icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1236 >

Ánh Sáng Tuệ Giác của Thích Chúc Đại

Subject: ÁNH SÁNG TUỆ GIÁC
From: "qtran"
Date: Sat, December 26, 2015 6:51 am

Kính thưa quí đọc giả,
Đứng trước một vấn đề chưa biết rõ thực hư, con người chúng ta thường có hai thái độ: hoặc nhắm mắt tin theo những gì được chỉ dạy; hoặc xử dụng trí tuệ để suy xét cho đúng đắn. Thiên Chúa giáo đề cao thái độ nhắm mắt tin và thăng hoa nó thành một nhân đức lớn tối quan trọng, đứng trên tất cả mọi đức hạnh, đó là nhân đức tin. Ngược lại, Phật Giáo thì lại dạy trí tuệ là ánh sáng tối thượng để đoạn tận các lậu hoặc, chứng ngộ giải thoát.
Vậy trong hai thái độ, hoàn toàn mâu thuẫn theo tính loại trừ nhau, thái độ nào là thái độ thích hợp nhất đối với mỗi người trong chúng ta?
Tôi là một người Công Giáo được giáo dục theo truyền thống văn hóa Thiên Chúa Giáo ngay từ khi mới sinh ra đời. Cứ mỗi khi có vấn đề, tôi thường cầu nguyện xin Chúa soi sáng tâm trí; nhưng Chúa vẫn cứ yên lặng, ngoại trừ những lời dạy bảo của các ông linh mục thay mặt Chúa. Khi khôn lớn hơn, hiểu biết thêm một chút, tôi mới ngộ ra rằng đó là lý do tại sao người ta muốn dạy tôi phải nhắm mắt tin. Có dịp đọc Kinh Thánh, tôi mới hiểu rằng những gì mà từ xưa nay tôi vẫn tin như đinh đóng cột là Lời Chúa thì thực ra chỉ là những lời của con người phàm tục.
Với ý muốn làm sáng tỏ hai thái độ đối nghịch trước những vấn đề chưa rõ ngọn ngành, tôi xin chuyển đến quí đọc giả bài Ánh Sáng Tuệ Giác của tác giả Thích Chúc Đại để quí vị tường. Chọn lựa thái độ nào là quyết định hoàn toàn tự do của mỗi người.
Trân trọng,
Trần Tiên Long

ÁNH SÁNG TUỆ GIÁC
Thích Chúc Đại
Nguồn: http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/giao-phap/bi-tri-dung/11600-Anh-Sang-Tue-Giac.html
để giúp cho muôn hoa được đâm chồi trổ nhụy và hiến tặng cho đời những đóa hoa tươi thắm nhất. Ở một khía cạnh khác của cuộc sống, ánh sáng sẽ làm xua tan đi những bóng đêm tăm tối của cuộc đời. Ánh sáng trong Đạo Phật được nói đến với tên gọi là Trí tuệ. Trí tuệ ấy sẽ là ngọn hải đăng đưa người vượt qua biển mê, là ngọn đèn soi đường dẫn lối đưa hành giả đi vào đạo lộ giải thoát.(1) Với ý nghĩa thiêng liêng ấy, Đức Phật đã giảng dạy trong trong Kinh Tăng Chi Bộ về bốn loại ánh sáng. Kinh chép như sau:
(...) xin đọc tiếp ở link
http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/giao-phap/bi-tri-dung/11600-Anh-Sang-Tue-Giac.html