Thầy Tăng Xuân An Viết Về Nạn Đói Năm 1945

Thầy Tăng Xuân An Viết Về Nạn Đói Năm 1945

Tăng Xuân An

http://sachhiem.net/LICHSU/N/NANDOI_TangXuanAn.php

21-Nov-2021

Ảnh tài liệu Võ An Ninh

LTS: Thầy Tăng Xuân An, giáo sư tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm (chương trình 2 năm) cùng với vợ, là cặp tác giả tên tuổi gắn liền nhau trong các sách giáo khoa dạy sử Trung học Đệ Nhị Cấp ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Mặc dù là người trong chế độ ngụy quyền Sài gòn, bài nghiên cứu của ông sau đây viết về nạn đói vẫn qui kết trách nhiệm cho chính quyền bảo hộ Pháp (trong đó có Vatican). Trái với dư luận đã bị xuyên tạc nhiều năm ở Việt Nam cho rằng nạn đói chỉ là do Nhật, thầy Tăng Xuân An cho thấy, chính quyền bảo hộ Pháp đóng một vai trò rất chính yếu, đã có thể ngăn nạn đói xảy ra, nhưng họ không làm, vì muốn hãm hại lực lượng yêu nước đang nổi dậy lúc bấy giờ.

Bài "Nạn đói năm Ất Dậu 1945" đã được đăng lại trên tạp chí Xưa & Nay số 532, tháng 10, năm 2021. Các trang sau đây được 1 bạn đọc gửi vào diễn đàn thư tín. Tuy các đoạn chót chưa đầy đủ nhưng những phần trình bày ở 3 trang đã nói lên chủ đích của tác giả. Xin đăng lên để đóng góp thêm vào các lập luận của tác giả Nguyễn Mạnh Quang về nạn đói (xem Thêm 1 Âm Mưu Xóa Tội - Nguyên Nhân Thực Sự Của Nạn Đói Năm 1945.) Mời quí vị theo dõi. (SH)

 

Tăng Xuân An

 

Trang Thời Sự