icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2797 >

Làm sao đọc sử mà tự kiểm điểm nếu lịch sử không hề được viết ra, hay nói đến?

LTS: Chúng tôi để ý đến một cuộc đối thoại nhỏ dưới Video số 2: Những Thiếu Sót Và Sai Lầm Quan Trọng Trong Bộ Lịch Sử Việt Nam 15 Tập- GSSH Nguyễn Mạnh Quang. Xin ghi ra cho quí bạn đọc theo dõi. (SH)
______________________

Thảo nguyen
2 days ago
Tôi cũng hiểu rằng trong giai đoạn này chủ trương của VN là lo hồi phục và phú cường cho dt trước nên ko muốn đào sâu hố ngăn cách các thành phần dt , nhưng tuyệt đối ko thể để người đọc hiểu sai ls.

1
Phú Lâm Châu
11 hours ago
Một đám đánh nhau có 4 đứa chẳng hạn. Người kể chuyện chỉ nói đến 3 đứa. Người đọc làm sao biết đứa thứ 4 làm gì trong đó?

Thảo nguyen
1 hour ago
Phú Lâm Châu người đọc phải biết tự kiểm chứng, chứ không phải nghe sao tin vậy.

Phú Lâm Châu
58 minutes ago (edited)
Thảo nguyen thưa bạn, Có bao nhiêu học sinh có điều kiện vật chất, thời gian, và ý thức nghi ngờ những gì lịch sử viết lại?

Thảo nguyen
20 minutes ago
Phú Lâm Châu nó là vậy thôi! Kiến thức mình phải biết tự chắt lọc kiểm chứng nó mới thành của mình. Học sinh trên thực tế hầu hết học xong phổ thông rồi chữ thầy trả thầy.

Phú Lâm Châu
3 minutes ago (edited)
@Thảo nguyen Tôi đã có nói 3 điều kiện:

1. điệu kiện về ý thức: nghi ngờ - Có nghi ngờ mới có động lực đi tìm sự thật. Những chuyện cách đây cả trăm năm, mà sử không nói gì đến cái nhân vật quan trọng điều khiển cuộc xâm lăng thì người ta chỉ biết có Pháp hay Mỹ mà thôi. Làm sao nghi ngờ cái nhân vật mà lịch sử không hề được viết ra, hay nói đến? Bạn trả lời câu này đi.

2. điều kiện vật chất - Có tài liệu sách báo đầy đủ sẵn sàng trong các thư viện ở trường, ở thôn xóm, làng xã mình ở hay không? Bạn làm sao chứng minh cho tôi thấy ở các địa phương đều có thư viện với đầy đủ sách vở đi? Chưa
kể sách vở lại không viết đầy đủ

3. điều kiện thời gian - Cho dẫu ở khắp nơi trong nước đều có sách vở và có đầy đủ đi nữa, có bao nhiêu học sinh có thời gian đi đọc thêm tất cả các sách?
Có một số học sinh có điều kiện mà thôi. Và những đứa có điều kiện đó có tìm sách sử đọc hay chỉ đọc mấy tiểu thuyết hoặc phim hoạt hình thôi?

Nói cho cặn kẽ như thế, chứ bạn chỉ nói lông bông mãi.
"TỰ KIỂM ĐIỂM" là thế nào nếu 3 điều kiện kia không có???