●   Bản rời    

Các Linh Mục Playboy Của Giáo Phận Albenga Trên Bờ Biển Ý

Các Linh Mục Playboy Của Giáo Phận Albenga Trên Bờ Biển Ý

By Fiona Govan/ Telegraph.co

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_12.php

07-Jan-2015

Fiona Govan 
By Fiona Govan, Albenga

 

Vị Giám Mục kết tập 'cừu đen' trong giáo phận tự trở thành người pha rượu, múa cột và những lần đi đến các tiệm xăm mình.

 

Albenga seen across the river Centa, northern Italy

Nhiều Linh Mục hành nghề pha rượu ở quán rượu vào buổi tối, họ đăng hình ảnh khỏa thân của mình trên các trang mạng đồng tính và dùng ngân quỹ của nhà thờ tiêu xài: chào mừng quý vị đến với giáo phận Albenga-Imperia trên bờ biển Ý.

Khi vị giám mục phụ trách đã quyết định nên ban cho các con "cừu đen" linh mục sự tha thứ, và cơ hội thứ hai, trên khắp nước Ý, có vẻ như là việc làm từ thiện.

Những dường như, kết quả cho thấy rằng, chứng nào tật ấy là đặc tính của giới tu sĩ cũng giống như trong trại tù (nghĩa là người ra tù sẽ tái phạm tội cũ).

Tuần qua Giáo Hoàng Francis đã yêu cầu mở cuộc điều tra giáo phận được điều hành 24 năm qua bởi Giám Mục Mario Oliveri, 70 tuổi, người nổi danh trong việc tiếp đón ân cần niềm nở các linh mục đầy thèm muốn, ngay cả những người bị trục xuất khỏi chủng viện vì phẩm hạnh bất chính.

Trường hợp của Gabriel Viorel Irla, người chủ trì Thánh Lễ tại nhà thờ ở Poggia de Imperia. Ông gây ra vụ tai tiếng cách đây vài năm khi tờ báo địa phương công bố các bức ảnh khỏa thân mà ông đưa lên trang Facebook của ông. Tại Loano, Cha Silvano de Matteis nhận được tố cáo chính thức với cảnh sát khi ông ta ve vãn tán tỉnh trắng trợn vợ của người điều hành giang cảng địa phương, trong khi một linh mục khác đã bị đá đít khỏi tàu du lịch vì sờ soạng du khách trên tầu.

Don Juan Pablo Esquivel làm giáo dân của mình nổi giận khi họ phát hiện rằng ông ta đang sống với một người bạn đồng tính và dành thời gian luyện tập cơ thể nhiều hơn là để chuẩn bị bài thuyết giáo của mình.


minh họa xâm mình theo một kiểu bộ lạc

Và giáo đoàn của một giáo xứ ven biển khác đã phần nào bị sốc khi phát hiện ra rằng bên dưới lớp áo choàng, linh mục của họ - người đã không được tiết lộ danh tánh – xăm hình kiểu bộ lạc trên toàn thân mình và cánh tay, bức ảnh trong đó xuất hiện trên tờ báo địa phương Sicolo XIX khi ông tạo dáng khoe hình xâm bên cạnh nghệ sĩ xăm hình để trình bầy tác phẩm nghệ thuật của mình. Một số trong những việc thái quá của các "linh mục Playboy" – khi chúng trở nên nổi tiếng trong giáo phận nhỏ, xinh đẹp này- trở thành câu chuyện đầu tiên ngồi lê đôi mách tại các quảng trường rải sỏi đẹp đẽ của các thị trấn trên toàn khu vực.

"Trong một thời gian dài, chúng tôi đã có ảnh vị linh mục của chúng tôi ăn diện treo trên tường trong các quán rượu địa phương. Ông đã ăn mặc như một người phụ nữ, với  tóc giả dài vàng óng, áo ngực độn và một chiếc váy ngắn, và ông ta múa cột. Thật là buồn cười," Daniela Cassani, một người dân địa phương cho biết.

Bà ta nói đến Cha Cesare Donati, cựu linh mục 50 tuổi của Bastia người mặc trang phục giới nữ trong lễ hội vài năm trước đây. Nhưng ông đã rời bỏ thị trấn sau khi người đi lễ nhà thờ trở nên giận dữ khi phát hiện rằng ông điều hành quán rượu với bạn gái sống chung  tại thị trấn lân cận trong tuần, trong khi vẫn lên bục giảng vào cuối tuần cho thánh lễ Chủ Nhật.

"Mọi người tức giận, đó là đạo đức giả," bà ta nói.

Vài năm sau cha Cesare  trở thành linh mục giáo xứ lân cận của Cenesi, tư cách của ông vẫn làm người ta cau mày.

"Mọi người nói rằng ông vẫn có bạn gái nhưng ông không là cư dân trong làng và nếu đó chỉ là tội lỗi duy nhất của ông có lẽ chúng tôi bỏ qua dễ dàng", một chủ cửa hàng trong thị trấn, yêu cầu không nêu tên, cho biết.

Một số linh mục đã bị cáo buộc tội ác nghiêm trọng hơn nhiều.

Trong số những người vi phạm tồi tệ nhất là Cha Luciano Massaferro, người bị kết án bảy năm và tám tháng vì tội lạm dụng tình dục một cô bé gái phụ lễ 12 tuổi. Sau thời gian thụ án của mình, tuy nhiên, ông được chào đón trở lại với Giáo Hội và vẫn còn là một linh mục bị buộc tội làm việc với những người nghèo trong giáo xứ Imperia.

Linh mục khác bị cho là liên quan đến việc điều hành một đường dây mại dâm trẻ em. Sự tố cáo đã không được điều tra bởi các người có thẩm quyền trong Giáo Hội. Thay vào đó, khi tố giác của giáo dân đã trở nên quá om sòm, ông được chuyển đến một nhà thờ khác trong giáo phận.

"Linh mục đó,người chính tôi biết đã dính líu vào ấu dâm và nhờ đó kiếm được tiền, bây giờ là linh mục tại một nhà thờ bên cạnh một trường tiểu học," một người trong cuộc cho biết. "Ban ơn tha thứ cho những ai biết ăn năn là một chuyện, nhưng chủ động bao che cho việc bê bối và tiếp tục để kẻ ngây thơ tiếp cận nguy cơ lại là một vấn đề khác."

Thượng Đế hành động một cách khó hiểu. Nhưng dù vậy, thật lạ là tình trạng này, bùng nổ trên phương tiện truyền thông Ý vào tuần trước, đã được để cho kéo dài quá lâu.

Filippo Bardini, linh mục phụ trách chương trình Caritas, tổ chức từ thiện Ca-tô La Mã, trong giáo phận, là một trong số hiếm hoi trong Giáo Hội sẽ công khai nói về các vụ bê bối. "Nó làm tôi nôn mửa," ông nói với tờ The Sunday Telegraph. "Giám mục đã liên tục phủ nhận tất cả mọi việc, thay vì đối phó với quá nhiều tố cáo, Ông ta đã bỏ qua hành vi sai trái, lấp liếm nó, và thậm chí bảo vệ và thăng chức những người đáng lý phải cởi áo thầy tu hoàn tục."

Ông tiếp tục liệt kê một hơi các việc làm sai trái của các linh mục tại giáo xứ và tuyên bố rằng trong 24 năm kể từ khi Đức ông Oliveri được làm giám mục đã có hơn 100.000 (một trăm ngàn) tố cáo.

"Hơn một nửa trong số 175 linh mục trong giáo phận này là những quả táo xấu và một số thậm chí còn tham gia vào các hoạt động tội phạm, nhưng dưới sự bảo vệ của Giám mục Oliveri họ đều đưa vào giáo hội. Chúng ta phải hỏi tại sao ông ta sẵn sàng làm điều đó."

Các giáo phận Albenga-Imperia được Đức Giám Mục Mario Oliveri điều hành trong 25 năm qua

Giám Mục Mario Oliveri điều hành giáo phận Albenga-Imperia hơn 25 năm qua

Giám mục Oliveri, người được mô tả như là một người bảo thủ cực đoan đã từng tổ chức một thánh lễ ba giờ bằng tiếng Latin, đã không bị cáo buộc phạm tội nhưng từ chối bình luận công khai về các vụ bê bối gây rắc rối cho giáo phận của ông.

Thay vào đó, một nhóm gồm 10 linh mục tập hợp xung quanh ông và công bố một bức thư ngỏ tuần trước, trong đó họ nói cuộc điều tra đã "vẽ ra một hình ảnh méo mó của đời sống giáo phận của chúng tôi", nói thêm: "Giáo hội chúng tôi hiệp nhất hậu thuẫn Giám mục"

Kể từ khi được bầu tháng 3 năm 2013, Giáo Hoàng Francis đã cho thấy ông có rất ít kiên nhẫn với nhân vật trong Giáo Hội, những người phạm tội.

Giáo Hoàng đã gửi một sứ thần, hoặc đại sứ, Adriano Bernardini đến để tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ các vụ bê bối đã bị tố cáo diễn ra trong giáo phận của Giám mục Oliveri.

Bác sĩ Luisa Bonello gặp Giáo Hoàng Francis I

Một số lượng lớn đã được giáo dân chuyển tới Vatican, trong đó có bác sĩ Luisa Bonello, người giao hồ sơ khiếu nại tới Giáo Hoàng hồi tháng Hai (2014). Bà ta đã tự tử hồi tháng trước (tháng 9), cái chết của bà hiện đang được điều tra.

Cha Bardini nói thậm chí ông đã chứng kiến các linh mục có hành vi hình sự và đã báo cáo họ cho Giám Mục Oliveri, các tố giác của ông đều bị phớt lờ. "Trên ba lần, tôi đã báo cáo giám mục với cấp trên của ông ta, đến Rome, nhưng không có gì xẩy ra mãi cho đến bây giờ," ông nói. "sau cùng hy vọng rằng sự thật được đưa ra ánh sáng và các giáo phận được làm sạch một lần cho hết."

Nguyễn Ri gửi

Nguồn http://www.telegraph.co.uk/news/...  8:13PM BST 25 Oct 2014 

__________________

Các bài của Nguyễn Ri: link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php