Trước Lucy đã có Ardi (Lý Thái Xuân dịch)

Trước Lucy đã có Ardi

Lý Thái Xuân phỏng dịch

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH05.php

đăng 28 tháng 1, 2010

Nhân chủng xuất hiện sớm nhất mới dược khám phá.

http://abcnews.go.com/Technology/wireStory?id=8722528

Bài viết của RANDOLPH E. SCHMID của hiệp hội báo chí khoa học, đăng ngày thứ năm Oct 1, 2009.

WASHINGTON - Câu chuyện về loài người có thể viết ngược về mấy triệu năm trước, khi các nhà khoa học tìm hiểu khá hơn về Ardi, một người được tin là sống trước đây 4.4 triệu năm ở một nơi mà ngày nay gọi là Ethiopia. Người này nặng 110 pound, cao 4 feet sống trong rừng mấy triệu năm trước Lucy, một bộ xương trước đây đượccho là bà tổ loài người và được nghiên cứu trong thời gian lâu dài.

Nhà nhân chủng học C. Owen Lovejoy của đại học Kent State tuyên bố rằng bộ Xương Ardi này đảo ngược kiến thức tổng quát về sự tiến hóa của loài người,.

Thay vì trước đây nói rằng loài người được tin là biến hóa từ loài dã nhân, khám phá mới này cho thấy chứng cớ rằng hai loại động vật giống người này được tiến hóa từ cùng một tổ Tiên - nhưng mỗi loại tiến hóa và thay đổi theo chiều hướng thích nghi riêng rẽ cho đến ngày nay.

Bức hình này của tạp chí Science cho thấy việc tái tạo xương của "Ardi." Câu chuyện của loài người được kể ngược lại một triệu năm do sự phát hiện của "Ardi", một nhân chủng sống ở Ethiopia 4.400.000 năm trước. (AP Photo / Khoa học, JH Matternes)

Người này không phải là tổ Tiên chung được đề cập ở trên, nhưng là một giống mà ta tìm được gần nhất với giả Thuyết." Ông Tim White, giám đốc trung tâm nghiên cứu nhân chủng ở trường đại học Berkeley California phát biểu như thế. Con đường tiến hóa thành con người hiện đại và loài dã nhân hiện hữu có lẽ có chung một giống tổ Tiên từ 6, 7 triệu năm trước, ông White nòi như thế trong một cuộc phỏng vấn điên đàm.

Nhưng Ardi có nhiều đặc điểm không giống như loại Apes ở Phi Châu ngày nay, đư đến kết luận là loài apes đãtiến hóa rất nhiều từ giai đoạn cuối cùng có chung một tổ Tiên với loài người.

Một nghiên cứu về Ardi bắt đầu từ khi những mảnh xương đầu tiên được khám phá năm 1994 cho thấy loài này sống ở những miền rừng. Và có thể Leo cây bằng cả 2 tay 2 chân, nhưng cách phát triển của tay và chân của chúng chứng minh rằng loài này không ở nhiều trên cây. Họ có thể đi thẳng trên 2 chân khi ở trên mặt đất.

Chính thức được mang tên Ardipithecus ramidus - nghĩa là nguồn gốc của dã nhân - một khám phá được tường trình chi tiết trong 11 trang giấy đã được công bố ngày thứ năm trên tạp chí Khoa học.

"Đây là một khám phá rất quan trọng cho sự nghiên cứu về sự tiến hóa của loài người," ông David Pilbeam, ủy viên quản trị của viện Bảo tàng Khảo cổ học và Dân tộc học Peabody tại Harvard đã nói như thế.

"Đó là một bộ xương tương đối đầy đủ vì nó được bảo tồn từ đầu, tay, chân cho đến một số bộ phận quan trọng ở giữa. Có lẽ nó tiêu biểu cho một chi nhánh tổ tiên của Australopithecus - chính là tổ tiên của loài Homo của chúng ta" Ông Pilbeam, một người không ở trong nhóm nghiên cứu phát biểu như thế.

Các nhà khoa học ráp bộ xương gồm 125 mảnh rời.

Lucy, cũng được tìm thấy ở Phi châu, phát triển cả triệu năm sau Ardi và là giống gần loài người hơn, đó là loài dã nhân Australopithecus.

Ông White nói, trong giống Ardipithecus, chúng ta có một hình thức không đặc trưng chưa tiến hóa nhiều về hướng của giống Australopithecus. Cho nên khi các bạn đi từ đầu đến chân, các bạn sẽ thấy một sinh vật ở thể khảm, không giống khỉ và cũng không giống người. Đó là giống Ardipithecus.

Ông White ghi nhận rằng Charles Darwin, người mà trong thế kỷ 19 đã có một nghiên cứu mở đường cho thuyết tiến hóa, rất thận trọng về tổ tiên chung giữa lòai người và lòai khỉ.

Darwin nói rằng chúng ta phải thực sự thận trọng. Cách duy nhất để chúng ta biết tổ tiên chung (của lòai người và loài khỉ) thực sự như thế nào là đi tìm nó. Tốt, ông White nói, chúng ta đã tìm thấy được một cái gì đó gần như vậy ở thời điểm 4.4 triệu năm trước, và, như Darwin đã thấy rõ, từ lúc có chung tổ tiên sau cùng, giống khỉ và giống người đã tách ra tiến hóa riêng rẻ..

Một vài chi tiết về Ardi ở trong tập sưu tầm.

Ardi được tìm thấy ở vùng Afar Rift trong nước Ethiopia. Người ta khám phá ra có rất nhiều vật hóa thạch của cây cối và thú vật của cổ thời. Những cổ vật tìm thấy được ở gần một bộ xương cho thấy rằng vào thời đó vùng này là vùng rừng cây. Người ta tìm thấy ở vùng này có những vật hóa thạch của 29 lòai chim và của 20 lòai vật nhỏ có vú.

Nhà địa chất học Giday WoldeGabriel ở Los Alamos National Laboratory có thể sử dụng những lớp nham thạch núi lửa ở trên và ở dưới những vật hóa thạch này để tìm ra tuổi thọ của những vật hóa thạch này là 4.4 triệu năm.

Những cái răng chó ở hàm trên của Ardi giống như những chiếc răng ngắn và to của con người hiện đại hơn là những chiếc răng dài, nhọn và sắc của lòai khỉ nhỏ (chimpanzees) hoặc phần đông những lòai khỉ khác. Phân tích men của những cái răng này cho thấy rằng nó ăn uống nhiều thứ khác nhau, gồm cả trái cây và những loại thực phẩm thuộc lọai thảo mộc như hạt trái cây và lá.

Nhà cổ sinh vật học Gen Suwa của Đại Học Tokyo tường trình rằng cái mặt của Ardi có  cái mõm đưa ra có vẻ như cái mặt cúa lòai khỉ không đuôi. Nhưng mồm không nhô ra đằng trước nhiều như loài khỉ không đuôi ở Châu Phi ngày nay. Một vài bộ phận của cái sọ như xương trên của lỗ mắt và hòan toàn khác với cái sọ của lòai khỉ nhỏ. Những chi tiết về phần dưới đáy của cái sọ nơi mà các giây thần kinh và mạch máu dẫn đến óc, cho thấy rằng óc của Ardi được xếp đặt giống như óc của lòai người ngày nay. Điều này có thể đi đến kết luận rằng óc của lòai khỉ có thể đã được ở tư thế sẵn sàng để mở rộng chỗ cho trung khu nhận thức và thị giác.

Bàn tay và cổ tay của Ardi là một sự trộn lộn (pha chế) giữa những nét của lòai khỉ cổ thời và thời hiện đại, nhưng nó không bao gồm những nét nổi bật của lòai khỉ nhỏ và lòai vượn (ngày nay) hay nhẩy chuyền trên các cành cây. Lòai khỉ này có bàn tay ngắn và những ngón tay mềm dịu để có thế chống đỡ sức nặng của thân mình khi nhẩy từ cành cây này sang cành cây khác, nhưng nó phải rất thận trọng khi leo trèo vì rằng nó thiếu những nét đặc biệt về thân thể để có thể đu đưa bám chặt các cành cây và di chuyển dễ dàng như loài vượn và lòai khỉ không có đuôi ở Phi Châu ngày nay.

Xương chậu và mông của Ardi cho thấy những bắp thịt mông được sắp đặt để cho nó có thể đi thẳng đứng (giống như con người).

Những bàn chân của nó đủ cứng rắn để có thế hỗ trợ khi di chuyển nhưng vẫn còn có một ngón chân lớn để bám chặt vào cành cây khi leo trèo.

Bản sưu khảo này được tài trợ bởi các tổ chức như Tổ Chức Khoa Học Quốc Gia, Viện Địa Lý và Vật Lý Hành Tinh của Đại Học California, Phòng Thí Nghiệm Los Alamos, Hội Thăng Tiến Khoa Học Nhật Bản và nhiều tổ chức khác.

 

 

Before Lucy Came Ardi, New Earliest Hominid Found

Oldest hominid skeleton pushes back history of humankind a million years

By RANDOLPH E. SCHMID AP Science Writer
WASHINGTON October 1, 2009 (AP)

The story of humankind is reaching back another million years as scientists learn more about "Ardi," a hominid who lived 4.4 million years ago in what is now Ethiopia. The 110-pound, 4-foot female roamed forests a million years before the famous Lucy, long studied as the earliest skeleton of a human ancestor.

This older skeleton reverses the common wisdom of human evolution, said anthropologist C. Owen Lovejoy of Kent State University.

Rather than humans evolving from an ancient chimp-like creature, the new find provides evidence that chimps and humans evolved from some long-ago common ancestor — but each evolved and changed separately along the way.

"This is not that common ancestor, but it's the closest we have ever been able to come," said Tim White, director of the Human Evolution Research Center at the University of California, Berkeley.

The lines that evolved into modern humans and living apes probably shared an ancestor 6 million to 7 million years ago, White said in a telephone interview.

But Ardi has many traits that do not appear in modern-day African apes, leading to the conclusion that the apes evolved extensively since we shared that last common ancestor.

A study of Ardi, under way since the first bones were discovered in 1994, indicates the species lived in the woodlands and could climb on all fours along tree branches, but the development of their arms and legs indicates they didn't spend much time in the trees. And they could walk upright, on two legs, when on the ground.

Formally dubbed Ardipithecus ramidus — which means root of the ground ape — the find is detailed in 11 research papers published Thursday by the journal Science.

"This is one of the most important discoveries for the study of human evolution," said David Pilbeam, curator of paleoanthropology at Harvard's Peabody Museum of Archaeology and Ethnology.

"It is relatively complete in that it preserves head, hands, feet and some critical parts in between. It represents a genus plausibly ancestral to Australopithecus — itself ancestral to our genus Homo," said Pilbeam, who was not part of the research teams.

Scientists assembled the skeleton from 125 pieces.

Lucy, also found in Africa, thrived a million years after Ardi and was of the more human-like genus Australopithecus.

"In Ardipithecus we have an unspecialized form that hasn't evolved very far in the direction of Australopithecus. So when you go from head to toe, you're seeing a mosaic creature that is neither chimpanzee, nor is it human. It is Ardipithecus," said White.

White noted that Charles Darwin, whose research in the 19th century paved the way for the science of evolution, was cautious about the last common ancestor between humans and apes.

"Darwin said we have to be really careful. The only way we're really going to know what this last common ancestor looked like is to go and find it. Well, at 4.4 million years ago we found something pretty close to it," White said. "And, just like Darwin appreciated, evolution of the ape lineages and the human lineage has been going on independently since the time those lines split, since that last common ancestor we shared."

Some details about Ardi in the collection of papers:

— Ardi was found in Ethiopia's Afar Rift, where many fossils of ancient plants and animals have been discovered. Findings near the skeleton indicate that at the time it was a wooded environment. Fossils of 29 species of birds and 20 species of small mammals were found at the site.

— Geologist Giday WoldeGabriel of Los Alamos National Laboratory was able to use volcanic layers above and below the fossil to date it to 4.4 million years ago.

— Ardi's upper canine teeth are more like the stubby ones of modern humans than the long, sharp, pointed ones of male chimpanzees and most other primates. An analysis of the tooth enamel suggests a diverse diet, including fruit and other woodland-based foods such as nuts and leaves.

— Paleoanthropologist Gen Suwa of the University of Tokyo reported that Ardi's face had a projecting muzzle, giving her an ape-like appearance. But it didn't thrust forward quite as much as the lower faces of modern African apes do. Some features of her skull, such as the ridge above the eye socket, are quite different from those of chimpanzees. The details of the bottom of the skull, where nerves and blood vessels enter the brain, indicate that Ardi's brain was positioned in a way similar to modern humans, possibly suggesting that the hominid brain may have been already poised to expand areas involving aspects of visual and spatial perception.

— Ardi's hand and wrist were a mix of primitive traits and a few new ones, but they don't include the hallmark traits of the modern tree-hanging, knuckle-walking chimps and gorillas. She had relatively short palms and fingers which were flexible, allowing her to support her body weight on her palms while moving along tree branches, but she had to be a careful climber because she lacked the anatomical features that allow modern-day African apes to swing, hang and easily move through the trees.

— The pelvis and hip show the gluteal muscles were positioned so she could walk upright.

— Her feet were rigid enough for walking but still had a grasping big toe for use in climbing.

The research was funded by the National Science Foundation, the Institute of Geophysics and Planetary Physics of the University of California, Los Alamos National Laboratory, the Japan Society for the Promotion of Science and others.

 

On the Net:

Science: http://www.sciencemag.org

Copyright 2010 The Associated Press. All rights reserved. This material may not be published, broadcast, rewritten, or redistributed.

 


Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Trang Khoa học