icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2625 >

NHỮNG KẺ VÔ TRÁCH NHIỆM

Trần Khách Quan – Ngày 21/6/2018

From: Tran khachquan_tran@yahoo.com[ChinhNghiaViet] To:ChinhNghiaViet@yahoogroups.com,VIDANVIET@yahoogroups.com,NewVietArt
Cc:TH Thanh Niên DC,Danlambao Dien Dan,Dan Chim Viet,Toma Thien,Nguyen Thanh Giangand 5 more...

NHỮNG KẺ VÔ TRÁCH NHIỆM

Hạnh phúc của người dân là hạnh phúc của quốc gia, là thực chất của nhân quyền & dân chủ. Chống lại những cơ hội phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống người dân và nâng cao hạnh phúc quốc gia ấy là vô trách nhiệm.

1). Sự cần thiết của Đặc Khu Kinh Tế (ĐKKT).

ĐẶC KHU KINH TẾ (ĐKKT) là đầu tàu để phát triển kinh tế. Đã có hàng trăm ĐKKT được thành lập ở ít nhất 48 quốc gia. Ngay cả các cường quốc kinh tế của nhóm G7 cũng có nhiều ĐKKT, như Anh Quốc có 2, Ý có 18, Đức có 2, ….
https://en.wikipedia.org/wiki/Free_economic_zone

Tấm gương Trung Quốc trở thành một nền kinh tế hùng mạnh vào hàng thứ 2 của thế giới chỉ sau 30 năm cải tổ chắc chắn có sự đóng góp rất lớn từ 20 ĐKKT. Đặc biệt là ĐKKT Thẩm Quyến, thành lập năm 1980 từ một làng dân chài nghèo khó và nay đã trở thành một siêu đô thị cực kỳ hiện đại. Đến năm 2016 thì GDP của ĐKKT Thẩm Quyến đã lên đến hơn 300 tỉ USD với một dân số 13 triệu, đó thật sự là một sự thành công ngoạn mục với GDP còn lớn hơn của cả các quốc gia Malaysia, Bồ Đào Nha, Pakistan, Philippine, Hongkong, Việt Nam,v.v… Thẩm Quyến đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều ĐKKT của nhiều quốc gia khác trên thế giới ra đời.
Hàn Quốc (Nam Hàn), một con hổ kinh tế, trong những năm gần đây cũng đã lập ra 9 ĐKKT từ năm 2003 đến 2013.

Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung, khi thành lập các ĐKKT, chắc chắn phải được tư vấn của rất nhiều loại chuyên gia hàng đầu của thế giới.

Với những chứng cứ như trên: Chứng tỏ mô hình ĐKKT rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế. Thành lập ĐKKT phải là chủ trương đúng của Việt Nam để tạo ra những động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế ngõ hầu phát triển kỹ năng làm việc và hạnh phúc của quốc gia. Phát triển kỹ năng làm việc và hạnh phúc quốc gia cũng chính là phương cách phát triển nhân quyền và dân chủ một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Bởi lẽ: Không thể có nhân quyền và dân chủ khi mà kỹ năng lao động và hạnh phúc của người dân vẫn cứ thấp kém mà không được nâng cao..
(Xin lưu ý: Những tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ nhưng không biết thực hành chân lý này của nhân quyền và dân chủ thì chỉ là tranh đấu mù lòa hoặc lừa bịp mà thôi).

ĐKKT chẳng những đã không lỗi thời mà còn phải cần thiết. Vấn đề là làm thế nào để tạo ra được một “luật chơi thích hợp” sao cho hài hòa lợi ích của các nhà đầu tư và của đất nước Việt Nam nhưng vẫn hấp dẫn được giới đầu tư. (Dĩ nhiên, lợi ích của đất nước phải bao gồm bao gồm lợi ích của mọi vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng,…)

Như vậy: Đối với dự luật ĐKKT, nếu là người yêu nước thì phải làm thế nào để góp phần tạo ra một luật chơi thích hợp chứ không phải là những phát ngôn chống đối một cách vô trách nhiệm.

2). Những kẻ vô trách nhiệm.

2.1). Người vô trách nhiệm đầu tiên chống lại ĐKKT phải nói đến là bà “chuyên gia kinh tế về hưu” Phạm Chi Lan, vì bà đã phát ngôn rằng “ĐKKT là mô hình đã lỗi thời trong thời đại 4.0” Lỗi thời ?! Nhưng Hàn Quốc, một con hổ kinh tế, tại sao vẫn cứ thành lập tới những 9 ĐKKT chỉ trong những năm gần đây 2003 – 2013 ? Câu hỏi này đã nói lên sự lỗi thời của bà “chuyên gia về hưu” Phạm Chi Lan.

Thế rồi, từ cái tiên đề sai trái “ĐKKT là mô hình lỗi thời”, “chuyên gia kinh tế về hưu và lỗi thời” Phạm Chi Lan đã suy diễn ra rất nhiều vấn đề khác một cách cũng rất là sai trái và vô trách nhiệm với lời lẽ bây bưa rằng đó là “trách nhiệm công dân”! Trong số những suy diễn sai trái và vô trách nhiệm đó, nguy hiểm nhất là bà đã bơm mớm vào quần chúng những ý tưởng đã suy diễn vô căn cứ về Đặc Khu Kinh Tế sẽ trở thành: đất di dân của Trung Quốc, lãnh thổ riêng của Trung Quốc, căn cứ quân sự của Trung Quốc,v.v… Đó là sự suy diễn một cách rất là kém hiểu biết về khái niệm chủ quyền quốc gia và những công cụ để thực thi chủ quyền như các cơ quan hành chánh, tư pháp, an ninh, hải quan, … Chúng tôi không nghĩ bà “chuyên gia” lại kém hiểu biết đến như thế về chủ quyền quốc gia. Vậy thì, phải chăng đã có một ý đồ thầm kín nào đó trong những suy diễn xuyên tạc của bà? Trước mắt, suy diễn từ tiên đề sai trái “ĐKKT là mô hình lỗi thời”, bà “chuyên gia về hưu và lỗi thời” Phạm Chi Lan đã bơm mớm cho các tổ chức thù địch và phản động những ý tưởng để xuyên tạc và lôi kéo những người dân kém hiểu biết vào những hoạt động gây rối loạn xã hội làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân. Có thể nói, những bạo động gây rối của những người dân kém hiểu biết trong những ngày giữa tháng 6 2018 vừa qua có phần trách nhiệm của “chuyên gia” Phạm Chi Lan.

2.2). Những người vô trách nhiệm tiếp theo phải nói đến là những người đang ở vị thế có nhiều ảnh hưởng đến quần chúng nhưng lười biếng tìm hiểu và hùa theo những luận điệu sai trái của bà “chuyên gia kinh tế về hưu và lỗi thời” Phạm Chi Lan. Đó là các ông Đại Biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc và Giám Mục Nguyễn Thái Hợp.

2.2.1). Ông Dương Trung Quốc chẳng chịu tìm hiểu gì về vấn đề ĐKKT. Tệ hại hơn là ông ta chẳng chịu đọc dự luật ĐKKT trước khi thảo luận, nhưng lợi dụng tài hùng biện và mị dân để chỉ đưa ra những lời phát biểu mông lung không thực chất trước Quốc Hội để lừa gạt người dân về những luận cứ sai trái được bơm mớm bởi một bà “chuyên gia kinh tế về hưu và lỗi thời”. Là Đại Biểu Quốc Hội, khi nói đến sự di dân của Trung Quốc vào các ĐKKT, tại sao ông Dương Trung Quốc lại không nhìn sang 9 ĐKKT của Hàn Quốc, đó có phải là nơi di dân của Trung Quốc không? Tại sao ông lại không suy tư đóng góp để sửa đổi dư luật hoặc thậm chí đưa ra một dự luật khác thích hợp hơn? Những câu hỏi này đã cho thấy ông Dương Trung Quốc chỉ a dua theo bà “chuyên gia về hưu và lỗi thời” và đã chứng tỏ ông ta là người lười biếng tìm hiểu hoặc không có khả năng tìm hiểu gì ngoài cái biệt tài lừa mị cử tri.

Quốc Hội là nơi để giải quyết những chủ trương chính sách lớn, tại sao Đại Biểu Dương Trung Quốc lại đem vấn đề nhỏ thuộc về địa phương như giải quyết một chiếc xe vượt quá tải trọng đi qua một cây cầu ở tỉnh Đồng Nai? ! Làm như vậy, ông Đại Biểu có thể tạo ra vẻ quan tâm đến cử tri và lừa mị được cử tri của ông, nhưng ông Đại Biểu đã làm phí phạm thì giờ quý báu của Quốc Hội và công quỹ do chính cử tri của ông đóng góp cho những điều không thích hợp nơi Quốc Hội.

Những phát biểu mang tính lừa mị, đặc biệt là phát biểu về sự di dân của Trung Quốc vào các ĐKKT một cách vô trách nhiệm trong tư cách Đại Biểu Quốc Hội, ông Dương Trung Quốc đã gây ảnh hưởng mạnh đến quần chúng và đã hướng dẫn dư luận một cách rất sai lệch. Có thể nói, những cuộc biểu tình gây rối trong những ngày giữa tháng 6 2018 vừa qua gây ảnh hưởng xấu đến việc sinh sống của người dân có phần trách nhiệm rất lớn của ông Đại Biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc.
2.2.2). Ông Giám Mục Nguyễn Thái Hợp cũng vậy, ông cũng chẳng chịu suy tư tìm hiểu gì cả mà chỉ về hùa theo những suy diễn sai trái của bà “chuyên gia kinh tế về hưu và lỗi thời” Phạm Chi Lan. Ông đã dùng những luận điểm sai trái của bà “chuyên gia về hưu và lỗi thời” như là một cái phao để cho ông bám vào hầu có thể chống đối như một thói đời mà ông đã tỏ ra những dấu hiệu cho biết từ lâu.

Dấu hiệu là: Ngày 18/3/2017, là chủ tế trong Thánh Lễ mừng 50 năm thành lập của Dòng Thánh Đa Minh Việt Nam, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp đã cảm tạ và tri ân Thiên Chúa ban hồng ân giúp cho Dòng Đa Minh Việt Nam xây dựng thành công những công trình to lớn. Nhưng, trong 50 năm tồn tại và phát triển của Dòng Đa Minh VN, hầu hết thời gian phát triển (1967-2017) là ở dưới Chính Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Tại sao ông Giám Mục lại không cảm tạ và tri ân chính quyền hiện tại đã bảo bọc an ninh và cung cấp những tiện nghi thiết yếu giúp cho Dòng Đa Minh Việt Nam phát triển thần kỳ như là một thành phần của đệ nhị nguyên nhân đã cùng với đệ nhất nguyên nhân là Thiên Chúa tạo ra sự thành công theo Thần Học Công Giáo mà ông Giám Mục đã rao giảng trong Thánh Lễ ? Về vấn đề này, chúng tôi đã lưu ý và lên tiếng từ lâu nhưng vẫn chưa thấy có sự cảm tạ và tri ân nào của ông Giám Mục! Điều này, phải chăng đã nói lên một thói đời chống đối và đã được ông Giám Mục đặt nó lên trên cả quan điểm của Thần Học Công Giáo mà ông đã tin tưởng? Xin hỏi ông Giám Mục, thói đời chống đối đó có phải là Công Lý để dẫn đến Hòa Bình như là nhiệm vụ của Ủy Ban Công Lý Và Hòa Bình mà ông là Chủ Tịch? Rất mong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hãy xem xét lại những vấn đề của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình.

Dấu hiệu là: Ngày 29/5/2017, www.thamhoaformosa.com cho biết “Trong cuộc vận động, phái đoàn của Giám Mục (Nguyễn Thái Hợp) đã dâng “thỉnh nguyện thư” cho những cơ quan ngoại quốc”

Nhưng, cầu xin ngoại quốc can thiệp vào nội bộ Việt Nam thì có khác gì hành động cõng rắn cắn gà nhà như những Việt gian Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống đã cầu xin ngoại bang can thiệp và tạo điều kiện cho giặc Tầu xâm lăng nước Việt ta ngày xưa.

Như thế thì, xin hỏi ông Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Công Lý gì ở việc ông dâng “thỉnh nguyện ngoại bang” ? Hòa Bình gì ở cái Công Lý mà ông hi vọng người ngoại bang ban cho? Có ngoại bang nào thực sự thương yêu dân tộc của ông không? Liệu ông có thích hợp với những giá trị Công Lý và Hòa Bình?

Bởi vậy, không ngạc nhiên khi ông Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, trong một thư ngỏ nhân danh Ủy Ban Công Lý Và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục VN, đã hùa theo những luận điệu sai trái của bà “chuyên gia về hưu và lỗi thời” Phạm Chi Lan giống như là bám vào cái phao cho một thói đời chống đối sẵn có. Có thể nói, những rối loạn xã hội và những bạo động đập phá của những người dân kém hiểu biết, trong những ngày giữa tháng 6 2018 làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân, có phần trách nhiệm rất lớn của ông Giám Mục Nguyễn Thái Hợp.
2.3). Ngoài ra, còn nhiều kẻ vô trách nhiệm khác đã phao tin thất thiệt và xuyên tạc* trong vấn đề ĐKKT, tuy nhiên ảnh hưởng của họ không đáng kể. Hi vọng họ sẽ là những con người biết suy xét về tính trung thực.

3). Kết luận
Chuyện nhỏ và rất nhỏ như việc thuê mướn nhà ở mà còn phải có hợp đồng. Hợp đồng có thể qui định chỉ cho phép một số giới hạn người cư ngụ, không được nuôi chó, mèo,... Như thế thì, tại sao lại xuyên tạc việc cho thuê đất để kinh doanh trong các ĐẶC KHU KINH TẾ ở trên thế giới nói chung, ở VN nói riêng, lại không có hợp đồng qui định những giới hạn để ngăn ngừa những biến thái tai hại như di dân, đầu cơ đất, lập căn cứ quân sự,v.v… ? Tại sao lại không nghĩ rằng: Thu hút được tiền của và tài năng của các nhà đầu tư trên thế giới đổ vào những ĐKKT sẽ góp phần giúp cho VN giữ an ninh và làm giàu đất nước, giống như trường hợp của Singapore hay Thẩm Quyến.
Những kẻ vô trách nhiệm trong vấn đề ĐKKT hãy nhớ lấy kiến thức căn bản này.

Khách Quan.

*Một thí dụ ở attachment
(Bà Dr Nguyễn Thị Thanh ở Canada, một viên chức cao cấp thời VNCH, tại sao lại phao tin giả?)

(SH - Rất tiếc, phần attachment bị mát trên dòng email)