icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2763 >

Phật giáo lên tiếng: Các trường học vẫn coi thường Luật Giáo -Dục điều thứ 19 - BẪY CA TÔ LA MÃ

I.

Sau loạt bài viết về việc của ông Lê Thanh Hải Trưởng phòng Giáo Dục Huyện Nhà Bè, ra văn bản cấm tổ chức Lễ trang trí nô en trong nhà trường, thì bị phương tiện truyền thông phản bác te tua đã rút lại văn bản trên.

Bắt Đầu từ đây các Trường đã được tự do đem chúa làm hang đá vào trường và hết sức công khai, đây là hình ảnh chụp được tại trường Đại Học Bà Rịa- Vũng Tàu trong mùa giáng sinh năm 2018.

Điều đó cho thấy như thế Công Giáo đã quá xem thường pháp luật và ngồi trên luật vi phạm nghiêm trọng điều 19 Luật Giáo Dục và Luật tín ngưỡng tôn giáo.

Vậy nếu người con Phật chúng ta không lên tiếng phản kháng mạnh mẽ, mà cứ im hơi lặng tiếng thì sớm muộn Đạo Phật sẽ bị suy tàn và thiên chúa giáo, sẽ mạnh hơn chiếm lĩnh bành trướng trở thành Quốc Giáo tại Việt Nam

Ảnh chụp Tại Tiền Sảnh Đại Học Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2018
https://www.facebook.com/864267070273566/posts/2356408417726083/




__________________________________
II.

LỄ THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG TRƯỜNG HỌC:
MỘT SỐ CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN BỊ SỤP BẪY CA TÔ LA MÃ ?
Minh Thạnh

Trước việc tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học năm nay 2018, đã có một sự kiện làm ầm ĩ, không chỉ trên truyền thông mạng xã hội, mà còn trên truyền thông nhà nước. Đó là việc Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, TPHCM ban hành một công văn liên hệ đến lễ Noel, rồi phải thu hồi, sau đó là phát biểu của Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè, rồi cả Sở Giáo dục.
Một số bạn đọc Phật tử thì ủng hộ người ký công văn, ủng hộ Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, nhìn nhận sự việc ở bề mặt như nó diễn ra, phê phán các quan điểm bác bỏ công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, của các cấp quản lý nhà nước cao hơn.
Tuy nhiên, bên trong sự việc này vẫn có thể có những khả năng khác, mà mọi việc diễn ra được Giáo hội Ca tô La Mã ngầm đạo diễn trong một kịch bản, nhằm mục tiêu gài bẫy chính quyền, gây một sự kiện truyền thông có lợi cho đạo Ca tô La Mã, tạo nên một hình thức cho phép, khuyến khích việc tổ chức lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, nhất là trường công lập nâng tầm mức tổ chức lễ này trong trường học lên một bước mới, tạo ra cấp độ hợp thức hóa mới.
Điều này chỉ là giả định, nhưng nhìn vấn đề một cách toàn diện, nhiều chiều, thấy được mọi khả năng là điều cần thiết đối với người theo đạo Phật. Điều đó có nghĩa là không có sự đề quyết, mà chỉ là câu hỏi trong suy nghĩ xung quanh một vấn đề, không có sự bác bỏ hoàn toàn với việc nhìn nhận bề mặt, trong đó, có công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè.
Khả năng được giả định dưới đây là những người đạo Ca tô La Mã trong bóng tối đã dàn dựng hết mọi sự kiện, khởi đầu là công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè liên hệ với việc tổ chức lễ Noel trong trường học.
Trong mưu kế đó, việc phụ huynh phản ứng cũng được sắp đặt sẵn, như là một mắt xích tiếp theo của kịch bản.

Người theo đạo Phật vốn hồn nhiên, đơn giản, suy nghĩ cạn cợt chắc chắn là khó mà nhất trí với những phân tích giả định dưới đây, có thể có người cho đó là “nghi”.

Nhưng ngược lại, nhìn vào những gì diễn ra ở bề mặt thì tin ngay cũng không phải phù hợp với việc nhận thức sự thật, nhận thức chân chính mà đạo Phật đề cao. Do vậy, chúng ta sẽ giả định từng bước với sự thận trọng.

Bước 1 của cái bẫy là Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè ban hành công văn “Về việc không tổ chức các hoạt động Noel trong trường học”.

Công văn này có vẻ như là rất bất lợi cho đạo Ca tô La Mã, nhưng thực ra là rất có lợi, vì nó châm ngòi cho hoạt động phản ứng của một số phụ huynh học sinh, dĩ nhiên theo đạo Ca tô La Mã, đã được chuẩn bị sẵn.

Cơ quan quản lý giáo dục tất nhiên không thể ban hành công văn khuyến khích tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học vốn là vi phạm Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành. Họ chỉ có thể ban hành một văn bản “không”.
Cái cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề như chúng ta đang thấy có thể là một phản đề.

Không mưu tìm được “giấy phép”, “hợp thức hóa bằng văn bản” việc tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học (tức chính đề), đạo Ca tô La Mã tìm cách giải quyết bằng một phản đề, nghĩa là mưu tìm việc bác bỏ hướng không tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học. Việc bác bỏ này có ý nghĩa khi đã không “không tổ chức” (hai chữ không), thì nó sẽ tác động như là việc cho phép tổ chức, chỉ khác là ở cách trình bày, hình thức thể hiện.

Sau rốt, nó đều hướng đến một mục tiêu, đó là cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, cho phép vi phạm Luật Giáo dục hiện hành theo hướng có lợi chỉ riêng cho đạo Ca tô La Mã (vì chỉ tổ chức một cuộc lễ tôn giáo trong trường học là Lễ Thiên Chúa Giáng sinh mà thôi).
Việc phản ứng thông báo đã được chuẩn bị sẵn, nhưng không thấy là mạnh mẽ trên mạng và chỉ cần có thế, là một cái cớ Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè chỉ đạo thu hồi công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè.

Ở đây, có 3 trường hợp:
1. Phòng Giáo dục và Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè đều là người bị mắc bẫy, bị làm diễn viên của một vở diễn mà mình không hay biết.
2. Phòng Giáo dục và Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè bắt tay nhau đóng kịch, theo đạo diễn nào đó trong bóng tối của đạo Ca tô La Mã, sao cho có việc kẻ tung, người hứng, đồng thời tạo sự kiện truyền thông có lợi cho đạo Ca tô La Mã.
Sự việc 3 khâu:
- Ban hành công văn
- Có phụ huynh học sinh phản đối
- Rút văn bản
Đây là 3 cảnh của một hồi, gắn bó với nhau, cái này tạo cớ để có cái kia tiếp theo.
3. Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè bị Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bà gài thế, cấp trên trở thành nạn nhân mắc bẫy trong cái bẫy do cấp dưới giăng ra.
Chúng ta có thể lưu ý một điểm:

Tại sao công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè không căn cứ vào Luật Giáo dục hiện hành, mà chỉ nêu căn cứ “thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên?”

Xét về mặt vận dụng pháp luật, nêu như thế là vô nguyên tắc, vì mọi nội dung chỉ đạo đều phải có căn cứ pháp lý và thực tiễn. Nếu như thế rốt cuộc ai chịu trách nhiệm, cơ sở pháp lý ở chỗ nào? Nếu cấp có thẩm quyền chỉ đạo và cấp dưới lấy đó làm căn cứ, thì phải có văn bản hoặc biên bản hợp pháp ghi chỉ đạo miệng, không thể một công văn mà nêu căn cứ không rõ ràng, căn cứ mập mờ, không rõ người, cơ quan chỉ đạo. Chúng ta có thể đặt câu hỏi ở chỗ đó.

Không lẽ, những viên chức, những cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo kỹ càng, quen thuộc với việc lập văn bản, hình thức và nội dung đúng pháp luật, lại có công văn kiểu “căn cứ” chỉ đạo không xuất xứ rõ ràng như vậy.

Một số cơ quan báo chí có nêu ý kiến (không thấy lập thành văn bản) của Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM. Nếu vậy, là thêm một cơ quan chính quyền nữa sập bẫy, bị dẫn dắt vào việc phải nói những nội dung có lợi cho Ky tô giáo, vi phạm Luật Giáo dục hiện hành một cách công khai.

Việc tìm kiếm lợi ích của Ky tô giáo rất rõ ràng:
- Một số cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có ý kiến bác việc không cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh.
- Những ý kiến đó được đăng tải rộng rãi trên truyền thông trong một sự kiện truyền thông thu hút được sự quan tâm của công chúng.
Sự thật ra sao, có thể chưa kiểm chứng được. Nhưng điều rất có lợi cho Ky tô giáo trong mục tiêu tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học với quy mô lớn hơn, vi phạm pháp luật nhưng được cấp phép kiểu khác, thể hiện bằng hình thức chỉ đạo miệng (tránh trách nhiệm khi phải ký văn bản) và việc vi phạm pháp luật được công khai cổ vũ trên truyền thông nhà nước.

Có thể “dự báo” điều gì sau việc cơ quan quản lý nhà nước và truyền thông nhà nước cho phép và khuyến khích vi phạm pháp luật này?

Sau cây thông, dây đèn, ngôi sao Ba vua, ông già Noel… sẽ là hang đá có Chúa Giê su, Đức Mẹ, Thánh Giu-se, các thiên thần, rồi thánh ca, thánh giá… Đầy đủ lễ bộ cho việc cải đạo trong trường học, mà con đường vi phạm pháp luật đã được biến hóa thành một tấm thảm đỏ.

Thế mạnh truyền bá tôn giáo, cử hành nghi thức tôn giáo trong trường học là thế mạnh của đạo Ki tô. Cho nên, đối với Ki tô giáo (Ca tô La Mã và Tin Lành), Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành là một trở ngại lớn đối với đạo của họ, là điều làm họ rất khó chịu và phải vượt qua. Đạo Ky tô xem Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành là một thành trì mà họ phải công phá, trong khi nhiều cơ quan nhà nước từ quản lý giáo dục đến truyền thông đều không ý thức được điều đó.

Trong chiều cạnh nhìn nhận này, một cái bẫy đã được giăng ra, một số quan chức giáo dục và quan chức báo chí lọt hết vào cái bẫy đó, bị túm hết vào cái túi để Ky tô giáo khai thác. Các “đức cha”, “quý cha”, con chiên cứ thế mà xoa tay, ha hả cười vui, hí hửng, đưa Chúa, Đức Mẹ, Thánh ca… vào trường học, bất kể luật pháp thế nào đi nữa.

Sự việc có vẻ chỉ mang tính chất hành chính, với cơ quan quản lý giáo dục cấp dưới, cấp trên, nhưng đó là sự kiện luật pháp, cụ thể là việc thi hành một quy định trong Luật Giáo dục hiện hành.

Đó còn là một sự kiện tôn giáo, nên cộng hết các yếu tố, đó là một sự kiện chính trị. Trong đó, đã diễn ra “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” ở ngành giáo dục, ở cơ quan quản lý nhà nước. Từ chỗ, dùng ngày lễ Kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tạo một điểm nhấn lễ hội trong tháng 12 thay vì Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, đến quay ra tự vi phạm Luật Giáo dục, gián tiếp cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học và quảng bá ý kiến chỉ đạo đó trên truyền thông.

Những người như vậy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hay bị người khác đánh bẫy, mắc mưu, dẫn dắt?

MT
______________________________________________
Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt:
vinasat132@yahoo.com,
vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh,
ĐT: 0915553610.