phủ NGO và các vỏ bọc CIA trá hình trên đất Việt ! Sự thật phải nói cho hết, thì mới là sự thật ! nth-fl].

Trần Trung Đạo

__________________

Phụ Lục

Tiến trình chia rẽ tranh quyền của Mỹ gây ra rất nhiều gian dối, phân hóa, chia rẽ

Đây là một số ít bằng chứng của các gian dối đó trong cuộc tranh luận lần 2 vừa qua giữa ông Trump và bà Clinton Là công dân Mỹ, chúng ta phải xem xét thật kỹ trước khi bầu chọn cho ai .

Dưới đây là các kiểm chứng của tờ New York Times :

nth-fl

_______

Ô Trump: "Bà Clinton muốn khoan hồng cho tất cả di dân bất hợp pháp" - KHÔNG ĐÚNG

Bà Clinton nói đã giúp 8 triệu trẻ em Mỹ có bảo hiểm y tế, những người cứu hộ vụ ngày 11 tháng 9, 2001 được chăm sóc y tế, và trẻ em có thuốc trị an toàn hơn - ĐÚNG

Ô Trump nói bà Clinton lờ đi 600 yêu cầu tăng an ninh của Ô J. Christopher Stevens, và chỉ liên hệ với Ô Sidney Blumenthal - THÔNG TIN CỰC SAI LẠC

Ô Trump nói Bà Clinton cùng với TT Obama đặt ra lằn ranh cấm tại Syria - TRUMP SAI

Ô Trump đổ lỗi cho các hiệp ước giao thương như NAFTA (North American Free Trade Agreement) làm dân Mỹ mất việc làm - KHÔNG ĐÚNG

Ô Trump nói Mỹ đã ký thỏa ước chấm dứt chiến tranh tại Syria - HOÀN TOÀN SAI

Ông Trump nói Syria, Nga và Iran chung sức đánh IS - SAI LẠC (họ đánh cả al-Nusra, al-Qaeda và các nhóm nổi loạn tay sai của Mỹ . nth-fl)

Ông Trump thú nhận đã khai lỗ $915 triệu USD cho năm 1995, nhưng không nói rõ ông dùng nó để trừ thuế thu nhập cho bao nhiêu năm, đồng thời ông cũng tuyên bố rằng ông đã đóng các loại thuế khác ở mức khủng - CHỈ TẠO THÊM NHIỀU NGHI VẤN (vì ông Trump đang dấu kín hồ sơ khai thuế - như mèo dấu c__ !)

Ông Trump nói có đến vài trăm ngàn di dân từ Syria đổ vào nước Mỹ, mà không biết họ là ai - QUÁ XA SỰ THẬT (mục tiêu của TT Obama là tiếp nhận 10 ngàn di dân từ Syria cho đến trước tháng 9 năm nay)

Syrian Refugees Surge Into Us; Obama On Track To Hit Target Amid Security Concerns

Syrian refugees

The pace of Syrian refugees entering the U.S. has surged in recent weeks, government figures show, putting the O...

Ông Trump nói tăng trưởng của Mỹ xuống mức 1%, còn thuế của Mỹ đứng hạng cao nhất thế gian - SAI

Bà Clinton "Kể từ đại suy thoái (2008-2009) mọi tăng trưởng thu nhập dồn lên thượng tầng" - KHÔNG ĐÚNG HẲN (thu nhập tại mức trung bình tăng 5% so với năm ngoái)

Ô Trump nói có thể nước Nga không bẻ khóa trộm (hack) các hệ thống vi tính của Mỹ - TRÊN THỰC TẾ ĐÓ LÀ CHUYỆN TRÀN NGẬP THƯỜNG XUYÊN !

Ô Trump nói Bà Clinton muốn đổi sang hệ thống y tế "nhà nước trả chi phí" như của Canada - KHÔNG ĐÚNG

Ô Trump nói nhiều người thấy "có bom đầy khắp phòng" của cặp vợ chồng khủng bố tại San Bernadino, California - KHÔNG ĐÚNG

Ô Trump nói sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức 15% - KHÔNG CHÍNH XÁC (có các loại doanh nghiệp phải đóng thuế cao hơn, theo đề xuất của Ô Trump)

Bà Clinton nói Ô Trump ủng hộ xâm lược Iraq trước khi chiến tranh xảy ra - CÓ BẰNG CHỨNG VIDEO

Bà Clinton ca ngợi khoảng 4-5 ưu điểm của Đạo Luật Y Tế Obama 2010 - CHÍNH XÁC

Ô Trump tố Bà Clinton chưa bao giờ dùng cụm từ "khủng bố Hồi giáo cực đoan" - TRUMP SAI HOÀN TOÀN

Bà Clinton xóa bỏ trên 33 ngàn điện thư từ máy chủ riêng tại nhà, ngay cả sau khi được lệnh ra Quốc Hội đối chất - PHẦN NHIỀU LÀ ĐÚNG

Ô Trump tố rằng một nhân viên trong tổ tranh cử của Bà Clinton đã thúc đẩy tin đồn về nơi sinh của ông Obama hồi 2008 - KHÔNG RÕ (Bà Clinton đã sa thải một nhân viên tung tin đồn rằng ông Obama theo đạo Hồi . nth-fl)

Ô Trump tố TT Bill Clinton đã xử tệ các phụ nữ - CÓ NGƯỜI NÓI VẬY MÀ THIẾU BẰNG CHỨNG

Bà Clinton nói không có bằng chứng một nước ngoài đã bẻ khóa đột nhập vào máy chủ tại nhà riêng của bà - CÓ THỂ SAI LẠC (vì bọn trộm giỏi không để lại dấu vết . nth-fl)

Ô Trump tố Bà Clinton đã cười tự mãn sau khi làm luật sư biện hộ cứu cho một người đàn ông khỏi tội hiếp dâm một bé gái 12 tuổi - KHÔNG CÓ THẬT

Khi bị hỏi là ông có cưỡng hôn và dùng tay mò háng phụ nữ (mà không được họ ưng thuận) như ông đã từng khoe trong VIDEO hay không, Ô Trump chối là không có làm mấy chuyện đó - NHƯNG CÓ NHIỀU PHỤ NỮ ĐÃ MÁCH NHƯ VẬY

Ô Trump nói rằng chính sách bảo hiểm y tế của Obama đã làm giá mua bảo hiểm y tế thăng thiên lên tận mây xanh - KHÔNG PHẢI VẬY, NHƯNG RẤT CAO

Ô Trump nói rằng thâm hụt thương mại năm ngoái của Mỹ lên tới 800 tỉ USD - KHÔNG ĐẾN NỖI TỆ NHƯ VẬY (trung bình mỗi tháng năm ngoái Mỹ thâm hụt thương mại từ 45 đến 50 tỉ USD, nhiều lắm chỉ là khoảng 500-600 tỉ USD cho năm 2015) Posts about Trade Deficit on U.S. Bureau of Economic Analysis

Posts about Trade Deficit on U.S. Bureau of Economic Analysis Posts about Trade Deficit written by docbea

_________

Fact Checks of the Second Presidential Debate

Reporters for The New York Times fact-checked the statements made by Hillary Clinton and Donald J. Trump during ...

Reporters for The New York Times fact-checked the statements made by Hillary Clinton and Donald J. Trump during Sunday’s presidential debate. Here’s our how we analyzed it live, plus our highlights and emails with William Weld, the Libertarian vice-presidential nominee.

Mr. Trump says Mrs. Clinton wants “amnesty for everybody, come on in, come on over.” Not her position. Read more

Mrs. Clinton said that she had helped eight million children obtain health coverage, Sept. 11 responders receive medical care and children get safer medicines. She can back it up.

Mr. Trump said Mrs. Clinton ignored 600 requests for increased security from J. Christopher Stevens, the ambassador to Libya, and communicated only with Sidney Blumenthal. Extremely misleading.

Mr. Trump accused Mrs. Clinton of being there for President Obama’s “line in the sand” in Syria. She said she wasn’t. Trump is wrong.

Mr. Trump, referring to the effect of Nafta and other free-trade agreements, said, “We lost our jobs.” We didn't.

Mr. Trump said that the United States signed a “peace treaty” to bring an end to the civil war in Syria. Not even close

Mr. Trump said Syria, Russia and Iran are fighting the Islamic State. Mostly misleading.

Mr. Trump admitted that he used a $916 million loss declared on his 1995 tax returns to avoid paying federal income taxes. But he refused to say how many years he paid no income tax and simultaneously claimed to have paid a “tremendous” amount of taxes. More questions than answers.

Mr. Trump said we have hundreds of thousands of people pouring into the United States from places like Syria, and we have no idea who they are. Way off.

Mr. Trump said that growth is “down to 1 percent” and that taxes in the United States are the “highest in the world.” Wrong.

Clinton : “Since the Great Recession the gains have all gone to the top.” Not anymore.

Mr. Trump said “maybe there is no hacking,” in response to Mrs. Clinton’s claim that Russians are engaged in an unprecedented effort to influence the election — on Mr. Trump’s behalf. Hacking is endemic.

Mr. Trump said that Mrs. Clinton “wants to go to a single-payer plan” like the health care system in Canada. Untrue.

Mr. Trump said “many people saw” bombs all over the apartment of a couple who committed the terrorist attack in San Bernardino, Calif. Not true.

Mr. Trump said he would reduce the tax rate on business income to 15 percent. Not exactly.

Mrs. Clinton said Mr. Trump supported the Iraq war before it began. There is evidence

Mrs. Clinton praised many features of the 2010 Affordable Care Act. Accurate.

Mr. Trump said Mrs. Clinton has never used the phrase “radical Islamic terrorism.” Just flat wrong.

Mrs. Clinton deleted 33,000 emails from her private server even after she got a subpoena from Congress. Mostly true.

Mr. Trump said that a Clinton associate pushed the “birther” notion against Obama in 2008. It's unclear.

Mr. Trump said that Bill Clinton was abusive to women. It's been alleged

Mrs. Clinton said there was no evidence her email has been hacked by a foreign power. Misleading.

Mr. Trump accused Mrs. Clinton of laughing about getting a man acquitted of raping a 12-year-old girl. Not true.

When Mr. Trump was asked whether he has kissed women or groped women without consent, as he claimed on a recently released video, Mr. Trump said no, he had not. It's been alleged by multiple women

Mr. Trump said that Obamacare is leading to insurance rate increases that are “astronomical.” Not “astronomical,” but pretty darn high.

Mr. Trump said that last year, the United States had a trade deficit of $800 billion. It's not that bad. (monthly trade deficit fluctuates between $45-$50 billion.)