icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=315 >

Vụ Chất Nổ Trước Đài Phát Thanh Huế đêm 8 tháng 5 1963

LTS: Sẽ có người thắc mắc rằng, tại sao vụ án gây thiệt mạng nhiều người trước Đài Phát Thanh Huế đêm 8 tháng 5 1963 chưa hề được đem ra xử trong chính quyền đương nhiệm của Đệ Nhất Cộng Hòa. Và tại sao chuyện xử án Đặng Sỹ trong thời gian xáo trộn để qua mắt dân chúng một cách xảo trá như mọi người đã đọc trong các bài viết liên hệ. Cho tới nay thì vụ án được xem là "hit and run", mặc dù chưa có tòa án nào công minh xét sử, thủ phạm cũng đã bị quả báo. "Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất". Thay vì đánh lạc hướng, lo tìm thủ phạm "ai là kẻ giết người", thử tìm câu trả lời cho thắc mắc trên. Đó chính là mấu chốt để tìm ra thủ phạm, là trả lời cho câu hỏi: "Chính quyền nhà Ngô có đàn áp Phật giáo hay không?" Dù vậy, những lời bàn sau đây cũng khá thú vị, mời bạn đọc xem giải trí (SH)
______________________________________________
Subject: PHVg DẠY LỮ-GIANG VỀ CHẤT C4 & TNT...
[DiendanDanToc] FW: "Tuấn  Phân tên khốn nạn gia
truyền !"
From: phamhba@yahoo.com
Date: Mon, May 27, 2013 7:34 pm

Cái tên Lữ-Giang Nguyễn-Cần là cái tên trốn quân-dịch, chẳng biết con mẹ gì nên nói ấu triền-miên. ...

-Chất C4, mềm dẽo trắng như cục bột, nó nằm trong quả mìn Claymore. Mấy ông Lính đi hành-quân gặp mưa, không có củi khô, thường “giải-phẫu” quả mìn, gở bỏ ngòi nổ, lấy bột (C4) đó nhóm lửa nấu cơm, nó cháy lên lửa xanh, reo khè-khè thật lâu, một cục cở quá trứng vịt có thể nấu một nồi cơm 2, 3 người ăn. (Tôi còn nhó rất rõ, hồi 1970, có thằng bé 2 tuổi con của HS1/ Y-tá Lê-Văn-Đắng thuộc Đại-Đội 212/QY tưởng cục “bột C4” là bánh in, nuốt hết một cục, 2 giờ sau thấm độc chết ngắt, Mấy ông nào là Lính TĐ1/32 chắc nhớ chuyện nầy)

-Chất TNT, cứng như cục tòng-chỉ, kéo đàn cò, hay Violon, nó ở trong quả lựu đạn MK2. Mấy ông lính rắn-mắc, vặn cổ trái lựu đạn, lấy đầu ném cho nổ, rồi móc ruột lấy chất TNT ra, cà mịn thành bột để xức ghẻ rất hay. Còn đầu lựu đạn, kíp đã nổ rồi, Lính ta ráp vào vỏ lựu đạn lại, làm thành cái đèn cóc, hay đem nhát mấy bà vợ lính đánh ghen rất công-hiệu..

Hai chất nầy C4 & TNT là chất nỗ phụ, nếu không có ngòi nỗ thì nó trở thành vô-dụng. QLVNCH sử-dụng vũ-khí, đạn-dược, quân-trang, quân-dụng đều từ Mỹ suốt mấy chục năm chiến-tranh. Sao tên trốn quân-dịch Lữ-Giang nói ẩu là lúc ấy (8-5-63) QĐVNCH chưa có 2 chất đó chứ ? Còn Đặng-Sỹ được Nguyễn-Văn-Thiệu tha là vì cả hai là Chiên Cong-Giáo với nhau, dễ hiếu quá mà !

PHẠM-HOÀNG-VƯƠNG

May-27-2013

----------------------
From: Tran Quang Dieu
Sent: Monday, May 27, 2013 7:39 PM
Subject: [DiendanDanToc] FW:

Ô hay?! Ngay dưới thời Ngô triều thì "đổ vấy cho VC" để nhằm phủi tay với tội ác mà vẫn không được cho nên mới thò tay ký vào "Thông Cáo Chung" với "Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo" đồng ý với "trách nhiệm" là bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân ở mức nào đó. Thế rồi, đám lâu la "theo voi hít bã mía" một thời phải giở trò vô lương tâm nhằm gỡ gạt "uy tín" cho chủ Ngô bằng lời tố cáo ma:

"Một quân nhân Mỹ chính là THỦ PHẠM quăng chất nổ TNT vào đám đông tại ĐPT Huế đêm 8/5/1963."

Nếu một "quân nhân Mỹ là thủ phạm quăng chất nổ TNT vào đám đông tại ĐPT Huế đêm 8/5/1963" mà chính phủ Hoa Kỳ từ ấy đến nay vẫn "lì mặt" làm thinh thì "Tuấn Phân" có nên yêu cầu họ dẹp ba cái thói lên mặt tố cáo CSVN "vi phạm nhân quyền" và tự do tôn giáo?

Thật không gì thô bỉ và độc ác cho bằng khi với ngày kỷ niệm lễ Phật Đản của người ta, trong khi gia đình nhà Ngô với những là "sứ thần" ngoại bang (Ngô Đình Thục) và con chiên (Diệm, Nhu,...) ra lệnh triệt hạ giáo kỳ, điều chiến xa đến xả súng đàn áp làm chết đám biểu tình rồi phủi tay: hết "VC" thì tới "một quân nhân Mỹ" là nghĩa làm sao?

Quân nhân Mỹ đưa vào Việt Nam để làm những chuyện như vậy hay sao?

Nếu là "Một quân nhân Mỹ chính là THỦ PHẠM quăng chất nổ TNT vào đám đông tại ĐPT Huế đêm 8/5/1963" thì Hoa Kỳ cần có nên lên tiếng xin lỗi, đồng thời phải bỏ tiền ra xây cho những nạn nhân một đài tưởng niệm trước khi nói đến chuyện tố cáo người khác vi phạm về quyền tự do tôn giáo!?

Trần Quang Diệu
_______________________
From: Tuan Phan
Sent: Tuesday, May 28, 2013 12:36 AM
Subject: Đây, nhân chứng vụ nổ ở ĐPT Huế đêm 8/5/1963 hiện còn sống, trí nhớ rất tốt... 

Đây nhân chứng vụ nổ ở ĐPT Huế đêm 8/5/1963 hiện còn sống, trí nhớ rất tốt:
Ông Võ Hữu Hưng, Cựu Trưởng Ty Thông Tin Quận 3 Sài Gòn.
Địa chỉ: 7502 - 40th Ave S. Seattle WA 98118
Tel: (206) 725-7871. Email: tamhuuvo04@yahoo.com
Ông Võ Hữu Hưng là Trưởng Ty Thông Tin các quận nội thành Saigon gần suốt hai trào Đệ I và Đệ II VNCH, cho tới năm 1974, bị Hoàng Đức Nhã cho về vườn ở Vũng Tàu.
Ông là NHÂN CHỨNG sống đồng thời là NGƯỜI BIẾT NHIỀU và RÕ các biến cố quan trọng (gồm một số "thâm cung bí sử") xảy ra tại Thủ đô Saigon và cả VNCH.
Theo lời ông Võ Hữu Hưng kể cho nhiều đồng hương và chiến hữu:
Một quân nhân Mỹ chính là THỦ PHẠM quăng chất nổ TNT vào đám đông tại ĐPT Huế đêm 8/5/1963.
Câu chuyện rất ly kỳ...và khả tín.
Tuấn Aet Phan

________________________
From: Lu Giang
Sent: Sunday, May 26, 2013 8:18 AM
Subject: [GoiDan] Cứ cãi chày cãi cối! Re: Gởi những chứng tích tài liệu bất khả phủ bác sau đây cho ông Nguyễn Cần Lữ Giang...! FW: [ChinhNghiaViet] Đại láo phét! FW: Nhân chứng: Đặng Sỹ khai láo vụ Đài Phát thanh Huế năm 1963

Cứ cãi chày cãi cối!
Tôi đã nói nhiều lần, Tòa Án Cách Mạng năm 1964 xác định các nạn nhân bị chết là do một chất nổ hơi cực mạnh. Ủy Viên Chính phủ nói đó là lựu đạn MK3, còn luật sư của Đặng Sỹ đưa tài liệu chứng minh đó có thể là chất nổ TNT hay C4, vì một số cửa kín của đài đã bị bể và một phần trần nhà bị sập. MK3 không có sức công phá như vậy. Hai chất nổ TNT và C4 lúc đó chỉ có CIA và Việt Cộng mới có, VNCH chưa có.
Vấn đề quan trọng là Công Tố Viện không chứng minh được ai đã ném trái chất nổ đó? Tay chân của Đặng Sỹ? CIA? Việt Cộng? Một tổ chức bí mật nào khác?
Erich Wulff chỉ mô tả lại tình trạng tại hiện trường sau khi vụ nổ xảy ra (*), vì ông chỉ đến sau khi biến cố đã xảy ra. Những điều ông mô tả trong bản cáo trạng đã có nói đến. Nhưng điều quan trọng là chất nổ đó là chất nổ gì và ai ném, tòa không thể xác định được.
Cuối cùng, Tướng Khánh phải bảo tòa cứ tuyên án khổ sai để trấn án dư luận, vì nhóm Bi-Trí-Dũng của Thích Trí Quang cứ đòi giết Đặng Sỹ. Ông cho Tướng Cao đến thông báo cho gia đình Đặng Sỹ biết đừng quan tâm đến bản án, khi tinh thần Bi-Trí-Dũng lắng dịu, ông sẽ cho thả ra. Quả thật, sau khi Hội Đồng Nhân Dân Kíu Quốc Bi-Trí Dũng bị dẹp tan và chạy theo Mặt trận Giáo Phóng Miền Nam, Tướng Nguyễn Văn Thiệu đã ra lệnh thả Đặng Sỹ và một số người khác ra.
Đọc tài liệu chẳng hiểu gì, cứ cãi chày cãi cối.

_________________________
(*) Chú thích của SH:
Thật ra không đúng. Xin đọc
http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5661