icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=924 >

Việt Nam Có Độc Lập Tự Do Từ Chính Quyền Trần Trọng Kim Hay Không? - Stainley Karnow ghi lại rất rõ

Subject: RE: [VIDANVIET] Giáo Sư Hoàng Xuân Hãn là nhân vật có chân trong chính phủ Trần Trọng Kim.
From: "DuyenSinh"
Date: 3/27/15 7:54 pm

Trong cuộc đảo chánh của Nhật Bản lật đổ quân đội thực dân Pháp tại Đông Dương. Ông Trần Trọng Kim được Nhật chọn làm thủ tướng bù nhìn trong “Khối Đại Đông Á” của Nhật Bản, được Stainley Karnow ghi lại rất rõ ràng trong sách Vietnam A History, trang 160:


[Bảo Đại, vị hoàng đế bù nhìn lười biếng đi săn bắn trong cuộc đảo chính của Nhật. Ngày hôm sau, trở lại cung điện, ông được một phái viên Nhật thông báo Việt Nam đã được người Nhật trả độc lập. Sợ bị người Nhật trả thù, ông đã chấp nhận sự “bảo hộ” của Nhật giống như ông đã chấp nhận sự “bảo hộ” của Pháp. Ông chính thức tuyên bố hủy bỏ nền bảo hộ của Pháp trên toàn cỏi Việt Nam và tuyên bố độc lập dưới sự bảo hộ của Nhật trong khối Đại Đông Á. Người Nhật đã chọn ông Ngô Đình Diệm làm thủ tướng cho ông Bảo Đại, nhưng cuối cùng người Nhật lại phải loại bỏ tên của ông Diệm ra, cho rằng ông Diệm là người quá tàn ác (too truculent), rồi thay vào tên của ông Trần Trọng Kim, một nhà giáo rất mềm mỏng. Sự lựa chọn nầy rất may mắn cho ông Diệm, vì nếu ông Diệm được Nhật chọn làm thủ tướng (trong Thế Chiến II), Mỹ sẽ không chọn Diệm làm thủ tướng cho ông Bảo Đại sau nầy (trong Chiến Tranh Việt Nam 1955-1975)].



Việc các đảng phái Quốc Gia thân Nhật đã một thời gây ra tình trạng Mỹ rất e dè không dám giúp vũ khí cho các đảng phái Quốc Gia chống Nhật. Trong khi đó thì Hồ Chí Minh tuyên bố ngã theo phe Đồng Minh chống Nhật. Phi công Mỹ bị bắn rơi được Việt Minh cứu sống, được Việt Minh bảo vệ đưa sang biên giới Trung Quốc (lúc đó dưới sự kiểm soát của Tưởng Giới Thạch) để giao trả lại cho Mỹ. Hàng ngàn súng ống và đạn dược của Việt Minh lần đầu tiên được Mỹ cung cấp (đọc America’s Longest War của George Herring).

Quý vị hoài Ngô nhưng lại hiểu lịch sử một cách nông cạn, hóa ra là báo hại Ngô!...

Duyên Sinh
__________________
2015-03-27 - Việt Nam Có Độc Lập Tự Do Từ Chính Quyền Trần Trọng Kim Hay Không? - Giáo Sư Hoàng Xuân Hãn đã khẳng định... - Trần Quang Diệu
_________________

Việt Nam Có Độc Lập Tự Do Từ Chính Quyền Trần Trọng Kim Hay Không?


Nguyễn Mạnh Quang


http://sachhiem.net/NMQ/PCD/NMQ053.php


18-Mar-2015