icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=320 >

Đọc thư Bà Tám nhớ chuyện trẻ con cãi nhau trước sân nhà thờ

From: Hoang Cuong NGUYEN
Date: Fri, June 07, 2013 8:17 pm
To: "sachhiem@sachhiem.net"

Thân gừi tòa soạn

Nhân chuyện bà Tám tâm sự về vụ Cù Huy Hà Vũ (http://sachhiem.net/index.php?content=showemail&id=317)… đã nhắc tôi nhớ về câu chuyện mà tôi đã được một anh bạn kể cho nghe sau ngày chế độ mà tên đại diện cho gia đình “tam đại Việt gian” với chức vụ “Tong Tong” bị “xập tiệm”. Câu chuyện đã muốn quên đi!
Số là, anh bạn tôi là một người thường xuyên viết bài cho tạp chí Tuổi Hoa của dòng gọi là “Dòng Chúa cứu thế” … Chúa lòng lành … Chúa cứu rỗi thế gian đó quý vị ạ!

Anh bạn tôi đã kề cho tôi nghe rằng vào một ngày nào đó (1964?), khi anh vừa bước ra khỏi văn phòng tòa soạn, văn phòng này đặt tại một địa điểm trong khuôn viên nhà thờ “Dòng chúa cứu thế”, đường Kỳ Đồng … bất chợt thấy có hai đứa trẻ cỡ độ chừng 11 – 12 tuổi cãi nhau. Có một đứa đã chỉ vào mặt đứa kia mà hét to lên rằng: Đ.M mày … Đ.M mày … Đ.M mày … chơi với mày mà mày đểu quá … thà Bố chơi với mấy thằng Phật tử còn hơn.

Bạn tôi lắc đầu sau khi kể cho tôi nghe chuyện này. Lúc đó, tôi cứ tự hỏi với chính lòng mình:
Ai, ai lại nỡ dạy cho những đứa bé đó nói thế nhỉ?
Tại sao, mới còn nhỏ thế mà những đứa trẻ ngây thơ đã thốt ra những câu có vẻ như chia rẽ, ngăn cách, mang tính chất hận thù thế này!?


Phải chăng, mối hận trong lòng khi Bố tông tông của Cha chúng đã chết tức tửi … nên đã trút mọi tội lên đầu Phật giáo. Phật tử “con” nhận mối thù đó là lẽ tất nhiên. Nhưng, những trẻ mang tâm địa thù … chúng còn non nớt thì chắc phải có người dạy chúng … chả lẽ tự chúng biết?
Vậy, ai … ai là người đã truyền cho chúng mối thù mù quáng này?
Ai mà dạy khi xảy ra trong khuôn viên nhà thờ trừ mấy tên quạ khoang, áo cổ cồn trắng?
Tôi nghĩ và đoán quyết chủ quan như thế. Các cha mất đặc quyền, đặc lợi, muốn làm gì thì làm, muốn che chở cho ai thì che chở. Trốn quân dịch thì cứ chạy vào đây … có cha bảo kê.

Trong thời chiến vùng Hố Nai, Gia kiệm là ổ trốn lính đó, có vị nào không biết không?

Nạn quốc gia trong quốc gia cần phải được dẹp. Nếu tôi có viết sai thì xin các vị chỉ giáo và tha thứ nhưng cũng phải giúp tôi câu trả lời.

Thành thật càm ơn.

Nguyễn Hoàng Cương