icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2554 >

Liên hệ với Vatican - Phân Biệt Ngoại Giao và Nô Lệ Tay Sai

On Wednesday, April 18, 2018, 11:35:21 PM AKDT, Huy Thai wrote:

Kính thưa quý vị,
Qua ý kiến của ông Khai Vo về VN, tôi có 2 ý kiến trao đổi sau:

1/. Ông Khai Vo


Vatican bang giao với VC rồi sau khi Nguyễn tấn Dũng và Nguyễn phú Trọng ..v.v đã đến Rome để gặp đức Giáo Hoàng,chắc là xin đừng can thiệp vào chuyện nội bộ của VC và được đức Giáo Hoàng đồng ý,thì VC còn sợ gì nữa,điển hình là giáo dân biểu tình chống Formosa thải chất độc để giết cá miền Trung khiến họ không có cá mà ăn ,chứ không phải lý do đàn áp tôn gíáo thì đức Giáo Hoàng cũng không lên tiếng can thiệp để giúp giáo dân.Cho nên,VC lấy lý do sợ công giáo để bám quyền là không có tính thuyết phục vì như ông Giác Hành đã nói là bây giờ ...chỉ còn quyền lợi giữa Vatican,VC và Trung cộng mà thôi,còn gíáo dân sống chết ..thì mặc kệ.?

Ý kiến trao đổi 1.


a) Chuyện chính trị-ngoại giao trong hiện tại nếu không là những người có thẩm quyền huỵch toẹt ra, thì tất cả chúng ta chỉ đoán mò mà thôi. Thậm chí ngày nay tin giả tin vịt tràn lan dễ làm lòng người ly tán hay mắc lừa các thế lực đen tối.

Chúng ta cần phân biệt giữa ngoại giao và nô lệ tay sai, ví dụ như xưa kia Việt Nam tuy đánh thắng Tàu, nhưng vua chúa VN vẫn phải cử sứ thần xin cầu hòa; nay ngoại giao về hình thức có khác, các nguyên thủ quốc gia trực tiếp gặp nhau là bình thường; đâu phải miễn cứ gặp nhau là nhận chỉ thị đâu?

b) Sự kiện Formosa là tai nạn chung cho toàn thể dân Việt chứ không riêng gì một nhóm giáo dân đạo Chúa, là sơ hở do kém trình độ về công nghệ của chính quyền quản lý. Đây là bài học lớn cho cả nước, nhưng không thể nói đây là tai nạn sau cùng, bởi Việt Nam của chúng ta hãy còn tồn tại yếu kém về khoa học và lòng tham của một số người có chức có quyền bị kẻ xấu đầu tư nước ngoài lợi dụng.

c) Nếu là người yêu nước, thì mỗi người trong chúng ta theo khả năng tri thức của mình của mình mà tìm cách thay đổi đất nước một cách ít tốn xương máu và tiền bạc nhất. Bằng không, dưới các chiêu bài tốt đẹp rỗng tuếch của chính trị và tôn giáo, chúng ta xâu xé nhau thì chỉ làm mất nội lực, để rồi muôn đời trở thành nô lệ cho các thế lực ngoại bang; bài học Iraq, Libya, Sirya, Afghanistan, … ngày nay đáng cho chúng ta suy gẫm.

2/. Ông Khai Vo


Tình hình địa chính trị trên thế giới ngày một thay đổi,chứ không phải lúc nào cũng vậy do cách mạng truyền thông.VC cố lèo lái dư luận sang giáo dân để... né tránh vấn đề cốt lõi là VC bị người dân chống đối vì ..đang làm tay sai cho Tầu,bán đất biển tài nguyên cho chúng,không bảo vệ quyền lợi ngư dân VIệt trên ngư trường truyền thống hằng ngàn năm của mình,đồng thời làm cho đất nước nghèo mạt vì nạn tham nhũng trầm trọng hết thuốc chửa do cái chế độ cộng sản tạo ra,nguyên do vì không có ba quyền phân biệt rõ ràng để kiểm soát lẫn nhau,mà đa số người dân trong và ngoài nước đều biết,không riêng gì giáo dân mà cho là chỉ có giáo dân mới chống cộng?Dầu cho ai theo bất cứ tôn giáo nào thì khi thấy chuyện ...trái tai gai mắt đều phải có trách nhiệm và bổn phận phải lên tiếng chống đối là chuyện đương nhiên,riêng chỉ có kẻ độc tài cố bám quyền lực là không chịu và thẳng tay đàn áp ,cũng vì do lòng tham mà ra.
KV

Ý kiến trao đổi 2.


a) Ông Khai Vo thử giải thích xem vì sao VC làm tay sai, bán đất biển tài nguyên cho Tàu mà:

- VN lại ngày càng quan hệ tốt với Mỹ, Nhât, Úc, Nam Hàn, Ấn Đô, … là những đối thủ chống Tàu?

- VN lại ngày càng tự túc lo trang bị quốc phòng để sẵn sàng đáp trả xâm lăng của Tàu?

- Giới truyền thông VN lại ngày càng ra mặt chống Tàu?
Việc xâm chiếm biển Đông hiện nay rõ ràng là do ý đồ tham vọng bành trướng của Tàu. Cả Phi Luật Tân, Nam Dương, Mã Lai đều bị đe dọa chứ đâu riêng gì VN. Việc này còn ảnh hưởng tới thương mại của Mỹ, Nhật, Nam Hàn, Úc, … Cho nên bảo VN bán biển bán đất là luận điệu thiếu thuyết phục chỉ gây chia rẽ dân tộc và làm lợi cho Tàu mà thôi.

b) Thường xuyên đấu tranh với chánh quyền về những sai trái, bất công là việc làm đúng đắn ai cũng hoan nghênh. Tuy nhiên đấu tranh để thay đổi tức khắc theo đòi hỏi của một nhóm người là không thể dễ dàng, nhưng không vì đó mà đòi lật đổ ngay chánh quyền được; ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng không thể có hành động như vậy, nhất là một quốc gia Việt Nam mà ý thức chính trị và xã hội hãy còn hạn chế. Gần đậy, nhiều hành động chống tội phạm cấp cao ở VN cho thấy việc đấu tranh là có những tiến bộ, kết quả nhất định.

c) Ông Khai Vo đòi tam quyền phân lập là khái niệm đúng đắn, VN hiện nay cũng có tam quyền. Tuy nhiên, ông Khai Vo cần thấy rằng khái niệm về hệ thống tam quyền được thực hiện không hoàn toàn giống nhau cho mọi nước, cho dù là các nước phát triển, bởi đó là tính đặc thù của mỗi nước mà có khác biệt. Tương tự ở khái niệm về nhân quyền. Vì thế, chúng ta không nên quá mơ hồ vì tính tương đối của các khái niệm Tam quyền, Nhân quyền mà đấu tranh không hiệu quả.

HT
____________________
Vào ngày 19:48 Thứ Tư, 18 tháng 4 2018, Khai Vo đã viết:

Vatican bang giao với VC rồi sau khi Nguyễn tấn Dũng và Nguyễn phú Trọng ..v.v đã đến Rome để gặp đức Giáo Hoàng,chắc là xin đừng can thiệp vào chuyện nội bộ của VC và được đức Giáo Hoàng đồng ý,thì VC còn sợ gì nữa,điển hình là giáo dân biểu tình chống Formosa thải chất độc để giết cá miền Trung khiến họ không có cá mà ăn ,chứ không phải lý do đàn áp tôn gíáo thì đức Giáo Hoàng cũng không lên tiếng can thiệp để giúp giáo dân.Cho nên,VC lấy lý do sợ công giáo để bám quyền là không có tính thuyết phục vì như ông Giác Hành đã nói là bây giờ ...chỉ còn quyền lợi giữa Vatican,VC và Trung cộng mà thôi,còn gíáo dân sống chết ..thì mặc kệ.?Tình hình địa chính trị trên thế giới ngày một thay đổi,chứ không phải lúc nào cũng vậy do cách mạng truyền thông.VC cố lèo lái dư luận sang giáo dân để... né tránh vấn đề cốt lõi là VC bị người dân chống đối vì ..đang làm tay sai cho Tầu,bán đất biển tài nguyên cho chúng,không bảo vệ quyền lợi ngư dân VIệt trên ngư trường truyền thống hằng ngàn năm của mình,đồng thời làm cho đất nước nghèo mạt vì nạn tham nhũng trầm trọng hết thuốc chửa do cái chế độ cộng sản tạo ra,nguyên do vì không có ba quyền phân biệt rõ ràng để kiểm soát lẫn nhau,mà đa số người dân trong và ngoài nước đều biết,không riêng gì giáo dân mà cho là chỉ có giáo dân mới chống cộng?Dầu cho ai theo bất cứ tôn giáo nào thì khi thấy chuyện ...trái tai gai mắt đều phải có trách nhiệm và bổn phận phải lên tiếng chống đối là chuyện đương nhiên,riêng chỉ có kẻ độc tài cố bám quyền lực là không chịu và thẳng tay đàn áp ,cũng vì do lòng tham mà ra.KV