icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2089 >

Chúng ta sẽ dựng một tượng khác nêu ít nhất là BA tội của họ Trương

Subject: Re: Fw: Kính chuyển: Xây dựng Tượng Đài Petrus Truong Vinh Ky tại Hải Ngoại
From: Sam Bui
Date: Mon, March 27, 2017 8:22 pm

Dựng tượng Petrus Ký càng hay. Chúng ta sẽ dựng một tượng khác nêu ít nhất là BA tội của họ Trương:

1. Viết thư kêu gọi Pháp đánh chiếm VN
2. Bản tường thuật chuyến đi Bắc Kỳ năm Tân Hợi, TVK kếu gọi Pháp chiếm đánh bắc kỳ nhanh càng tốt.
3. Trương viêt 13 tác phẩm mà tôi biên soạn tư trước đến nay, không đi ra ngào mục đích đã định sẵn, mục đích ấy là nhằm biến đổi và đồng hóa dân tộc Annam.

Từ đó đưa ra kết luận:
Một tôn giáo tôn thờ những thành phần việt gian bán nước thì có nên bị khiển trách và ghi vào sử sách không ?
Có thể họ không dám dựng tương TVK, nhưng có thể họ cần tiền. Cứ xem vụ bê bới tiền bac của cái gọi là phong trao HCM.
-Vụ lập làng giả tại Phi đề bà xơ Pascal Lê Thị Tríu và đồng bọn cùng tôn giáo ăn toàn bộ số tiền gần 3 tr.đô.
-Vụ Trần Trường.
-Vụ quyên tiền cho trai hè, họ bỏ hai chữ Công Giáo trong câu "Trai hẻ thanh niên Công Giáo Việt Nam để dễ gian dối quyên tiền.
Danh sách không chỉ có bấy nhiêu.

Quý độc giả chứ vội tin, mà nên tìm hiểu tường tận các tin đau buồn nói trên
________________________
2017-03-27 6:53 GMT-07:00
Tran Quang Dieu :

Những kẻ vong nô Tìm mọi cách tôn sùng kẻ giúp giặc Pháp - Xây dựng Tượng Đài Petrus Truong Vinh Ky- là lòng dân nào ?
LTS: Cả trăm năm dưới ảnh hưởng của thời Pháp thuộc kéo dài đến nay, những gương mặt có công cho Pháp đều được vinh danh. Lúc chưa có đủ tài liệu, chúng ta không hiểu biết nên cùng nghe theo sự tuyên truyền của họ. Nhưng ngày nay, người Việt ra hải ngoại, đã tìm được nhiều bằng chứng cho sự thật, và đã phổ biến hơn chục năm qua. "Thà rằng không biết thì thôi," biết rồi mà mặt vẫn bôi vôi để nhắm mắt ca tụng thì... đúng là bị nhồi sọ đến hết não và chai tim! (SH)

Thật vậy, không thể chối cãi, Trương Vĩnh Ký đích thị là một tên tay sai cho thực dân Pháp chứ không có lôi thôi gì hết:

"2. Ngày 3.9.1868, Trương Vĩnh Ký gởi thư cho ông Giám đốc Nội trị để xin từ chức. Trong đó có những câu cho thấy họ Trương không còn là người Việt nữa:

"Khi trở lại đời sống tư, lòng tôi luôn luôn thuộc về nước Pháp, và những công việc phục vụ nhỏ mọn của tôi cũng thuộc về nước Pháp...Người bề tôi tận tâm và vâng lời."

3. Thư đề ngày 12.1.1882, từ Chợ Quán "Kính gởi các vị trong Hội Đồng Thuộc Địa", Bao-ti-xi-ta Trương Vĩnh Ký viết rõ hơn về mục đích các tác phẩm của ông:

"Thưa quí vị,
Tôi hân hạnh gởi đến quí vị một bản trình bày từng tác phẩm xuất bản mà tôi đã biên soạn.

Làm như vậy, ý định của tôi là để chứng tỏ với quý vị rằng trong 13 cuốn sách tôi đã xuất bản cho đến nay do tiền tôi bỏ ra, tôi chưa bao giờ đi lệch mục tiêu chính và trực tiếp mà tôi đã trình bày trước đây trong các thư tôi viết vừa cho nhà cầm quyền, vừa cho Ủy ban Phụ trách Cứu xét những tác phẩm của tôi. Mục tiêu đó là sự biến đổi và đồng hóa dân tộc An Nam”
(chữ đậm là của Bùi Kha muốn nhấn mạnh).

(...)

5. Sự tận tâm và đắc lực của họ Trương trong nhiệm vụ giúp thực dân Pháp dễ dàng thi hành chính sách thống trị và đồng hóa dân tộc Việt, được ông Luro, Thanh tra và Giám đốc trường Sư Phạm Thuộc Địa Pháp tại Việt Nam, trong một bản nhận xét đề ngày 16.6.1875, có đoạn nói rõ:

"Ông Pétrus Ký làm việc rất nhiều...Rút cục, đó là người An Nam Pháp hóa duy nhất mà chúng ta có, và gương mẫu. Sự trợ giúp của ông thật đã rất ích lợi cho ảnh hưởng của chúng ta và cho nền học chính nói chung."

Đọc tiếp:
- http://sachhiem.net/BUIKHA/BuiKha25b_TVK.php