icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3090 >

Kính gởi đến quý vị: VHVN TV, GNHDH và KBCHN

Subject: Kính gởi đến quý vị: vhvnTV, GNHDH v à KBCHN
From: Tran Quang Dieu
Date: Sat, September 05, 2020 3:29 am

Kính thưa quý vị,

Tôi đã theo dõi từ đầu đến cuối những nội dung –

“Live - Bạch Hóa NPH” này của hai vợ chồng ông Trường Nguyễn - vhvnTV>/b>

https://www.youtube.com/watch?v=tL2v7gyiORM ?

Ở đấy, những chuyện đụng chạm cá nhân giữa các vị với nhau, trong đó có ông Hoàng Duy Hùng, để rồi dẫn đến cảnh phải ra tay “Bạch Hóa” thì tôi không có quyền xía vào. Tuy nhiên, nếu đứng ở khía cạnh khán thính giả (vị trí nhìn và nghe) thì tôi có vài điều thế này:

-Chuyện “chống cộng cực đoan”, vận động, kêu gọi tẩy chay, lên án, chửi bới, biểu tình hô đả đảo,… một thời của các vị trước đây ở Mỹ là chuyện của các vị (trong đó không có tôi). Thế nhưng hôm nay các vị “đổi chiều”, “xoay trục” “hướng về quê hương đất nước”, “làm truyền thông” - phỏng vấn, làm clips mang tính có lợi vào sự “phát triển bền vững” cho quê hương (vốn trước đây qua những tháng năm dài đau thương vì binh lửa dậy lẫn bị các siêu cường ngoại bang tiếp tục bao vây, cấm vận, thậm chí có sự a tòng, toa rập (…) xua quân tấn công ác liệt vào lãnh thổ Việt Nam chúng ta…) dân tộc thì đó là điều tốt. Mà nếu ai không làm thế - hướng về quê hương thì, trước những sự “hội nhập” giữa Việt Nam hôm nay với trường quốc tế thì chắc chắn thiểu số người Việt Nam lưu vong (so với trên 90 triệu đồng bào quốc nội) sẽ bị lịch sử đào thải (về giá trị vị trí nòi giống đối với mảnh đất “4, 5 ngàn năm văn hiến”).

Khi nay, tôi thấy rằng, nơi quý vị, trong đó cũng có hai ông Nguyễn Phương Hùng và Hoàng Duy Hùng đều đã bị những người CCCĐ (nhưng không thể nào cực đoan cho bằng một thời mà bom đạn giội xuống quê hương Việt Nam, mà ác liệt nhất là từ năm 1965 đến trước ngày 30.4.1975) xách mé, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, chửi bới thô tục cho đến có những động thái bạo động mang âm hưởng chết người (…) v.v… nhưng, tất cả những điều ấy xem ra không làm cho các vị chùn bước “làm truyền thông” có lợi cho xứ mẹ Việt Nam. Phải không?

Vì thế, tôi thấy rằng, những “khuất tất” dẫn đến tình trạng được xem là xúc phạm uy tín cá nhân mà ông Nguyễn Phương Hùng nếu thực sự đã vướng phải thì đấy là tình trạng gần như “chuyện chợ huyện” mà tôi đã thấy từ những năm tháng còn giẫm chân tạm thời nơi nước thứ 2 ở trại tỵ nạn vùng Đông Nam Á, kể cả đã một thời họ từng ngồi dùng bữa với nhau trong khoảng không gian thân thiết.

Khi nay, và cho đến bây giờ, đối với tôi, không phải là tất cả (vì nếu 100% là điều cực kỳ khó), nhưng những nội dung của các vị từ KBCHN, vhvnTV, cho đến GNHDH có nhiều nội dung đã làm cho tôi cảm thấy rất đáng trân trọng. Nói đến đây thì cũng phải lập lại rằng những đụng chạm cá nhân giữa các vị tôi phải “lách ra khỏi tư duy”.

Chỉ có một chi tiết nhỏ mà trước khi chấm dứt vài điều chia sẻ hôm nay, tôi muốn tâm sự với hai vợ chồng ông Trường Nguyễn là:

Trong buổi “Live Bạch Hóa NPH”, ông Trường Nguyễn khi đề cập đến những lúc mà ông Nguyễn Phương Hùng xúc động, khóc ở đâu và trường hợp nào đó mà Trường Nguyễn xem như đó chỉ là sự giả dối, là chuyện “đóng kịch” thì rất có thể đôi lúc sẽ bị rơi vào tình huống lắt léo, quá đáng chăng?

Chính tôi là một người đàn ông cao niên, thế nhưng rất nhiều những trường hợp đã làm cho tôi có những cảm xúc cảm động đến nước mắt chảy ra một cách ngon lành. Mà đơn giản như có những lúc “nhập vai” khi coi film, nghe nhạc, xem cải lương, đọc một bài thơ ướt hồn, gặp một câu chuyện thê thiết nào đó trong những trang sách v.v…

Thế thì, thí dụ như trường hợp ông Nguyễn Phương Hùng, cũng như rất nhiều người khác, sau những năm tháng “CCCĐ” - cứ “nghe người ta nói” rằng “CSVN đã bán Hoàng Sa, Trường Sa cho Tàu Cộng” . Rồi nào là “hèn với giặc, ác với dân” này nọ. Đến khi ông Nguyễn Phương Hùng về Việt Nam, có dịp “thuận tiện” ra thăm Trường Sa, ông NPH đã cảm động đến rơi nước mắt khi ông thấy các cháu thanh niên Hải quân bộ đội Cụ Hồ ngày đêm đang bám giữ phần chủ quyền đất nước “nơi đảo xa” thì đấy là cảm xúc rất dễ xảy ra chứ cá nhân tôi không nghĩ là ông ta “đóng kịch” đâu quý vị ơi! Còn nữa, nếu là người “có hồn” một chút, thì khi ra đấy (Trường Sa), mục kích bằng mắt, rồi tai nghe tiếng chuông chùa ngân dài, trầm bổng nơi đảo xa Song Tử Tây, Trường Sa Lớn,… đã làm cho ông Nguyễn Phương Hùng cảm động rơi nước mắt là điều cực kỳ dễ hiểu, dễ nhận ra, nếu không phải là tâm cảnh đã từng bị nhồi sọ rằng “chùa chiền thành động quỷ” như ông linh mục Đặng Hữu Nam ở Nghệ An đã miệt thị (…?).

Trường hợp khác như tại clip nầy -
https://www.youtube.com/watch?v=D2dsPGwCsoI - để ý thấy ông Nguyễn Phương Hùng vừa đọc vừa xúc động về đoạn khi ông nói đến “người đã đi bằng đôi chân đất” (Cụ Hồ) nhưng đã làm được chuyện đánh đuổi ngoại bang thu hồi nền độc lập tự chủ và thống nhất đất nước thì có lẽ chúng ta cũng không thể nghĩ rằng ông ấy (NPH) “vừa đọc vừa đóng kịch” được.

Trân trọng kính chào và chúc sức khoẻ đến toàn thể quý vị - KBCHN, vhvnTV và GNHDH.

Ngày 5 tháng 9 năm 2020

Trần Quang Diệu