icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3498 >

Góp ý với kênh Người Bạc Liêu, ở clip: 1706-09/05: Ls.GửiThayDNL......!!!

LTS: Chúng tôi nhận được lời nhận xét dưới đây của bạn Nổi Phạm, cũng là tác giả những bài trường thi Lịch sử "Việt Nam Khải Hoàn Ca," "Cờ Vàng" Qua Thi Ca Và Lịch Sử" đã đăng trên sachhiem.net trước đây. Ông gửi cho chúng tôi comment dưới Video Clip ở Kênh Người Bạc Liêu, đề tài: 1706-09/05: Ls.GửiThayDNL......!!! và xin đăng lại để mọi người tham khảo. Cám ơn tác giả rất nhiều (SH)

___________________________
Trong clip 1706-09/05 : Ls Gửi DNL...!!! (Người Bạc Liêu), tôi đã phản biện thầy Hổ bênh vực HDH nhưng nói sai về Hiệp Định Gevève.
Tôi chỉ cái sai của HDH nên sửa hơn là cố chấp, chỉ luôn cái sai của thầy Hổ như sau:

Thầy Hổ nhầm khi nói: Hiệp định Genève 1954 chia hai "Lãnh thổ", tức là hai "Quốc Gia".

Hiệp định Genève không nói tới chia hai "Lãnh thổ" (territories) hay chia hai "Quốc Gia" (nations) mà chỉ nói "Đường ranh giới quân sự tạm thời" và chia làm hai vùng (zones).

---Hiệp định Genève điều 1 ghi rõ: "Một đường ranh giới quân sự tạm thời (a provisional military demarcation line) (tức vĩ tuyến 17) để quân đội hai bên rút quân về: lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam ở phía Bắc, và lực lượng Liên Hiệp Pháp (French Union) ở phía Nam lằn ranh".

---Hiệp định Genève đoạn 6, nguyên văn: "Hội nghị nhận thức rằng mục đích chính yếu của Thỏa Hiệp về Việt Nam là dàn xếp những vấn đề quân sự trên quan điểm chấm dứt những đối nghịch quân sự và rằng Đường Ranh Giới Quân Sự Là Tạm Thời Và Không Thể Diễn Giải Bất Cứ Bằng Cách Nào Đó Là Một Biên Giới Phân Định Về Chính Trị Hay Đất Đai. Hội nghị bày tỏ sự tin tưởng là thi hành những điều khoản trong Tuyên Ngôn này và trong Thỏa Hiệp ngưng chiến sẽ tạo nên căn bản cần thiết để trong tương lai gần đạt tới một sự dàn xếp chính trị ở Việt Nam".

Nguyên bản bằng tiếng Anh:
(The Conference recognizes that the essential purpose of the Agreement relating to Vietnam is to settle military questions with a view to ending hostilities and The Military Demarcation Line Is Proposial And Should Not In Any Way Be Interpreted As Constituing A Polical Or Territory Boundary . The Conference expresses its conviction that the execution of the proposions set out in the present Declaration and in the Agreement of the cessation of hostilities creates the necessary basis for the achievement in the near future of a polical settlement in Vietnam).

Chú ý chỗ: "Rằng Đường Ranh Giới Quân Sự Là Tạm Thời Và Không Thể Diễn Giải Bất Cứ Bằng Cách Nào Đó Là Một Biên Giới Phân Định Về Chính Trị Hay Đất Đai"

Thầy Hổ xem lại chỗ này, Hiệp Định không có nói chia hai "Lãnh Thổ" (territories) hay hai "Quốc Gia" (nations).Hiệp định dùng từ: "The Military Demarcation Line"

Chia hai "Quốc Gia" là do Mỹ xâm phạm vào nội bộ Việt Nam, không thi hành Tổng Tuyển Cử. Mỹ lập ra "Quốc Gia" Việt Nam Cộng Hoà "Bất Hợp Pháp", không có ghi trong Hiệp Định Genève! Đây là "Luật Rừng" của Mỹ, mặc dầu nó có tính cách Quốc Tế, nhưng không được dân tộc Việt Nam nhìn nhận.

Bằng chứng là TT Mỹ Eisenhower biết chắc là nếu Tổ Chức Tổng Tuyển Cử, Hồ Chí Minh sẽ có ít nhất 80% số phiếu bầu. Nếu nói rằng Việt Nam Cộng Hoà là Quốc Gia được Quốc Tế công nhận, vậy thì Hiệp Định Geneve cũng đước Quốc Tế công nhận, thì tại sao Mỹ có quyền lập ra "Quốc Gia" Việt Nam Cộng Hoà "Bất Hợp Pháp".

Năm 1979, Bộ Đội Việt Nam đánh Khmer Đỏ, Quốc Tế (Liên Hiệp Quốc) phán quyết rằng Việt Nam "Xâm Lược" Kampuchia. Vậy thì ta có cần tin theo cái phán quyết "Quốc Tế" này hay không?

Nếu nói như anh Hoàng Duy Hùng: Bác Hồ nói chỉ có một Quốc Gia là lời nói "Cảm Tính", trong khi "Thực Tế" trên phương diện "Quốc Tế" là hai Quốc Gia. Nếu vậy thì ta cũng phải theo "Quốc Tê" là "Việt Nam Xâm Lược" Kampuchia năm 1979 và ghi vào lịch sử, vì "Quốc Tế" đã nói như vậy !!!

Chỗ này tôi thấy anh Hùng sai. Sai thì sửa thôi, không có gì phải cố chấp . Còn thầy Doản Như Lân, có xây dựng thì cũng nên dùng "Ái Ngữ" , không nên nóng tính quá! Góp ý của tôi là vậy.

Cám ơn mọi người .