icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3094 >

Tại sao VNCH sụp đổ chỉ trong 55 ngày - "Người Việt quốc gia" là thế nào?

From: Tran Quang Dieu
Date: Sun, September 20, 2020 1:35 am

Xin mời nghe bài đọc "Người Việt quốc gia" nợ người cộng sản về "tự do độc lập" của tác giả Trần Khách Quan (xem nguồn: https://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuK/Khachquan_11.php). Ô. Nguyễn Phương Hùng diễn đọc cho độc giả kênh KBCHN.
https://www.youtube.com/watch?v=D2dsPGwCsoI

Đồng thời xin ôn lại những nét đại cương trích trong mục "Cần Nhắc Lại Vài Nét Về Các Chế Độ Ở Miền Nam" ở bài "Vài Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư" của GS Trần Chung Ngọc [http://sachhiem.net/TCN/TCNts/TCNts065.php#end4]:

>"Cần Nhắc Lại Vài Nét Về Các Chế Độ Ở Miền Nam
Muốn hiểu tại sao miền Nam lại có một kết cục như vậy, chúng ta cần nhắc lại vài nét về các chế độ ở miền Nam. Ai cũng biết là chế độ Ngô Đình Diệm cũng như miền Nam là do Mỹ dựng lên, không phải là do người dân miền Nam bầu chọn, hay muốn như vậy. Đa số người dân miền Nam không biết Ngô Đình Diệm là ai. Về bản chất thì Tổng Thống của Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa, Ngô Đình Diệm, thuộc một gia đình ba đời làm Việt gian, không phải là một khuôn mặt yêu nước đối với dân tộc, được Mỹ, CIA và Vatican đưa về để chống Cộng cho Mỹ và cho Chúa với tinh thần của một bạo chúa, của một quan án Tây Ban Nha (Spanish inquisitor).

Còn về những chế độ quân phiệt của Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa thì chúng ta hãy đọc vài lời thú nhận của các vị lãnh đạo cao cấp nhất ở miền Nam:

- Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu :

Mỹ còn viện trợ, thì chúng tôi còn chống cộng . Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi Dinh Độc Lập!

- Nguyễn Văn Ngân, Phụ Tá Đặc Biệt TT Nguyễn Văn Thiệu:

“Miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến chống cộng sản hoàn toàn bị phụ thuộc Hoa Kỳ, chúng ta không ở vào vị thế có thể đặt điều kiện với họ. Quân đội Mỹ muốn đến là đến, muốn đi là đi…”

- Phó Tổng Thống VNCH Nguyễn Cao Kỳ:

"ông" Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu, làm "kép nhất". Vì vậy ai cũng cho rằng thực chất đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi là những kẻ đánh thuê.

- Đại tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực VNCH Cao Văn Viên:

"Chúng ta không có trách nhiệm chiến tranh (!) Trách nhiệm chiến đấu là của người Mỹ. Chính sách đó do Mỹ đề ra, chúng ta chỉ theo họ mà thôi."

Với những lời thú nhận như trên, có thể coi miền Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, theo đúng nghĩa của một quốc gia được không ?

Lời phát biểu của Đại Tướng Cao Văn Viên phản ánh tâm trạng của nhiều người trong Quân Lực Việt Nam Cộng khi Mỹ đổ quân vào. Khi đó tôi còn ở trong quân đội, và câu tôi thường nghe được là: “Kệ mẹ nó. Để cho nó đánh”.

Với tâm trạng như vậy cho nên thật là dễ hiểu tại sao VNCH sụp đổ chỉ trong 55 ngày. Ngay trước khi Thỏa Hiệp Paris được ký kết (27 tháng 1, 1973), miền Nam đã được cung cấp một số lượng lớn vũ khí và chiến cụ, kể cả máy bay oanh tạc, đưa lực lượng không quân của miền Nam lên hàng thứ tư trên thế giới, mà một tướng lãnh Mỹ đã nói đùa là “Nếu chúng ta cho những thứ này cho Bắc Việt, chúng có thể đánh chúng ta cho đến hết thế kỷ” (If we had been giving this aid to the North Vietnamese,” an American general joked, “they could have fought us for the rest of the century.”) [Xin đọc Marilyn B. Young trong The Vietnam Wars: 1945-1990, trang 275]." -



Những trích dẫn trên đây còn được chứng minh trong những nguồn tài liệu nghe nhìn khác, tiêu biểu như:

1) - 5 cánh quân tiến vào Sài gòn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử
https://www.youtube.com/watch?v=WLYo-Fl23eY
2) - Nguyễn Cao Kỳ phát biểu trên truyền hình VTV1 30/4/2005
https://www.youtube.com/watch?v=bpQE1E4mSZs
3) - Viên Đại Tướng Nam Hàn Kim Jin Sun - Khám Thi Thể Người Chiến Sĩ Giải Phóng (Langtu Collectibles)

"Tôi đã chiến đấu liên tục với một chiếc mũ cao bồi trên đầu. Trong bộ não của tôi được nhồi đầy những ý nghĩ rằng miền Bắc là nơi những kẻ ác tụ tập. Sau khi kết thúc cuộc đời binh nghiệp với quân hàm đại tướng, tôi đã có dịp sang thăm Hà nội."
(...)
"Tôi thấy đã đến lúc đưa ra những kết luận cho riêng mình về chiến tranh và lịch sử của VN. Tôi muốn viết ra đây về bản thân tôi và cuộc chiến tranh mà tôi đã tham gia. Nếu không, cuốn sách này sẽ không thể hiện được sự ân hận của tôi, cũng như không đem lại một chút ý nghĩa nào.

Tôi mong các độc giả sẽ đọc cuốn sách này để hiểu thêm về chiến tranh. Mong các bạn hiểu hơn về đất nước VN nhỏ bé mà kiên cường, hiểu thêm về sự ngạo mạn của các cường quốc, hiểu cho những ân hận về những tội ác mà tôi và các chiến hữu đã gây ra ở VN."
-
https://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuK/KimJinSun1.php

Trần Quang Diệu
______________
From: Minh Nguyen
Sent: Sunday, September 20, 2020 11:36 AM
Ngày hôm nay người dân miền Nam; Bị có cái gọi là nước CHXHCN Việt-Nam
Cũng tại đứa mặc áo Vàng - áo Đen
Không phải tại anh cũng chẳng tại tôi !
FB Vượng Nguyễn Sau Gần 1 Năm Mới Được Gặp Ngưới Thân