Báo cáo của Vatican cho biết Giáo hoàng John Paul II đã biết về những cáo buộc chống lại cựu Hồng y

Báo Cáo Của Vatican Cho Biết

GH John Paul II Đã Biết Về Những Cáo Buộc Chống Lại Cựu Hồng Y

SCOTT NEUMAN/ Milu Dau dịch

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/snM/MiluDau00.php

14-Nov-2020

Tiết lộ nổi bật nhất là Giáo hoàng John Paul II, người được phong thánh vào năm 2014, đã bổ nhiệm McCarrick vào vị trí tổng giám mục của Washington bất chấp một bức thư từ cố Hồng y John O'Connor của New York năm 1999 nêu rõ chi tiết về những cáo buộc chống lại ông.

(Bản dịch Việt của MD)

Một báo cáo mới của Tòa thánh Vatican về cựu Hồng y Theodore McCarrick, người đã bị cho hoàn tục năm ngoái trong bối cảnh bị cáo buộc về hành vi thông gian tình dục kéo dài hàng thập kỷ, cho thấy Giáo hoàng John Paul II và Benedict XVI đã biết về những cáo buộc chống lại ông.

Tòa thánh Vatican hôm thứ Ba đã công bố báo cáo chi tiết dài 461 trang về cuộc điều tra nội bộ tiết lộ rằng Tòa thánh đã nhiều lần xem nhẹ hoặc bác bỏ các báo cáo về việc McCarrick bị cáo buộc tội phạm tình dục liên quan đến cả trẻ vị thành niên và người lớn.

Vatican đã cho hoàn tục Cựu Hồng y McCarrick, phát hiện ông ta có tội Lạm dụng tình dục

Năm ngoái, Giáo hoàng Francis đã cách chức McCarrick, cựu tổng giám mục của Washington, DC, sau khi tòa án nhà thờ kết luận ông phạm tội "gạ gẫm trong Bí tích Giải tội và phạm tội chống lại Điều răn thứ sáu với trẻ vị thành niên và với người lớn, với yếu tố tăng nặng là lạm dụng quyền lực."

Tiết lộ nổi bật nhất là Giáo hoàng John Paul II, người được phong thánh vào năm 2014, đã bổ nhiệm McCarrick vào vị trí tổng giám mục của Washington bất chấp một bức thư từ cố Hồng y John O'Connor của New York năm 1999 nêu rõ chi tiết về những cáo buộc chống lại ông. McCarrick nghỉ hưu từ tổng giáo phận năm 2006.

Trong số những diễn biến khác, báo cáo mới tiết lộ rằng vào thời điểm McCarrick được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Washington DC vào cuối năm 2000, Vatican đã biết về những cáo buộc bao gồm một báo cáo có niên đại từ năm 1987 bởi một linh mục nói rằng ông đã thấy rõ hành vi tình dục giữa McCarrick và một linh mục khác, và một bức thư nặc danh buộc tội McCarrick mắc chứng ấu dâm với các "cháu trai" của ông ta.

Báo cáo nói rằng vào thời điểm đó, McCarrick cũng "được biết là đã ngủ chung giường" với nhiều người đàn ông tại tư dinh của ông ta và một ngôi nhà trên bãi biển ở New Jersey.

Một bản tóm tắt những phát hiện do giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, cho biết: "Trong khi thừa nhận rằng ông không có thông tin trực tiếp, [Hồng y O'Connor] giải thích trong một bức thư, ngày 28 tháng 10 năm 1999, gửi cho Sứ thần Tòa thánh, rằng ông tin rằng việc bổ nhiệm McCarrick đến một văn phòng mới sẽ là một sai lầm: rằng trên thực tế, nguy cơ xảy ra một vụ bê bối nghiêm trọng tồn tại do có tin đồn rằng McCarrick đã từng chung giường với những người đàn ông trẻ tuổi ở nhà xứ và các chủng sinh tại một ngôi nhà trên bãi biển. "

Trong nhiều năm thông tin như thế đã dẫn "đến kết luận rằng việc thuyên chuyển "McCarrick sẽ là một sự thiếu thận trọng." Tuy nhiên, Giáo hoàng John Paul II dường như đã thay đổi ý định vào tháng 8/ tháng 9 năm 2000, cuối cùng dẫn đến quyết định bổ nhiệm McCarrick đến Washington DC vào tháng 11 năm 2000", báo cáo viết.

Trong ba lần, việc chuyển McCarrick đến các giáo phận theo kế hoạch đã bị tạm dừng vì các cáo buộc - tới Chicago vào năm 1997, đến New York vào năm 1999 và 2000, và ban đầu, đến Washington vào tháng 7 năm 2000, một sự thuyên chuyển sau đó đã được chấp thuận.

Vào thời điểm McCarrick được bổ nhiệm đến Tổng giáo phận Washington, DC, báo cáo kết luận rằng "tính chất hạn chế của các cuộc điều tra trước đây của Tòa thánh" và việc thiếu "khiếu nại trực tiếp từ một nạn nhân" cho phép những người ủng hộ ông trong nhà thờ "một cách chính đáng mô tả các cáo buộc chống lại ông ta là 'tin nhãm' hoặc 'tin đồn'. "

Vì thiếu bằng chứng trực tiếp liên quan đến trẻ vị thành niên, Giáo hoàng Benedict sau đó đã từ chối khởi xướng một thủ tục chính thức theo giáo luật. "Cuối cùng, con đường của một quy trình chuẩn để giải quyết các vấn đề thực tế và có thể đưa ra các hình phạt đã không được thực hiện", báo cáo kết luận. "Thay vào đó, quyết định được đưa ra chỉ kêu gọi lương tâm và tinh thần giáo hội của McCarrick bằng cách gợi ra rằng ông ta nên ít lộ diện và giảm thiểu việc đi lại vì lợi ích của Giáo hội."

Mãi cho đến năm 2017, khi một cậu bé từng là phụ lễ đưa ra những cáo buộc rằng McCarrick đã mò mẫm anh ta trong những năm 1970, một phiên giáo tòa đã được khởi động dẫn đến việc ông ta bị hoàn tục hai năm sau đó.

Bản báo cáo nêu chi tiết "một trang bi thảm trong lịch sử gần đây của Ki-tô giáo, một câu chuyện đau thương mà toàn thể Giáo hội đã học được", Tornielli viết trong phần tóm tắt, cũng xuất hiện, ít nhất một phần, nhằm mục đích giảm nhẹ một số thiệt hại những phát hiện.

Lưu ý rằng "cho đến năm 2017, không có cáo buộc cụ thể nào liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên", bản tóm tắt thừa nhận: "Đúng là trong những năm 1990, một số lá thư nặc danh ám chỉ lạm dụng trẻ vị thành niên đã được nhận bởi các hồng y và tòa sứ thần ở Washington DC. , nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết, tên hoặc hoàn cảnh nào: những bức thư này đáng tiếc bị coi là không đáng tin vì thiếu các yếu tố cụ thể. "

James Grein, người đã làm chứng rằng anh ta đã bị McCarrick lạm dụng trong hai thập kỷ bắt đầu từ năm 11 tuổi, nói với Associated Press rằng anh ta hài lòng với việc báo cáo được công bố.

Grein nói với AP: "Có rất nhiều người đang đau khổ vì một người đàn ông". "Và ông ấy nghĩ rằng ông ta quan trọng hơn những người còn lại trong chúng ta. Ông ấy đã hủy hoại tôi và ông ấy đã hủy hoại hàng nghìn sinh mạng khác. ... Đã đến lúc Giáo hội Ca tô giáo nên trong sạch hơn với tất cả sự hủy hoại của nó."

Francis đã chuẩn y bản  báo cáo sau khi đại sứ Vatican đã nghỉ hưu tại Hoa Kỳ, Tổng Giám mục Carlo Maria Vigano, cáo buộc Tòa Thánh đã che đậy kéo dài hàng thập kỷ liên quan đến hành vi của McCarrick, đặc biệt là khi ông còn là giám mục ở New Jersey.

Đức Tổng Giám mục José Gomez của Los Angeles hôm thứ Ba đã gọi bản báo cáo là "một chương bi thảm khác" trong nỗ lực của nhà thờ nhằm đối phó với nạn lạm dụng tình dục giáo sĩ.

Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ca tô giáo Hoa Kỳ, bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc và lời xin lỗi sâu sắc nhất" tới mọi người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục của giáo sĩ.

Sylvia Poggioli của NPR ở Rome và phóng viên tôn giáo Tom Gjelten ở Washington đã đóng góp vào báo cáo này.

Milu Dau dịch

Nguồn https://www.npr.org/2020/11/10/933382721/vatican-report-says-pope-john-paul-ii-knew-about-allegations-against-former-card Cập nhật lúc 11 giờ sáng theo giờ ET

Trang Thời Sự