icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2298 >

Vụ Charlottesville - Nhân đọc Nhật Ký Biển Đông: Toàn Cầu Hóa và Ngoại Giao Đa Phương

Subject: Nhật_Ký_Biển_ Đông:_Toàn_Cầu_Hóa_và_Ngoại_Giao_Đa_Phương
From: ThDuy Pham
Date: Fri, September 01, 2017 3:41 pm
To: Sách_Hiếm

Thưa BBT SH,
Nhân đọc bài mới đăng của tác giả Đào Văn Bình dưới đây, xin có chút ý kiến.
Về vụ bạo động ở Charlottesville và vụ dẹp các tượng đài miền Nam. Không thể so sánh với hình ảnh kỷ niệm ngày 11 tháng 9. Đó là vụ quốc gia Hoa Kỳ bị giặc khủng bố của người ngoài tàn phá vào quốc gia, trong lúc cuộc chiến giữa Nam Bắc Mỹ hoàn toàn nội bộ có tính phải và trái, nhân bản và phi nhân bản anh ạ. Vả lại, sự hòa giải dân tộc đã luôn được trân trọng như là giá trị của nước Hoa-Kỳ.
Người da đen chỉ được ngóc đầu lên nhờ một số người da trắng cảm thấy tội lỗi chồng chất mấy trăm năm coi da đen như súc vật. Vì thế cuộc chiến đó giữa hai loại người da trắng với nhau.
Số người da trắng bảo vệ nhân quyền của người da đen có cố Tổng Thống Abraham Lincoln mà tất cả mọi người Hoa Kỳ xem là cha già dân tộc. Họ đứng bên người da đen để bảo vệ nhân quyền của họ.
Chuyện đã qua hơn 160 năm rồi, thế mà số người muốn tiếp tục kỳ thị da đen còn lăm le chờ cơ hội nổi lên đòi quyền tiếp tục kỳ thị. Khẩu hiệu của ông Trump "Make America Great Again" là một ký hiệu của họ với nhau đó anh ạ.
Chính cô con gái của ông Trump còn cảm thấy áy náy khi thấy ông già của cô lên án cả hai phía trong vụ Charlottesville, nói xập xí xập ngầu như thế, vì tất cả những người bên trong vòng của họ đều hiểu trong bụng của ông cả rồi.
Vì thế, phản ứng của một số người da trắng đạp lên các tượng đài không thể coi là bạo động hay hung dữ, ngang hàng với số da trắng kia so với lịch sử tội ác của những người da trắng kỳ thị da đen từ cả mấy thế kỷ trước.
Vài hàng bày tỏ ý kiến.
Phạm Thanh Duy
___________________

Nhật Ký Biển Đông: Toàn Cầu Hóa và Ngoại Giao Đa Phương

Đào Văn Bình

http://sachhiem.net/DAOVB/CT/DaovBinh93.php



... . Chưa bao giờ Đại Việt bị đưa vào thế “ngàn cân treo sợi tóc” như ngày hôm nay. Cả thế giới đều hiểu điều đó, cho nên nếu có kéo tới Việt Nam chỉ để mong Việt Nam mạnh lên và trở thành lực cản tự nhiên đối với Trung Quốc…từ đó duy trì được hòa bình cho Đông Nam Á, Á Châu và xa hơn cho Hoa Kỳ. .. (ĐVB)

Ngày 17/8/2017, khủng bố đã dùng xe lao vào một đám đông ở Barcelona, Tây Ban Nha, làm chết 14 người và làm bị thương hơn 100 người. Đây là một thảm kịch của thời đại! Như tôi đã nói trước đây, Nhà Nước Hồi Giáo có thể bị dẹp tan, nhưng khủng bố do cá nhân hay các nhóm lẻ tẻ (lone wolf) thì khó lòng tiêu diệt vì nó liên quan đến “thánh chiến”, bành trướng tôn giáo và ý thức hệ tôn giáo cực đoan.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, tám người bị truy tố về tội kéo sập bức tượng thời Confederate dựng trước tòa án của Quận Hạt Durham, North Carolina - vốn là biểu tượng của Miền Nam chống lại Miền Bắc trong cuộc Nội Chiến vì vấn đề nô lệ Da Đen. Bức tượng bị kéo sập vào ngày Thứ Hai trong một cuộc biểu tình phản ứng lại bạo lực khiến một người chết tại cuộc tập họp của nhóm Da Trắng Ưu Việt tại Charlottesville, Virginia cuối tuần qua. Thế nhưng một số lại tụ tập trước sở cảnh sát và mong muốn được vào tù như một dấu hiệu phản đối.”
Cuộc nội chiến đẫm máu Nam-Bắc Mỹ (Civil War 1861-1865) với 620,000 binh sĩ hai bên tử trận, nhiều triệu dân thường bị thương với nhà cửa, ruộng vườn của Miền Nam bị tàn phá….tưởng vết thương đã được hàn gắn sau 152 năm…nay lại mưng mủ và bung ra. Người Mỹ nổi tiếng là không thù dai và biết quên quá khứ để nhìn về tương lai. Nhưng sự kiện ngày hôm nay cho thấy không phải vậy. Chia rẽ Nam-Bắc và Đen-Trắng vẫn còn đó và không biết có dẫn đến một cuộc Nội Chiến thứ hai hay không? Hiện nay đang có sự chia rẽ kịch liệt giữa Dân Chủ và Cộng Hòa cũng như trong chính nội bộ Đảng Cộng Hòa về việc triệt hạ các biểu tượng của Miền Nam.


Các tượng đài Confederate miền Nam bị dẹp đi trong đêm tối.


Thành phố Baltimore, Maryland trong đêm ngày 16/8/2017 đã âm thầm tháo gỡ bốn bức tượng liên quan đến biểu tượng của Miền Nam nước Mỹ. Thống đốc Tiểu Bang Main nói rằng triệt hạ các biểu tượng này khác nào triệt hạ tượng đài kỷ niệm các nạn nhân ngày 11/9/2001 ở Nữu Ước. Còn Tổng Thống Donald Trump lên án bạo lực từ cả hai phía và nói rằng rất buồn khi thấy chứng tích lịch sử bị đập nát, cho nên đang bị chống đối và đòi đưa ra Quốc Hội luận tội. Thậm chí bà Thượng Nghị Sĩ Da Đen Maria Chappelle-Nadal của Tiểu Bang Missouri còn mong Tổng Thống Donald Trump bị ám sát chết cho rồi. Tố cáo Ô.Trump cổ súy bạo lực trong khi mình lại chủ trương bạo lực gấp bội là kêu gọi ám sát tổng thống! Rồi nhìn vào mấy cô Da Trắng xinh đẹp nhảy chồm, đạp lên bức tượng Tướng Lee vừa bị kéo sập ai dám nói đàn bà Mỹ hiền lành? Giữa tình hình đó, Thượng Nghị Sĩ Ben Sasse (Cộng Hòa) của Nebraska tiên đoán rằng nước Mỹ sẽ có bạo động.
.....