Chuyến Đi Xin Lỗi Thổ Dân ở Canada Của Giáo Hoàng Francis

- Các trường nội trú của Canada là một hệ thống "diệt chủng văn hóa"

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG35.php

27-Jul-2022

Hơn 150.000 trẻ em bản xứ ở Canada đã bị tách ra khỏi nhà của họ, từ thế kỷ 19 cho đến những năm 1970, và được đưa vào các trường học trong nỗ lực cách ly họ khỏi ảnh hưởng của gia đình và văn hóa của họ.

Các trường nội trú của Canada là một hệ thống "diệt chủng văn hóa", một Ủy Ban cho biết

[The New York Times - July 25, 2022: "Canada’s residential schools were a system of ‘cultural genocide,’ a commission found."]

Cuộc điều tra về hệ thống trường nội trú bắt buộc dành cho trẻ em bản địa của Canada là một trong những cuộc đánh giá toàn diện nhất trong lịch sử đất nước, lấy lời khai từ hơn 6.000 nhân chứng và xem xét hàng nghìn tài liệu trong vòng sáu năm.

Kết luận của Ủy ban Hòa giải và Sự thật Quốc gia: “Trẻ em bị lạm dụng, về thể chất và tình dục, và chúng đã chết trong các trường học với số lượng mà không được chấp nhận trong bất kỳ hệ thống trường học nào trên thế giới."

Từ những năm 1880 đến những năm 1990, chính phủ Canada đã buộc phải bắt ít nhất 150.000 trẻ em bản địa khỏi nhà của họ và gửi chúng đến các trường dân cư để hòa nhập với chúng. Ngôn ngữ và các hoạt động tôn giáo và văn hóa của họ bị cấm, đôi khi sử dụng bạo lực. Ủy ban đã báo cáo vào năm 2015, đó là một hệ thống “diệt chủng văn hóa”.

Vì các trường học, các thế hệ trẻ em Bản địa được nuôi dưỡng bởi người (chức vụ) lớn, bao gồm cả các linh mục và nữ tu, những người còn ít hiểu về vai trò của họ, và nhiều học sinh đã phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất kích thích do chấn thương mà họ phải chịu đựng tại trường học.

Số học sinh chết tại các trường vẫn còn là một vấn đề đang nghiên cứu. Nhưng Murray Sinclair, cựu thẩm phán, thượng nghị sĩ và người đứng đầu ủy ban, cho biết ông ước tính rằng con số này vượt quá 10.000 trẻ em.

Đi tìm những ngôi mộ không đánh dấu của trẻ em bản địa.

Trong hơn một thế kỷ, trẻ em bản địa ở Canada bị buộc phải đi học tại các trường nộ trú, nơi nhiều trẻ em phải chịu đựng sự lạm dụng của các "người lớn". Hàng ngàn người đã không còn được nhìn thấy nữa và những người sống sót đã bị bỏ qua từ lâu. Chúng tôi theo chân một nhóm các nhà khảo cổ học đến Quốc gia Đầu Tiên của bộ tộc Muskowekwan để tìm kiếm phần mộ của những đứa trẻ thất lạc này.

Trẻ em bị chết dưới nhiều hình thức. Những căn bệnh như cúm Tây Ban Nha và bệnh lao hoành hành khắp các trường học quá đông đúc. Nhiều trang trại do sinh viên trông coi, nơi đã xảy ra tai nạn, đôi khi gây tử vong. Tình trạng suy dinh dưỡng, do thiếu ngân sách, đã tràn lan ở nhiều trường học. Và hỏa hoạn đã phá hủy một số trường học ở vùng sâu vùng xa, thường có học sinh bị mắc kẹt bên trong.

Chính phủ liên bang tài trợ và thiết lập các hệ thống, nhưng lại chuyển cho các nhà thờ vận hành hầu hết các nhà thờ, trong đó hầu hết các trường hợp đều sử dụng các trường học làm tiền đồn truyền giáo. Tùy lúc, Giáo hội Công giáo La Mã hoạt động từ 60 đến 70 phần trăm số trường học, các giáo phái Tin lành điều hành phần còn lại.

Năm ngoái, quốc gia tập trung chú ý vào di sản của các trường học sau khi phân tích radar xuyên đất cho thấy bằng chứng về hơn 1.000 bộ hài cốt được chôn trong những ngôi mộ không được đánh dấu xung quanh một số trường học. Phần lớn thời gianmà hệ thống hoạt động, chính phủ từ chối hoàn trả tiền chôn cất cho các nhà thờ hoặc trả tiền để trả thi thể học sinh về cho cộng đồng của họ.

 

Giáo hoàng xin lỗi về các trường lạm dụng trẻ em bản địa ở Canada

[The New York Times - July 25, 2022: Pope Apologizes in Canada for Schools That Abused Indigenous Children]

MASKWACIS, Alberta - Giáo hoàng Phanxicô đã trực tiếp đưa ra lời xin lỗi sâu sắc đến những người bản địa trên đất của họ ở Canada vào thứ Hai (25 July 2022), đáp ứng nhu cầu quan trọng của nhiều người sống sót trong các trường nội trú do giáo hội điều hành đã trở thành những trung tâm khủng khiếp của lạm dụng, cưỡng bức đồng hóa, tàn phá văn hóa và chết hơn một thế kỷ.

“Tôi khiêm tốn cầu xin sự tha thứ cho tội ác mà rất nhiều Cơ đốc nhân đã gây ra chống lại các dân tộc Bản địa”, Francis nói trước một đám đông lớn gồm phần lớn là người Bản địa, một số mặc quần áo truyền thống và đội mũ lưỡi trai, ở Alberta, gần địa điểm của một trường dân cư cũ.

Giáo hoàng đưa ra thông điệp của mình trong một vòng tròn "pow wow", một vòng có mái che bao quanh một không gian mở được sử dụng cho các vòng tròn đánh trống và khiêu vũ truyền thống. Xung quanh đó là những chiếc áo phông, lửa trại và những gian hàng được dán nhãn “Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và văn hóa”.

GH Phanxicô nói thêm rằng nhận xét của ông là dành cho “mọi cộng đồng và người bản xứ” và nói rằng cảm giác “xấu hổ” đã kéo dài kể từ khi ông xin lỗi đại diện của người bản địa vào tháng Tư tại Vatican.

Trước bài phát biểu của mình, Giáo Hoàng Phanxicô đã đến thăm một nghĩa trang nơi người dân bản địa tin rằng trẻ em được chôn trong những ngôi mộ không được đánh dấu. Ông nói rằng ông "vô cùng xin lỗi" - một nhận xét gây ra tiếng vỗ tay và những tiếng la hét tán thưởng - vì những cách thức mà "nhiều Cơ đốc nhân ủng hộ tâm lý thực dân của các thế lực đã áp bức các dân tộc bản địa."

“Tôi xin lỗi,” GH Francis tiếp tục. “Đặc biệt, tôi cầu xin sự tha thứ đối với những cách thức mà nhiều thành viên của giáo hội và các cộng đồng tôn giáo đã hợp tác, đặc biệt là thông qua sự thờ ơ của họ, trong các chương trình phá hủy văn hóa và đồng hóa cưỡng bức do các chính phủ thời đó thúc đẩy, mà đỉnh điểm là hệ thống trường học nội trú.

(SH chú thích: GH Francis ý muốn đổ lỗi cho chính quyền thời đó, còn nhà thờ chỉ "thờ ơ" thôi)

Hệ thống trường học được thiết kế để xóa bỏ văn hóa và ngôn ngữ bản địa bằng cách cưỡng bức tách trẻ em khỏi gia đình và đồng hóa chúng theo cách thức phương Tây.

 

Giáo Hoàng xin lỗi vì đã lạm dụng trẻ em bản địa. Như thế là không đủ!

[MSNBC.com - July 27, 2022 - The Pope apologized for abuse of Indigenous children. That's not enough.]

Giáo hoàng Phanxicô đang có chuyến thăm tông đồ kéo dài một tuần tới Canada, không chỉ đơn giản là để tham quan, mà để gửi lời xin lỗi đến những người thuộc Quốc Gia Đầu Tiên về sự lạm dụng tàn khốc mà con, cháu và tổ tiên của họ đã trải qua trong các trường dân cư Công giáo. “Tôi vô cùng xin lỗi,” Francis nói tại một trường cũ gần Edmonton, Alberta, hôm thứ Hai. "Tôi khiêm tốn cầu xin sự tha thứ cho tội ác của rất nhiều Cơ đốc nhân chống lại các dân tộc Bản địa."

Chuyến đi xin lỗi, hay như GH Phanxicô nói, "chuyến đi đền tội" của ông, đã được yêu cầu bởi các nhóm người của Quốc gia Đầu tiên trong một cuộc gặp với Giáo hoàng tại Vatican vào tháng Tư. Họ nói rằng như một phần của sự đền đáp cho việc đối xử tồi tệ với trẻ em ở những trường học này, giáo hoàng nên “đến Canada, xin lỗi trên quê hương của chúng tôi và làm điều đó trên một trong những lãnh thổ của chúng tôi.” Giáo Hoàng Phanxicô đồng ý đến bất chấp chứng đau thần kinh tọa và đầu gối bị tổn thương khiến ngài đi lại khó khăn.

Trong khi Giáo hoàng Phanxicô được ca ngợi vì đã mở rộng bản thân mặc dù có những hạn chế về thể chất, nhưng trọng tâm của chúng ta nên tập trung vào những người thuộc Quốc gia Đầu Tiên (First Nation), những người đang tìm cách chữa bệnh sau khi các linh mục, nữ tu và những người quản lý khác trong các trường dân cư Canada bị hãm hiếp, đánh đập và ngược đãi họ. Một báo cáo năm 2015 của Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada bao gồm những câu chuyện đau lòng về những vụ hãm hiếp như vậy, và về việc trẻ em bị bắt ăn chất nôn mửa của chính mình. Chỉ chữa bệnh thôi là không đủ. Các khoản bồi thường cho những thế hệ bị lạm dụng thể chất và tinh thần mà các gia đình First Nation phải gánh chịu trong các trường dân cư Công giáo này không chỉ phải được hứa hẹn mà còn phải thực sự trả tiền, mặc dù không có khoản tiền nào là đủ.

Bị chính phủ Canada trừng phạt, các trường dân cư bản địa được thiết kế để hòa nhập trẻ em của Quốc gia Đầu Tiên vào xã hội Canada bằng cách tước bỏ văn hóa, di sản và ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng. Các trường này vẫn mở cho đến năm 1996.

Việc Công giáo lạm dụng trẻ em thuộc Quốc gia Đầu Tiên cũng như người dân bản địa và châu Phi trên khắp thế giới một phần có thể được đổ lỗi cho Học thuyết Khám phá của nhà thờ. Được khẳng định trong một số sắc lệnh của Giáo hoàng, học thuyết về cơ bản nói rằng nếu người dân của một vùng đất không chuyển đổi sang Công giáo, đất đai, của cải của nó và bản thân người dân có thể bị người đại diện cho quốc vương và nhà thờ chiếm đoạt.

Do đó, các bộ lạc của Quốc gia Đầu tiên phải tuân theo nhà thờ và sự cai trị của nó. Thủ lĩnh Judy Wilson của Bộ lạc Neskonlith đã hét vào mặt ông giáo hoàng hôm thứ Hai, “Hãy từ chối Học thuyết Khám phá! Từ bỏ những sắc lệnh của Giáo hoàng! Chấm dứt nạn diệt chủng! ” Nhưng GH Phanxicô đã không nói gì để phủ nhận giáo lý. Việc từ chối như vậy là quan trọng, không chỉ để chữa lành sự chia rẽ, mà còn để khôi phục các vùng đất bị đánh cắp bởi người dân First Nation, và để trả lại các vật phẩm thiêng liêng của First Nation mà các nhà lãnh đạo Công giáo đã lấy đi.

Trong khi GH Phanxicô đang lắng nghe, cầu nguyện và tiếp xúc với những người First Nation ở một số điểm dừng chân ở Canada, quan trọng là phải hiểu rằng ngài phải làm nhiều hơn nữa - và làm ngay lập tức - để đảm bảo tiếp tục chữa lành và hỗ trợ cho những người đã phải chịu đựng dưới bàn tay của nhà thờ. Chính phủ Canada đã cam kết hỗ trợ 40 tỷ đô la cho người dân First Nation vì vai trò của họ trong việc lạm dụng xảy ra tại các trường học đó, nhưng Nhà thờ Công giáo, đã cam kết vào năm 2006 sẽ quyên góp 25 triệu đô la để trả cho những nạn nhân bị lạm dụng trong các trường nội trú do Công giáo điều hành, chỉ chi ra ít hơn 4 triệu đô la.

Vậy thì hãy tha thứ cho tôi, nếu tôi lườm mắt về chuyến viếng thăm của giáo hoàng. Mặc dù những hành động thể hiện sự tha thứ này là một bước quan trọng của việc chữa lành, nhưng chúng không cung cấp hỗ trợ vật chất cho vết sẹo thâm trên tay của các nhà lãnh đạo tôn giáo, những người tin rằng những đứa trẻ bản địa này kém hơn con người. Do đó, phải có nhiều hơn những lời xin lỗi từ phía giáo hoàng và các hồng y và giám mục ở Canada.

Là một người đã viết về lạm dụng Công giáo trong nhiều năm, tôi đã đọc và nghe thấy nỗi đau và sự đau khổ của những người trải qua sự khủng bố dưới bàn tay của những người tự xưng là đại diện Chúa, và cá nhân tôi đã xúc động khi xem những người dân First Nation khóc trước điểm dừng chân đầu tiên của giáo hoàng, nơi ông gặp Metis và Inuit, người thuộc dân tộc First Nation, bên ngoài Edmonton. Những đứa trẻ này và gia đình của chúng đã trải qua rất nhiều điều. Nếu GH Francis nghiêm túc, hành động của ông ta sẽ không chỉ dừng lại ở một lời xin lỗi. Chúng sẽ bao gồm việc ông ta đảm bảo rằng số tiền, bao gồm cả tiền cho các dịch vụ tâm lý và xã hội, được cung cấp như một khoản đền bù cho những gì Nhà thờ Công giáo đã đánh cắp từ những người thuộc Quốc gia Đầu Tiên.

(By Anthea Butler, MSNBC Opinion Columnist)

 

Lời xin lỗi của Đức Giáo Hoàng đối với người dân bản địa không đủ xa

[NPR - July 28, 2022: The pope's apology to Indigenous people doesn't go far enough, Canada says.]

QUEBEC CITY - Chính phủ Canada hôm thứ Tư đã tuyên bố rằng lời xin lỗi của Giáo hoàng Phanxicô đối với người dân bản địa ở Canada về những lạm dụng trong các trường nội trú do nhà thờ điều hành chưa đi đủ xa, cho thấy rằng việc hòa giải trong lịch sử vẫn còn rất nhiều việc cần được tiến hành.

Những lời chỉ trích của chính phủ Canada lặp lại những lời chỉ trích của một số người sống sót, và lo ngại việc GH Phanxicô bỏ sót sự tham khảo về lạm dụng tình dục trẻ em bản địa trong trường học, cũng như sự miễn cưỡng ban đầu của Giáo Hoàng khi đặt tên Nhà thờ Công giáo là tổ chức chịu trách nhiệm.

GH Phanxicô cho biết ngài đang thực hiện một "cuộc hành hương đền tội" để chuộc lỗi với vai trò của giáo hội trong hệ thống trường nội trú, trong đó nhiều thế hệ trẻ em bản địa bị cưỡng bức rời khỏi nhà của họ và buộc phải theo học các trường nội trú do nhà thờ điều hành, do chính phủ tài trợ. để đồng hóa chúng vào Cơ đốc giáo, Canada. Chính phủ Canada cho biết lạm dụng thể chất và tình dục đang diễn ra tràn lan tại các trường học, với các học sinh bị đánh đòn vì nói tiếng mẹ đẻ của họ.

GH Phanxicô lưu ý rằng hệ thống trường học đã được "thúc đẩy bởi các cơ quan chính phủ vào thời điểm đó" như một phần của chính sách đồng hóa và chiếm quyền. Nhưng đáp lại những lời chỉ trích, ông nói thêm rằng "các cơ sở Công giáo địa phương đã có một phần" trong việc thực hiện chính sách đó.

Các dân tộc bản địa từ lâu đã yêu cầu giáo hoàng phải chịu trách nhiệm, không chỉ đối với các hành vi lạm dụng của cá nhân linh mục Công giáo và các dòng tu, mà còn về sự hỗ trợ thể chế của Giáo hội Công giáo, đối với chính sách đồng hóa, và sự biện minh về tôn giáo ở thế kỷ 15 của Giáo hoàng đối với việc mở rộng thuộc địa châu Âu, để truyền bá Ki-tô giáo.

Hơn 150.000 trẻ em bản xứ ở Canada đã bị tách ra khỏi nhà của họ, từ thế kỷ 19 cho đến những năm 1970, và được đưa vào các trường học trong nỗ lực cách ly họ khỏi ảnh hưởng của gia đình và văn hóa của họ.

Trudeau, một người Công giáo có cha, Pierre Trudeau, là thủ tướng trong khi các trường dân cư cuối cùng đang hoạt động, nhấn mạnh rằng Giáo hội Công giáo là một tổ chức đáng trách, và cần phải làm nhiều hơn để chuộc lỗi.

Phát biểu trước GH Phanxicô, ngài Trudeau lưu ý rằng Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada vào năm 2015 đã kêu gọi Giáo hoàng gửi lời xin lỗi trên đất Canada, nhưng chuyến thăm của GH Phanxicô "sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự can đảm và kiên trì" của Inuit và Metis, những người sống sót của các Quốc gia Đầu Tiên. Họ đã đến Vatican vào mùa xuân năm ngoái để thúc đẩy việc xin lỗi.

Trudeau nói, "Xin lỗi vì vai trò của Giáo hội Công giáo La Mã, với tư cách là một tổ chức, đã gây ra sự ngược đãi đối với sự lạm dụng tinh thần, văn hóa, tình cảm, thể chất và tình dục mà trẻ em bản địa phải chịu đựng trong các trường dân cư do nhà thờ điều hành"

Chính phủ Canada đã xin lỗi về vai trò của mình đối với di sản của trường. Cựu Thủ tướng Stephen Harper đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về các trường học nội trú tại Quốc hội vào năm 2008, gọi chúng là một chương buồn trong lịch sử Canada và nói rằng chính sách đồng hóa cưỡng bức đã gây ra tác hại lớn.

Một phần trong quá trình giải quyết vụ kiện liên quan đến chính phủ, giáo hội và khoảng 90.000 học sinh còn sống sót, Canada đã trả cho các cộng đồng bản địa các khoản bồi thường lên tới hàng tỷ đô la. Còn Giáo hội Công giáo đã trả hơn 50 triệu đô la, và dự định sẽ bổ sung thêm 30 triệu đô la nữa trong vòng 5 năm tới.

Simon, một người Inuk, người bản địa đầu tiên giữ chức vụ tổng thống đốc theo nghi lễ, đã nói chuyện với GH Phanxicô. Theo nghi thức ngoại giao, chỉ có Simon được cho là phải nói chuyện với Giáo hoàng với tư cách là nguyên thủ quốc gia đại diện.

Trước khi GH Phanxicô đến Thành phố Quebec, Marc Miller, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Bản địa có vương miệng, cho biết không thể bỏ qua những “lỗ hổng” trong lời xin lỗi của Đức Phanxicô.

Trước những lời chỉ trích từ một số học sinh sống sót trong trường, Miller lưu ý rằng GH Phanxicô đã không đề cập đến lạm dụng tình dục trong danh sách các vụ lạm dụng mà trẻ em Bản địa phải chịu đựng trong trường học. Hôm thứ Hai, GH Phanxicô đã liệt kê những hành vi ngược đãi về thể chất, lời nói, tâm lý và tinh thần. Ngoài ra, Miller lưu ý rằng GH Phanxicô hôm thứ Hai đã nói đến "điều ác" do các "cá nhân Cơ đốc giáo thực hiện chứ không phải Giáo hội Công giáo với tư cách là một tổ chức."

Phil Fontaine, một người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục tại các trường học và là cựu quốc trưởng của Hội đồng các Quốc Gia Đầu Tiên cho biết tài liệu tham khảo bổ sung hôm thứ Tư về "các cơ sở Công giáo địa phương" đã vượt ra ngoài lời xin lỗi ban đầu của GH Phanxicô và là lời xin lỗi gần nhất mà ông có thể nhận được cho toàn thể Giáo hội ở Canada.

"Nó phản ánh thực tế rằng Giáo hội Công giáo ở Canada không phải là một tổ chức, mà là khoảng 73 tổ chức pháp lý khác nhau, tất cả đều là bị cáo trong các vụ kiện", Fontaine nói trong một tuyên bố.

Bản thân GH Francis cũng thừa nhận rằng những vết thương sẽ cần thời gian để chữa lành và rằng lời thăm hỏi và lời xin lỗi của ông chỉ là những bước đầu tiên. Hôm thứ Tư, ông cam kết bản thân và giáo hội địa phương của Canada "tiến lên trong một cuộc hành trình huynh đệ và kiên nhẫn với tất cả người dân Canada, phù hợp với sự thật và công lý, làm việc để hàn gắn và hòa giải, và không ngừng được truyền cảm hứng bởi hy vọng."

Nhưng ông không liệt kê bất kỳ hành động cụ thể nào mà Tòa thánh đã chuẩn bị để thực hiện.

Trudeau cũng nói rằng chuyến thăm là một sự khởi đầu và hòa giải là nghĩa vụ của tất cả mọi người. "Sự khác biệt của chúng tôi không phải là một trở ngại mà là một cơ hội để học hỏi, hiểu rõ hơn về nhau và để hành động."

_________________

Những bài cùng chủ đề:

- Những Bóng Ma Trong Nhà Trẻ St. Joseph của Công Giáo La Mã, Chúng Tôi Đã Nhìn Thấy Các Nữ Tu Giết Trẻ Em; Lý Thái Xuân 09-May-2021

- Phát Hiện Hàng Trăm Ngôi Mộ Không Tên Khác Tại Trường Nội Trú Ở Canada - 29-Jun-2021

- Chờ Đến Những Phát Hiện Bi Thương Mới Biết Diệt Chủng Văn Hóa Là Tội Ác Như Thế Nào! - 7 July- 2021

- Tấm Ảnh Được Giải Thưởng "World Press Photo" Của Năm 2022 - Cảnh Tưởng Niệm Những Đứa Trẻ Bị Hại Tại Các Trường Nội Trú CGLM Du Nguyên - 30-Jul-2022

- Chuyến Đi Xin Lỗi Thổ Dân ở Canada Của Giáo Hoàng Francis - Các trường nội trú của Canada là một hệ thống "diệt chủng văn hóa" Lý Thái Xuân - 27-Jul-2022

 

Trang Thời Sự