icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1663 >

Cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ tiến vào giai đoạn mới với những cuộc đối đầu trực tiếp giữa Ô. T

Subject: Nhật_Ký_Biển_Đông:_Bi ển_Đông_Rối_Như_Tơ_Vò
From: Binh Dao
Date: Sun, July 31, 2016 11:05 am

Đại hội đề cử ứng cử viên của hai đảng vừa hoàn tất, cuộc bầu cử tiến vào giai đoạn mới với những cuộc đối đầu trực tiếp giữa Ô. Trump và Bà Clinton. Giữa những vấn đề nóng bỏng của đất nước như di dân, kinh tế trì trệ, nợ công chồng chất, lo sợ khủng bố…Đảng Dân Chủ đang phải đối đầu với vụ tai tiếng- bà chủ tịch Ủy BanTrung Ương Đảng - thay vì đứng trung lập và công bằng giữa các ứng cử viên của đảng - đã thiên vị Bà Clinton và triệt hạ Ô. Sanders trong suốt thời gian tranh cử sơ bộ khiến bà phải từ chức. Trong khi đó, nước Mỹ bỗng nổ ra cuộc khủng hoảng màu da tưởng chừng như đã được hàn gắn khi nước Mỹ có một tổng thống Da Đen.

Sau vụ một cựu chiến binh Da Đen đã từng phục vụ tại A Phú Hãn dùng súng bắn tỉa giết chết năm cảnh sát Da Trắng tại Dallas, Texas; Tình hình căng thẳng tới mức khiến Tổng Thống Obama đã phải dùng hình thức đối thoại theo kiểu “Town Hall Meeting” giữa cảnh sát và người Da Đen để hàn gắn vết thương… thì vào ngày 17/7/2016, một cựu chiến binh thủy quân lục chiến lại bắn chết ba cảnh sát, làm bị thương ba người ở Baton Rouge, Louisiana. Câu hỏi đặt ra ở đây là:
-Người Da Đen có nhiều hành vi bạo động, nguy hiểm khiến cảnh sát phải mạnh tay?
-Cảnh sát Da Trắng thô bạo, kỳ thị, giết người bừa bãi khiến gây phẫn nộ trong cộng đồng người Da Đen?
Tỉnh hình mỗi lúc mỗi nguy kịch.Tổng Thống Obama phải cương quyết. Hai Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ bây giờ là Bà Clinton và Ô. Trump không được khai thác những biến cố bi thảm để kiếm phiếu - Bà Clinton bênh vực người Da Đen để kiếm phiếu của người Da Đen. Ông Trump bênh vực cảnh sát để kiếm phiếu của cảnh sát. Hai bên phải đặt quyền lợi tối thượng của đất nước lên trên đó là: Hòa Giải và Đoàn Kết giữa người Da Đen và Da Trắng. Phải cương quyết duy trì luật pháp nhưng điều tra và truy tố ngay tất cả những cảnh sát giết người vô cớ hoặc lạm quyền. Nếu không, nước Mỹ sẽ phải đối đầu với thảm họa nội chiến giữa lúc nguy cơ khủng bố mỗi lúc mỗi gia tăng. Đây là lúc Ô. Obama thi hành trách nhiệm của mình với đầy đủ quyền hạn của tổng thống Mỹ để cứu vãn nước Mỹ - mà lúc ông vừa ra tranh cử năm 2008, Đảng Dân Chủ và báo chí ủng hộ Đảng Dân Chủ đã ví ông là Abraham Lincoln tái sinh. Cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post ngày 17/7/2016 cho biế, ”83% dân chúng Mỹ nói rằng vị tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ phải đặc biệt tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ về chủng tộc.” (A vast 83 percent of Americans say the next president should place an “especially major” focus on trying to improve race relations.) Nhật Ký Biển Đông hai tuần cuối Tháng Bảy ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau: