icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=1124 >

Nhà Nguyễn dùng nghiêm luật đối với Ca-thô-giáo không vì kỳ thị đạo ấy, mà vì

From: phamhba@yahoo.com
Subject: Re: [DiendanDanToc] Re: [GoiDan] Thiên Chúa giáo La mã tại Việt Nam vào hồi nhà Nguyễn
Date: Thu, 8 Oct 2015 10:22:19 -0500

Triều đình nhà Nguyễn áp dụng nghiêm luật đối với Ca-thô-giáo không vì kỳ thị đạo ấy mà vì cái đạo nầy sai gián điệp (cha cố) sang nước ta dọ thám tình hình chánh trị, địa lý, dụ đạo, xúi giục dân ngu đạp bỏ bàn thờ tổ tiên của mình để thờ phụng ông thợ mộc cãi nghiệp phù thuỷ (tam-vô dê-xù). Các cha cố dạy tín đồ tân tùng điều phi lý là chánh quyền nào cũng dưới quyền Thiên Chúa Vatican. Các người (chỉ con dân VN) là con trời thì đừng tuân hành luật pháp vương triều đại nam (VN) và phải chống lại vua quan nhà Nguyễn. Vì thế triều đình nhà Nguyễn mới dùng nghiêm luật trị tội đám tà ma ác đạo Ca-thô nầy sau khi đã dễ dãi cho "giáo dân" cãi đạo và trọng đãi các cha cố ngoại bang. Thực ra Ca-thô-giáo hy sinh mạng sống dân ngu Việt Nam để gây tiếng ác cho triều đình nhà Nguyễn, "giết đạo", tạo cớ cho thực dân Pháp & Tây Ban Nha mượn danh "bảo vệ đạo" xua quân xâm lăng nước Việt Nam ta, như lịch sử chứng minh. Hiện nay Ca-thô-giáo vẫn dùng cái mẹo đó đem lên các vùng sơn cước dụ khị dân tộc thiểu số thuộc VN. Bởi thế thỉnh thoảng ta nghe tin chánh quyền VN "đàn áp" dân Thượng theo tà đạo là thế. Hy vọng chánh quyền VN quyết tâm hơn, diệt trừ tuyệt nọc ...

Hãy đọc lại Nhật sử, quân quyền Nhật đã dùng chánh sách cấm đạo vô cùng khắc nghiệt, chém đầu tất cả những tên giáo sĩ và giáo dân đeo thập ác giá. Chém đến không còn một ngoe "a men" nào trên đất Nhật. chính nhờ sự cương quyết của chánh quyền và lòng ái quốc của nhân dân mà nước Nhật thoát khỏi nạn ngoại xâm (thực dân Vatican lăm le thống trị). Nước Nhật phú cường nhờ quyết tâm diệt trừ Ca-thô-giáo. Chứ như triều Nguyễn cấm đạo Ca-thô đối với ngu dân, nhưng một ít hoàng thân quốc thích được hưởng chánh sách ngoại lệ. Phải chi cực lực "bình tây sát tả" như Nhật Bản thì VN đã tránh khỏi nạn vong quốc 83 năm.

Đọc sử phải lấy công tâm mà nhận định, vì bênh vực đạo của mình (dù là tà thần đạo gây sự trước) mà toan bóp méo lịch sử, chi bằng đừng đọc còn hơn.
phạm hoàng vương

Oct.8-2015
_____________________
Subject: Re: [GoiDan] Thiên Chúa giáo La mã tại Việt Nam vào hồi nhà Nguyễn
From: "Phuong Hoang"
Date: 10/6/15 1:37 pm

[SH - xin đọc ở http://sachhiem.net/LICHSU/P/PhuongHoang02.php)