Giáo Hoàng Francis Không Mấy Vui: Hang Đá Phi Truyền Thống

Giáo Hoàng Francis Không Mấy Vui: Hang Đá Phi Truyền Thống

Cindy Wooden/ Catholic News Service

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH34.php

24-Dec-2020

Cảnh Chúa giáng sinh tại Vatican gây tranh cãi - Máng cỏ đâu rồi? Và tại sao nhân vật Darth Vader lại có mặt?

LTS: Phong cảnh các nhân vật đứng rời rạc trong thiết kế Giáng Sinh ở Vatican năm nay có vẻ hợp với sự giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. SH tổng hợp vài dư luận từ các bản tin tiếng Anh quanh cảnh Lễ Noel năm nay 2020. Trên báo Catholic News Service do tác giả Cindy Wooden, và bài trên báo Americamagazine do cô Colleen Dulle tường thuật. (SH)

Kể từ năm 2012, khung cảnh Giáng Sinh ở đây đã làm nổi bật các nghệ thuật và vật liệu từ một vùng khác của Ý: Những năm gần đây cảnh Chúa giáng sinh được làm bằng đất nung, hoặc bằng cát.

Đại dịch COVID-19 đang loại trừ Giáng sinh xưa nay mà nhiều người yêu thích, đối với khung cảnh "phi truyền thống" được trưng bày ở Quảng trường Thánh Peter như thế này, một linh mục chuyên dạy giáo lý qua nghệ thuật cho biết, người ta có quyền bày tỏ sự không thích của mình.

Tòa thánh Vatican đã công bố cảnh Lễ Chúa giáng sinh chính thức của họ tại Quảng trường Thánh Phê-rô vào tối thứ Sáu (11 tháng 12), khiến một số người ngạc nhiên khi thấy trong cảnh đó có một phi hành gia, và một nhân vật khác đội mũ bảo hiểm giống như Darth Vader đến thờ lạy Chúa Hài đồng.

Trước tiên là các giáo phận yêu cầu Vatican giới thiệu các cảnh Hang Đá Giáng sinh của họ, và văn phòng nhà nước Vatican sẽ lựa chọn trong những mẫu cảnh đó trước nhiều tháng. Đức ông Timothy Verdon là giám đốc văn phòng nghệ thuật thiêng liêng của Tổng giáo phận Florence, Ý và giám đốc bảo tàng nhà thờ Florence. Ông nói, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã cố gắng hết sức để làm mọi người ngạc nhiên, khiến họ suy nghĩ, hiểu sâu hơn và trưởng thành hơn về đức tin của họ”. Với sự sẵn sàng chấp nhận thử thách của Giáo hoàng, văn phòng thống đốc chọn bức tượng Chúa Giáng sinh bằng gốm từ thị trấn Castelli.

Cảnh gây tranh cãi là do học sinh trường trung học Mỹ thuật thực hiện; những mảnh được trưng bày tại Vatican năm nay nằm trong số 54 mảnh mà các sinh viên đã tạo ra trong khoảng thời gian 10 năm bắt đầu từ năm 1965. Thị trấn Castelli, ở vùng núi thuộc vùng Abruzzo của Ý, có ngành công nghiệp gốm sứ phát triển mạnh, nổi tiếng thế giới từ thế kỷ 17, nhưng nghệ thuật - và thị trấn - đang chết dần. Trường này mở ra là một phần trong nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp và hiện đại hóa nó.

Các hình người trong cảnh Chúa giáng sinh được làm bằng các vòng gốm xếp chồng lên nhau. Chúng có hình trụ chứ không cong như hình dáng con người tự nhiên. Và sự hiện diện của một phi hành gia và một hiệp sĩ đưa toàn bộ sự việc lên một cấp độ phi truyền thống khác.

 

Năm ngoái, Giáo hoàng Phan-xi-cô đã viết về cảnh Chúa giáng sinh trong một bức thư rằng sự ra đời của “bức chân dung của Chúa Giê-su trong hang đá giúp chúng ta hình dung ra khung cảnh đó. Nó chạm đến trái tim của chúng ta và khiến chúng ta đi vào lịch sử cứu độ như những người cùng thời với một sự kiện sống động và có thật trong một loạt các bối cảnh lịch sử và văn hóa. "

Ngài tiếp tục: “Trẻ em - nhưng cả người lớn nữa! - thường thích thêm vào cảnh Chúa giáng sinh những nhân vật khác không có liên hệ rõ ràng với các câu chuyện trong Phúc âm. Tuy nhiên, mỗi cách theo cách riêng, những bổ sung huyền ảo này cho thấy rằng trong thế giới mới do Chúa Giê-su khai mạc, có chỗ cho bất cứ thứ gì thực sự là con người và cho tất cả các tạo vật của Đức Chúa Trời. "

Trong khi đó, Đức ông Verdon cho rằng “Nhưng có lẽ đặc biệt là năm nay, khi lễ Giáng sinh sẽ kém truyền thống, khi nhiều người sẽ không thể làm những điều đẹp đẽ, ấm áp, dịu dàng” liên hệ với Giáng sinh mà họ đã quen, họ có thể không cần những điều đó.

Angelo Bottone, một người gốc Abruzzo dạy học ở Dublin, là một trong số ít người trên Twitter bảo vệ cảnh hang đá này.

Có một yếu tố tình cảm bởi vì nó đến từ khu vực của tôi,” anh nói với đài CNS. Ví dụ, cảnh có một đèn neon cong phía sau. “Đối với người nước ngoài, điều đó có thể chẳng có nghĩa lý gì, nhưng tôi ngay lập tức thấy rằng đó là ngọn núi Gran Sasso - nó là biểu tượng của Abruzzo - nơi Giáo hoàng John Paul II từng đi trượt tuyết.”

Màu sắc được sử dụng là màu truyền thống của gốm sứ Castelli. Nhưng “nó cũng theo nghĩa truyền thống, đặc biệt là ở miền nam nước Ý, chúng tôi luôn có các yếu tố đương đại trong ‘presepe’," từ tiếng Ý có nghĩa là sáng tạo. “Vì vậy, khi những thanh thiếu niên từ Castelli làm nên nó vào năm 1965 và những năm sau đó, họ đã bao gồm những yếu tố đương đại của chính họ." Những yếu tố đó bao gồm một phi hành gia sau khi hạ cánh xuống mặt trăng vào tháng 7 năm 1969.

Ông Buttone tiếp: “Những gì họ làm là miêu tả một phi hành gia dâng mặt trăng cho Chúa Giê-su,” Bottone nói. “Đối với tôi, đó là một biểu hiện của sự tôn thờ sâu sắc."

Nhà sử học nghệ thuật Elizabeth Lev đã sống ở Rome hơn 20 năm. Cô Lev không thể xác định liệu phi hành gia và nhân vật "Darth Vader" là đại diện cho những người chăn cừu hay hai trong số Ba Vua. Cô cho biết mục tiêu của các nghệ sĩ trong việc tạo ra các nhân vật lấy cảm hứng từ không gian có thể là truyền đạt ý tưởng truyền giáo cho bất kỳ sinh vật nào ngoài hành tinh này, một ý tưởng đã trở nên phổ biến giữa sự phấn khích của cuộc chạy đua không gian và đổ bộ lên mặt trăng.

Cô ấy cũng lo ngại rằng, trong thời điểm mà nhà thờ gặp khó khăn trong việc truyền giáo (13% người lớn ở Hoa Kỳ xác định là “người Công giáo trước đây”), việc dựng một bộ ảnh về Chúa giáng sinh mời gọi những lời chế nhạo đang hoạt động chống lại mục tiêu truyền giáo đó.

SH tổng hợp

Nguồn Cruxnow.com/vatican/2020/12... ngày Dec 16, 2020 - https://www.americamagazine.org/faith/2020/12/12/ ngày December 12, 2020

Trang Thời Sự