icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3203 >

Tòa Tôi Cao Pháp Viện Với Phán Quyết Mới Nhất


Subject: TÒA TÔI CAO PHÁP VIỆN VỚI PHÁN QUYẾT MỚI NHẤT
From: Linda Nguyen
Date: Mon, February 22, 2021 2:35 pm

Tòa Tối Cao Pháp Viện ngày hôm nay đã từ chối nỗ lực sau cùng của cựu TT Trump nhằm ngăn cản công tố viên của tiểu bang New York tra cứu về hồ sơ thuế vụ và tài chánh và bản án lệnh được ban ra với sự đồng thuận của tòa.

Công tố viên quận Manhattan của tiểu bang New York, Cyrus Vance Jr., đã điều tra vụ gian lận ngân hàng và bảo hiểm của công ty Trump và các nhân viên của tổ chức này. Ông Vance đã gởi trát đòi hầu tòa cho người kế toán của Trump là Mazers USA vào tháng 8 năm 2019, nhưng khi đó Trump còn là tổng thống nên ông đã can thiệp để ngăn chận nó với lập luận rằng tư cách tổng thống của ông đã miễn trừ ông khỏi cuộc điều tra hình sự trong suốt nhiệm kỳ của ông.

Tháng 7 năm ngoái, Tòa Tối Cao Pháp Viện đã phán quyết rằng tổng thống không có quyền hạn cố hữu để ngăn bên thứ ba chuyển hồ sơ cho các nhà điều tra tội phạm, nhưng có thể khẳng định các lập luận khác rằng bất cứ công dân nào có thể đưa ra để chống lại trát đòi hầu tòa, chẳng hạn như trát đòi hầu tòa quá mức hoặc ban hành không đúng mục đích. Các luật sư của Trump sau đó đã dựa theo những lập luận đó, nhưng các tòa án cấp liên bang và phúc thẩm đã phán quyết cho công tố viên với giải thích rằng họ không tìm thấy ông Vance, một đảng viên Dân chủ, được thúc đẩy bởi các mục tiêu đảng phái hoặc là ông tìm kiếm tài liệu vượt quá phạm vi của một cuộc điều tra tài chánh phức tạp. Ông Trump sau đó yêu cầu Tòa Tối Cao tạm dừng thực thi trát đòi hầu tòa trong khi ông kháng cáo những phát hiện pháp lý đó. Quyết định của Tòa Tối Cao hôm thứ hai đã từ chối yêu cầu đó.

Ông Vance tuyên bố:”Công việc vẫn tiếp tục” .

Một phát ngôn viên của Mazars cho biết công ty kế toán đã biết về lệnh của Tòa án Tối cao. “Như chúng tôi đã duy trì trong suốt quá trình này, Mazars vẫn cam kết thực hiện tất cả các nghĩa vụ nghề nghiệp và pháp lý của chúng tôi,” cô nói.

Theo Duncan Levin, một cựu công tố viên Manhattan hiện đang làm việc tại công ty Tucker Levin, văn phòng của ông Vance có thể sẽ lấy được các tài liệu trong vòng vài ngày.

Các công tố viên đang xem xét các giao dịch tài chính xung quanh một số tài sản Manhattan đặc trưng của ông Trump, bao gồm tòa nhà Đại lộ số 5 hàng đầu của ông, Tháp Trump, The Wall Street Journal đã đưa tin trước đó, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Các công tố viên cũng đang kiểm tra các tài sản khác, Tạp chí đã báo cáo trước đó, bao gồm 40 Wall St., một tòa nhà chọc trời trang trí nghệ thuật ở Quận Tài chính của Thành phố New York; Trump International Hotel and Tower, một tòa nhà khách sạn và chung cư tại Columbus Circle; và Trump Plaza, một tòa nhà chung cư ở Manhattan’s East Side. Các công ty con của Ladder Capital Corp., một quỹ tín thác đầu tư bất động sản, đã cho ông Trump vay cả 4 tòa nhà. Ladder không trả lời yêu cầu bình luận.

Các công tố viên cũng đã gởi trát hầu tòa hồ sơ về khu nghỉ dưỡng Seven Springs, một bất động sản rộng 213 mẫu Anh ở Westchester, N.Y. Những trát đòi hầu tòa đó tìm kiếm thông tin liên quan đến việc định giá tài sản, vốn rất khác nhau.

Trong khi đó, một số ủy ban Hạ viện đã tìm kiếm hồ sơ tài chính của ông Trump, mà họ cho là cần thiết để đánh giá tính hiệu quả của các quy tắc xung đột lợi ích và luật chống tham nhũng liên bang. Quyết định hôm thứ Hai không ảnh hưởng đến những nỗ lực đó, mà Tòa án Tối cao vào tháng Bảy cho biết phải vượt qua một rào cản cao hơn so với quyết định của các nhà điều tra tội phạm.

Tuy nhiên, Dân biểu Richard Neal (D., Mass.), Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Nhà, cho biết Quốc hội tiếp tục thúc ép kiện tụng để có được hồ sơ đó. Ông Neal nói:

“Sáng nay, Tòa án Tối cao một lần nữa khẳng định không có ai thượng tôn pháp luật. Sự cần thiết đối với vụ kiện mà tôi đang theo đuổi là rõ ràng và tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thắng thế ”

2) Hôm nay, Tòa Tối Cao Pháp Viện cũng bác bỏ một số kháng cáo liên quan đến Trump về các quyết định của các tòa án cấp thấp về quyết định rằng ông Biden đã chiến thắng ở các tiểu bang tranh chấp. Dựa theo lập luận của nhóm Cộng hòa thì Hiến pháp của tòa Tối Cao Pháp Viện thuộc tiểu bang Pennsylvania không cho phép nó kéo dài thời hạn ngày bầu cử để nhận phiếu vắng mặt do cơ quan lập pháp của tiểu bang ấn định. Quyết định của Tòa Tối cao ngày hôm nay đã bác bỏ lập luận của đảng Cộng hòa cho rằng có 10,000 phiếu gởi bằng bưu điện đã được thâu nhận sau ngày bầu cử, nhưng ông Biden đã đánh bại Trump nhiều hơn 80,000 cho nên lập luận đó không có giá trị nữa. Tuy nhiên có ba Thẩm phán bảo thủ là Samuel Alito, Neil Gorsuch và Clarence Thomas hứa sẽ xem lại vấn đề để cung cấp những hướng dẫn tốt cho các cuộc bầu cử trong tương lai.

3) Cựu TT Trump nhận được tin vui cũng từ Tối Cao Pháp Viện ngày hôm nay. Tòa Tối Cao đã từ chối kháng cáo của cô Stephanie Clifford, một tài tử phim người lớn được biết đến với tên “Stormy Daniels", người đã được Trump trao cho 130,000 đô để câm lặng trong khi ông ta đang tranh cử năm 2016.

Lý do vụ kiện là cô Daniels bảo với một tờ báo rằng cô đang bị hăm dọa bởi một người đàn ông rằng “đừng phá rối Trump”. Cô kiện lên tòa cao vì tội phỉ báng, nhưng vụ kiện bị bác bỏ vì lý do tự do ngôn luận và cô Daniels bị tòa ra lệnh phải trả tiền luật sư cho phía Trump.

Tóm lại, kết quả cuộc bầu cử 2020 đã xong và hôm nay Tối Cao Pháp Viện đã phán quyết là bầu cử đã xong và tái khẳng định rằng ông Biden đã chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa kỳ bắt đầu từ ngày 20 tháng giêng vừa qua. Các cuộc tranh chấp liên quan đến bầu cử đã chấm dứt. Đừng nên loan tin thất thiệt rằng ngày 4 tháng 3 sắp tới Trump sẽ trở thành tổng thống (xứ Ma rốc). Đây chỉ là tin ma!

Tòa án Manhattan đã thắng để thu góp tất cả tư liệu về thuế vụ và tất cả dịch vụ thương mại của công ty Trump trong vài ngày tới. Điều này có nghĩa là trong tương lai rất gần, ông Vance sẽ chính thức truy tố Trump và gia đình trước tòa. Đây có lẽ là một trong những vụ án hình sự tối nguy đối với Trump và gia đình. Ở Hoa Kỳ có rất nhiều vụ án chỉ vì man khai thuế mà bị ngồi tù, gở lịch bất chấp người đó là ai.

Sau đó, tòa hình sự Thủ đô Washington sẽ truy tố Trump về tội kích động bạo loạn làm chết mấy viên cảnh sát và thiệt hại cho tòa nhà quốc hội. Chưa hết, gia đình của những nạn nhân bị chết trong cuộc bạo động đó sẽ kiện Trump về tội xúi dục để thân nhân họ phải bị giết chết.

Linda Nguyễn

______________
Tham khảo:
Supreme Court rejects Trump effort to shield tax records from NY prosecutors

https://www.cnbc.com/2021/02/22/supreme-court-rejects-trump-effort-to-shield-tax-records-from-ny-prosecutors.html