Thầy Phong Thuỷ” Hồ Hữu Hoà Là Tân Linh Mục

"Thầy Phong Thuỷ” Hồ Hữu Hoà Là Tân Linh Mục

Nguyễn Tiến Trung

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBNgTienTrung01.php

09-Feb-2023

Những ngày qua trên cộng đồng mạng đang chia sẻ thông tin liên quan đến một người từng là thầy phong thuỷ, bị bắt bỏ tù về tội môi giới hối lộ và lại vừa được mới bổ nhiệm linh mục cách đây ít ngày đã, đang nhận được sự quan tâm, lên án của dư luận.

Hiện nay thông tin chính thống chưa được đăng tải nhưng nếu đây là sự thật thì xem chừng còn nhiều vấn đề đối với Giáo hội Công giáo, Giáo phận Vinh hay cá nhân “tân linh mục” Hồ Hữu Hoà.

Hồ Hữu Hoà, sinh năm 1984, từng nằm trong đường dây đưa tin và môi giới nhận hối lộ trong vụ án Vũ Nhôm, Hồ Hữu Hoà chính là người kết nối Vũ Nhôm đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an). Hồ Hữu Hoà bị bắt nhốt vào tháng 3 năm 2019, bị bỏ tù vì tội môi giới hối lộ trong đại án Vũ Nhôm đến tháng 11 năm 2021 mới được thả tự do.

Trước năm 2019, Hồ Hữu Hoà chưa từng là chủng sinh của Đại chủng viện, cũng như không phải là thầy dòng của bất cứ dòng tu nào. Thời điểm trước bị bắt, Hồ Hữu Hoà từng là một thầy phong thủy (thầy cúng kiêm hành nghề tướng số, chả biết cơ duyên thế nào mà Hòa lại kết thân với cán bộ của Tổng cục tình báo như Nguyễn Duy Linh). Nhiều người nói Hồ Hữu Hoà từng cúng phong thủy cho nhiều xếp nên kết giao từ đó, nhưng phong thủy hay bói toán tài đến đâu thì cả chủ lẫn tớ ko đoán nổi vận mệnh mình.

Theo như thông tin được bạn Hai Le chia sẻ thì Hồ Hữu Hoà không tự gởi mình cho Đức Cha địa phận Maasin phong chức, mà được Đức Cha giáo phận Vinh viết uỷ nhiệm thư nhờ Đức Cha giáo phận Maasin phong chức để làm linh mục cho giáo phận Vinh.

Trong lễ phong chức ngày 7/12/2022, trước khi chức được phong, bức thư uỷ nhiệm đó cũng đã được tuyên đọc công khai. Thư uỷ nhiệm ký ngày 20/11/2022. Hồ Hữu Hoà cũng được truyền chức phó tế vào lúc 16:00 ngày 8/9/2022 tại Nhà thờ Visitation Lintaon, Baybay, Phi Luật Tân cùng 5 “thầy” người nước ngoài.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao một người như Hồ Hữu Hoà lại được đưa đi nước ngoài cho chịu chức phó tế sau có tám chín tháng và chức linh mục ngay sau đó có thêm bốn tháng?

Hiện nay ngay cả trong nội bộ số cộng đoàn, tín hữu cũng đang rất băn khoăn về vấn đề này. Phía Giáo phận Vinh cũng chưa đưa ra thông tin chính thức, mặc dù không ít thông tin cho rằng trách nhiệm một phần từ những người từ Giáo phận này.
Sẽ cập nhật sớm nhất khi có thông tin liên quan đến vị “linh mục”, “thầy phong thuỷ” Hồ Hữu Hoà.

Nguyễn Tiến Trung

Nguồn FB Nguyễn Tiến Trung ngày 09 Feb 2023

Trang Thời Sự