icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2873 >

Còn nhiều ngộ nhận về Phật giáo thô thiển - không riêng gì nhà văn Will Durant

Dẫn thư trước: https://www.sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=7339
_______________

Xin cảm ơn TS đã cho phổ biến thư phát biểu của tôi và của tác giả Ngô Triệu Lịch đến quảng đại quần chúng liên quan về bài viết mà tác giả Ngô Triệu Lịch đã lên án cung cách bất minh bất chánh của mấy ông “thần học” (Gs Trần Chung Ngọc lúc còn sinh tiền ông đã từng vạch thẳng: “Thần thì có cái quái gì để mà học?”) Vatican gượng ép, đánh đồng bậy bạ ra vẻ A Di Đà Phật với cõi Cực Lạc Phật giáo là cũng giống như ông Thượng Đế “sáng tạo” và cảnh Thiên Đàng.

Cảm ơn và ngưỡng mộ khí phách mà tác giả Ngô Triệu Lịch đã bỏ công hạ bút lên tiếng phản ứng những việc làm không lương thiện của mấy ông thần học qua chủ trương của giáo triều Vatican.

Chúng ta cần phải nói “toạc móng heo” đối với mấy ông/bà thần học Cato là thế này:

Một: A Di Đà không phải là một “thần thể” hữu ngã mang tánh cách tha quyền, tha lực đối với mỗi bản thân và cái tâm của con người theo như kiểu ông “Chúa Trời” của Kitô giáo “ngự” đâu trên mây mà xưa kia Jesus đã từng “bay” đến đó “ngồi bên tay phải” hay “tay trái” (…?) sau khi “phục sinh” từ lúc hô hấp đã ngưng thở, tim đã ngừng đập - chết .

Hai: Phật Thích Ca và Tánh Giác Vô Lượng Quang (tức A Di Đà) đâu có bao giờ độc ác tạo hồng thủy để diệt chủng nhân loại? Đâu có bao giờ hung dữ đòi “trét phân lên mặt” ai? Đâu có bao giờ ra lịnh cho tay chân xâm lăng cướp của giết người, bắt cóc rồi chia "chiến lợi phẩm" là gái trinh (hãy đọc Kinh Thánh “Dân Số Ký 31” thì rõ!)? Đâu có bao giờ manh động đòi “đạp đổ đền thờ các thần” mà những dân tộc khác người ta tín ngưỡng? v.v…

Mà tại Việt Nam, nghiêm trọng nhất là tay giáo sỹ vô văn hóa Alexandre de Rhodes đòi “chém thằng Thích Ca cho ngã"; bà Maria thì vào chùa Lá Vằng ở Quảng Trị “đánh tứ tung” để cho ở đó có “bao nhiêu thần Phật đều tung ra ngoài”, “lư hương bát nước đền đài đều hư” chứ thần học Kitô giống nhau sao được với đạo lý Giác Ngộ “Chư ác mạc tác, Chúng thiện phụng hành…”, (Đừng vung tay những việc ác, mà hãy làm những việc lành) nơi Phật giáo?

Như thế chúng ta thấy gì?

- Hung hiểm, ác tâm đòi “chém”, đòi tiêu diệt người ta không được thì bây giờ quay sang làm “thân”, "liên tôn", đánh đồng mà mắt thiên hạ là “giống nhau” hay sao?

-Nếu giáo sỹ Đắc Lộ không là kẻ lưu manh, vô văn hóa thì “thần học Cato” cứ việc làm theo thói hung dữ của ông ta là “chém thằng Thích Ca cho ngã” chứ có gì mà giống nhau giữa Phật giáo với Kitô giáo, Cato Roma nói riêng?

-Tất cả mọi tín đồ của các đạo giáo Á Đông, trong đó có Phật giáo, mà không may gặp nhằm thời kỳ hắc ám và man rợ của Cato Roma như thời Trung cổ (…) thì sẽ bị đám “con cái Chúa” giương cờ ... Thập Tự Chinh truy tầm giết hết chứ ở đó mà lố bịch nói đến chuyện “giống nhau”?

Sau hết, tôi xin được phép chia sẻ quan điểm của mình về đoạn thắc mắc sau đây của tác giả Ngô Triệu Lịch:

“Điều làm tôi thắc mắc là sai lầm của Will Durant về Phật giáo là quá thô thiển thế nhưng từ đó đên này không một nhà nghiên cứu nào dám phê bình! Hay vì chiếc bóng của Will Durant quá lớn khiến những nhà nguyên cứu phật học ở VN ngại không dám đụng đến?!...”

Thực ra xưa nay không ít những điều ngộ nhận quá thô thiển từ những người khác, mà nhất là những người Kitô giáo đối với Đức Phật và Phật giáo chứ không riêng gì nhà văn người Hoa Kỳ Will Durant này. Mà thậm chí người ta còn đòi “chém thằng Thích Ca cho ngã” (như tôi đã nêu ở trên), đòi “phá tan đạo bụt…” nữa kia kìa nhưng hầu như những học giả Phật giáo, nhất là giới tăng già xem ra các vị đều mặc nhiên để xem sao người ta có “chém cho ngã”, có “phá tan đạo bụt…” được hay không (như họ đã từng phát động chiến tranh diệt chủng giữa những anh em với nhau - thờ cùng tổ phụ Abraham - của họ trong thời Trung cổ) cho đến khi phong trào giải hoặc Cato do những trí thức Việt Nam ở hải ngoại khởi xướng mà tiêu biểu là những tác giả của các trang nhà như Giao Điểm, Sách Hiếm, Tôn Giáo và Dân Tộc,… lên tiếng cương quyết giải hoặc.

Tôi nghĩ rằng, giới học giả Phật giáo, đặc biệt là các vị sư có muốn lên tiếng về bất cứ điều gì khi có người ngộ nhận hay thậm chí tấn công Phật giáo hay không là rất có thể do bản tính hiền từ, độ lượng chứ chả có ai ngại ngùng điều gì để có thể nói đến chuyện là “không dám đụng đến” ông người Mỹ Will Durant nầy khi ông ta quy chiếu tầm bậy, không đúng về giữa Phật giáo và Kitô giáo.

Nói đến đấy làm tôi nhớ đến năm 1973 tại Sài gòn, vô cớ có một tạp chí của người “Công giáo” do Viện Đại học Kinh Thương Minh Đức đăng bài viết có tên là “Phật Giáo Sẽ Đi Về Đâu?” mà tác giả lấy tên là “Thích Quang” đã làm cho rất nhiều sinh viên Viện Đại học Vạn Hạnh bực mình. Nhưng quý thầy Phật giáo thì chỉ cười và nói ngắn gọn: “Đi về đâu thì mặc kệ người ta chứ…!” Cuối cùng, lúc bấy giờ chỉ có Trần Hữu Cư ở Nha Trang đã chấp bút lên tiếng phản ứng mạnh mẽ bằng rất nhiều những dẫn chứng tồi tệ trong Kinh Thánh của đạo Kitô sao ông “Thích Quang” của VĐH Minh Đức không tự lo cho đạo của ông trước đi! (?).

Cho nên tôi cho là có dịp biết đến, và có gặp lúc cảm thấy đáng nói hay không mà thôi chứ trên đời này, những người có liêm sĩ thì chả ai phải ngại ngùng gì với bất kỳ kẻ nào một khi kẻ ấy nói bậy. Điều lý thú là ngay cả “đức thánh cha” Vatican, cho rằng là người “không thể sai lầm”, làm cho những “thần dân” gốc Việt phải cúi đầu, “run sợ”, phụng lịnh “làm theo đức vâng lời” mà còn bị những học giả Phật giáo gốc Việt nghiêm chỉnh “Đối Thoại Với Giáo Hoàng Gioan-Phao-Lồ II” (…) khi Giáo hoàng nói bậy về Phật giáo thì huống nữa là ông nhà văn Mỹ Will Durant khiên cưỡng bá láp chuyện thần học Kito về Thượng Đế + Thiên Đàng là như A Di Đà (ý niệm về Vô Lượng Quang trong tâm thức Giác Ngộ) và cảnh giới Cực Lạc (trạng thái không còn khổ đau) nơi tư tưởng Tịnh Độ Tông của Phật giáo qua kinh Quán Vô Lượng Thọ.

Trân trọng,

Ngày 16.6.2019

Trần Quang Diệu