Vatican xóa bỏ cáo buộc lạm dụng trẻ em của Giám mục Brooklyn

Vatican xóa bỏ cáo buộc lạm dụng trẻ em của Giám mục Brooklyn

Liam Stack/ NYtimes.com

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH44.php

03-Oct-2021

GM Nicholas DiMarzio đã lãnh đạo Giáo phận Ca-tô Rô-ma giáo ở Brooklyn, NewYork từ năm 2003.

Giám mục Nicholas DiMarzio được Vatican xóa bỏ cáo buộc lạm dụng trẻ em của ông từ những năm 1970, nhưng vẫn phải đối mặt với hai vụ kiện dựa trên các cáo buộc từ thời ông còn là một linh mục trẻ ở Thành phố Jersey.

Tổng giáo phận New York cho biết hôm thứ Tư (29 tháng 9, 2021) rằng một cuộc điều tra do Vatican ủy quyền đã làm rõ Giám mục Nicholas DiMarzio, người lãnh đạo giáo phận Brooklyn từ năm 2003, về những cáo buộc chống lại ông bởi hai người đàn ông nói rằng họ bị lạm dụng khi còn nhỏ.

Tổng giáo phận cho biết, những lời buộc tội, có từ thời giám mục còn là một linh mục trẻ ở Thành phố Jersey vào những năm 1970, đã được văn phòng giáo lý quyền lực của Vatican cho rằng "không có sự tương đồng với sự thật."

Các phát hiện này có thể có nghĩa là Giám mục DiMarzio, sẽ không phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật từ các quan chức nhà thờ, bất kể điều gì xảy ra với hai vụ kiện dân sự dựa trên các cáo buộc tiếp tục được thông qua các tòa án ở New Jersey.

Trong suốt hơn 50 năm thánh chức của tôi với tư cách là một linh mục, tôi chưa bao giờ lạm dụng bất cứ ai,” vị giám mục nói trong một tuyên bố. “Tôi xin các bạn cầu nguyện khi tôi tiếp tục đấu tranh chống lại các vụ kiện xuất phát từ hai cáo buộc này, và bây giờ tôi mong được xóa tên mình tại tòa án bang New Jersey.”

Cả hai người tố cáo đều không thể đưa ra bình luận vào thứ Tư. Luật sư của cả hai người tố cáo, Mitchell Garabedian, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Garabedian, một nhân vật trung tâm trong vụ bê bối lạm dụng tình dục nhà thờ ở Boston bắt đầu vào năm 2002, nói trong một tuyên bố rằng cuộc điều tra là "chủ quan và thiên vị" vì nó được tiến hành bởi các quan chức nhà thờ ở New York và Vatican, như cũng như các nhà điều tra bên ngoài mà họ mướn.

Ông nói: “Bộ Giáo lý Đức tin, cơ quan đưa ra quyết định, đang tiếp tục giữ bí mật về lạm dụng tình dục của các giáo sĩ bằng cách che giấu sự thật. “Khách hàng của tôi sẽ tiếp tục theo đuổi yêu cầu của họ tại tòa án dân sự và công lý sẽ thắng khi sự thật được tiết lộ.”

Các cáo buộc chống lại Giám mục DiMarzio chỉ là một phần của làn sóng lớn hơn chống lại các linh mục Công giáo trên khắp đất nước, sau một bản báo cáo của một bồi thẩm đoàn Pennsylvania năm 2018, ghi lại lịch sử hàng thập kỷ lạm dụng tình dục giáo sĩ ở đó.

Báo cáo đã giúp thúc đẩy việc thông qua các luật bị đình trệ từ lâu ở New York, New Jersey và các bang khác, cho phép các nạn nhân bị lạm dụng tình dục thời thơ ấu được nộp đơn kiện dân sự dù việc đã xảy ra rất lâu sau khi thời hiệu đã qua.

Cửa sổ pháp lý được mở ra bởi những luật dẫn đến một loạt các vụ kiện mà kết quả là một số tổ chức lớn nộp đơn xin phá sản, trong đó có Hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ và bốn trong số tám giáo phận Công giáo La Mã ở Bang New York.

Cả Tổng giáo phận New York và Giáo phận Brooklyn đều không tuyên bố phá sản, nhưng cả hai đều có tên trong hàng loạt các vụ kiện dân sự.

Hồng y Timothy M. Dolan của New York cho biết vào tháng trước rằng hơn 1.500 yêu sách đã được đưa ra chống lại Tổng giáo phận New York, bao gồm Đảo Staten, Manhattan, Bronx và một số quận phía bắc thành phố. Một phát ngôn viên của giáo phận Brooklyn, bao gồm Brooklyn và Queens, cho biết hôm thứ Tư chưa có số liệu về tổng số đơn kiện.

Các cáo buộc chống lại Giám mục DiMarzio được đưa ra chỉ một tháng sau khi Giáo Hoàng Phanxicô chọn ông để điều tra việc xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục của giáo phận Buffalo.

Cuộc điều tra đó ở Buffalo đã được hoàn thành khoảng hai tuần trước khi người tố cáo đầu tiên của anh ta, Mark Matzek, công khai tuyên bố rằng giám mục đã lạm dụng anh ta khi anh ta là một cậu bé mười tuổi giúp lễ tại Nhà thờ St. Nicholas ở Thành phố Jersey.

Người tố cáo thứ hai, Samier Tadros, đã kiện giám mục và Tổng giáo phận Newark vào đầu năm nay vì hành vi lạm dụng mà anh ta khai rằng đã bắt đầu từ khi còn là một giáo dân 6 tuổi tại Nhà thờ Holy Rosary ở Thành phố Jersey.

Giám mục DiMarzio phủ nhận cả hai cáo buộc.

Liam Stack/ nytimes.com

Nguồn https://www.nytimes.com/ Vatican Clears Brooklyn Bishop of Child Abuse Charges From 1970s - Bishop Nicholas DiMarzio still faces two lawsuits based on the allegations, which date to his time as a young priest in Jersey City.

Trang Thời Sự