Tháng tư đen... thật rồi!

Tháng Tư Đen... Thật Rồi!

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu"

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiTS20.php

24-Apr-2023

Sáng nay, cô hàng xóm của chúng tôi từ Garden Grove, California về nhà ghé thăm chúng tôi và tặng cho bó rau muống. Cô thấy chúng tôi chuẩn bị đón chào lễ 30/4 thì mĩm cười nói:

Ở dưới chỗ bà chị dâu của em mà thấy ai ăn mừng 30 tháng 4 là không để yên đâu, thế nào cũng đập nhà cho coi. Nhà chị dâu của em có đứa con gái theo bố mẹ đi Mỹ lúc 7 tuổi, giờ nó được 14 rồi. Bố mẹ nó cho đi học tiếng Việt ở lớp Việt ngữ trong vùng. Tuần qua, cháu gái về nhà kể đề tài hôm qua cô cho, đại khái là vầy:

- "Em viết vài cảm nghĩ về Tháng Tư Đen."

Cháu gái đổ mồ hôi hột vì nó không biết tại sao cô giáo gọi là Tháng Tư Đen. Nghe cô giáo gợi ý, nó hiểu là cô chống lại ngày thống nhất đất nước mà nó được hiểu qua đọc trên net nhiều hình ảnh và bài vở trên ấy. Cháu kể lại mà đôi mắt rưng rưng muốn khóc:

- Trước giờ con vẫn hiểu rằng đó là ngày mà nước Việt Nam ta đuổi được một ngoại xâm hùng cường, văn minh nhất thế giới, xóa bỏ vĩ tuyến 17 chia cắt hai miền nước Việt trước kia. Bây giờ từ Bắc vào Nam thông thương, phát triển, nước Việt được thế giới biết tên và nể phục....

Nếu con nói thật cảm nghĩ của con về ngày 30 tháng tư, chắc chắn cô ấy sẽ giận kinh khủng, sẽ cho con 0 điểm, và có thể đuổi con nữa là khác. Con không biết làm sao bây giờ.

Bố mẹ của cháu gái thấy vậy, bảo nó

- "Thôi thì nói theo cô giáo đi cho yên ổn!"

Cháu gái buồn rười rượi không yên. Cô hàng xóm bình luận về tâm trạng của cô cháu gái: "Đúng là tháng tư đen thật rồi, nó đến với đứa cháu tôi bắt đầu từ giờ phút này, thật đấy!"

Ảnh minh họa của RFA năm 2012.

Chúng tôi cũng hòa theo không khí ... ngột ngạt của câu chuyện tiếp lời:

- Trước đây, chúng tôi cũng biết một ông TS, không chịu làm để có ăn, mà chỉ tính đường để có danh. Ông TS chạy đôn chạy đáo quen thân nhiều tay to mặt bự để được có tên tuổi. Rốt cục thì ông cũng nhận được một khóa dạy một môn sử nhiệm ý trong 1 trường đại học.

Lớp dạy qua năm đầu, đến năm thứ hai thì học sinh không chịu được cái lịch sử đầy xuyên tạc của ông, không giống sự thật mà chúng đọc ở nhiều sach báo nước ngoài.

Ông bênh vực VNCH, một chế độ mà thế giới này ai cũng phỉ nhổ, ông ca ngợi quân đội mà trên thế giới này ai cũng cho rằng là lính đánh thuê.

Ông khoác áo dân chủ, nhân quyền, khai phóng,.... cho cái thể chế bù nhìn thời Bảo Đại, Ngô Đình Diệm ... Tất cả đều ngược với thực tế trong lịch sử khắp nơi.

Sinh viên kéo nhau phản đối không học ông TS đó nữa. Cuối cùng, nhà trường mời ông một bữa tiệc "Cám ơn" để tiễn ông đi khỏi trường.

Kể xong, trong lòng chúng tôi nảy lên một tia hy vọng, sự thật sẽ đến với cả cái cộng đồng gió tanh mưa máu này, và tháng tư sẽ ngày một bớt đen, chỉ còn sót lại trong mấy cái đầu thiếu thông tin nhưng đứng lớp làm thầy ở hải ngoại mà thôi.

Trẻ con bây giờ không dễ gạt chúng được mãi. Những "thầy cô" dạy tiếng Việt ở Mỹ này nên thức thời, xem lại trình độ của mình so với học trò ngày nay. Đừng tìm cách nhồi sọ chúng, sẽ nhận được phản ứng ngược. Khi chúng không tin một điều nào đó, thì nói gì chúng cũng không nghe.

"Tháng tư chiến thắng" sẽ đổ bộ lên đất Cali mỗi ngày một gần hơn!

Nguồn: FB Lý Thái Xuân ngày 24 tháng 4, 2023

Trang Thời Sự