icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=971 >

Câu chuyện 16 tấn vàng TT Thiệu muốn đưa ra khỏi nước nhưng không được

From: "Lu Giang lugiang2003@yahoo.com [ChinhNghiaViet]"
Sent: Monday, June 1, 2015 4:54 PM
Subject: [ChinhNghiaViet] Tôi xin trả lời vắn tắt! Re: Câu hỏi của 40 năm chưa được trả lời, trước khi trốn khỏi Việt Nam vào ngày 24/4/1975, tại sao ông Thiệu không tẩu tán hoặc phân phát cho lính và dân 16 tấn vàng mà lại tử tế niêm phong giao cho Nguyễn văn Hảo bàn giao cho việt cộng cùng với số tiền 5 tỉ Việt Nam Cộng Hòa trong kho bạc?

Tôi xin trả lời vắn tắt.

Câu chuyện này tôi đã nghiên cứu kỹ và viết từ lâu rồi, những nhiều người quên.

Lúc đó ông Thiệu muốn đưa vàng qua Pháp, những Mỹ không chịu, yêu cầu đưa qua Mỹ, ông Thiệu phải đồng ý, nhưng không tìm ra được một công ty bảo hiểm cho máy bay chở đi Mỹ. Tòa Đại Sứ Mỹ đã nhảy vào tìm giúp. Khi Mỹ tìm được thì ông Thiệu đã từ chức và ông Hương lên,

Ngân Hàng Quốc Gia đã trình ông Hương về việc đưa vàng đi Mỹ, nhưng ông Hương chẳng hiểu gì về tình hình, muốn giữ vàng lại để "cầm chân" Mỹ, nên không cho đưa đi.

Hôm đầu tiên vào trình diện ở Gia Long, tôi gặp ngay ông Lê Quang Uyển, Thống Đốc Ngân Hàng lúc đó. Vốn biết nhau từ trước, ông đã kể lại cho tôi nghe chuyện tại sao ông và Lê Văn Hảo (SH - Nguyễn Văn Hảo?) không đi được vào phút chót. Ông cho biết trực thăng do Tòa Đại Sứ Mỹ đưa tới thay vì hạ xuống sân thượng Ngân Hàng Quốc Gia, lại hạ xuống sân thượng Sài Gòn Ngân Hàng ở cạnh đó, nên ông ta và tên Hảo bị bỏ lại. Tên Hảo nói phét!

Lữ Giang