icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=68 >

Giáo Hoàng Không Thể Sai Lầm? - Vấn Đề Ngừa Thai

From: qtran
Sent: Sunday, February 26, 2012 5:59 AM
Subject: Giáo Hoàng Không Thể Sai Lầm? / Một Hòn Chọi Hai Chim / Bầu cử Mỹ và Việt Khang


Thưa ông Peter Nguyen,

Xin cám ơn ông đã đóng góp ý kiến. Thực ra, vấn đề không đơn giản như ông hiểu.
Nếu đòi hỏi mọi người phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo của Công Giáo thì chúng ta cũng phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo của các tôn giáo khác. Như vậy thì chính phủ có nên đưa ra những luật lệ để tôn trọng luật sharia của Hồi Giáo, chế độ đa thê của Mormonism, hay cấm bán thịt heo của Do Thái Giáo? Chúng ta nên có sự phân biệt giữa tôn giáo và nhà nước. Tôn giáo cũng chỉ là một định chế xã hội cần phải tuân theo luật pháp của quốc gia. Không thể chấp nhận bất cứ một định chế xã hội nào đứng trên luật pháp của quốc gia. Và nếu những luật lệ của các tôn giáo mâu thuẫn với nhau như vừa trinh bày thì nhà nước phải tôn trọng luật lệ của tôn giáo nào trước?

Về vấn đề “tha hồ truỵ lạc” mà ông nêu ra, vậy tôi xin hỏi: tại sao Công Giáo lại chấp nhận để các hảng bảo hiểm cung cấp thuốc Viagra cho đàn ông? Hơn nữa, bác sĩ vẫn cho thuốc ngừa thai vì lý do sức khoẻ, vì thuốc có khả năng điều hoà lượng hormones của phụ nữ, kể cả những phụ nữ chưa đến thời kỳ kinh nguyệt. Dù gì đi nữa, những cuộc thăm dò đã cho biết, hiện có 98% những người đàn bà và phụ nữ Công Giáo ở thời kỳ có hoạt động tích cực về tình dục đang sử dụng thuốc ngừa thai. Vậy tại sao Giáo Hội Công Giáo không tôn trọng các quyết định theo lương tâm của những người đàn bà và phụ nữ đó? Cũng nên biết rằng những người nắm quyền quyết định trong Giáo Hội đều 100% là đàn ông.

Về vấn đề “đóng thuế chi tiền” thì ông nên hiểu rằng có thêm con cái trong tình trạng nghèo đói và khi vợ chồng chưa muốn có con là một gánh nặng xã hội. Nuôi một người con sẽ tốn phí tiền bạc và công sức hơn rất nhiều nếu sánh với chút tiền bỏ ra để mua thuốc ngừa thai.

Vấn đề kiểm soát sinh sản (birth control) là một vấn đề cả thế giới đều khuyến khích và quan tâm, chỉ có Công Giáo là cấm đoán, kể cả việc dùng bao cao su (condom) cho đàn ông. Đây là một vấn nạn lớn của Công Giáo vì chỉ có Công Giáo mới có tín điều Giáo Hoàng không thể sai lầm về các vấn đề đức tin và luân lý (papal infaillibility). Đó là lý do tại sao chỉ có Công Giáo chống đối việc kiểm soát sinh sản cho tới cùng. Hãy nhìn những hăng say quá mức của Công Giáo liên quan đến bảo hiểm về ngừa thai trong thời gian qua thì sẽ rõ. Đó mới chỉ là vấn đề ngừa thai, chưa phải là vấn đề phá thai. Chẳng có tôn giáo nào mang vấn đề ngừa thai này vào các nhà thờ để rao giảng với các con chiên, trừ Công Giáo.

Trần Tiên Long

From: peter nguyen
Sent: Sunday, February 26, 2012 12:19 AM
To: ChinhNghiaViet@yahoogroups.com
Subject: Re: Một Hòn Chọi Hai Chim / Bầu cử Mỹ và Việt Khang

Tôi không quan tâm đến các lập luân của ông Duyên Lãng hay của chính ông khi tranh luận chính trị theo hai màu sắc khác nhau của hai đảng DC và CH, nhưng riêng vấn đề luật bắt buộc tôn giáo và hảng bảo hiểm phải cung cấp miễn thí ngừa thai, tôi có nhận xét như sau:
Nước Mỹ tôn trọng tự do cá nhân, kể cả tự do tôn giáo và tự do lương tâm. Luật pháp hiện hành cho tự do cá nhân phá thai và ngừa thai. Phụ nữ có quyền đó, không ai ngăn cấm, nhưng họ không có quyền đòi hỏi ai bảo trợ chi phí cho sự lựa chọn riêng tư của mình. Vì thế chính phủ không có quyền ép tôn giáo hay người đóng thuế chi tiền giúp họ. Chính quyền Obama đã sai trong luật mới (để lấy phiếu của họ và đám ăn chơi vô trách nhiệm trong kỳ bầu cử) để bắt buộc người khác chi một số tiền rất lớn cho đời tư phụ nữ tha hồ trụy lạc (dù họ đã có thu lợi nhiều kín đáo không đóng thuế rồi)