Sứ Mệnh Của Lịch Sử Là “Đem Hồn Dân Tộc Thổi Vào Lòng Dân

Sứ Mệnh Của Lịch Sử Là “Đem Hồn Dân Tộc Thổi Vào Lòng Dân"

Quang Vinh Phạm

http://sachhiem.net/LICHSU/FB/FBQuangVinhPh.php

22-Oct-2021

Bất cứ một chính quyền nào được lập lên bởi đội quân xâm lược, phục vụ quyền lợi và lợi ích của kẻ xâm lược, thì đều được Dân ta gọi là “ngụy triều” hay “nguỵ quyền”, quân đội thì gọi “ngụy binh” hay “nguỵ quân”.

Lịch Sử Của Một Dân Tộc Chính Là Cội Nguồn Là Hồn Của Dân Tộc, Sứ Mệnh Của Lịch Sử Là “Đem Hồn Dân Tộc Thổi Vào Lòng Dân"

Có một dòng stt của anh Trần Nhật Quang nick FB là Quang Trần Nhật (Anh Trần Nhật Quang là người ủng hộ rất nhiệt tình cho “ngụy sử” và rất thân với ông PGS- TS Trần Đức Cường, Chủ tịch hội khoa học lịch sử Việt Nam) có ý kiến với tôi như thế này:

“Quang Vinh Phạm;

Nhiệm vụ của nhà sử học là đưa đến người đọc các sự thật lịch sử sao cho khách quan, trung thực, chính xác và đầy đủ để người đọc tự đánh giá lịch sử. Không ai đọc được suy nghĩ của người đọc, cho nên không thể bắt người đọc nhận định, đánh giá lịch sử theo ý muốn của người viết. Vì vậy người viết sách đưa ra nhận xét của mình là vô duyên. Đối tượng có phải là ngụy, là tay sai bán nước hay không, là do nội dung sách đưa ra có đầy đủ hay không. Nếu sách dẫn đủ quá trình hình thành của VNCH do học thuyết Domino của Mỹ, thì tự người đọc thấy chúng là ngụy, là tay sai, là đánh thuê, và nhà sử học có nói VNCH là yêu nước hay gì đi nữa, thì người đọc vẫn thấy chúng là ngụy, là phản quốc.

Tôi chỉ xem xét sách đã viết đủ hay chưa, thiếu thì bổ sung cho đủ, chứ tôi không quan tâm người viết nhận định như thế nào, vì nhận định như thế nào là quyền của tôi, của người đọc.

Tuy nhiên, viết sử phải đủ 5 đối tượng: Nhân vật, tổ chức, sự kiện, số liệu và hiện tượng trong lịch sử.

Trong cuộc kháng chiến, nhân dân đương thời gọi chính quyền VNCH là ngụy quyền, thì đó là một HIỆN TƯỢNG LỊCH SỬ, sách sử phải phản ánh đủ hiện tượng này. Thế là đủ, còn gọi tên thì vẫn phải gọi đúng tên của chúng, là chính quyền VNCH. Người đọc sẽ tự đánh giá "Chính quyền VNCH là ngụy quyền" đúng như hiện tượng lịch sử nhân dân đương thời đã gọi.”

Trước tiên, Tôi xin lỗi anh Trần Nhật Quang, dòng stt này tôi dám khẳng định không phải là tự anh nghĩ ra mà chắc chắn có người thông qua anh để nhắn gửi tới tôi cũng như các bạn của tôi, thiết nghĩ có thể là ông Trần Đức Cường hay ông Nguyễn Mạnh Hà gì đó. Nhưng cho dù là ai thì cũng vậy, mấy dòng stt này không làm khó được tôi mà ngược lại nó đang làm khó chính quý vị ấy.

Phải khẳng định rằng, những ai kém bản lĩnh chính trị, thiếu kiên định, thiếu hiểu biết về lịch sử thì khi đọc những dòng chữ này của Quý vị chắc chắn sẽ ngả về phía Quý vị, vì rằng nó giống như những viên đạn bọc đường “ngọt ngào và êm ái”. Điều này chính Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã từng cảnh báo về những viên đạn bọc đường loại này. Quý vị cũng phải nhớ một điều là; Quý vị ghi chép lịch sử chứ không phải là viết lịch sử, bởi vì lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

Thực ra, cách mà Quý vị diễn giải ở đây chính là cách thức ghi chép lịch sử của các nước tư bản phương Tây. Họ coi chính trị là một “trò hề” của lịch sử, ở đó các đảng phái chính trị thoải mái cắn xé nhau, tranh giành nhau (mà thực chất với CNTB nó vẫn luôn là vậy), chính vì thế nếu người ghi chép lịch sử mà đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình thì đúng như quý vị nói; là “vô duyên”.

Nhưng trên thực tế; Cái “vô duyên” ấy thực chất nó vẫn hiện hữu dưới cái vỏ bọc hết sức mĩ miều “dân chủ và nhân quyền” ma mị và lừa bịp. Chẳng thế mà hiện nay, sau khi nổ ra những vấn đề về phân biệt chủng tộc tại Mỹ, Nhân dân tại các nước TBCN điển hình là Mỹ, Anh, Pháp Họ đang đào bới xét lại lịch sử, cũng chỉ vì những bàn tay lông lá của các sử gia được cho là “Sự thật, khách quan, trung thực, chính xác và đầy đủ”. Bởi vậy cái “lẩu tự chọn” mà quý vị đưa ra đó “để người đọc tự đánh giá lịch sử” nó có đúng hay không!?.

Hơn nữa, người đọc thì “chín người mười ý” nhận thức của mỗi người khác nhau, mục đích khác nhau, người Tốt thì hiểu ngay thẳng, người xấu thì hiểu méo mó, chẳng hạn như ví dụ mà Quý vị đưa ra “Nếu sách dẫn đủ quá trình hình thành của VNCH do học thuyết Domino của Mỹ” thì tôi chắc chắn sẽ có rất nhiều người hiểu rằng “Cuộc chiến tại Việt Nam là cuộc chiến tranh ý thức hệ, là cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn” vậy thì Quý vị sẽ giải thích sao đây, sẽ trả lời sao đây về tính chính nghĩa của Dân tộc!?.

Thế thì tại sao ta không đưa ra một nhận định!?, để người đọc tự tìm hiểu nhận định đó có đúng hay không!?, cách làm này không cần đến lời giải thích, chỉ cần nội dung sách đưa ra đầy đủ là được rồi. Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, người Dân Mỹ vẫn kéo lê bức tranh biếm hoạ vẽ chế độ VNCH cùng với dòng chữ "Puppet State, Puppet Regime" (Chính phủ bù nhìn, chế độ tay sai, nhà nước con rối), như vậy thôi là đủ để người đi đường người ta nhìn vào là hiểu hết rồi, không cần phải giải thích.

• Quý vị nói rằng :

“Viết sử phải đủ 5 đối tượng: Nhân vật, tổ chức, sự kiện, số liệu và hiện tượng trong lịch sử

Điều này là hoàn toàn chính xác, nhưng Quý vị lại bỏ quên mất những điều quan trọng nhất đó là tính Dân tộc và tính Thời đại.

Quý vị cũng biết rằng người Á đông rất coi trọng và đề cao tính Dân tộc, nhất là đối với người Việt Nam thì tính Dân tộc (Ý thức Dân tộc, lòng yêu nước, niềm tự hào Dân tộc) kết hợp với tính Thời đại còn đòi hỏi cao hơn nữa, bởi vì đó là mấu chốt làm nên sức mạnh đại đoàn kết của toàn Dân tộc, nhằm đấu tranh giành độc lập cho Dân tộc và bảo vệ nền Độc lập Dân tộc.

Chả thế mà, để chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng tám năm 1945, ngay từ năm 1941 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải trực tiếp viết bài Diễn ca nổi tiếng “Lịch sử nước ta” mục đích chính là để “Thổi hồn Dân tộc vào trong lòng Dân” nhằm huy động sức mạnh nội lực của toàn Dân tộc. Thử hỏi nếu ghi chép lịch sử như Quý vị nói đó, thì liệu có Hồn Dân tộc để mà thổi vào lòng Dân hay không!?

• Quý vị nói rằng :

Trong cuộc kháng chiến, nhân dân đương thời gọi chính quyền VNCH là ngụy quyền, thì đó là một HIỆN TƯỢNG LỊCH SỬ, sách sử phải phản ánh đủ hiện tượng này. Thế là đủ,

Tôi khẳng định; Thế là không đủ và không đúng :

1- Không đủ, vì Quý vị đã bỏ đi “BẢN CHẤT CỦA HIỆN TƯỢNG LỊCH SỬ” (như gọi chính quyền VNCH là nguỵ quyền), thì cho dù Quý vị có phản ánh đầy đủ hiện tượng đó như bắn giết, đốt phá… thì người đọc vẫn cứ đánh giá theo logic thực tế là; Chính quyền VNCH đang đi dẹp quân phản loạn (Quý vị nên nhớ, danh từ “Quân giải phóng” là một danh từ chung do đó có thể được hiểu bằng bất cứ tên gọi nào). Chính vì vậy hiện tượng không thể tách rời khỏi bản chất bởi vì bản chất chính là lời giải cho hiện tượng.

2- Không đúng, vì đó không phải là một "HIỆN TƯỢNG LỊCH SỬ" mà là BẢN SẮC VĂN HOÁ CÙNG TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM từ xưa đến nay. Bất cứ một chính quyền nào được lập lên bởi đội quân xâm lược, phục vụ quyền lợi và lợi ích của kẻ xâm lược, thì đều được Dân ta gọi là “ngụy triều” hay “nguỵ quyền”, quân đội thì gọi “ngụy binh” hay “nguỵ quân”.

Tôi mong rằng; Quý vị đang sống trong thời đại Hồ Chí Minh thì hệ tư tưởng phải là hệ tư tưởng XHCN. Nếu đã là những nhà khoa học lịch sử của thời đại Hồ Chí Minh, thì Quý vị phải là những người thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn ai hết trong ghi chép lịch sử :

Việc gì, dù lợi cho mình, phải xét nó có lợi cho nước không? Nếu không có lợi, mà có hại cho nước thì quyết không làm

(Cần, kiệm, liêm, chính, Hồ Chí Minh toàn tập)

Đây là câu trả lời của tôi với những vấn đề mà Quý vị đưa ra.

LỜI KẾT:

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người luôn mong mỏi chúng ta là “Yêu nước phải gắn liền với yêu Chủ nghĩa xã hội” và “Độc lập Dân Tộc phải gắn liền với Chủ nghĩa xã hội” có như vậy mới bảo vệ được Nền độc lập Dân tộc.

Và Người cũng chỉ ra rằng :

“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa và có tư tưởng xã hội chủ nghĩa”.

(Là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói chuyện trước Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 1960)

Con người Xã hội chủ nghĩa và Tư tưởng Xã hội chủ nghĩa theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là :

“Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với Nước, tận hiếu với Dân”.

Ngoài ra; Trong tác phẩm Ba nguồn gốc và ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác, đăng trên tạp chí Giáo dục số 3/1913, V. I. Lênin từng cảnh báo :

“Chừng nào người ta chưa biết phân biệt được lợi ích của giai cấp này hay của giai cấp khác, ẩn đằng sau bất kỳ những câu nói, những lời tuyên bố và những lời hứa hẹn nào có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội, thì trước sau bao giờ người ta cũng vẫn là kẻ ngốc nghếch, bị người khác lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị”.

(V. I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự Thật, H, 2005, t.23, tr.57)

Đính kèm video BÀI THƠ: LỊCH SỬ NƯỚC TA Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Ca Ngợi Những Trang Sử Vẻ Vang Của Dân Tộc

Quang Vinh Phạm

Nguồn FB Quang Vinh Phạm 22 Oct, 2021

____________ NHẬN XÉT CỦA BẠN ĐỌC _____________

Thai Trinh Minh

Bất cứ một văn bản, tài liệu nào đều phải tuân thủ Hiến Pháp, việc sử dụng cụm từ "vnch" là vi phạm Hiến Pháp và đó là tội phản bội Tổ Quốc, chống lại nguyên tắc Độc lập - Chủ quyền và Toàn vẹn lãnh thổ. Không có bất cứ một biện luận nào được phép đi ngược lại Hiến Pháp.

Nguyễn Ran

Bai phản biện rất hay và thấu đáo ! Anh Quang cũng gay gắt trao đổi, tranh luận với tui rất nhiều lần về việc đó và nội dung cũng y chang như vậy. Nhưng qua đó tui nhận biết, mặc dù anh có tinh thần yêu nước, bảo vệ chế độ; nhưng nền kiến thức của anh bị hổng, không có sự hệ thống căn bản, nhất là quan điểm chính trị; nên tinh thần, nhận thức của anh ấy đã bị dẫn dụ chệch hướng khá xa, đến mức cực đoan. Anh ấy rất mơ hồ về những khái niệm: tính khách quan, bản thể luận, nhận thức luận, mối quan hệ giữa ls và chính trị và hệ quả của một bộ lịch sử chính thống, đối với chế độ hiện tồn và tương lai phát triển đất nước.

Tuy nhiên, để hiểu đúng việc đó cần có một cái nền căn bản, mà anh ấy không có điều đó. Nên cũng đừng chấp anh ấy, cứ ghi nhận cái tinh thần nhiệt tình của anh ấy một cách bao dung và hy vọng sẽ đến khi anh ấy đủ độ để hiểu ra.

Quang Vinh Phạm -> Nguyễn Ran:

Thực ra cái stt này không phải của anh Quang đâu anh, vì anh Quang không đủ trình độ để viết được như vậy. Tôi tin chắc là của ông Trần Đức Cường, vì anh Quang rất thân với ông ấy.

Không Thể Gọi Tên

Lịch sử là việc ghi chép lại những sự việc đã diễn ra trong quá khứ, những sự việc của ngày hôm qua trở về trước, nó phải được ghi chép lại một cách khách quan Trung thực, những sự kiện hiện tượng đã xảy ra có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của một dân tộc một đất nước, mà người được giao trọng trách viết sử cần phải ghi chép lại để làm bài học cho thế hệ mai sau, để đánh giá mặt tích cực và tiêu cực, ưu điểm và khuyết điểm, thành công và thất bại, nguyên nhân khách quan và chủ quan, âm mưu và thủ đoạn, mục đích và ý nghĩa, để đời sau đút rút kinh nghiệm, làm bài học để tránh vào vết xe đỗ của những người đi trước.

Để thế hệ sau biết được những người đi trước đã làm gì? Nên bị thất bại, bị tổn hại? Những người đi trước đã làm gì để thành công? Để chiến thắng kẻ thù? Để chiến thắng giặc?

Ví dụ : có người hỏi rằng vì sau Triều đình nhà Nguyễn lại dễ dàng bị rơi vào tay giặc Pháp? Và vì sao nước ta bị giặc Pháp đô hộ suốt 100 năm? Thì ta sẽ biết và trả lời ngay rằng, do Triều đình nhà Nguyễn quá khiếp nhược yếu hèn, vua Tự Đức quá nhu nhược, không biết cách dùng người đã tin lầm và giao quyền cho một kẻ tham sống sợ chết, bán nước hại dân như Phan Thanh Giản đi đàm phán ngoại giao để đòi đất lại, nhưng vì do Phan Thanh Giản tham sống sợ chết, quá khiếp nhược với quân Pháp nên cải lại lệnh Vua vội sớm đầu hàng dâng trọn 3 tỉnh miền Đông cho Pháp và còn bồi thường chiến phí cho Pháp mỗi năm 288 nghìn lượng vàng...

Bài học rút ra là vua Tự Đức không biết cách dùng người, không quyết đoán đã cử một kẻ đại ngu đại hèn đại ác tham sống sợ chết như Phan Thanh Giản đi ngoại giao nên đất nước đã dần dần rơi vào tay giặc Pháp.

Qua việc đó thì thế hệ trẻ sẽ biết rằng nếu vua Tự Đức cử cụ Đồ Chiểu làm ngoại giao, cử tướng Nguyễn Tri Phương làm chủ tướng, cử tướng Trương Định làm phó tướng thực hiện chiến tranh du kích lâu dài thì sẽ toàn thắng và đất nước ta không bị rơi vào cảnh làm nô lệ suốt 100 năm đói khổ lầm than, nước mắt chan cơm.

Đó ! vai trò của môn Lịch sử là quan trọng thế đó, nó có ảnh hưởng đến thành bại của một quốc gia, hay nhỏ hơn là một công ty, một gia đình.

Còn những kẻ lật sử, viết sai sự thật lịch sử khiến thế hệ trẻ mai sau không biết đâu là đúng, sai thì rất nguy hại, nó sẽ làm cho cả một quốc gia phải tiếp tục bị rơi vào chiến tranh loạn lạc rồi làm nô lệ tiếp tục không biết khi nào mới thoát khỏi và làm chủ được chính mình, vì những bài học lịch sử đã bị những kẻ viết sử viết bậy bạ hết rồi.

Cho nên những kẻ lật sử, viết sai sự thật lịch sử là đang gieo một tội ác rất kinh hoàng cho cả một dân tộc, đẩy cả dân tộc vào bờ vực diệt vong.

Hoa Nguyen Viet

Phạm Quang Vinh Phản biện rất sắc bén, rất thuyết phục !

Vo Ngoc Ha

Không chỉ trình bày, phản biện sắc bén những vấn đề, quan điểm, câu chuyện có tính chất lịch sử. Bài viết còn phân tích, định hướng, bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu dân tộc, hiểu đúng bản chất cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc ta trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Anh có những cách khác nhau để nói lên tiếng nói của mình trong bảo vệ giá trị thiêng liêng của lịch sử dân tộc. Và đây là cách mà em thích!

Quang Vinh Phạm -> Vo Ngoc Ha,

Cảm ơn em về những lời động viên thật sâu sắc, như tiếp sức cho anh trong việc bảo vệ những giá trị thiêng liêng của lịch sử Dân tộc. Anh thật sự rất hạnh phúc khi có được những người bạn như em trên không gian mạng này, hiểu mình và luôn đồng cảm giúp đỡ mình, cảm ơn em thật nhiều.

Như Mai Cái

Bài phản biện hay quá. Những ý kiến phản biện như thế này sẽ giúp cho thế hệ trẻ hiểu được sự thật Lịch Sử. Hiểu được ý thức xằng bậy của bọn ngụy sử,lật sử. Bọn a dua thiếu não. Đây là cái tát cho bọn ngụy sử, lật sử, bọn dân chủ cuội, bọn bất mãn vô ơn , phản bội lại xương máu của Tiền Nhân . Cám ơn Quang Vinh Phạm luôn mạnh mẽ thổi lửa vào CĐM để mọi người thấu hiểu chân lý,sự thật,lẽ phải mà mỗi công dân chân chính cần ra sức chống lại bọn ngụy sử , bọn bất mãn cơ hội, bọn dân chủ cuội . Để bảo vệ Lịch Sử hào hùng của dân tộc Việt Nam Anh Hùng trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

Nâu Phan

Lịch sử phải khách quan chính xác đó là trách nhiệm của hội đồng biên soạn lịch sử với dân tộc , không thể chấp nhận bất cứ ai thêm bớt ,nhào nặn theo ý riêng nhầm tôn vinh nguỵ ,tôn thờ kẻ phản dân hại nước , với Trần Nhật Quang não có vấn đề ,tôn thờ xu hướng với những kẻ lật sử bẻ cong lịch sử là phải đả kích , với bài phản biện của anh thật thâm hậu

Trang Thời Sự