icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2449 >

Cái đó sẽ chắc chắn làm hài lòng 90 triệu đồng bào Việt Nam trong nước

On Monday, January 22, 2018 4:59 PM, Tran Quang Dieu wrote:

Vâng, bắt còng đầu, truy tố và gõ búa tuyên án phạt vào những tay "tham ô tài sản" quốc gia, nhất là tham ô tài sản rồi trốn chạy ra nước ngoài, đoạn mướn thầy cãi (Luật sư) thiết lập hồ sơ xin "tỵ nạn chính trị" (?) như Trịnh Xuân Thanh chẳng hạn.

Cái đó sẽ chắc chắn làm hài lòng 90 triệu đồng bào Việt Nam trong nước.

Nó giống như hồi giữa thập niên 1960 tại Nam Việt Nam ông Nguyễn Cao Kỳ cho dựng 5 cây cột trước chợ Bến Thành dùng thi hành án tử đối với những kẻ phạm tội, mà ở đấy là có tội phạm tham nhũng mang tính cách nghiêm trọng!

Chế độ nào rồi cũng phải vậy. Chứ nếu cứ hễ vờ, im ru thì bị cho là "bao che"; bằng như nã tróc, câu lưu, truy tố, tống giam (hoặc tử hình) thì có người ồn lên là do "thanh trừng" vì "phe phái" thì làm sao được?

Điều đặc biệt, mấy ông cán bộ đảng viên CS như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh,... thì họ thừa ý thức về điều "tao bị thì mầy chũng chết". Thế, trước tòa án, có luật sư bào chữa, có thông tấn sẽ loan tin? Vậy, "nếu cần", mấy ông như Thăng, Thanh,... cứ việc mà "toạc móng heo" chứ cớ gì lại phải "xin Hội đồng Xét xử giảm nhẹ" hình phạt?

Vấn đề làm tôi nhớ đến những tài liệu nói về gia đình triều nhà Ngô Đình Diệm đưa tay chân vào rừng đóng "thuế mãi lâm" cho đối phương để khai thác gỗ lậu thuộc tài sản chung của quốc gia thì lý đúng là Bộ Quốc Phòng lẫn ngành Tư Pháp phải vào cuộc bắt tống giam và truy tố kẻ phạm pháp thì mới được. Nhưng than ôi, anh em Diệm đã ngồi xổm lên Hiến Pháp - "Sau lưng Hiến Pháp còn (hoặc là) có tôi" - thì làm gì được, ngoại trừ dân quân ra tay lật nhào như đã xảy ra vào chiều ngày 1.11.1963 (?).

Trần Quang Diệu
__________________________
From: Daploisongnui@yahoogroups.com on behalf of Quocviet V quocviet1717@yahoo.com
Sent: Monday, January 22, 2018 10:54 PM
Subject: [Daploisongnui] Đinh La Thăng bị kết án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Dân Làm Báo
Than huu
SAIGONcameback
Kinh chuyen tiep,

Đinh La Thăng bị kết án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân
CTV Danlambao - Sáng ngày 22/01/2018, sau 9 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, tòa án Hà Nội đã chính thức tuyên án vụ án "cố ý làm trái" và "tham ô tài sản" đối với 22 cựu quan chức trong vụ đại án xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Cựu ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng bị tuyên án 13 năm tù giam. Cựu phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 14 năm tù về tội "cố ý làm trái", tù chung thân về tội "tham ô tài sản", tổng hợp mức án là tù chung thân. Cả hai ông này đều phải đền bù thiệt hại 30 tỷ đồng.

20 người còn lại trong vụ án chịu các mức án như sau:

Về nhóm người phạm tội "cố ý làm trái":

- Ông Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN): 9 năm tù
- Ông Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN): 9 năm tù
- Ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN): 9 năm tù
- Ông Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC): 7 năm tù về tội cố ý làm trái, 15 năm tù về tội tham ô, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng.
- Ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN): 7 năm tù..
- Ông Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN): 4 năm 6 tháng tù.
- Ông Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2): 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.
- Ông Trần Văn Nguyên (nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2): 30 tháng tù cho hưởng án treo.
- Ông Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC): 6 năm tù.
- Ông Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC): 6 năm tù
- Ông Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC): 4 năm 6 tháng tù.
- Ông Trương Quốc Dũng (nguyên phó TGĐ PVC): 17 tháng tù

Nhóm người phạm tội tham ô:

- Ông Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC): 16 năm tù, phạt tiền 30 triệu đồng

- Ông Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVC): 10 năm tù, phạt tiền 30 triệu đồng.

- Ông Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC): 10 năm tù, phạt tiền 30 triệu đồng.

- Ông Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần (Đà Nẵng): 8 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng.

- Bà Lê Thị Anh Hoa (Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa): 3 năm tù nhưng hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

- Ông Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban điều hành Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Phạt tiền 20 triệu đồng.

- Ông Lê Xuân Khánh (nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

- Ông Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù cho hưởng án treo. Phạt tiền 20 triệu đồng.

Tòa án Hà Nội cho rằng đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo này và hậu quả của vụ án chưa nói hết được mức nghiêm trọng của vụ án. Tuy nhiên, đa số các mức án được tuyên đều thấp hơn mức án mà Viện kiểm sát trước đó đã đề nghị.

Riêng ông Trịnh Xuân Thanh bị Viện kiểm sát xác định “Quanh co, chối tội” nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Theo luật sư Nguyễn Văn Quynh, người bào chữa cho ông Thanh cho biết thì trong nội dung kết luận điều tra không có cáo buộc này nhưng “bỗng dưng” lại xuất hiện trong cáo trạng, luận tội. Kết quả tranh luận tại tòa, VKS cũng không hề đưa ra được căn cứ, bằng chứng nào cho cáo buộc đó.

Phiên tòa sơ thẩm vụ đại án này diễn ra từ ngày 8-1 đến 22-1 tại Tóa án Hà Nội. Sau đó, ngày 24/1/2018 sắp tới, Trịnh Xuân Thanh cũng sẽ tiếp tục phải ra hầu tòa trong một vụ án khác.
__._,_.___
Posted by: Quocviet V
___________________
Trang nhà sachhiem.net mời đọc bản tin trên VNEXPRESS để đối chiếu các chi tiết.

Xử ông Đinh La Thăng: Nhiều bị cáo được trả tự do tại tòa

Sau khi nghỉ nghị án, sáng nay, HĐXX tuyên án bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm.

HĐXX nhận định: Tại phiên toà, các bị cáo và luật sư cho rằng, giám định thiệt hại của vụ án là không đúng, không khách quan, không đầy đủ, dẫn đến việc quy kết các hành vi phạm tội của các bị cáo không chính xác.

HĐXX thấy rằng, sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có văn bản trưng cầu giám định thiệt hại đối với hành vi cố ý làm trái của các bị cáo.

Hội đồng giám định đã tuân thủ triệt để các quy định của luật giám định, theo đúng thành phần chuyên môn, thực hiện đúng quy trình, trật tự, thời gian, nội dung yêu cầu giám định, từ đó xác định thiệt hại hành vi làm trái của các bị cáo được làm tròn là 119 tỷ.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, hậu quả của việc chỉ định thầu và tạm ứng tiền trái phép phải được tính toán tổng hợp trên nhiều khía cạnh khác.

Một là, hàng loạt cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dầu khí, xây dựng, tài chính của PVN... được đào tạo bài bản, có quá trình cống hiến đã vi phạm pháp luật, sa vào vòng lao lý.


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải tới tòa sáng nay. Ảnh: TTXVN
Hai là, do không có năng lực thi công, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chậm 18 tháng so với tiến độ đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc chậm tiến độ đã làm đội vốn công trình hàng nghìn tỷ đồng lãi phát sinh với khoản vay trong và ngoài nước mà hiện nay Nhà nước đang phải chi trả.

Ba là, máy móc thiết bị đắp chiếu đã hết thời hạn bảo hành trong khi nhà máy chưa vận hành. Những tổn thất này chưa thể thống kê trong giai đoạn điều tra và sẽ tiếp tục xác minh vụ án sau.

HĐXX cho rằng, cách tính thiệt hại như giám định là rất có lợi cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thoả mãn đầy đủ dấu hiệu về tội "cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" chứ không phải tội danh khác như bị cáo và các luật sư bào chữa đưa ra.


Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN
HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng như tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điều 51 bộ luật Hình sự nhưng pháp luật cần được tôn trọng, công minh, bình đẳng, không loại trừ bất kỳ ai.

Một bản án có tình, có lý, tính đến cả công cả tội nhưng nghiêm khắc cũng là sự cảnh báo cần thiết cho sự lạm dụng quyền lực và tuỳ tiện vi phạm pháp luật, gây hậu quả, thiệt hại đối với lợi ích nhà nước và nhân dân.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tại tòa bị cáo thừa nhận, PVC không đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm, nhưng vẫn chỉ đạo ký hợp đồng, sau đó dùng tiền tạm ứng sai mục đích. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, bản thân không có vai trò quyết định trong việc chi tiền sai mục đích.

HĐXX thấy rằng, bị cáo Thanh thừa nhận việc ký kết hợp đồng 33 dù hồ sơ chuẩn bị không đầy đủ. Điều này phù hợp với lời khai của các bị cáo khác.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh chính là người đã ký vào phiếu lấy ý kiến về việc phê duyệt nội dung thực hiện gói thầu Thái Bình 2. Quyết định ký kết hợp đồng là thuộc HĐQT. Ý kiến luật sư cho rằng, bị cáo có vai trò mờ nhạt, chỉ thiếu trách nhiệm là không có cơ sở. Nếu không có sự chỉ đạo của HĐQT thì không thể có việc dùng tiền tạm ứng sai mục đích.

HĐXX thấy có đủ cơ sở khẳng định Trịnh Xuân Thanh biết PVC không đủ năng lực, chưa đủ điều kiện ký kết hợp đồng, nhưng vẫn chỉ đạo việc ký hợp đồng sai mục đích.
Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu tội cố ý làm trái. Điều đó có nghĩa, luận cứ của các luật sư bảo vệ cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh là không có căn cứ. Việc kết tội bị cáo là có căn cứ.

HĐXX tuyên phạt:

Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái:

1. Đinh La Thăng (SN 1960, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN): 13 năm tù.

2. Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC): 14 năm tù tội Cố ý làm trái; tù chung thân tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là tù chung thân.
3. Phùng Đình Thực (SN 1954, nguyên Tổng giám đốc PVN): 9 năm tù.

4. Nguyễn Quốc Khánh (1960, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 9 năm tù.

5. Nguyễn Xuân Sơn (1962, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 9 năm tù.

6. Vũ Đức Thuận (1971, nguyên Tổng giám đốc PVC: 7 năm tù tội Cố ý làm trái; 15 năm tội Tham ô tài sản.

7. Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN): 7 năm tù.

8. Lê Đình Mậu (SN 1972, nguyên Phó trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN: 4 năm, 6 tháng tù.

9. Vũ Hồng Chương (1953, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2): 3 năm tù treo.

10. Trần Văn Nguyên (1979, nguyên Kế toán trưởng Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2): 30 tháng tù treo.

11. Nguyễn Ngọc Quý (1953, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC): 6 năm tù.

12. Nguyễn Mạnh Tiến (1966, nguyên Phó tổng giám đốc PVC): 6 năm tù.

13. Phạm Tiến Đạt (1979, nguyên Kế toán trưởng PVC): 4 năm, 6 tháng tù.

14. Trương Quốc Dũng (SN 1982, nguyên Phó TGĐ đốc PVC): 17 tháng tù.

Nhóm bị cáo phạm tội tham ô:

15. Nguyễn Anh Minh (1977, nguyên Phó Tổng PVC): 16 năm tù.

16. Bùi Mạnh Hiển (1976, nguyên Chánh Văn phòng PVC): 10 năm tù.

17. Lương Văn Hòa (1980, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC): 10 năm tù.

18. Nguyễn Thành Quỳnh (1973, nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty CP Miền Trung - công ty cổ phần Đà Nẵng): 8 năm tù.

19. Lê Thị Anh Hoa (1979, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa): 3 năm tù treo.

20. Nguyễn Đức Hưng (1983, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban điều hành Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù treo. Trả tự do cho bị cáo tại tòa nếu bị cáo không phạm thêm tội khác.

21. Lê Xuân Khánh (1976, nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù treo. Trả tự do tại tòa nếu bị cáo không phạm thêm tội khác.

22. Nguyễn Lý Hải (1964, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 3 năm tù treo. Trả tự do tại tòa cho bị cáo nếu bị cáo không phạm thêm tội khác.