icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2982 >

Nhân cuộc viếng thăm của HKMH Roosevelt (tàu sân bay) của Mỹ đến Đà Nẵng




Nhân cuộc viếng thăm của HKMH Roosevelt của Mỹ đến Đà Nẵng hôm nay 3/5/2020; xin nhắc lại vai trò địa lý chiến lược của Quảng Nam - Đà Nẵng là cực kỳ quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.

Qua lịch sử cận đại, ta thấy

1) Dưới thời Trịnh Nguyễn phân tranh, đồng lúc có sự bài xích gay gắt đạo Ki-tô ở Nhật Bản, cố đạo Alexandre de Rhodes (Đác Lộ) vốn được lệnh Vatican đến Nhật, bắt buộc phải chuyển hướng về một cơ sở của Dòng Tên thành lập vào năm 1623 tại Thanh Chiêm (hay Dinh Chàm), cách Hội An khoảng năm cây số về hướng Đà Nẵng. Vào tháng 12 năm 1624. De Rhodes cùng năm người Bồ Đào Nha và một người Nhật, rời Macao và cập bến Cửa Hàn (Đà Nẵng) và bắt đầu xây dựng lực lượng giáo dân cuồng tín Ca-tô để hỗ trợ cho những tham vọng bành trướng đế quốc của Vatican và ngoại bang.

2) Tàu chiến của liên quân Pháp-Tây Ban Nha bắn phá cảng Đà Nẵng (1859-1860) mở đầu cho các chiến dịch xâm lăng VN.

3) Tháng 3, 1965 Mỹ đã lệnh cho 4 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ đổ lên bãi biển Chu Lai mở đầu cho sự tham gia trực tiếp của quân đội Mỹ vào Chiến tanh VN,

Như thế dưới con mắt của bọn ngoại bang ĐN là thành phố đầu sóng ngọn gió của VN luôn bị chúng dòm ngó. Đề nghị Trung Ương Đảng nên quan tâm tăng cường mọi mặt cho Quảng Nam - ĐN để đủ tiềm năng đương đầu với các cuộc xâm lăng của ngoại bang.

Võ Du
_________
Nhận xét:

Lần này nó không chiếm VN bằng súng đạn nữa. Nó "thực dân" kiểu thời đại mới. Để xem chính quyền có đối sách gì không. Nhưng chiêu ngoại giao của mình vừa rồi cũng không tệ, nhỉ!