icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3310 >

Y học hiện đại Giải Mã : KINH THÁNH CỰU ƯỚC DO BỆNH NHÂN THẦN KINH VIẾT RA

Anh Nguyen 21 Oct, 2021

Y học hiện đại Giải Mã Kinh Thánh:
KINH THÁNH CỰU ƯỚC DO BỆNH NHÂN THẦN KINH VIẾT RA

Đi nhà thờ, con chiên được chăn chiên trích giảng một số đoạn Kinh Thánh rồi sau đó diễn dịch theo ý của mình để bốc thơm cho chúa. Kết thúc mỗi đoạn, chăn chiên không quên kèm theo “Đó là lời Chúa”. Hài hước thay, “lời chúa” mà chăn chiên trích dẫn lại được viết ra từ một bệnh nhân bị bệnh thần kinh trong cơn mê sảng.
Một trong những sách quan trọng nhất trong Kinh Thánh Cựu Ước là Sách Tiên Tri của Ezekiel (The Book of Ezekiel). Năm 598 trước Công nguyên, Ezekiel bị bắt làm tù nhân và sống lưu vong đến cuối đời ở Tell-Abib, Babylon. Theo Kinh Thánh, năm 30 tuổi, Ezekiel nhận được chỉ dụ của Chúa trời để trở thành nhà tiên tri, truyền đạo Thiên Chúa.

Thế nhưng theo Bác sĩ Eric Altschuler trong buổi họp mới đây của Hội Khoa học thần kinh ở California (Mỹ), Ezekiel có thể đã mắc chứng động kinh do tổn thương ở thùy thái dương của não bộ khi viết sách Tiên tri trong Kinh Cựu ước . Ezekiel có đầy đủ các triệu chứng của căn bệnh này như thường xuyên bị ngất, nói thao thao bất tuyệt hoặc nhìn thấy những ảo ảnh.

Chứng động kinh xuất hiện khi có sự thay đổi nhất thời của những xung điện trong não bộ. Nó gây ra trạng thái choáng, ảnh hưởng mạnh tới khả năng ý thức, nhận biết chuyển động và cảm xúc của con người. Theo phỏng đoán của Hiệp hội Bệnh động kinh của Anh, trung bình cứ 130 người lại có một người mắc chứng bệnh này.
Theo bác sĩ Altschuler, cuốn Tiên tri chính là tấm gương phản ánh chứng động kinh của Ezekiel: Cứ theo những điều kể trong sách thì Ezekiel thường xuyên bị rơi vào trạng thái ngất, choáng (đó là những lúc ông nói những câu thần chú thao thao bất tuyệt), hoặc cũng có lúc ông bị cấm khẩu. Ezekiel cũng hay nhìn thấy các thiên thần (trạng thái ảo giác) và ông liên tục phải nói như bị thúc ép từ bên trong.

Chứng động kinh nhất thời do tổn thương ở thùy thái dương não bộ có thể bao hàm cả hiện tượng lên cơn nhẹ. Những lúc ấy, người bệnh có thể thấy những hình ảnh đầy cảm xúc trong giấc mơ. Mặt khác, theo nhận xét của Altschuler, Ezekiel là người sùng đạo thái quá - hơn hẳn tất cả các nhân vật khác trong Kinh Thánh. Điều này cũng là một điểm đặc thù, liên quan tới chứng động kinh.

Tóm lại, nếu chúng ta biết rằng nhà tiên tri Ezekiel mắc chứng động kinh, thì có thể chúng ta sẽ tìm ra chìa khóa để giải mã những điều mà nhà tiên tri này đã viết.

Xem Người viết sách "Tiên tri" trong Kinh Thánh bị động kinh