icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3678 >

Giữa bối cảnh "Mỹ, Nhật, Hàn": liệu Trung Quốc có tự lập được các "công nghệ mũi nhọn" hàng đầu ?

From: Mike Wilson
Date: 5 May 2023

Khi TQ đủ lớn mạnh để thách thức và cạnh tranh kinh tế với Mỹ thì Mỹ bắt đầu giở "trò đểu", ngăn cản, làm khó TQ đủ điều, về sáng chế, phát minh, sản xuất, xuất khẩu v.v. các sản phẩm công nghệ có giá trị cao

*** Và đây không phải là lần đầu tiên Mỹ làm chuyện này :

Từ thập kỷ 1980 khi Nhật trổi dậy mạnh mẽ về kinh tế, Mỹ đã giở "trò đểu" làm kinh tế Nhật khựng lại, đồng thời "bóp chết" công nghệ sản xuất chất bán dẫn semiconductor (mà Nhật đang dẫn đầu thế giới), sau đó mua lại với giá rẻ mạt công ty semiconductor của Nhật, và tạo điều kiện cho Hàn quốc phát triển công nghệ semiconductor, để cùng Hàn quốc "song kiếm hợp bích" hạ gục Nhật Bản trong mảng công nghệ này !

Đó là tại sao, Nhật tuy dẫn đầu ngành semiconductor, nhưng sau này lại thua Samsung trong việc phát triển smart phones, vì semiconductor chips là bộ phận chính yếu của smart phones, mà Nhật thì đã mất thế "thượng phong" trong sản xuất semiconductors!

Mỹ lo ngại Nhật, nhưng không lo ngại Hàn, vì Hàn ít dân hơn Nhật, kinh tế lại yếu hơn, đất nước chia đôi,

2021 GDP Nhật = 5,4 ngàn tỉ USD - (tính theo PPP)
2021 GDP Hàn = 2,4 ngàn tỉ USD - (tính theo PPP)

Hàn mỗi năm luôn luôn bị Mỹ lôi ra "làm trò diễn tập quân sự" trước miệng hố chiến tranh, nên Mỹ dễ "sai bảo" Hàn hơn, so với Nhật !

Hàn đã ngoan ngoãn vâng lời Mỹ, "đánh thuê" cho Mỹ tại VN, lại đang cạnh tranh với chế độ XHCN Triều Tiên, nên nó được Mỹ "cưng chiều" hơn, thậm chí Mỹ đã "cài cắm" thằng Ban Ki Moon vào chức TT Ký LHQ, 2007 - 2016 !

Trở lại với TQ : Liệu TQ có bị Mỹ "đánh gục" hay làm "khập khiễng" về kinh tế, như nạn nhân Nhật Bản đã bị vùi dập từ hồi thập kỷ 1980 trở đi ...?

Câu trả lời là "rất khó", vì TQ đông dân hơn nhiều, với 1,4 tỉ người diện tích đất TQ rộng gấp 24 lần nước Nhật, nhân tài TQ đi học khắp thế giới, nhất là ở Mỹ, và có nhiều người giỏi xuất chúng trở về giúp nước !

Vì họ đã nhìn tấm gương Nhật Bản bị Mỹ xử tệ thế nào, và nhất là, vì 110 năm bị làm nhục dưới tay phương tây !

Nguyên do của mối nhục này là do TQ đã xao lãng, coi thường việc phát triển khoa học và công nghệ trong khoảng thời gian họ bị phương tây và Nhật Bản xâu xé, làm nhục - từ khoảng 1839 đến 1949 !
Century of humiliation - Wikipedia

Khoa Học Và Công Nghệ chính là "cột sống và khung xương", GIAO THƯƠNG QUỐC TẾ mới là "máu thịt" đắp lên khung thân ấy !

Đó mới là cách toàn vẹn để tự chủ và hùng cường !

Chính kinh nghiệm lịch sử này là động lức lớn nhất để người TQ quyết tâm phát triển khoa học và công nghệ để phương tây không bao giờ lặp lại kinh nghiệm đau đớn đó cho TQ !

Thực tế cho thấy, TQ có thể làm được điều này, và đang làm được ngày càng nhiều, càng đạt những bước đột phá, vì văn minh khoa học là sản phấm của "trí tuệ đại đồng", chứ không phải là độc quyền sở hữu của "trí tuệ phương tây" !

(Chuyện nói riêng, nghe chơi rồi bỏ nha) :

Ông Tám, Lương Sĩ Hằng, hồi còn sống, đã tiên tri, sau này "nước Nhật bị TQ chiếm đóng làm chư hầu", do phải "trả nghiệp" tội ác tàn sát hàng trăm ngàn dân TQ ở Nam Kinh
----------------
Nanjing Massacre - Wikipedia
> However, most credible scholars in Japan, which include a large number of authoritative academics, support the validity of the International Military Tribunal for the Far East and its findings, which estimate at least 200,000 murders and at least 20,000 cases of rape.
---------------

Đó là chuyện lâu xa về tương lai, không biết đúng hay sai ...
nhưng khi ấy, Mỹ ở đâu ?
có còn lảng vảng "làm hùm làm hổ" ở Đông Á nữa hay không ?

nth
_______________________

1.
(47) Top 5 Tech! If China Conquer Them All and it will Break Free from Monopoly Restrictions! - YouTube

Currently, China urgently needs to master five cutting-edge technologies. Once China makes breakthroughs in these five core technologies, it will no longer rely on foreign technology, and China will not be afraid of any country monopolizing limiting its development.
So, what are these five cutting-edge technologies ?