Cuộc Chiến 21 Năm Mỹ Xâm Lược Việt Nam: 1954 -1975 - Những Câu Trích

Cuộc Chiến 21 Năm Mỹ Xâm Lược Việt Nam: 1954 -1975 - Những Câu Trích Dẫn

SH sưu tầm

http://sachhiem.net/LICHSU/S/SH10_ChientranhVN.php

06-Jul-2022

Thỉnh thoảng, chúng tôi rất cần những chứng minh về bản chất cuộc chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 1954-1975. Bài này chỉ là tập hợp những nhân vật "trong cuộc" trong đó có các tuyên bố của các nhân vật cao cấp trong chính quyền VNCH, hay những người Mỹ, là nhân vật chính của cuộc chiến tranh.

1.

Hai đoạn phim phỏng vấn một cựu chiến binh Mỹ từng có thời gian dài "chiến đấu cho tự do" ở miền Nam Việt Nam. Cựu Đại tá lục quân Hoa Kỳ, André Savageot, người từng phục vụ ở Nam Việt Nam từ 1964 tới tháng 4/1973 nói với Nguyễn Hùng ở Washington DC rằng ông đã nghĩ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa sẽ thất bại ngay từ năm 1969.

Video Đại tá Hoa Kỳ trả lời BBC: Cuộc chiến tranh 1954 -1975 là Mỹ xâm lược VN

Đại tá Hoa Kỳ trả lời BBC: Cuộc chiến tranh 1954 -1975 là Mỹ xâm lược VN

(Phần 1)

https://www.youtube.com/watch?v=ZwPKs1VWNqI&feature=youtu.be&t=13 Published on Jun 16, 2015

(Phần 2)

https://www.youtube.com/watch?v=ZwPKs1VWNqI&feature=youtu.be&t=13 Published on Jun 16, 2015

Đại tá André Sauvegeot nói: "... Số người Việt Nam bị quân đội Mỹ giết nhiều quá, cho nên tôi bắt đầu nghĩ: "Trời đất, với chiến lược vậy đó, các đơn vị tác chiến của Mỹ có thể giết, ví dụ 100 người Việt Nam, thì ai mà biết họ có phải là Cộng sản thực sự hay là không,...".

Vậy mà có nhiều kẻ đến giờ vẫn thích xuyên tạc rằng đó là "nội chiến Nam Bắc"!

 

2.

Chiến tranh 1954-1975 ở Việt Nam có phải NỘI CHIẾN hay KHÔNG?

Chưa cần đọc lịch sử của VNDCCH viết, mời các bạn nghe các sử gia người Mỹ viết. Những tài liệu trong phần 2 này được trích từ bài "NGÀY 30/4/1975: NHỮNG QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU" của GS Trần Chung Ngọc đăng trên trang nhà SH.

a). Daniel Ellsberg viết trong cuốn Secrets: A Memoir of Vietnam and the Pentagon Papers, Viking, 2002, p.255:

Cuộc chiến đó không có gì là “nội chiến”, sau 1956 hay 1960, như nó đã không từng là nội chiến trong cuộc tái chiếm thuộc địa của Pháp được Mỹ ủng hộ. Một cuộc chiến mà trong đó một phía hoàn toàn được trang bị và trả lương bởi một quyền lực ngoại quốc – một quyền lực nắm quyền quyết định về bản chất của chế độ địa phương vì những quyền lợi của mình – thì không phải là một cuộc nội chiến. ...

...Theo tinh thần Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và theo những lý tưởng mà chúng ta công khai thừa nhận, đó là một cuộc ngoại xâm, sự xâm lăng của Mỹ

b). Trong cuốn The United States In Vietnam: An Analysis In Depth Of The History Of America’s Involvement In Vietnam, hai Giáo sư đại học Cornell, George McTurnan Kahin và John W. Lewis, viết ở trang 59:

Tuy Hoa Kỳ nói rằng “sẽ tự kiềm chế, không đe dọa hay dùng võ lực để phá những sự Thỏa Hiệp” nhưng điều hiển nhiên chúng ta thấy ngay sau đó là Hoa Kỳ đã sửa soạn dùng mọi phương cách khác để ủng hộ chế độ Sài gòn (do Mỹ dựng lên)  trong việc không tôn trọng những điều khoản trong Thỏa Hiệp

c). Trong cuốn Chiến Tranh Việt Nam Và Văn Hóa Mỹ (The Vietnam War and American Culture, Columbia University Press, New York, 1991) hai Giáo sư ở đại học Iowa, John Carlos Rowe và Rick Berg, viết, trang 28-29:

"Tưởng cũng nên nhớ lại vài sự kiện. Mỹ đã dính sâu vào nỗ lực của Pháp để tái chiếm thuộc địa cũ của họ, biết rằng kẻ thù là phong trào quốc gia của Việt Nam. Số tử vong vào khoảng nửa triệu. Khi Pháp rút lui, Mỹ lập tức dấn thân vào việc phá hoại Hiệp Định Genève năm 1954, dựng lên ở miền Nam một chế độ khủng bố, cho đến năm 1961, giết có lẽ khoảng 70.000 “Việt Cộng”, gây nên phong trào kháng chiến mà từ 1959 được sự ủng hộ của nửa miền Bắc tạm thời chia đôi bởi Hiệp Định Genève mà Mỹ phá ngầm....".

d) Cũng trong sách trên:
"Trong những năm 1961-62, Tổng thống Kennedy phát động cuộc tấn công thẳng vào vùng quê Nam Việt Nam với những cuộc thả bom trải rộng, thuốc khai quang trong một chương trình được thiết kế để lùa hàng triệu người dân vào những trại (ấp chiến lược?) nơi đây họ được bảo vệ bởi những lính gác, giây thép gai, khỏi quân du kích mà Mỹ thừa nhận rằng được dân ủng hộ"

e) Cũng trong trang sách ấy:
Mỹ khẳng định là đã được mời đến, NHƯNG, như tờ London Economist đã nhận định chính xác, “một kẻ xâm lăng là một kẻ xâm lăng trừ phi được mời bởi một chính phủ hợp pháp.” Mỹ chưa bao giờ coi những chính phủ tay sai mình dựng lên là có quyền hợp pháp như vậy.

[Để chứng minh cho thái độ coi thường này, J. Kennedy chửi độc: “Cái bọn chó đẻ đáng nguyền rủa ấy”… “Nó (ám chỉ chính quyền VNCH) là con đẻ của chúng ta. Chúng ta không thể từ bỏ nó!” Và B. Johnson chẳng từ những lời khinh miệt: “Diệm là thằng con trai duy nhất mà chúng ta có được ở đó!” (“Robert S.Mc.Namara: Nhìn lại quá khứ. Tấn thảm kịch và những bài học Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, tr.43-44”)]

Nói ngắn gọn, Mỹ xâm lăng Nam Việt Nam, ở đó đã tiến tới việc làm ngơ tội ác xâm lăng với nhiều tội ác khủng khiếp  chống nhân loại trên khắp Đông Dương.

3.

Một “nhà nước” dưới sự bảo kê, được bơm tiền của, vũ khí, cố vấn từ Mỹ mới có thể trụ được, thì "nhà nước" này là cái thứ gì nếu không phải là lũ bù nhìn?

a) Kẻ đầu lĩnh trong tập đoàn đánh thuê này là Nguyễn Văn Thiệu đã có một tuyên bố không thể rõ ràng hơn về thân phận đánh thuê của mình và đồng bọn: 

"Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi Dinh Độc Lập!" (GS Trần Chung Ngọc, Vài Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư)

Đến nỗi khi Mỹ rút quân về nước, ông Thiệu phải thét lên rằng Mỹ đã bỏ rơi chúng ta, Mỹ dối trá... ! Liền sau đó là sự trốn chạy của ông Thiệu với việc bỏ chạy đu càng.

b) “Đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi là những kẻ đánh thuê”—Nguyễn Cao Kỳ

Việt Cộng gọi chúng tôi là những con rối, những con bù nhìn của người Mỹ. Nhưng rồi chính nhân dân Mỹ cũng gọi chúng tôi là những con bù nhìn của người Mỹ, chứ không phải là lãnh tụ chân chính của nhân dân Việt Nam”—Nguyễn Cao Kỳ (trong bộ phim The Ten Thousand Day War)

c) Đại tướng Tổng tham mưu trưởng, Cao Văn Viên nói thẳng: “Chúng ta không có trách nhiệm về chiến tranh (!). Trách nhiệm về cuộc chiến ở đây là của người Mỹ. Chính sách đó do họ đề ra, chúng ta chỉ theo họ mà thôi !(xem bài Đại Tướng Tổng tham mưu trưởng quân đội VNCH Cao Văn Viên: Thố lộ những gì trong quyển hồi ký?)

d) Nguyễn Văn Ngân, Phụ Tá Đặc Biệt TT Nguyễn Văn Thiệu:

Miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến chống cộng sản hoàn toàn bị phụ thuộc Hoa Kỳ, chúng ta không ở vào vị thế có thể đặt điều kiện với họ. Quân đội Mỹ muốn đến là đến, muốn đi là đi…” (GS Trần Chung Ngọc, Vài Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư)

Kết luận:

Xin các ông bà giữ những địa vị mà dân chúng trông vào hãy dùng lương tâm của một con người, hơn nữa là một người công dân yêu nước, nghe những vai chính trong cuộc, hãy nhìn thẳng vào sự thật và truyền thông những sự thật như thế này, chứ đừng bóp méo sự thật nữa.

 

Trang Lịch Sử