icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2438 >

“SAINT-MAKING FACTORY” - XƯỞNG SẢN XUẤT THÁNH

Sent: Monday, January 8, 2018, 5:03:29 PM PST
Subject: Re: [tudo-ngonluan] Re: TÍN ĐỒ CONG GIAO TỰ XƯNG CON CHIÊN THÔI...Re:

“SAINT-MAKING FACTORY” - XƯỞNG SẢN XUẤT THÁNH

(Mượn từ ngữ từ bài Fast-Track Saint của John L. Allen Jr. ngày 17 tháng 4 năm 2013
- In Newsweek Magazine)

Hôm thứ sáu mồng 8 tháng 7 năm 2013 Giáo Hoàng Francis công nhận Giáo Hoàng John Paul II và John XXIII thành Thánh. Trong trường hợp của John XXIII, Giáo Hoàng Francis bỏ luôn luật đòi hỏi phải có hai phép lạ (2 miracles) để John XXIII trở thành Thánh.

Trong bài Fast-track Saint, câu đầu tiên John L. Allen viết “Why is the Vatican rushing the Beatification of a Pope who oversaw its worst scandal in centuries?”(Tại sao Vaticanlại vội vàng phong thánh cho Giáo Hoàng là người trông nom cuộc khủng hoảng (lạm dụng tình dục, hối lộ và rửa tiền) tồi tệ nhất của Vatican trong nhiều thế kỷ).

John L. Allen Jr. kể thành tích sản xuất “Thánh” của của John Paul II ở đoạn hai của bài. Trong 27 năm cai quản cái được khôi hài gọi là “SAINT-MAKING FACTORY”, John Paul II beasifications (hiển Thánh) 1,338 và canonizations (phong Thánh) 482, trong số này có 96 tên Tội Đồ PHẢN QUỐC người Việt Nam.

[John Paul notoriously presided over what wags called a “saint-making factory” during his almost 27 years atop the Catholic Church. He produced more beatifications (1,338) and canonizations (482) than all previous popes combined—and since Catholic tradition acknowledges 263 previous popes stretching back nearly 2,000 years, that’s no mean feat.]


Đoạn ba, John L. Allen Jr. kể ra phương cách sản xuất “Thánh” của John Paul II với mục đích là nâng cao vai trò “Thánh” để chỉ thế giới thế tục rằng ngày nay “Thánh” vẫn hiện hữu. (This avalanche of halos was the result of a deliberate policy. In 1983, John Paul overhauled the sainthood process to make it quicker, cheaper, and less adversarial, eliminating the office of “Devil’s advocate” and dropping the required number of miracles. His aim was to lift up contemporary role models of holiness in orderto show a jaded secular world that sanctity is alive in the here and now.) Ctrl + Click vào link để đọc toàn bài.
http://www.thedailybeast.com/newsweek/2011/04/17/fast-track-saint.html

Ngoài John L. Allen Jr., Cathy Lynn Grossman viết “John Paul II is history’s Champion Saintmaker – by Cathy Lynn Grossman, USA Today)”. Ctrl + Click vào link để đọc toàn bài: http://usatoday30.usatoday.com/news/world/2002-10-02-saint-1acover_x.htm

Theo chân John Paul II, sản xuất Thánh

· Benedict XVI: beatifications 843 và canonizations 45 – Ctrl + click vào link để đọc toàn bài :(http://www.gcatholic.org/saints/index.htm

· A saint-making record is also a diplomatic headache for Pope Francis : By Claudio Lavanga, Correspondent, NBC News - ROME -- Pope Francis canonized more than 800 Catholics in Saint Peter’s Square Sunday – the largest number to be elevated to sainthood at once in the history of the Catholic Church. Ctrl + click vào link để đọc toàn bài:


http://worldnews.nbcnews.com/_news/2013/05/12/18210322-a-saint-making-record-is-also-a-diplomatic-headache-for-pope-francis?lite


Tóm lại, do sự mất tín đồ ngày càng trầm trọng vì kiến thức ngày một cao của người dân trên khắp thế giới, họ hiểu rõ các bịp bợm của Vatican. Thêm vào đó là sự mất ảnh hưởng trầm trọng đối với dân chúng Âu Châu, Giáo Hội La Mã bầy ra trò ma mãnh phong thánh không ngoài sách lược xảo quyệt khích động sự ham muốn lợi lộc (lên Thiên Đường ảo tưởng) , háo danh (Thánh) trong lòng đám con chiên ngu dốt để họ cúi đầu phục vụ, hầu giữ vững quyền lực ngày càng suy yếu của Vatican.

Nguyễn Ri
______________________________
On ‎Monday‎, ‎January‎ ‎8‎, ‎2018‎ ‎04‎:‎21‎:‎12‎ ‎PM‎ ‎CST, Trung Kiên Pham ptrungkien71@yahoo.com [tudo-ngonluan] wrote:

Từ "Chiên" và các "Thánh Tử Đạo"

Chào ông Vinh Pham và quý Đồng hương

Ông Vinh Phạm viết..."Tôi cũng không rành rõi cách gọi của người Thiên Chúa Giáo , tuy nhiên tiếng "Chiên " hình như phát xuất cách gọi của những người ngoại đạo ( không thuộc người Thiên Chúa giáo ) , họ gọi vậy là vì bên Thiên Chúa Giáo có Người chăn Chiên ( chăn Cừu) , có lẽ họ gọi vậy là có ý không tốt lắm cho người có đạo nếu không muốn nói là Kỳ thị ? Có điều cần xác định lại rõ ràng rằng bên Phật giáo có Thánh Tử Đạo hay không ? Chứ bên Thiên Chúa Giáo thì có" .

Xin được chia sẻ cùng ông Vinh Phạm,

1) Từ "chiên" xét về mặt "tôn giáo" (Công Giáo) thì rất bình thường, dễ thông cảm, bởi vì "con chiên" là con trừu (hay cừu) non, (=> lamb), là biểu tượng của sự hiền lành, thật thà...ngay thẳng.

Trong Kinh Thánh, chiên được dùng làm biểu tượng cho những người hiền lành, đạo đức. Trong dụ ngôn về ngày phán xét, Chúa sẽ tách chiên ra khỏi dê. Chiên ở bên phải, dê ở bên trái.

Từ "chiên" còn có một ý nghĩa sâu xa hơn. Hằng năm, vào Lễ Vượt Qua của người Do Thái, họ có tục lệ ăn thịt một con chiên. Phải lựa con chiên non dưới một năm tuổi, tốt đẹp, không tì vết. =>http://www.giaoly.org/vn/day-chien-thien-chua-3/

Đức Giêsu đã như "một con chiên hiền lành", cam chịu, không hề hé môi khi bị hành hình và treo trên Thập giá !

Hơn nữa, ngày xưa khi đi giảng đạo, người ta đã tìm đến và theo chúa Giêsu như đàn chiên đi theo chủ mình để nghe Ngài giảng dậy, cảnh tượng ấy thật dễ mến biết chừng nào...Có lẽ vì thế mà người Công giáo quy tụ với nhau thành một "giáo xứ" do một Linh Mục (chánh xứ) hướng dẫn và phụng vụ (?)

Là Mục tử nhân lành, Ta hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10: 11) => http://www..giaoxuphugiao.com/2015/04/le-chua-chien-lanh-muc-tu-tot-lanh-thi.html

=> Thế nhưng, chính thức thì gọi là; "Người công Giao", "Kitô hữu", "giáo dân" hay "tín hữu công giáo".

Một số người "kỳ thị hay ghét đạo" Chúa thì cố ý xuyên tạc, bổ báng, bằng cách dùng từ "chien" (không dấu ê) mà pháp ngữ đọc là le chien (con chó) để mạ lị, phỉ báng người Công giáo!

2) Thánh Tử Đạo là những người bị áp bức và bị giết vì... "KHÔNG CHỊU BỎ ĐẠO"

Trong thời kỳ cấm đạo ở VN, rất nhiều người đã bị quan quân bắt phải bỏ đạo, dù phải chịu rất nhiều cực hình, nhưng rất nhiều người vẫn cương quyết, thà chết, chứ không chịu bỏ ĐẠO, vì vậy có khoảng 130.000 người đã bị giết, hàng trăm ngàn người khác bị phân sáp, phải trốn chạy...Tuy nhiên, trên đường trốn chạy mà họ "bị giết" thì vẫn không được phong là "Thánh Tử Đạo"....

Thêm vào đó, tiến trình "Phong Thánh" được điều tra rất kỹ lưỡng, rất phức tạp và tốn dài thời gian...

Điển hình là LM Trương Bửu Diệp, Ngài đã tình nguyện hy sinh, xin được chết thay cho khoảng 70 giáo dân...và đã bị Việt Minh chặt đầu 1946 => https://sites.google.com/site/chandunglinhmuc/cha-phanxico-xavie-truong-buu-diep

Cũng là "chết vì Đạo, nhưng đến nay Ngài vẫn chưa được phong Thánh, trong khi hằng năm đoàn người hành hương, bất kể lương giáo, vẫn ùn ùn kéo nhau về Tắc Sậy để kính viếng mộ của Ngài...

TK tôi rất ngạc nhiên khi một số người "phong thánh tử đạo" khơi khơi cho 8 em "nạn nhân" (chưa chắc đã là Phật Tử, bởi vì Phật tử thì phải quy y (?) ...bị thiệt mạng đêm 8/5/1963 trong cuộc biểu tình ở Đài Phát Thanh Huế do Thích Trí Quang chủ trương và lãnh đạo cuộc biểu tình...! Không biết có phải do Thích Trí Quang "phong thánh" cho các em ???

Đôi dòng trao đổi...Chúc Ông sức khoẻ, luôn kiên cường và nhiều nghị lực....

Trân trọng
Phạm Trung Kiên

_______________________
On Jan 8, 2018, at 12:05 PM, Pham Hoàng Vương wrote:

Thưa Quí vị !
Đọc Thánh Kinh Catholic, ta thấy Chúa Cha gọi Jésus là CHIÊN CON của ta. Và các tín đồ đạo nầy tự xưng là CON CHIÊN, có nghĩa là dễ dạy, ngu hiền, tuyệt đối vâng lời Chúa, Cha...Đó là lẽ tức nhiên, chứ có gì đâu gọi là KỲ THỊ ngoại đạo ?
Còn Phật Tử nghĩa là CON PHẬT về tinh thần mà thôi, xin đọc bài TÁN PHẬT mà chúng Phật Tử niệm hằng ngày :

Pháp Vương vô thượng tôn (Đấng Pháp Vương vô thượng)
Tam thế vô luân thất (Ba cõi “Dục, Sắc, Vô Sắc giới hay Trời,
Người, Thần A-Tu-La” chẳng ai bằng)
Thiên Nhơn chi Đạo Sư (Thầy dạy của Trời & Người)
Tứ Sanh chi Từ Phụ (Cha Lành chung bốn loại : Thai, Noãn,
Thấp, Hoá sanh)
Ư nhất niệm quy y ( Quy y tròn một niệm)
Năng diệt tam kỳ nghiệp (Dứt sạch nghiệp ba kỳ)
Xưng dương nhược tán thán (Xưng dương cùng tán thán)
Ức kiếp mạc năng tận (Ức kiếp không cùng tận).
Thế nên ta thường có từ SƯ PHỤ = Thầy Cha và ĐỆ TỬ = Em Con trong cách xưng hô trong Tam Giáo (Phật, Lão, Khổng) để tỏ niềm khiêm cung của hàng hậu sanh học muộn và tôn kính đối với các bậc tiền bối cao nhân. Chỉ riêng có tên CLCG vô lại VÕ VĂN ÁI đội lốt Phật Tử phá cách xưng EM với ĐLHT. Thích Chánh Lạc mà thôi.
Thời nay trong học đường, có Thầy, Cô Giáo Trung Học còn quá trẻ mà dạy học trò khá cao tuổi nên ngại ngùng, đành gọi học sinh bằng EM (Đệ) thay vì CON (Tử) như xưa, vậy.

PHVg
__________________________
On Jan 7, 2018, at 9:31 PM, Vinh Pham nguyenxuong09@yahoo.com [VIDANVIET] wrote:

Tôi cũng không rành rõi cách gọi của người Thiên Chúa Giáo , tuy nhiên tiếng "Chiên " hình như phát xuất cách gọi của những người ngoại đạo ( không thuộc người Thiên Chúa giáo ) , họ gọi vậy là vì bên Thiên Chúa Giáo có Người chăn Chiên ( chăn Cừu) , có lẽ họ gọi vậy là có ý không tốt lắm cho người có đạo nếu không muốn nói là Kỳ thị ? Có điều cần xác định lại rõ ràng rằng bên Phật giáo có Thánh Tử Đạo hay không ? Chứ bên Thiên Chúa Giáo thì có .

Sent from Yahoo Mail for iPhone
____________________
On Sunday, January 7, 2018, 8:08 PM, sylvia le sylvia8253@yahoo.com [DiendanDanToc] wrote:

chua bao gio nghe Phat De Tu bao gio, .... cung~ nhu* ben thien chua giao, chua nghe goi la` con cu*u` con chien vi` mấy con nay` la` loai` thú vat. nguoi khong muon lai. muốn lam` con thú, ma` loai. thú nay` rat la` ngu ngốc. khong tin toi đó qui vi. day con chien con cuu nay` biet nhu* con chó con meo` đó.... thiet la` do^` suc vat ma`. ngu nhu chie^n.
____________________
On Sunday, January 7, 2018, 3:51:32 PM PST, Hien Do hienvando45@gmail...com [DiendanDanToc] wrote:

Trong Phật giáo ai cũng biết nghĩa
Phật tử là đệ tử của Phật không ai nói là con Phật

. Đệ tử Phật gồm hai hạng: Xuất gia và tại gia. Thường gọi trong giới tại gia là Phật tử để phân biệt với giới xuất gia (Tỳ Kheo)

Bảy Hiền
______________________
Vào 07-01-2018 08:50, "Chau Vu chaulinhvu@yahoo.com [DiendanDanToc]" đã viết:

Ý kiến thứ Tư: PHẬT TỬ hay là PHẬT ĐỆ TỬ?

Thưa qúi vị,
Nếu chữ “tử” trong danh từ Phật Tử nghĩa là “con”, thì danh từ Phật Tử cũng không đúng với giáo lý của Đức Phật.
Vì theo giáo lý của Đức Phật thì một tín đồ chỉ là ĐỆ TỬ của Đức Phật, chứ không phải là CON CỦA ĐỨC PHẬT..
Và như vậy, phải chăng danh từ PHẬT ĐỆ TỬ, hay một danh từ nào khác, sẽ chính xác hơn là danh từ PHẬT TỬ.
Vũ Linh Châu
“Phát biểu và chịu trách nhiệm, hòan toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác” .