icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3107 >

PolitiFact, web kiểm tra sự thật: Trong bài phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Cộng hòa, Trump có 60 lần nói

On Friday, September 25, 2020, 10:22:13 AM CDT, vuthach nguyen wrote:
1 Attachment(s) - 08/30/20

Ở đoạn video clip được phát để mở màn đại hội, Trump nói rằng
“Tôi đã không phản bội lời hứa của mình, và tôi đã giữ từng lời hứa một”.

Sự thật: Trang web chuyên kiểm tra sự thật PolitiFact đã theo dõi 100 điều mà Trump từng hứa hẹn. Họ phát hiện có 24% điều trong đó được thực hiện và có đến 49% điều đã bị nuốt lời.

Một số điều sai sự thật trong phát biểu của các khách mời:

- Cặp vợ chồng McCloskey và Mark – những người đã chĩa súng vào đoàn biểu tình BLM vào tháng Sáu – tố cáo Biden và đảng Dân chủ muốn xóa bỏ vùng ngoại ô bằng cách bãi bỏ quy hoạch nhà ở nhóm R1 (vùng có mật dộ dân số thưa).

Sự thật: Điều này không hề có trong đường lối của Biden lẫn đảng Dân chủ.

- Phó Tổng thống Pence, lãnh đạo đa số Thượng viện Mcconnell, chủ tịch đảng Cộng hòa McDaniel và nhiều người khác nói đảng Dân chủ muốn bãi bỏ cảnh sát.

Sự thật: Biden không ủng hộ điều này và đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ nó. Kế hoạch của ông chỉ nhằm tăng ngân sách cho việc cải cách các bộ phận cần thiết. Cương lĩnh chính thức của đảng Dân chủ cũng không đề cập đến việc bãi bỏ cảnh sát.

- Lara Trump, con dâu Tổng thống, đã trích dẫn “câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln: Nước Mỹ sẽ không bao giờ bị các thế lực bên ngoài phá hủy. Nếu chúng ta chần chừ và đánh mất tự do của mình, nghĩa là chúng ta tự hủy hoại đất nước của chúng ta.”

Sự thật: Tổng thống Lincoln không nói câu đó. Đây là lời bịa đặt được phát tán trên mạng internet và chính Trump cũng từng chia sẻ nó.

- Madison Cawthorn - ứng cử nghị viên Quốc hội tại khu vực 11 thuộc Bắc California – thì nói: “James Madison đã ký vào bản Tuyên ngôn độc lập khi ông ta mới 25 tuổi.”

Sự thật: James Madison không ký tên vào bản Tuyên ngôn độc lập.

- Donald Trump Jr. – con trai Tổng thống – dẫn lời tình báo Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc muốn Biden thắng cử vì Biden sẽ làm nước Mỹ suy yếu về kinh tế lẫn vị thế quốc tế.

Sự thật: Tình báo Hoa Kỳ chỉ nói rằng Trung Quốc muốn Trump thua vì ông ta là người “không thể đoán được” và cách ông ta chống Trung Quốc chứ không đề cập gì đến Biden.

- Donald Trump Jr. cũng cho rằng sau tám năm tăng trưởng chậm chạp dưới thời Obama và Biden, tầng lớp trung lưu đã đặc biệt phát đạt nhờ chính sách thúc đẩy kinh tế phóng như tên lửa của Trump.

Sự thật: Thu nhập của tầng lớp trung lưu đã tăng vào những năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Obama và trì trệ trong dưới thời Trump. Thu nhập hộ gia đình dừng ở mức 63,200 dollars từ năm 2018 tới nay, phá gãy chuỗi tăng ba năm liên tục trước đó.

- Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Trump đã buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã che giấu dịch coronavirus, để cho nó lây lan chết chóc, tàn phá kinh tế thế giới và Mỹ.

Sự thật: Điều này chỉ đúng một phần.. Đành rằng Pompeo và nhiều quan chức Mỹ khác đã chỉ trích Trung Quốc ngay từ đầu về vấn đề nêu trên, nhưng CNN ghi nhận 37 lần Trum ca ngợi cách Trung Quốc chống dịch coronavirus từ tháng Giêng đến đầu tháng Tư năm nay trên Twitter và trong các bình luận.

- Cissie Graham Lynch – cháu gái của nhà truyền giáo Billy Graham – nói “Trump là tổng thống đầu tiên phát biểu về tầm quan trọng của tự do tôn giáo trước Liên hiệp quốc.”

Sự thật: Các tổng thống Reagan, G.H.W Bush (cha), G.W. Bush (con) và Obama đều đã từng phát biểu về vấn đề này trước Liên hiệp quốc.

- Phó Tổng thống Pence tuyên bố “Biden sẽ mở toang biên giới.”

Sự thật: Tuyên bố trên hoàn toàn sai sự thật. Biden chỉ đề xuất chính sách nhập cư thoáng hơn Trump chứ chưa bao giờ nói không kiểm soát tình hình nhập cư.

Những tuyên bố sai sự thật một cách nghiêm trọng trong phát biểu của Trump:

- Đảng Dân chủ sẽ thực hiện chương trình nghị sự chủ nghĩa xã hội trên nước Mỹ.

Sự thật: Dù Trump và những người thân cận ông ta đã nhiều lần chụp mũ đảng Dân chủ theo chủ nghĩa xã hội, nhưng cương lĩnh của đảng Dân chủ tuy có theo hướng trao quyền nhiều hơn cho chính phủ liên bang nhưng hoàn toàn không theo hệ thống chính trị chủ nghĩa xã hội – chế độ mà nhà nước kiểm soát toàn bộ các phúc lợi xã hội cũng như phần lớn nền kinh tế quốc gia.

- Ngay từ đầu, chúng tôi đã phát triển hệ thống thử nghiệm lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới. Mỹ đã thực hiện xét nghiệm nhiều hơn cả châu Âu và các nước phương Tây cộng lại, nhiều hơn 40 triệu ca so với nước đứng thứ hai. Mỹ có tỷ lệ tử vong trên tổng số ca mắc bệnh thấp nhất thế giới.

Sự thật: Mỹ đã không mấy thành công khi triển khai xét nghiệm. Do bắt đầu chậm trễ, chính giám đốc CDC đã thừa nhận Mỹ chỉ mới thực nghiệm xét nghiệm đạt 1/10 so với yêu cầu thực tế.

Tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm của Mỹ khoảng 3.1%, cao hơn Nga (1.7%), Nhật Bản (1.9%), Na Uy (2.5%), Israel (0.8%), Ả Rập Saudi (1.2%).

Còn theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đứng thứ 11 trong số các quốc gia có tỷ lệ tử vong trên 100,000 dân cao nhất thế giới.

Hiện nay, đã có khoảng 180,000 người Mỹ chết vì coronavirus, đây là con số tử vong do dịch này cao nhất thế giới.

- Nền kinh tế Mỹ đạt kỷ lục 9 triệu việc làm mới trong ba tháng vừa qua.

Sự thật: Đây là tuyên bố đánh lận con đen. Vì dù có khoảng 9,3 việc làm mới được tạo ra trong các tháng Năm, Sáu, Bảy vừa qua, nhưng nó chỉ là một phần của khoảng 22,2 triệu công việc mất đi hồi tháng Ba, tháng Tư. Bù qua sớt lại, hiện vẫn còn gần 13 triệu người đang thất nghiệp vì đại dịch coronavirus.

- Hơn 50 triệu lao động đã được giải cứu nhờ Chương trình Bảo vệ Tiền lương của chính phủ dành cho doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sự thật: Báo cáo của tổ chức S&P Global cho thấy chỉ có khoảng 13,2 triệu lao động được cứu thông qua chương trình này.

- Biden sẽ áp mức tăng thuế trị giá khoảng 4 ngàn tỷ dollars lên hầu hết các hộ gia đình.

Sự thật: Ủy ban về Ngân sách Liên bang Hữu trách, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập với lưỡng đảng, ước tính kế hoạch tăng thuế của Biden sẽ thu được từ 3.35 ngàn tỷ đến 6.7 ngàn tỷ dollars trong một thập niên và tập trung vào các tập đoàn cùng những người có thu nhập cao nhất cả nước.

- Cam kết luôn luôn bảo vệ một cách mạnh mẽ mọi bệnh nhân đã bị bệnh sẵn của nước Mỹ.

Sự thật: Chính quyền Trump đã liên tục phá hoại Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền nhưng không đưa ra chương trình bảo hiểm sức khỏe nào khác có lợi ích tương đương để thay thế.

Các nghị viên thuộc đảng Cộng hòa thậm chí còn đưa ra những dự luật hoặc khiếu kiện nhằm làm suy yếu khả năng bảo vệ những bệnh nhân đã bị bệnh sẵn của Obamacare.

- Chúng tôi đã xây được 300 dặm cho bức tường bảo vệ biên giới.

Sự thật: Đây cũng là cách tính lập lờ. Thật ra, trong 275 dặm đã hoàn thành của bức tường, chỉ có 5 dặm được xây mới hoàn toàn, còn lại 245 dặm được dựng lên ở nơi đã có tường sẵn trước đó, 25 dặm là tường thứ cấp gia cố cho bức tường chính thức có sẵn.

Tổng hợp và lược dịch: Diễm