Bức Xức Về Các Vấn Đề Giáo Dục -Chiếc Lược Ngà Của Tôi Đâu?

Bức Xức Về Các Vấn Đề Giáo Dục

Chiếc Lược Ngà Của Tôi Đâu?

FB Văn Tùng

http://sachhiem.net/XAHOI/FB/VanTung.php

01-Jul-2022

Chúng tôi khẩn cầu Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc Hội, Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hủy bỏ ngay chương trình Sách Giáo Khoa mới trong chương trình Trung Học Phổ Thông 2018 và thanh tra toàn diện Bộ Giáo dục và Đào tạo để minh bạch tất cả các vấn đề gây bức xúc dư luận bấy lâu nay. (VT)

Bài 1: Chiếc Lược Ngà Của Tôi Đâu?

Mấy chục năm rồi, câu chuyện Con Gà Trống của Nguyễn Quang Sáng vẫn còn đọng mãi trong tôi. Hình ảnh chú gà vừa bình dị, vừa thân thuộc nhưng ngoan cường kiêu dũng, bên cạnh những con người giàu tình thương là 1 ấn tượng không bao giờ phai mờ của nền văn học cũ.

Một nhóm bộ đội sống giữa nghìn trùng gian khổ, đói khát và cái chết luôn cận kề nhưng vẫn nuôi nấng, đùm bọc được một chú gà trống tuyệt đẹp giữa rừng sâu, và ngay bên cạnh nanh vuốt quân thù.

Hình ảnh chú gà tồn tại hiên ngang trong bom đạn, giống như một biểu tượng bất tử của dân tộc Việt Nam trước tất cả những thế lực bạo tàn.

Rồi ta bắt gặp Cây Tre Việt Nam như một người quân tử với sức sống mãnh liệt bất chấp bão giông che chở cho con người. Rồi mẹ Suốt bất chấp hiểm nguy, lăn xả thân mình trước bầy ác quỷ để đưa những đứa con của đất nước qua sông,... Hàng ngàn hàng vạn tấm gương cao cả nữa đọng mãi trong tâm trí chúng ta.

Những tác phẩm văn học cũ không bao giờ làm ta thất vọng bởi tính nhân văn đầy ắp trong từng câu từng đắt giá như vàng.

Ảnh theki.vn

Chính những dòng viết trang thơ đẹp như vậy đã làm lên một Việt Nam bất khuất kiên cường và đầy ắp yêu thương.

Nhưng những tuyệt tác này bây giờ đang ở đâu? Hồi trước nó ở sách học trò. Còn lúc này, trên bục giảng, nó trống vắng như lá mùa thu ?

Vậy các nhà cải cách Giáo dục đã và đang làm cái gì ?

Nay xem 1 cuốn sách Văn học mới nhất, to nhất và đắt nhất phụ huynh vừa phải mua bằng tiền, mà không khỏi xót xa.

Con Gà trống nghĩa tình năm xưa của chúng tôi đâu ? Chiếc Lược Ngà đâu, Lặng Nghe Mẹ Kể ngày xưa đâu ? Người chiến sỹ hiên ngang trên Tân Sơn Nhất của tôi đâu ? Tìm mỏi mắt chẳng thấy một áng văn nhân bản và đậm chất hiến dâng năm nào.

Nhưng giật mình bổ ngửa hơn nữa khi trong sách Văn THCS có những bài về Phát minh khoai tây chiên và phát minh ra cây kem mút ? Xin hỏi Bộ Giáo dục, đây là thứ văn học gì ? Tại sao văn học nghệ thuật lại phải tìm hiểu về phát kiến khoai tây chiên ?

Còn nữa, cũng trong sách Ngữ văn ấy người ta lại dạy trẻ con về 1 cuộc chuẩn bị đa'nh nhau, kể lại rất chi tiết những mưu đồ của lũ trẻ bằng thứ ngôn ngữ rất rẻ tiền.

Rồi người ta miêu tả về 1 cuộc đấu khẩu giữa mẹ và con theo 1 lối hành văn chưa từng có ở trên đời. Hình như đặc sắc nghệ thuật của bài văn này được hình thành từ 1 nơi mua tranh bán cướp ???

Rồi lại thêm bài thơ Chú Gấu chân vòng kiềng, với cách gieo vần còn thua thơ con cóc ở vỉa hè ?

Tôi không hiểu Bộ Học Hành muốn dạy HS điều gì khi đưa vào giảng dạy những vần thơ ngập tràn giễu cợt ?

Chưa hết, độc giả còn choáng váng hơn khi phần cuối của sách này in 1 bài về môn túc cầu ?

Quý vị quản lý ngành giáo dục hãy trả lời rõ ràng cho phụ huynh cả nước biết: căn cứ vào giá trị văn học nào khi bắt con em chúng tôi phải học về "Sự tiến bộ của V-League ??? Quý vị căn cứ vào tiêu chuẩn nào để đưa những nội dung tầm thường vừa nêu vào giảng dạy ? Lẽ nào quý vị dựa vào cái mác của những giải thưởng tầm thường để sử dụng những tác phẩm nói trên ???

Quý vị nên nhớ, mỗi năm phụ huynh cả nước phải chi hơn 1000 tỷ đồng để mua Sách Giáo khoa, chẳng lẽ bắt buộc chúng tôi phải mua những bài văn thơ không thể tiêu hóa được của quý vị hay sao ?

Tại sao chúng tôi lại phải chi tiền để chịu đựng sự bày biện cẩu thả của quý vị ?

Mỏ tiền để quý vị khai thác lớn như vậy, nhưng quý vị lại đưa những thứ không có giá trị Giáo dục vào trường học, rõ ràng quý vị ngang ngược thách thức nhân dân quá rồi ???

Chúng tôi khẩn cầu Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc Hội, Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hủy bỏ ngay chương trình Sách Giáo Khoa mới trong chương trình Trung Học Phổ Thông 2018 và thanh tra toàn diện Bộ Giáo dục và Đào tạo để minh bạch tất cả các vấn đề gây bức xúc dư luận bấy lâu nay.

Mặt khác, phải xây dựng một bộ tiêu chuẩn để biên soạn, trong đó phải quy định rõ ràng tỷ lệ bắt buộc các tác phẩm văn học cách mạng kinh điển là bao nhiêu, tỷ lệ văn học kinh điển của văn hóa dân gian là bao nhiêu.... để bảo vệ nền văn hóa Việt nam giàu truyền thống yêu nước thương nòi. Không thể để tùy tiện biên soạn diễn ra được nữa.

Xin cảm ơn !

PS: Mời xem vài trang trong sách giáo khoa môn Ngữ Văn Lớp 6:

(nguồn ảnh tư liệu : SGK Ngữ văn 6).

Nguồn FB Văn Tùng ngày 8/06/2022

 

Bài 2: Cuối Cùng, Chúng Ta Chống Tham Nhũng Để Làm Gì?

01-Jul-2022

Thật khôi hài khi tốn bao nhiêu tiền của để bầu ra các vị đại biểu của dân và bộ máy quản lý, nhưng đến khi có sự việc thì những người dân đầu tắt mặt tối lại phải gánh trách nhiệm nhặt sạn?...

Vậy những đại biểu do dân, vì dân, những công bộc vĩ đại của dân đã làm gì suốt từ năm 2015-2019 mà không nhìn thấy 1 chữ nào vô giáo dục của bộ SGK lớp 1 Cánh Diều ?

Cuối cùng, chúng ta chống tham nhũng ĐỂ LÀM GÌ ? Chúng ta xây dựng đất nước ĐỂ LÀM GÌ ?

Trả lời :

Nếu lịch sử cha ông bị mai một, bị đánh tráo và xuyên tạc, văn hóa truyền thống bị xâm lấn, lý tưởng yêu nước yêu CNXH bị bỏ quên, Thông tấn báo chí bị đổi màu, nền tảng tư tưởng của Đảng bị phá hoại thì mọi thành quả chiến đấu và xây dựng của nhân dân ta sẽ rơi vào tay bọn cơ hội và những kẻ lật đổ.

Những lĩnh vực này bộ Giáo Dục và cơ quan Quản Lý Văn Hóa & Báo Chí phải chịu trách nhiệm, không thể đổ cho ai khác được.

Tiếc thay, người ta chống tham nhũng & tiêu cực ở nhiều nơi, nhưng lại "bỏ quên" một bộ ngành trọng yếu của chế độ và tồn vong dân tộc. Thật khó hiểu.

Liên Xô sụp đổ là cơn chấn động địa Chính trị đau đớn nhất thế kỷ 20 chỉ vì những kẻ phản bội chui sâu leo cao phá hoại nền tảng tư tưởng, văn hóa và phá hoại lịch sử. Kết quả là thành quả 70 năm xây dựng đất nước Xô Viêt rơi hết vào tay những kẻ lật đổ bẵng những cuộc tư hữu hóa như ăn cướp sau đó. Nhân dân bị tái nghèo, lương hưu không có trả, không có tiền để duy trì quân đội, đất nước bị phụ thuộc vào nước ngoài, phẩm giá của Tổ quốc Xoviet chưa bao giờ rẻ mạt đến như thế.

Bài học khổng lồ vẫn còn nóng bỏng đó, những người có trách nhiệm ở Việt Nam lại quên mất rồi sao ?

Ngay từ khi manh nha chương trình "đổi mới Giáo Dục Phổ Thông 2018" thì nhân dân và các đại biểu đã vạch ra những phi lý của chương trình này, nhưng không có 1 cơ quan chức năng nào phát hiện ra những sai phạm trong khâu biên soạn. Chỉ đến khi cộng đồng lên tiếng về những nội dung phản cảm trong Sách Giáo Khoa Lớp 1 thì cả hệ thống Chính trị mới bổ ngửa ra vì những nội dung này? Vậy những đại biểu do dân, vì dân, những công bộc vĩ đại của dân đã làm gì suốt từ năm 2015-2019 mà không nhìn thấy 1 chữ nào vô giáo dục của bộ SGK lớp 1 Cánh Diều ? (thí dụ bài Sách Tiếng Việt bị chê 'dạy trẻ thói xấu')

Và thật buồn cười khi những bài Tập đọc phản cảm đã hiện rõ như ban ngày nhưng các vị có trách nhiệm ở QH và Cp cũng chẳng có thái độ gì rõ ràng, quyết liệt cả. Thậm chí còn có phát ngôn "toàn dân cùng tham gia nhặt sạn..." ???

Thật khôi hài khi tốn bao nhiêu tiền của để bầu ra các vị đại biểu của dân và bộ máy quản lý, nhưng đến khi có sự việc thì những người dân đầu tắt mặt tối lại phải gánh trách nhiệm nhặt sạn ???

Chỉ đến khi dư luận bùng nổ, các thành phần phản động bêu rếu dữ dội nội dung SGK Cánh Diều thì nội dung phản cảm nói trên mới được sửa chữa. Lẽ nào các cơ quan chức năng chỉ quan tâm đến tiếng nói của phản động, còn ý kiến của dân và đại biểu QH bị phớt lờ ?

Kẻ thẩm định bị loại bỏ, nhưng đội ngũ biên soạn những sản phẩm bẩn vẫn còn đó thì lấy gì đảm bảo là chất lượng SGK mới được nâng lên ?

Chính ông Nh, bộ trưởng bị Trung ương kiểm điểm về vụ việc này, nhưng không bị xử lý ? Không lẽ chìm xuồng hay là vùng cấm ?

Sau đó là SGK mới, văn học Cách mạng thì thưa bớt dần hoặc chỉ có những tác phẩm tầm thường, thậm chí là học sinh phải học văn bằng cách tìm hiểu về Khoai Tây chiên, Kem que và Đất nặn...? Chưa bao giờ tôi thấy những bài viết tầm thường như thế ở Sách Giáo khoa.

Điều nguy hiểm hơn nữa là các nhà biên soạn đã ngang nhiên biến "ngụy quyền" thành "chính quyền" trong Sách Giáo khoa, chính là một hành động xuyên tạc sự thật và đánh tráo lịch sử. Ai cho phép quý vị biến "ngụy" thành "chính", biến giả thành thật, biến kẻ có tội thành vô can khi cố ý sử dụng cụm từ "chính quyền Sài gòn", "quân đội Sài gòn" ???

Suốt vài năm sau vụ Cánh Diều, tuyệt nhiên không một bộ phận nào của Quốc Hội và Chính phủ phát hiện ra sự phi lý của kế hoạch "tự chọn học lịch sử" của Bộ Gd ? Chỉ đến khi cộng đồng lên tiếng bởi sự phản gd của việc nhét toàn bộ lịch sử nhân loại vào cấp Tiểu học & THCS, bắt buộc học lịch sử địa phương và tự chọn học lịch sử Tổ quốc thì các vị mới à ?

Thậm chí có cả những nhân sỹ giáo sư ở nước ngoài phản ánh rất tâm huyết với Cp nhưng vẫn bị bỏ qua.

Không có 1 cuộc thảo luận sâu rộng nào cả ? Rất vội vàng thông qua "nghiên cứu học bắt buộc" và "vừa tự chọn vừa bắt buộc", rất mập mờ thì hội trường QH khác nào 1 sân khấu hề ?

Lĩnh vực văn hóa truyền thông thì sao ? Một số thông tin như : theo điều tra thì 30% công nhân phải cầm cố sổ BHXH để mua gạo, hoặc : vua Quang Trung nghi bị chêt vì phơi nhiễm photpho... vẫn ngang nhiên phơi trên báo chí thì khác nào bịa đặt bôi nhọ chế độ giống như Yakovlev đã phá tan Liên xô ?

Hôm qua tôi mớ đọc 1 bài phản ánh về thực trạng Gd ở ta, có gần 1000 người cmt phẫn nộ về nhà trường mới thấy Cp mất niềm tin của dân thông qua Gd lắm rồi. Nếu nơi đây còn là vùng cấm thì tương lai đất nước sẽ suy đồi, công lao của các anh hùng sẽ bị hủy hoại.

Kẻ nào gây tội thì cộng đồng cứ nhìn vào thực trạng và suy ngẫm.

Mời mọi người xem bài viết này.

- Cán Bộ Nhận Tiền Của Nhà Xuất Bản Nói Thẳng Ra Là Đi Đêm Với Nhau Để Chọn Sách

- Đừng Để Các Khoản “Tự Nguyện” Không Đóng Không Được Tái Diễn Trong Năm Học Này!

 

Trang Thời Sự